Thu hút khách hàng thông qua xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

136

Bộ nhận diện thương hiệu là một yếu tố cực kỳ quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đầu tiên, nó chính là hình ảnh giúp doanh nghiệp đó trở nên nổi bật so với đối thủ. Hãy nhìn vào những ông lớn như Apple hay Coca-Cola làm ví dụ: Bạn thử nghĩ xem liệu có bao nhiêu người không biết đến logo của hai thương hiệu này? Tuy nhiên nhận diện thương hiệu phức tạp hơn thế, logo thương hiệu mới chỉ là khởi điểm của việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Tiếp tục nhìn vào Coca-Cola làm ví dụ, bạn sẽ thấy mọi chiến dịch truyền thông của họ đều sử dụng tông màu đỏ đặc trưng. Dĩ nhiên không phải ngẫu nhiên mà Coca-Cola sử dụng màu đỏ làm chủ đạo, nó cho thấy việc có một chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu bài bản chứ không chỉ đơn giản là tạo ra những hình ảnh bắt mắt. Cụ thể, màu sắc đỏ tươi đã được nghiên cứu và có khả năng kích thích việc mua sắm, đó cũng là lý do mà màu sắc này được sử dụng rộng rãi.

Mọi thứ bạn cần biết về bộ nhận diện thương hiệu

Bước đầu tiên trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu chính là lên kế hoạch. Như bất kỳ hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nào khác, hình ảnh và nhận diện thương hiệu cần phải có ý nghĩa, cũng như có khả năng thay đổi theo những xu hướng mới. Trái ngược với điều mọi thường lầm tưởng, các logo đều có sự thay đổi theo thời gian. Với những doanh nghiệp lâu đời, họ đều đã thay đổi logo của mình để thích hợp với xu thế, dù vậy vẫn luôn giữ vững được yếu tố nhận ra sau khi được thiết kế hoặc chỉnh sửa lại.

Một ví dụ khác về thương hiệu thay đổi logo của mình là Lufthansa. Dù có sự thay đổi về logo qua thời gian, cả về thiết kế lẫn màu sắc thì vẫn giữ được yếu tố dễ nhận biết như ban đầu.

Doanh nghiệp cần ghi nhớ rằng, trong thời đại bây giờ thì Internet là nguồn phân phối thông tin phổ biến nhất, vì vậy mà bộ nhận diện thương hiệu đã trở thành một câu chuyện hoàn toàn khác. Logo của thương hiệu không chỉ còn xuất hiện trên bao bì sản phẩm, giờ đây nó còn xuất hiện la liệt trên những chiến dịch Marketing trực tuyến. Chính vì vậy, tạo ra một logo đáng nhớ là việc rất quan trọng với thương hiệu.

Danh tính thương hiệu

Một bộ nhận diện thương hiệu “chuẩn chỉnh” sẽ kể được câu chuyện của doanh nghiệp, đồng thời phản ảnh được tiềm năng của doanh nghiệp đó. Có rất nhiều cách khác nhau để truyền tải thông điệp, vì vậy doanh nghiệp có thể chọn bất kỳ chiến lược nào mà họ thấy hiệu quả để tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu phù hợp. Lấy ví dụ, màu sắc và hình dạng đều sở hữu sức mạnh của riêng mình. Như đã đề cập ở trên, màu đỏ tươi có khả năng kích thích người xem mua sắm nhiều hơn, hay màu xanh da trời nhạt lại thường gắn liền với trẻ em hoặc liên tưởng đến khoảng thời gian hạnh phúc bên gia đình. Thực tế, rất nhiều thương hiệu hướng về gia đình sử dụng tông màu xanh da trời nhạt để nhấn mạnh thông điệp của họ. Điển hình là những chiến dịch của Oreo (chỉ tính riêng logo) đã tận dụng triệt để màu xanh đặc trưng của họ. Những hồ sơ trên mạng xã hội có thể đem lại nhiều điểm lợi ích cho doanh nghiệp: ví dụ như bạn có thể thiết kế các banner theo mùa để có thêm hiệu ứng và theo kịp xu hướng.

