Thứ Tư, Tháng Một 27, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home PR

Làm sao để có một thông cáo báo chí hoàn hảo?

Tô Linh Bởi Tô Linh
Th7 5, 2018
trong PR
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Theo HubSpot, thông cáo báo chí (hay press release) là một thông báo chính thức mà một tổ chức muốn truyền tải tới giới truyền thông. Thông cáo báo chí là một công cụ đắc lực với các thương hiệu khi làm PR. Nhưng để viết được một thông cáo báo chí hoàn hảo không phải là điều dễ dàng. Hãy theo dõi bài viết sau đây để viết được một thông cáo báo chí hiệu quả nhất cho chiến lược PR của bạn:

Mục Lục:

  • 1 Tại sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí?
  • 2 Có rất nhiều lý do khiến các doanh nghiệp phải gửi thông cáo báo chí, một số lý do phổ biến nhất là:
  • 3 Nên viết thông cáo báo chí khi nào?
  • 4 Một thông cáo báo chí cần bao gồm những gì?
  • 5 Cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo
    • 5.1 Hãy viết như một nhà báo
    • 5.2 Thông tin có ý nghĩa và giá trị tới công chúng
    • 5.3 Đính kèm trích dẫn hữu ích
    • 5.4 Gắn liền chủ đề với mục đích sản phẩm
    • 5.5 Loại bỏ chi tiết không cần thiết
  • 6 Định dạng thông cáo báo chí
    • 6.1 Bước 1: Tìm mục đích
    • 6.2 Bước 2: Viết tiêu đề
    • 6.3 Bước 3: Tóm tắt những ý chính
    • 6.4 Bước 4: Viết đoạn đầu tiêu
    • 6.5 Bước 5: Viết nội dung còn lại
    • 6.6 Bước 6: Đính kèm trích dẫn
    • 6.7 Bước 7: Thông tin liên hệ
  • 7 Nên gửi thông cáo báo chí khi nào?

Tại sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí?

Có rất nhiều lý do khiến các doanh nghiệp phải gửi thông cáo báo chí, một số lý do phổ biến nhất là:

  • Thu hút giới truyền thông: khi doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm mới.
  • Xây dựng danh tiếng thương hiệu: khi doanh nghiệp muốn nhiều người biết đến mình hơn.
  • Tạo dựng backlink từ website lớn và uy tín: khi bạn ra mắt e-book, báo cáo, blog và bạn muốn nhiều người biết đến nội dung đó.
  • Cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu: một thông cáo báo chí viết tốt sẽ thu hút sự chú ý từ giới truyền thông.

>>> Đọc thêm: Thông cáo báo chí là gì?

Nên viết thông cáo báo chí khi nào?

Bạn không thể gửi thông cáo báo chí bất cứ lúc nào. Sau đây là những dịp bạn nên viết thông cáo báo chí:

  • Khi có tin tức quan trọng
  • Khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới
  • Khi tổ chức một sự kiện
  • Khi kết hợp với doanh nghiệp khác trong một dự án
  • Khi có nghiên cứu thành công
  • Khi chiến thắng một giải thưởng

Một thông cáo báo chí cần bao gồm những gì?

  • Tiêu đề
  • Thông tin liên hệ
  • Địa điểm
  • Thông tin chính
  • Bản mẫu

cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo

Cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo

Hãy viết như một nhà báo

Nếu bạn đang viết một thông cáo báo chí để gửi cho một nhà báo, bạn cần nghĩ và viết như một nhà báo. Bạn cũng cần viết một câu chuyện có thể thu hút sự chú ý từ giới truyền thông. Một số điều cần lưu ý:

  • Đi thẳng vào vấn đề: Đừng làm người đọc bị rối. Hãy làm rõ ràng chủ đề và mục đích của thông cáo báo chí.
  • Viết ngắn gọn và súc tích: Nhà báo rất bận, họ không có thời gian để đọc quá nhiều.
  • Không làm quá mọi thứ: Không đề cập đến chuyện sự kiện lớn nhất, sản phẩm tốt nhất từ trước đến giờ.

Thông tin có ý nghĩa và giá trị tới công chúng

Khi viết thông cáo báo chí, cần chú ý những yếu tố sau:

  • Nội dung liên quan và có thể gây chú ý với công chúng mục tiêu
  • Nội dung câu chuyện liên quan mật thiết đến doanh nghiệp của bạn

Đính kèm trích dẫn hữu ích

Một trong những phần quan trọng nhất của thông cáo báo chí chính là người viết phải dùng đính kèm những trích dẫn của người quan trọng và có liên quan vào câu chuyện

Gắn liền chủ đề với mục đích sản phẩm

Doanh nghiệp của bạn ra đời như thế nào? Mục đích và giá trị của sản phẩm của bạn là gì? Nó có thể giải quyết vấn đề gì? Câu trả lời là hãy luôn gắn liền thông cáo báo chí với sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu bạn sắp ra mắt một sản phẩm mới, hãy luôn nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm đó.

Loại bỏ chi tiết không cần thiết

Thông cáo báo chí cần ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Không ai có thời gian để đọc tài liệu 3 trang giấy về lịch sử của doanh nghiệp bạn và những thông tin rườm rà, thừa thãi. Một thông cáo báo chí chỉ nên nằm gọn trong 1 trang giấy.

