Thúc đẩy khách hàng bằng nghệ thuật của Marketing khích lệ

17 Thg 07

Một chiến lược Marketing thành công sẽ là tập hợp của nhiều khía cạnh và yếu tố khác nhau, từ SEO cho tới Social Marketing, cho tới tiếp cận qua Email hay các chương trình Affiliate. Marketer ngày nay có rất nhiều công cụ để lựa chọn. Dù vậy, đôi khi một chiến lược Marketing thành công lại có thể đơn giản hơn rất nhiều, và Marketing khích lệ (Incentive Marketing) là một minh chứng cho điều này.

Cốt lõi của Marketing khích lệ (Incentive Marketing) vô cùng đơn giản. Đó chính là hấp dẫn và thu hút những mong muốn bẩm sinh của khách hàng về việc nhận được một phần quà hay chiến thắng một giải thưởng nào đó. Bất kể là các thương hiệu toàn cầu hay doanh nghiệp quy mô nhỏ, Marketing khích lệ đều có thể giúp doanh nghiệp tăng được doanh thu đáng kể.

Marketing khích lệ là gì?

Mục đích doanh nghiệp ra đời là để tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Hầu hết doanh nghiệp kiếm tiền từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Marketing là để giúp tăng trưởng doanh thu bán hàng trực tuyến, cũng như tăng tỷ lệ khách hàng quay lại các cửa hàng truyền thống. Trong đó Marketing khích lệ là một trong những “vũ khí” với các Marketer.

Nguyên tắc của nó vô cùng đơn giản: Hãy làm theo những gì chúng tôi cần, bạn (khách hàng) sẽ nhận được một thứ gì đó để đổi lại. Hành động mà khách hàng cần làm sẽ tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, đó có thể là mua một sản phẩm, đăng ký danh sách Email, trở nên trung thành với một thương hiệu hoặc tải một cuốn eBook,...

(Nguồn: DeepMarkit)

Giả sử với một doanh nghiệp SaaS, họ có thể cung cấp bản dùng thử miễn phí công cụ gọi video conference HD. Họ có thể cung cấp cho những khách hàng đã tải xuống một cuốn cẩm nang PDF về họp trực tuyến. Marketing khích lệ ở đây hoạt động như một “cú hích” cuối cùng tới khách hàng để tương tác với thương hiệu của bạn. Với những người đang đọc tài liệu của bạn, chứng tỏ họ thực sự hứng thú với những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Thông qua việc mang tới một phần thưởng hoặc khích lệ nào đó, bạn đang khuyến khích khách hàng đi đến bước tiếp theo trong hành trình mua hàng với thương hiệu.

(Nguồn: G2)

6 ý tưởng Marketing khích lệ doanh nghiệp nên tham khảo

Cho dù bạn điều hành một cửa hàng quy mô nhỏ hoặc vận hành một trung tâm kinh doanh lớn thì một chiến lược Marketing hiệu quả vẫn luôn luôn cần thiết. Đó là cách để bạn thu hút những khách hàng mới, cũng như không "tuột mất" họ sang đối thủ. Marketing khích lệ có thể đóng một vai trò quan trong trọng chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Dưới đây là một số ý tưởng Marketing khích lệ đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để bạn tham khảo.

1. Tham gia miễn phí chương trình khách hàng thân thiết 

Khi mọi người bàn luận về Marketing khích lệ, họ thường liên tưởng tới thế giới kỹ thuật số. Sở dĩ là vì ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp tiến đến môi trường Internet, vì vậy nhận định như trên cũng là điều tự nhiên. Marketing khích lệ có thể sử dụng và từng được sử dụng bởi đồng thời doanh nghiệp trực tuyến lẫn truyền thống. Các chương trình khách hàng thân thiết là một minh chứng rõ ràng nhất. Dạng khích lệ này đã trở thành chủ chốt của mọi loại hình kinh doanh, bởi lý do đơn giản chính là chúng thực sự rất hiệu quả. 