Một bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Như đã đề cập ở trên, logo thương hiệu mới chỉ là sự khởi đầu. Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố khác góp phần tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu đáng nhớ, trong số chúng điển hình có thể kể đến:

  • Logo
  • Kiểu chữ (Typography)
  • Phong cách hình ảnh
  • Phong cách biến đổi
  • Tông màu chủ đạo

Để có thể lựa chọn ra hình ảnh phù hợp, việc hiểu được khách hàng của bạn là vô cùng quan trọng. Suy cho cùng, mọi hình ảnh mà bạn dày công tạo ra cũng để thu hút được họ, vì vậy hãy chọn những gì mà khách hàng thích gì thay vì theo sở thích cá nhân. 

Nhiều thương hiệu lớn trên toàn cầu hiện nay đều sở những logo đơn giản đến bất ngờ. Dù vậy, họ vẫn không hề thiếu đi yếu tố dễ nhận biết mà ngược lại, sự đơn giản đã giúp cho những logo này trở thành một bước đột phá. Một trong những ví dụ tiêu biểu chính là National Geographic, thương hiệu này đã vươn lên phạm vi toàn cầu mà không cần phải “động tay” quá nhiều vào bộ nhận diện của họ.

Kiểu chữ

Ở khía cạnh này, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn những kiểu chữ tạo cảm giác sâu sắc hoặc độc đáo. Tuy nhiên, khi tạo kiểu chữ cần đảm bảo cân bằng được yếu tố bắt mắt nhưng không được quá phức tạp. Một thương hiệu không thể xem thường trong lĩnh vực này chính là Marvel. Có thể thấy font chữ của thương hiệu này vô cùng đơn giản, cùng với phần màu nền đơn mà. Cũng chính sự đơn giản đó đã cho phép thương hiệu này thỏa sức sáng tạo với nhiều phong cách khác nhau.

 

Phong cách hình ảnh

Những thiết kế phức tạp hơn đang được phát triển và đột phá, bí quyết ở đây chính là giữ cho chúng trở nên dễ nhận biết. Khi tạo ra một hình ảnh, bạn cũng cần tạo cho nó một phong cách nhất định. Hãy nhìn vào cách mà thương hiệu cà phê đình đám Starbucks đã làm: Họ chỉ thay đổi logo của mình một chút qua thời gian, nhưng đồng thời vẫn duy trì phong cách và hình dạng ban đầu.

Phong cách biến đổi

Nhiều thương hiệu lại sở hữu cho mình nhiều logo khác nhau vì chúng có thể tạo ra sự liên kết tổng thể. Đây là lúc sự pha trộn các thành phần khác nhau để tạo ra một phong cách sáng tác độc đáo. Minh chứng điển hình là thương hiệu Batman khi nó đã trải qua rất nhiều sự thay đổi, nhiều phong cách khác nhau, dù vậy tất cả vẫn giữ được yếu tố dễ nhận biết.

Tông màu chủ đạo

Hãy dành thời gian để lựa chọn tông màu và hình dạng phù hợp! Bộ nhận diện thương hiệu cần duy trì sự nhất quán qua thời gian, vì vậy mà cần hạn chế sự thay đổi quá lớn. Bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo đồng thời yếu tố dễ nhận biết, đồng thời đủ tính linh hoạt để có thể chịu đựng được sự thay đổi cần thiết qua thời gian.

Những lưu ý về xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Có thể nói việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một quá trình liên tiếp và phức tạp, dù vậy cũng đừng phức tạp hóa chuyện đó lên quá mức. Thực tế, đã có rất nhiều thương hiệu vướng phải cùng một vấn đề, đó là đăng tải liên tục nội dung của họ trên các kênh mạng xã hội để khán giả có thể ghi nhớ về nhận diện thương hiệu. Đó không phải là cách để thực hiện điều này. Thay vì đăng tải những thứ ngẫu nhiên chỉ để thu hút người xem, hãy lên một kế hoạch đăng bài cụ thể và tập trung vào chất lượng. Quy tắc này cũng áp dụng tương tự với thiết kế hay sáng tạo nội dung viết.

