Thực hư về Unicar và Zuumviet: 2 ứng dụng mới gọi xe cho người Việt có đáng tin dùng?

Phương Thảo - Nov 12, 2019

icon viewed 1.1k views

Bài viết liên quan

Thị trường gọi xe Việt Nam với đầy tiềm năng và cơ hội phát triển khi liên tiếp chứng kiến sự gia nhập và bành trướng không ngừng của các ông lớn đầu tư vào lĩnh vực này. Thực tế cho thấy, có tới hơn 10 ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn trực tuyến khác nhau nhưng để trụ lại và nhận được sự tin tưởng của người dùng thì chỉ còn số ít thương hiệu tồn tại được. Mới đây, thị trường gọi xe cho người Việt xuất hiện 2 cái tên mới: Unicar và Zuumviet. Nhiều người hoài nghi về ứng dụng này liên quan tới mô hình đa cấp và lừa đảo. Cùng MarketingAI tìm hiểu thực hư câu chuyện này qua bài viết sau:

Unicar và Zuumviet: 2 cái tên mới đầy hoài nghi về thị trường gọi xe trực tuyến

Ứng dụng Unicar và Zuumviet là gì?

Unicar

Unicar là ứng dụng gọi xe do nhóm những người trẻ tại Nghệ An phát triển nhằm đem lại giải pháp công nghệ mang tính thực tiễn cao, với mong muốn cải thiện và khắc phục những bất tiện trong giao thông tại Việt Nam và mang đến tiện ích với chi phí tiết kiệm nhất cho khách hàng. Unicar phát triển đa dạng các dịch vụ như gọi xe, vận chuyển hàng hóa, thuê xe với chi phí giá rẻ cho khách hàng. Các dịch vụ trên ứng dụng Unicar:

  • UNI CAR: Dịch vụ đưa đón tận nơi bằng xe hơi
  • UNI BIKE: Dịch vụ đưa đón bằng xe máy
  • UNI FAST: Dịch vụ giao hàng nhanh
  • UNI TRUCK: Dịch vụ vận tải ký gửi hàng hóa
  • UNI RENT: Dịch vụ cho thuê xe tự lái

Ứng dung Unicar hiện đang được thử nghiệm hoạt động tại thành phố Vinh – Nghệ An vào tháng 10/2019 và sẽ mở rộng ra Huế và Đà Nẵng trong thời gian tới.

Ứng dụng này đầu tư bài bản về hình ảnh, đồng phục, nhân viên và có địa chỉ công ty rõ ràng nên có thể chắc chắn rằng đây là ứng dụng gọi xe đơn thuần với mục đích chính nghĩa và sau vài tháng hoạt động tại Nghệ An, Vinh đã nhận được sự tin dùng của nhiều tài xế cũng như khách hàng mà chưa hề có nghi vấn lừa đảo, đa cấp.

Zuumviet

Với ứng dụng Zuumviet, mới chỉ manh nha vài thông tin đơn sơ trên mạng xã hội Facebook, chưa có nhiều thông tin cũng như hình ảnh thực tế ở thị trường. Những gì mọi người biết về Zuumviet còn khá mơ hồ cùng với thông báo chính sách ứng dụng này thu chiết khấu tài xế ở mức 25% (*) trên tổng cước phí dịch vụ đã bao gồm thuế thu nhập cá nhân, các mức thuế khác áp dụng cho tài xế theo luật thuế hiện hành.

Ngay dưới bài đăng là những thông tin mọi người hoài nghi về ứng dụng này, liệu đây có phải là mô hình đa cấp hay những hình ảnh thực tế về trụ sở cũng như quy trình tuyển tài xế đều được mọi người quan tâm. Bên dưới bài đăng có ghi tải app Zuumviet để rõ hơn chi tiết nhưng khi vào app này thì hiện chưa có trên kho ứng dụng mà mới chỉ có file APK rất sơ sài. Trong nhóm cộng đồng group Zuummembers, mọi người nhận ra đây là mô hình hoạt động với nhiều tầng bậc, với những chính sách thưởng cho tài xế như 1 biến tướng đa cấp thực thụ:

Trong thông báo trên nhóm có ghi “Giới thiệu nhiều tài xế vào ứng dụng ZuumViẹt bạn sẽ có cơ hội thăng hạn trở thành Giám đốc thương hiệu của ZuumViet nắm trong tay 12 quản lý và 144 đội trưởng và 1728 tài xế”. Bên cạnh đó doanh thu sẽ được hưởng phần trăm theo từng cấp bậc và hưởng hoa hồng trên doanh thu của người khác theo từng tầng từ tầng 1 là tài xế, tầng 2 là Đội Trưởng, Tầng 3 là Quản Lý và Tầng 4 là giám đốc. Và đương nhiên  không thể thiếu đó là nhập mã giới thiệu để tham gia hệ thống.

Với mô hình mời gọi và chia thưởng phần trăm hệt như mô hình đa cấp, chỉ chủ yếu tập trung vào tuyển đại lý trong khi mô hình hoạt động của gọi xe công nghệ là dựa trên nhu cầu của khách hàng và tài xế trên nền kinh tế chia sẽ để đem lại lợi nhuận, phục phụ nhu cầu của cả hai bên. Doanh nghiệp ở giữa chỉ cung cấp ứng dụng công nghệ để kết nối tài xế, khách hàng lại với nhau. Việc tuyển đại lý không có ý nghĩa gì cả cũng như bỏ tiền ra mua các gói thành viên là điều bất thường. Thêm vào đó, ứng dụng thiếu thông tin, khi đăng ký bắt nộp tiền vào ví tài khoản nhưng lại không có khách hàng sử dụng và không thể rút tiền này về lại được là những điểm chính đáng lưu ý và quan ngại về ứng dụng Zuumviet.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, ứng dụng này cũng chưa bắt tài xế phải nộp tiền để mở tài khoản cũng như chưa có trường hợp nào bị lừa đảo nên tạm thời, Zuumviet vẫn đang là dấu hỏi lớn cần được kiểm chứng.

>>> Xem thêm: Lozi bất ngờ nhận vốn khủng, tham gia trận địa gọi xe với Grab, Be và GoViet

Tạm kết

Với nhu cầu ngày càng tăng cao của người dùng, thị trường gọi xe trực tuyến ngày càng phát triển và trở nên phổ biến, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn mở rộng ra nhiều tỉnh thành địa phương. Unicar và Zuumviet được xem như 2 tân binh mới gia nhập thị trường gọi xe trực tuyến với đầy thách thức và khó khăn khi các đối thủ trong ngành này như Grap, Go-viet đã trở nên quá quen thuộc và ngày càng bành trướng. Hiện tại, Unicar đã đi vào hoạt động với thị trường ở thành phố Vinh – Nghệ An còn Zuumviet chỉ có những thông tin mơ hồ trên fanpage Facebook. Unicar và Zuumviet vẫn  là 1 ẩn số lớn  cần được giải đáp trong tương lai. Liệu mô hình này có chết yểu như Aber, Xelo… hay sẽ là một nhân tố mới cho thị trường gọi xe Việt. Bạn nghĩ sao về mô hình này?

Phương Thảo – MarketingAI

Theo Techbike

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Unilever là gì? Sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược của Unilever tại Việt Nam

Bài tiếp theo

Youtube thêm phần "Super Stickers" cho người dùng sử dụng tính năng Super Chat

nội dung tương tự