Ở cấp độ cơ bản nhất, một tấm thẻ được đóng dấu (voucher) sẽ cho bạn một cốc cà phê miễn phí hay một lần cắt tóc miễn phí chính là chương trình khách hàng thân thiết. Nó có thể là bất kỳ hình thức nào để khích lệ khách hàng gắn bó với thương hiệu, ví dụ như một phần thưởng nào đó. Lý do chương trình này hiệu quả là vì nó khiến cho khách hàng cảm thấy được trân trọng. Họ rất vui khi được các công ty tri ân và họ đánh giá cao trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.

Chính bởi lý do đó, 69% người tiêu dùng nói rằng việc họ được tích điểm cho chương trình khách hàng thân thiết sẽ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà bán lẻ. 

2. Cung cấp lợi ích bổ sung khi khách hàng giới thiệu bạn bè đăng ký

Một dạng phổ biến nữa của Marketing khích lệ chính là lợi ích khi giới thiệu khách hàng mới. Dạng sắp xếp này được xem là có lợi cho cả đôi bên doanh nghiệp lẫn khách hàng và về cơ bản, nó có mức độ hiệu quả tương tự như affiliate marketing.

Về cơ bản, doanh nghiệp sẽ cung cấp một lợi ích tới những khách hàng trước nếu họ giới thiệu được người khác sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Lợi ích đó có thể liên quan tới tiền hoặc một thứ gì gắn trực tiếp tới sản phẩm của bạn. Dropbox là minh chứng rõ ràng nhất cho việc thực hiện thành công ý tưởng này.

Hình thức Marketing khích lệ này cũng có thể hoạt động tốt với các trang web thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp trực tuyến. Họ cũng có thể theo dõi xem những người được giới thiệu có thực sự tiếp tục trở thành khách hàng trả tiền hay không. Review và các loại tiếp thị truyền miệng (WOM) khác cũng tương tự. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 68% mọi người tin vào các ý kiến mà người tiêu dùng đăng trên mạng. Ngoài ra, có tới 84% tin vào những đề xuất từ người quen. 

3. Tính năng đặc biệt cho khách hàng VIP

Không phải hình thức nào của Marketing khích lệ cũng hoạt động giống nhau. Phần lớn chúng đều cung cấp một phần thưởng về tài chính hoặc giải thưởng cho những khách hàng đã mua sắm hoặc thực hiện một hành động nào đó có lợi cho doanh nghiệp. Số khác lại bổ sung những tính năng mới hoặc đặc biệt cho sản phẩm, dịch vụ của họ - đó là khi khách hàng trở thành thành viên cao cấp. Điều này sẽ hoạt động có chút khác biệt so với việc trao thưởng tới những khách hàng trung thành nhất. Họ sẽ phải trả tiền cho mức độ thành viên cao, nhưng lợi ích đổi lại là xứng đáng. Điều đó đặc biệt đúng đối với những người dùng thường xuyên nhất đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Amazon Prime là ví dụ điển hình nhất về loại hình Marketing khích lệ này.

4. Tiếp cận mức giá ưu đãi đặc biệt cho những khách hàng trả phí

Hình thức Marketing khích lệ sẽ xoay quanh việc tạo cảm hứng và trao thưởng tới những khách hàng trung thành. Việc cho phép những khách hàng trung thành nhất mua sắm các mặt hàng với mức giá độc quyền nhất là một minh chứng. Đây là một cách tuyệt vời để cho người tiêu dùng thấy doanh nghiệp trân trọng họ như nào. Với cách thể hiện sự trân trọng như vậy có thể tạo ra rất nhiều ảnh hưởng, đặc biệt là khi nhiều người cảm thấy bỏ lỡ việc trở thành khách hàng trung thành. 

Việc tạo ra ưu đãi giảm giá độc quyền cũng có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực lâu dài cho doanh nghiệp của bạn. Khách hàng sẽ hiểu rằng họ sẽ được mua với mức giá ưu đãi sau khi mua một khối lượng sản phẩm hoặc sau khi sử dụng dịch vụ của bạn số lần nhất định. Như một hệ quả, họ sẽ nỗ lực tìm cách để đạt được những cột mốc như vậy. Như vậy, hoạt động Marketing khích lệ của bạn vừa có thể thúc đẩy sự trung thành của khách hàng, vừa tăng được tỷ lệ quay lại cùng lúc.