Hơn nữa, việc duy trì sự nhất quán là đặc biệt quan trọng. Như đã đề cập từ trước, màu sắc, hình dạng và kiểu chữ sẽ liên kết trực tiếp với bộ nhận diện của thương hiệu, vì vậy đừng thay đổi chúng một cách tùy hứng. Thay vào đó, hãy dành thời gian để chỉnh sửa và cho ra một bản hoàn chỉnh nhất và phù hợp với chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn, nếu phải thay đổi thì sự thay đổi đó chỉ nên nhỏ và khi thực sự cần thiết.

Cuối cùng, hãy sử dụng mạng xã hội và phát huy hết tiềm năng của nó. Thiết kế ra các banner, logo để tăng độ phủ sóng và xuất hiện trên các kênh trực tuyến. Ghi nhớ rằng, thay đổi banner trên trang mạng xã hội của bạn là một cách tuyệt vời để quảng bá những ưu đãi mới.

Các yếu tố trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Có lẽ câu hỏi khó trả lời nhất khi đề cập đến khía cạnh thiết kế chính là: Làm thế nào để một khách hàng trực quan hóa được danh tính của thương hiệu? Quan trọng hơn, làm thế nào để thực hiện nó một cách thành công? Cách đơn giản nhất để trả lời chính là suy nghĩ về khách hàng của bạn. Thương hiệu của bạn có thể mang gì đến cho họ mà nó thể hiện rõ ràng nhất? Định hình cá tính thương hiệu của bạn là gì? 

Điều quan trọng cần nhớ là thời gian đã thay đổi đáng kể kể từ khi internet chiếm lĩnh. Cách xây dựng nhận diện thương hiệu truyền thống thường áp dụng các thói quen được thiết lập từ trước để trở nên thân thiện và tạo thiện cảm với người dùng hơn. Ngày nay, Internet đã tạo ra một rào cản vô hình và làm cho sự cạnh tranh không chỉ gay gắt hơn, nó còn thay đổi quy luật của cuộc chơi liên tục. Với vô số banner, hình nền, logo, thông điệp và video, việc nhân cách hóa thương hiệu của bạn trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Một điểm khác biệt lớn khác giữa quảng cáo truyền thống và trực tuyến chính là đội ngũ Sales của bạn sẽ không có cơ hội để tương tác trực tiếp với khách hàng, vô tình làm giảm đi sự thân thiện và quan tâm của thương hiệu. Thay vào đó, thương hiệu phải truyền tải hoàn toàn thông điệp của mình thông qua hình ảnh và bộ nhận diện. Ngày nay, có vô vàn ví dụ về thương hiệu xây dựng thành công tính cách của mình trên môi trường Internet với mức phí không quá tốn kém. Chìa khóa để thành công chính là khiến khách hàng có thể đồng cảm với thương hiệu – việc này có thể đạt được thông qua nhiều cách khác nhau.

Xây dựng nhận diện thương hiệu trực tuyến

Như đã đề cập ở trên, bộ nhận diện thương hiệu chứa rất nhiều yếu tố chứ không chỉ có logo (và các biến thể của nó). Hãy suy nghĩ về các banner, hình ảnh và video được đăng tải thường xuyên trên kênh mạng xã hội của bạn. Dù tốt hay xấu, mạng xã hội là một kênh bạn không bỏ qua nếu muốn tăng trưởng khách hàng và giữ chân họ ở lại. Sẽ có những dịp đặc biệt bạn cần cập nhật và thực hiện các chiến dịch phù hợp (như ngày Tết, Halloween, lễ Tạ Ơn…)

Đơn giản, hãy nghĩ đến những người lần đầu truy cập vào trang của bạn. Nếu họ không thể hiểu nổi thương hiệu của bạn qua cái nhìn đầu tiên, chứng tỏ bạn đã và đang thực hiện sai cách, bất kể bộ nhận diện đó có đẹp và chất lượng đến đâu.

Hãy quan tâm đến thiết kế bao bì bên ngoài

Có một sự thật đơn giản là rất nhiều người mua sản phẩm từ một thương hiệu không quen thuộc với họ chỉ vì chúng sở hữu bao bì được thiết kế độc đáo. Bất kể thương hiệu của bạn bán sản phẩm gì, nếu bao bì càng bắt mắt thì sản phẩm đó sẽ càng thu hút khách hàng hơn. Nói riêng về bộ nhận diện thương hiệu, sách là sản phẩm thường bị người dùng đánh giá qua phần bìa, đặc biệt là với những thương hiệu mới. Vì vậy một thương hiệu sách non trẻ cần đầu tư vào việc tạo ra phần bìa sách sáng tạo, đồng thời có thể chèn được logo mà không phá đi sự hài hòa tổng thể.