>>> Đọc thêm: Tháo gỡ các hiểu lầm về thông cáo báo chí?

Định dạng thông cáo báo chí

Một thông cáo báo chí luôn đi theo một khuôn mẫu nhất định để người đọc dễ dàng đọc lướt và nắm bắt thông tin nhanh chóng.

cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo 01

Bạn cũng có thể định dạng thông cáo báo chí theo những bước sau:

Bước 1: Tìm mục đích

Một số mục đích chính cần được xác định trước khi viết thông cáo báo chí là:

  • Sự ảnh hưởng (thông tin của bạn có ảnh hưởng đến khu vực xung quanh hay không?)
  • Mâu thuẫn (thông tin của bạn có gây mâu thuẫn với ai hay không?)
  • Sự tiến triển (thông tin có làm nổi bật sự tiến triển của sự việc nào hay không?)
  • Cảm xúc (thông tin có gây xúc động mạnh đến người đọc hay không?)

Bước 2: Viết tiêu đề

Bước tiếp theo chính là viết một tiêu đề hấp dẫn. Tiêu đề của bạn phải có đủ sức hút để gây được sự chú ý với giới truyền thông và công chúng và khiến họ muốn đọc tiếp.

Bước 3: Tóm tắt những ý chính

Việc phác thảo những ý chính giúp người đọc biết rõ thông cáo báo chí này nói về vấn đề gì và liệu họ có quan tâm để đọc tiếp hay không. Những ý chính xuất hiện sau tiêu đề và chỉ nên bao gồm 2-3 ý quan trọng nhất.

Bước 4: Viết đoạn đầu tiêu

Đoạn đầu tiên là một phần rất quan trọng. Đoạn này sẽ bao gồm những thông tin quan trọng nhất: mục đích của thông cáo báo chí, chủ đề của thông cáo báo chí, tại sao người đọc nên chú ý đến thông cáo báo chí này?…

Bước 5: Viết nội dung còn lại

Hai và ba đoạn tiếp theo sẽ bao gồm những thông tin còn lại của câu chuyện. Đó là những thông tin chi tiết hơn về công ty, về vấn đề câu chuyện, những thông tin mà người đọc cần biết.

Hãy lưu ý những đoạn văn này chỉ nên ngắn và súc tích vì thông cáo báo chí không được dài quá một trang.

Bước 6: Đính kèm trích dẫn

Các trích dẫn không cần quá phức tạp. Bạn chỉ cần đảm bảo 3 yếu tố sau đây:

  • Trích dẫn này có thích hợp không? Nó có giúp ích gì cho câu chuyện không?
  • Không dùng những từ ngữ quá “đao to búa lớn”
  • Ai là người nói trích dẫn? Tại sao lại nói như vậy?

Bước 7: Thông tin liên hệ

Người đọc cần biết họ sẽ phải liên lạc với ai nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết. Hãy đính kèm thông tin của phòng PR hoặc marketing vào góc trái phía dưới của thông cáo báo chí. Thông tin liên hệ bao gồm tên, số điện thoại, email.

Nên gửi thông cáo báo chí khi nào?

Gửi thông cáo báo chí vào đúng thời gian hợp lý để tối ưu sự quan tâm từ công chúng.

cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo 02
Loan Nguyen – Marketing AI
Theo coschedule.com

Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing.
Đánh giá post
Tags: thông cáo báo chí
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Bí quyết nâng cao trình độ cho marketer

Bài tiếp theo

Heineken với 4 chiến dịch marketing ấn tượng

Tin liên quan

Booking là gì? Tất tần tật về Booking có thể bạn chưa biết

Booking là gì? Tất tần tật về Booking có thể bạn chưa biết

Th10 6, 2020
Chia sẻ kinh nghiệm và cách bán hàng Order không cần vốn

Chia sẻ kinh nghiệm và cách bán hàng Order không cần vốn

Th8 6, 2020
[Infographic] 10 bước xử lý khủng hoảng PR và truyền thông xã hội hiệu quả

[Infographic] 10 bước xử lý khủng hoảng PR và truyền thông xã hội hiệu quả

Th8 6, 2020
Làm thế nào để bán hàng trên mạng xã hội mà không bị “lố”

Làm thế nào để bán hàng trên mạng xã hội mà không bị “lố”

Th8 4, 2020
7 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook bạn cần biết

7 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook bạn cần biết

Th8 4, 2020
Instagram sắp tung thuật toán mới “dìm hàng” ảnh ảo, tin buồn cho hội hay “cà mặt” là đây!

Instagram sắp tung thuật toán mới “dìm hàng” ảnh ảo, tin buồn cho hội hay “cà mặt” là đây!

Th8 4, 2020

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

[Infographic] 10 xu hướng marketing chủ đạo năm 2021

5 hoạt động giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

Hậu COVID19: các ngành đã xoay sở thế nào để giữ vững vị trí trên thị trường?

Branded Content 2021: CMOs cần nắm bắt xu hướng này như thế nào?

Xu hướng Mobile App định hình tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp năm 2021

Viettel tái định vị thương hiệu: điều gì thay đổi, điều gì ở lại?

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789