5. Được tiếp cận sớm những sản phẩm mới

Nếu bạn sắp sửa tung ra một dòng sản phẩm mới hoặc một chương trình ưu đãi đặc biệt, bạn sẽ muốn những khách hàng trung thành của mình biết đầu tiên. Đây cũng là một hình thức khác của Marketing khích lệ. Thông thường hình thức này sẽ được áp dụng cho ngành công nghiệp giải trí. Thử suy nghĩ về lần cuối bạn thấy một tấm vé hòa nhạc khi được bán ra, bạn sẽ thấy có một bộ phận khách hàng được mua chúng đầu tiên. Đó có thể bao gồm những thành viên trong một Fan club, khách hàng đến từ những thương hiệu tài trợ,... Vé ưu tiên của O2 dưới đây là minh chứng chính xác nhất cho loại hình Marketing khích lệ này.

Đây là một ý tưởng Marketing khích lệ rất đáng để bạn cân nhắc khi chỉ cần bỏ ra một phần rất nhỏ nhưng kết quả thu về lại vô cùng hậu hĩnh. Việc cho phép một số khách hàng được quyền truy cập sớm tới các sản phẩm hoặc ưu đãi, doanh nghiệp sẽ tạo ra một cảm giác khẩn trương. Đây là một cách rất tốt để thúc đẩy doanh thu. Mặt khác, bạn vẫn tạo ra quyền lợi tới nhóm khách hàng trung thành và níu chân họ ở lại.

6. Tạo ra các chương trình rút thăm trúng thưởng hoặc cuộc thi để giành lấy sản phẩm miễn phí

Marketing khích lệ không chỉ hoàn toàn xoay quanh việc kích thích khách hàng mua hàng hay sử dụng dịch vụ từ thương hiệu của bạn. Đôi lúc, một chiến lược Marketing khích lệ thành công còn là việc bạn thu thập được thông tin và tạo ra Leads mới. Các cuộc thi hay rút thăm trúng thưởng là những hoạt động cực kỳ hiệu quả trong lĩnh vực này. Rất nhiều doanh nghiệp đã mở ra các chương trình Giveaway để thuyết phục mọi người cung cấp thông tin cá nhân như địa chỉ email hoặc điền một phiếu khảo sát ngắn. Với yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân sẽ giúp thương hiệu có thêm kênh mới để tiếp cận những khách hàng tiềm năng, còn với yêu cầu điền khảo sát sẽ giúp cung cấp các thông tin quan trọng về khách hàng mục tiêu. 

(Nguồn: MemberPress)

Việc tổ chức các cuộc thi hay rút thăm trúng thưởng vô cùng đơn giản, ngay cả những doanh nghiệp nhỏ vẫn hoàn toàn có khả năng thực hiện. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tổ chức nó một cách hoành tráng mà không lo sợ việc ảnh hưởng quá nhiều lên tài chính. Một giải thưởng rất mong muốn sẽ làm hài lòng những người tham gia cuộc thi của bạn. Mặc dù vậy, nó không phải là một vấn đề lớn trong ngân sách của bạn.

Tạm kết

Marketing khích lệ là một hướng đi sinh lợi đầy tiềm năng cho bất kể thương hiệu nào. Bất kể doanh nghiệp của bạn đang muốn tìm kiếm khách hàng mới hay truyền cảm hứng tới những khách hàng cũ, hình thức Marketing này đều có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó trong cả việc thu hút lẫn giữ chân khách hàng. Các cuộc thi, chương trình khách hàng thân thiết hay các ưu đãi khi giới thiệu, tất cả đều có những sức hấp dẫn của riêng nó và đã được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Hy vọng qua bài viết này, MarketingAI đã giúp bạn hiểu chính xác về Marketing khích lệ là gì, cũng như cung cấp một số ý tưởng Marketing khích lệ đơn giản mà hiệu quả để bạn tham khảo.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Learn G2

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.