Nội dung hot

Chiến thuật viết thông cáo báo chí trong PR

Loan Nguyễn Admicro - Feb 28, 2018

icon viewed 363 views

Bài viết liên quan

Có tới hơn 5000 thông cáo báo chí được phát hành mỗi ngày, vậy làm thế nào để viết được một thông cáo nổi bật trước số đông ấy? Thông cáo báo chí là một loại văn bản nhằm hướng đến giới truyền thông. Đúng với tên gọi của mình, thông cáo báo chí công bố một loạt các mục tin tức, bao gồm các sự kiện theo lịch trình, các lễ trao giải, tuyển dụng nhân sự, ra mắt sản phẩm & dịch vụ mới… đến với phóng viên. Nó là một công cụ của PR và có thể giúp các Marketer kể một câu chuyện của riêng mình và hướng người theo dõi theo cách riêng của họ. Dưới đây là ba bước giúp bạn viết thông cáo báo chí thu hút được sự quan tâm và thành công:

(Ảnh: cyberpr)

Sáng tạo câu chuyện

Các chuyên gia PR trước hết cần lên ý tưởng cho câu chuyện – hãy đặt mình vào vị trí như nhà báo – khi viết thông cáo báo chí. Trước khi bắt đầu viết, việc tự đặt ra những câu hỏi là rất quan trọng: Đây có phải là thông tin cần thông báo? Thông tin này liệu có thu hút được số đông công chúng?

Bạn cần chú ý những điều sau: Tiêu đề có hấp dẫn? Bài viết có đủ các thông tin cần thiết? Có cần người phát ngôn và lời bình luận của bên thứ ba trong thông cáo hay không? Có cần thêm video hay hình ảnh hay không?

Cuối cùng, bạn cần tìm ra câu chuyện phù hợp, hấp dẫn, đầy đủ và trọn vẹn.

 

Xem thêm bài viết về giải pháp PR:

 

Lên dàn ý

Khi viết dàn ý cho thông cáo báo chí, bạn cần biết công chúng của bạn là ai, mối quan tâm của họ là gì, sở thích của họ là gì? Và cần xác định thông điệp chính: Bạn muốn công chúng biết điều gì, cảm thấy như thế nào và sẽ làm gì?

Sau khi đã tìm được câu chuyện, hãy lên dàn ý xem bạn có đang viết đúng câu chuyện mà người đọc quan tâm hay không. Hãy đảm bảo thông điệp và lời kêu gọi của bạn rõ ràng, dễ hiểu. Hãy có đoán trước những câu hỏi mà người đọc có thể đặt ra sau khi phát hành thông cáo báo chí.

(Ảnh: prnewsonline)

Viết bằng giọng văn báo chí

Nếu bạn đang nghĩ như một nhà báo, bạn cũng cần viết như một nhà báo. Khi viết, hãy chỉ dùng những thông tin quan trọng nhất khi kể câu chuyện, dùng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, tránh những từ ngữ không cần thiết và gây hiểu lầm.

Nếu bạn muốn bài viết có kết cấu như của một nhà báo, hãy dùng mô hình kim tự tháp ngược. Mô hình này sẽ đặt những thông tin quan trọng nhất lên đầu tiên, bắt đầu với tiêu đề thật ấn tượng. Hãy nghĩ đến những tiêu đề bài báo như trên trang nhất. Việc dùng tiêu đề hấp dẫn nhưng hiệu quả đủ để thuyết phục người đọc.

Tiếp đó, câu đầu tiên trong thông cáo báo chí nên trả lời 5 câu hỏi quan trọng nhất:

  1. Viết cho ai (Who)
  2. Viết cái gì (What)
  3. Viết khi nào (When)
  4. Viết ở đâu (Where)
  5. Tại sao lại viết (Why)

Sau đó là đến những trích dẫn và số liệu quan trọng, sau đó là những thông tin khác.

Khi viết, hãy viết một cách có chọn lọc. Không phải tất cả mọi thứ từ lớn đến bé, từ chi tiết đến tổng quát đều có thể trở thành một tin tức được. Khi viết thông cáo báo chí, bạn nên xem xét, chọn lọc những vấn đề hấp dẫn, thu hút mọi người chứ không phải viết theo hướng mà bạn cảm thấy thích thú. Tất nhiên, người xem không phải chỉ mình bạn mà là tất cả mọi người từ đối tượng, khách hàng của công ty đến giới báo chí, truyền thông, vì thế viết có chọn lọc, đặt mình vào tâm thế của người đọc thì sẽ khiến bài thông cáo báo chí của bạn dễ dàng đi đến mọi người hơn.

Kết luận

Khi làm PR, chuyện viết một thông cáo báo chí thành công không phải là chuyện đơn giản, nhưng hãy lưu ý hướng dẫn trên để có thể bắt đầu viết một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, gói PR của Admicro cũng đưa ra những giải pháp PR độc quyền và chuyên nghiệp. Giải pháp PR được thực hiện hiệu quả bằng các lan tỏa, hiển thị tự nhiên, xây dựng, duy trì và phát triển lòng tin thương hiệu và có giá trị bền vững.


Loan Nguyen – Marketing AI

Theo prnewsonline

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ PR của Admicro có thể liên hệ qua thông tin dưới đây:

Email: marketingai@admicro.vn

SĐT: 0983 958 690

Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng

LIÊN HỆ

Bài trước đó

6 bí quyết làm PR hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

Bài tiếp theo

[Infographic] Tại sao chúng ta ưa chuộng Visual Marketing?

nội dung tương tự