Bao bì trà Trung Quốc

Bao bì giấy toilet hoa quả

Ngôn ngữ của màu sắc

Nhắc đến bộ nhận diện thương hiệu, cách mọi người cảm nhận về nó quan trọng hơn là việc họ suy nghĩ gì về thương hiệu. Khi thiết kế bộ nhận diện, màu sắc là một yếu tố không thể bỏ qua và như đã từng nói, màu đỏ tươi có thể kích thích việc mua hàng. Các sắc thái màu đỏ khác nhau cũng tượng trưng cho nhiệt huyết, niềm phấn khích hoặc cũng có thể là sự giận dữ. Tương tự:

  • Màu vàng thường tượng trưng cho sự vui tươi, lạc quan
  • Màu cam là sự thân thiện, nhiệt tình
  • Màu xanh lá cây là sự thịnh vượng và phát triển
  • Màu đen và tím tượng trưng cho sự sang trọng, quý tộc
  • Màu hồng là cho tuổi trẻ, sự nữ tính
  • Màu trắng tượng trưng cho phẩm chất đức hạnh và sức khỏe
  • Màu xám là sự trung lập
  • Màu nâu sử dụng để nhấn mạnh những giá trị truyền thống
  • Màu xanh đậm cho sự chuyên nghiệp, nghiêm trang
  • Màu xanh nhạt cho sự tin tưởng, cởi mở.

Hãy đào sâu thêm một chút về màu xanh nhạt. Nếu bạn thử nhớ lại, bạn sẽ thấy rất nhiều ngân hàng nổi tiếng đều sử dụng tông màu này. Liệu đây có phải sự trùng hợp ngẫu nhiên? Hoàn toàn không rồi!

Trong một khảo sát về màu sắc yêu thích trên toàn cầu, màu xanh dương là câu trả lời phổ biến nhất. Sở dĩ như vậy là vì từ xa xưa, tổ tiên của chúng ta thường coi màu xanh dương – như bầu trời xanh hoặc vũng nước xanh là dấu hiệu của một điều tốt. Điều này được nhận định bởi một chuyên gia về tâm lý màu sắc là Sally Augustin.

Khi nói về sự lựa chọn tông màu chủ đạo cho thương hiệu, nhiều bên đã chọn sử dụng cùng một màu và họ đều có lý do chính đáng của mình. Cụ thể hơn, sử dụng cùng một màu sắc sẽ giúp củng cố nhận thức về thương hiệu. Thử nghĩ xem, bạn đã bao giờ nhìn thấy logo của Facebook màu đỏ chưa?

Nếu thương hiệu của bạn quyết định sẽ sử dụng một tông màu từ giờ cho đến mãi mãi về sau, hãy suy nghĩ và cân nhắc cẩn thận về cảm xúc bạn muốn khơi dậy cho khách hàng của mình. Thử tưởng tượng thương hiệu của bạn như một con người vậy, bạn muốn con người đó sở hữu tính cách gì? Màu sắc nào sẽ phù hợp với thông điệp của thương hiệu nhất?

>> Có thể bạn quan tâm: Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì

Tạm kết

Có thể thấy rằng, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một quá trình phức tạp bao gồm tạo ra những thiết kế đẹp, hoa văn và màu sắc dễ nhận biết. Nó kể câu chuyện về doanh nghiệp của bạn và nhắc nhở khán giả về tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Nó giúp thương hiệu của bạn trở nên nổi bật hơn so với đối thủ mọi lúc mọi nơi. Chính vì vậy, hãy thỏa sức sáng tạo của bạn. Dành thời gian để so sánh các thiết kế khác nhau cũng như các tông màu, tìm ra sự kết hợp mà bạn 100% hài lòng với nó. Hãy ghi nhớ rằng, bộ nhận diện của thương hiệu trong tương lai sẽ dựa trên sự lựa chọn ban đầu của bạn, từ màu sắc, hình dạng cho đến kiểu chữ.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Learn G2

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments