Thực tập sinh Marketing là gì? Giải mã các công việc ở vị trí Marketing Intern

15 Thg 06

Marketing hiện nay là một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Trước khi có một công việc chính thức trong ngành này, chúng ta thường phải trải qua vài kỳ thực tập để...

Marketing hiện nay là một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Trước khi có một công việc chính thức trong ngành này, chúng ta thường phải trải qua vài kỳ thực tập để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Vậy thực tập sinh Marketing là gì? Công việc của vị trí Marketing Intern có gì cần phải lưu ý?

Thực tập sinh Marketing là gì?

Thực tập sinh marketing (TTS Marketing) hay Marketing Intern là vị trí dành cho các bạn sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc mới tốt nghiệp đi làm nhằm mục đích tích lũy kinh nghiệm và trau dồi kiến thức. Đây cũng là vị trí mà phía doanh nghiệp muốn cung cấp đến cho các ứng viên muốn thử sức gia nhập ngành marketing. Thời gian làm vị trí Marketing Intern sẽ tuỳ thuộc vào từng công ty, thường là từ 3 - 6 tháng, theo hai hình thức full-time và part-time.

Thực tập sinh Marketing là gì?

Thực tập sinh Marketing là gì?

Thực tập sinh marketing có vai trò gì?

Thực tập sinh Marketing là vị trí đóng góp nhiều giá trị cho doanh nghiệp, chẳng hạn như:

  • Hỗ trợ và giảm thiểu khối lượng công việc cho các nhân viên chính thức của công ty.
  • Là nguồn nhân lực chất lượng cao, dễ dàng đào tạo từ những công việc nhỏ nhất.
  • Chi phí cho vị trí intern thường thấp hơn so với vị trí fulltime.
  • Tạo nguồn năng lượng trẻ trung, năng động và sáng tạo cho doanh nghiệp.

Mô tả công việc thực tập Marketing

Tùy theo nhu cầu của từng bạn mà có thể ứng tuyển vào các vị trí khác nhau: Thực tập sinh ở vị trí Content Marketing, thực tập sinh vị trí Digital Marketing... Mỗi một vị trí, khối lượng và nhiệm vụ công việc sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung sẽ đảm nhận những công việc sau:

Thu thập số liệu, thông tin liên quan đến dự án, chiến lược Marketing

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của vị trí thực tập sinh Marketing là làm quen với dữ liệu và thông tin liên quan đến các chiến dịch tiếp thị của dự án hoặc công ty. Việc này giúp sinh viên hiểu rõ hơn về tình hình tiếp thị hiện tại, những hướng đi trong tương lai của doanh nghiệp.

Khảo sát thị trường, nghiên cứu và phân tích các hoạt động marketing của đối thủ

Khảo sát thị trường, nghiên cứu và phân tích hoạt động truyền thông của đối thủ là một công việc đòi hỏi sự nỗ lực từ phía sinh viên thực tập Marketing. Tuy nhiên, việc hiểu rõ về đối thủ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn, từ đó đưa ra các phương pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả, khác biệt.

Mô tả công việc thực tập Marketing

Viết content, quản lý các trang mạng xã hội và hỗ trợ thiết kế

Marketing Intern sẽ tham gia vào việc quản lý các trang mạng xã hội, lên kế hoạch nội dung và hỗ trợ các ấn phẩm thiết kế đơn giản. Công việc này sẽ giúp bạn trau dồi khả năng viết lách, tư duy sáng tạo và nâng cao khả năng thiết kế. Ngoài ra, việc theo dõi, quản lý các trang mạng xã hội còn giúp bạn phát triển kỹ năng lập kế hoạch, theo dõi sự biến động của các dữ liệu tương tác.

Hỗ trợ các hoạt động truyền thông của công ty, dự án

Với vai trò là thực tập sinh Marketing, khi doanh nghiệp có các sự kiện hoặc các chiến dịch truyền thông, bạn sẽ là ứng cử viên sáng giá hỗ trợ các công việc trước, trong và sau sự kiện như việc hậu trường, lắp đặt tại sự kiện… Điều này sẽ giúp bạn có thêm những trải nghiệm thực tế.

Hỗ trợ các hoạt động truyền thông của công ty, dự án

Tạo file lưu trữ và phân phối các tài liệu Marketing

Trong các cuộc họp chung của phòng bạn, thực tập sinh thường sẽ người thực hiện các nghiệp vụ như in tài liệu, viết báo cáo cuộc họp, tạo các file gửi cho các bên liên quan trước và sau khi họp.

Hỗ trợ những công việc khác của phòng Marketing

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, người hướng dẫn hay quản lý trực tiếp sẽ giao thêm nhiều phần việc khác cho các bạn thực tập sinh. Tuy nhiên, độ khó của các công việc được giao sẽ ở mức trung bình mà bạn có thể giải quyết.

>>> Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp marketing là gì? Cách viết CV ấn tượng nhất 2023

Yêu cầu cơ bản đối với thực tập sinh Marketing 

Để apply vào vị trí này, ngoài việc học những ngành liên quan đến kinh tế, marketing, bạn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và yêu cầu cơ bản như:

  • Kiến thức về marketing: Nắm vững các nguyên lý cơ bản và các khái niệm quan trọng trong marketing như: marketing mix, hành vi khách hàng, đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường, chiến lược sản phẩm, quản lý thương hiệu…
  • Kiến thức về kinh tế, thị trường: Hiểu về thị trường, biết sự tương tác giữa cung và cầu, tác động của các yếu tố kinh tế lên chiến lược tiếp thị…
  • Niềm đam mê và tinh thần học hỏi: Niềm yêu thích và đam mê sẽ giúp bạn gắn bó lâu dài với nghề. Ngoài ra, dù ở bất kỳ ngành nghề nào, việc luôn học hỏi những kiến thức, cập nhật những xu hướng mới để phát triển bản thân là điều cần thiết.
Yêu cầu cơ bản đối với thực tập sinh Marketing 
  • Kỹ năng cứng: Trong công việc marketing, bạn sẽ cần sử dụng nhiều công cụ và phần mềm khác nhau như: google docs, google trang tính.. để làm việc với dữ liệu và tạo báo cáo. Ngoài ra, kỹ năng chỉnh sửa ảnh và dựng video cũng hữu ích để tạo nội dung tiếp thị trực quan và hấp dẫn.
  • Kỹ năng mềm: Giao tiếp tốt là một yếu tố quan trọng trong marketing, vì bạn sẽ phải làm việc với nhiều người từ nhiều bộ phận, phòng ban khác nhau. Thêm vào đó, khả năng tư duy logic, đánh giá và nhìn nhận các vấn đề từ nhiều góc độ cũng rất quan trọng trong việc xây dựng chiến lược và giải quyết vấn đề.

Mức lương của sinh viên thực tập Marketing cao không?

Tuỳ mỗi chính sách và quy mô của công ty, mức lương dành cho vị trí thực tập sinh Marketing sẽ được chi trả khác nhau, thông thường sẽ khoảng từ 1 đến 5 triệu. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sẽ không chi trả phần lương cho thực tập sinh vì khoản chi phí này sẽ được quy đổi vào chi phí đào tạo khi đến làm việc chính thức tại công ty.

Tuy nhiên, điều quan trọng khi làm ở vị trí Intern Marketing không chỉ là mức lương mà còn là cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và xây dựng mạng lưới quan hệ trong ngành. Thực tập là cơ hội để các sinh viên áp dụng kiến thức học được trong thực tế và xác định xem công việc Marketing có phù hợp với sở thích và năng lực của mình hay không.

Những lưu ý khi tham gia phỏng vấn vị trí thực tập sinh Marketing

Tìm hiểu kỹ về công ty, vị trí ứng tuyển: Việc hiểu và nắm bắt rõ các thông tin cơ bản về công ty, vị trí ứng tuyển sẽ giúp bạn thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự cầu thị trong công việc. Bạn cũng hiểu rõ về những công việc mình sẽ cần phải làm. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Chuẩn bị CV chỉn chu, cẩn thận: Đừng làm CV theo một khuôn mẫu, hãy sáng tạo và mang tính cá nhân vào trong đó. Và quan trọng hơn hết đó là chú ý đến lỗi chính tả.

Những lưu ý khi tham gia phỏng vấn vị trí thực tập sinh Marketing Chuẩn bị trước khi phỏng vấn: Hãy tham khảo để chuẩn bị trước các câu trả lời phỏng vấn, ăn mặc gọn gàng và lịch sự trong buổi phỏng vấn. 

Dọn dẹp trang cá nhân: Trong thời đại công nghệ số hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một nền tảng quan trọng để mọi người giao tiếp, chia sẻ thông tin và xây dựng hình ảnh cá nhân. Tuy nhiên, các thông tin, hình ảnh và phát ngôn trên mạng xã hội có thể có tác động lớn đến quá trình tìm việc của bạn. 

Trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng thường tìm hiểu về tính cách và lối sống của ứng viên thông qua mạng xã hội. Do đó, hãy chú ý và kiểm tra lại các thông tin, hình ảnh và bình luận mà bạn đăng trên trang cá nhân của mình.

Một số câu hỏi về vị trí Marketing Intern

Marketing Internship sẽ làm gì?

Marketing Intern sẽ tham gia vào các hoạt động hỗ trợ và thực hiện các công việc liên quan đến ngành như nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng, viết content social…

Thực tập sinh Marketing làm việc với ai?

Intern Marketing sẽ làm việc trực tiếp với nhóm và các cá nhân trong cùng bộ phận Marketing để cùng tạo ra các chiến lược nội dung, chiến dịch truyền thông...

Tạm kết:

Trong lĩnh vực marketing, thực tập là một cánh cửa mở ra cho sự học hỏi và phát triển. Qua các kỳ thực tập, sinh viên có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các hoạt động và dự án thực tế, từ đó tích lũy kinh nghiệm và nắm bắt được bí quyết thành công trong ngành. Như vậy, qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm thực tập sinh marketing là gì và những kiến thức cơ bản để xây dựng dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp marketing tương lai.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.