Thương hiệu bán lẻ Costco “lấy le” với người dân Trung Quốc khi vừa mới khai trương như thế nào?

Thắng Nguyễn - Aug 30, 2019

icon viewed 562 views

Bài viết liên quan

Costco là một thương hiệu bán lẻ cực lớn của Mỹ cạnh tranh với Walmart về phân khúc bán lẻ tầm trung tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mới đây nhất, thông tin về Costco thâm nhập vào thị trường Trung Quốc đã gây sốt thị trường, khung cảnh hỗn loạn đã hiện ra ngay thời điểm khai trương của siêu thị này. Cùng MarketingAI tìm hiểu xem, cách mà ông lớn bán lẻ Mỹ Costco “lấy le” với các khách hàng Trung Quốc nhé!

Những chiêu thức mà Costco làm khi thâm nhập vào Trung Quốc

Ngày 27/8, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Mỹ Costco đã chính thức khai trương siêu thị đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ngay từ buổi sáng, hàng ngàn người dân Trung Quốc đã tụ tập tại lối vào của siêu thị Costco. Hàng dài người dân đứng chờ đến lượt vào mua sắm.

Cũng như nhiều cơ sở khác của Costco, siêu thị mới mở tại Thượng Hải cung cấp rấy nhiều sản phẩm từ trái cây, thịt cho tới các loại hạt với đủ loại mẫu mã, giá cả. Nhiều khách hàng cũng kỳ vọng vào các dịch vụ của siêu thị.

(Nguồn: Financial Post)

Ngày kinh doanh mở màn đã gặt hái kết quả tích cực khi siêu thị phải đóng cửa sớm do lượng khách tới mua sắm quá đông. Tuy nhiên, Costco được dự báo sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Chỉ ít ngày trước khi siêu thị khai trương, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các doanh nghiệp Mỹ rút khỏi Trung Quốc, làm dấy lên những lo ngại về căng thẳng thương mại.

Ông lớn ngành bán lẻ Costco đã có một sự kiện khai trương đáng nhớ tại Trung Quốc vào tuần này khi cửa hàng mới mở tại Thượng Hải phải đóng cửa sớm vì lý do an toàn. Nhờ hoạt động tích cực trên các mạng xã hội nhằm nhắc nhở người dùng về sự kiện khai trương và những chương trình giảm giá hấp dẫn và đa dạng, từ túi xách hàng thiết kế cho tới đồ uống có cồn và giày dép, Costco thực sự tạo cơn sốt, trái ngược với sự ảm đạm của các đối thủ như Carrefour hay Walmart ở quốc gia tỉ dân.

Khung cảnh hỗn loạn ngày đầu khai trương tại Costco (Nguồn: Handout)

Theo SCMP, một loại rượu được bán với giá 1.498 Nhân dân tệ (209 USD), rẻ hơn khoảng 400 nhân dân tệ so với bất kì chuỗi bán lẻ nào khác; trong khi đó nhiều túi xách thương hiệu Hàn Quốc MCM có giá bán rẻ hơn trên dưới 1.000 nhân dân tệ so với trang thương mại điện tử Tmall. Jacky Chen, một công dân Thượng Hải ghé thăm cửa hàng vào ngày khai trương, chia sẻ rằng cảnh sát địa phương đã yêu cầu cửa hàng đóng cửa vì khó có thể kiềm chế được đám đông. Vào trưa ngày khai trương, nhân viên Costco khiến đám đông đang xếp hàng nản lòng khi thông báo cần thêm 3 giờ nữa để có chỗ trống trong bãi để xe và cần thêm hai giờ để cửa hàng hoàn thành thanh toán cho khách hàng hiện tại.

(Nguồn: SCMP)

Cửa hàng của Costco ở Thượng Hải nằm trong một toà nhà bốn tầng. Khách hàng phải trả 299 Nhân dân tệ để mua thẻ thành viên giúp họ có nhiều đặc quyền mua sắm. Tầng trệt của tòa nhà là nơi Costco bố trí cửa hàng trong khi đó ba tầng còn lại là nơi đỗ xe với sức chứa 1.000 xe hơi.

Một khó khăn khác là áp lực cạnh tranh từ các đối thủ địa phương, yếu tố đã buộc những nhà bán lẻ quốc tế lớn như Amazon hay Carrefour phải rút khỏi thị trường Trung Quốc. Tuy vậy, Costco hoàn toàn có thể học tập những kinh nghiệm thành công của một số tên tuổi khác như Aldi hay Walmart. Chỉ sau 20 năm gia nhập thị trường Trung Quốc, Walmart đã phát triển tới hơn 400 cửa hàng và không ngừng điều chỉnh để thích nghi với người tiêu dùng.

Sự thay đổi đến từ các hãng bán lẻ nội địa Trung Quốc

Các siêu thị và đại siêu thị nước ngoài bắt đầu phát triển ở Trung Quốc từ những năm 90 của thế kỉ trước. Dù vậy, sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử đã khiến thói quen tiêu dùng thay đổi với người trẻ thành thị ngày càng dùng điện thoại di động nhiều hơn để mua sắm, từ nhu yếu phẩm hàng ngày đến đồ gia dụng, vé xem phim và đồ ăn.

Số liệu từ Cơ quan Thống kê Trung Quốc cũng cho thấy xu hướng này. Mặc dù doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng ở Trung Quốc tăng 8,4% trong nửa đầu năm 2019 lên mức 19,5 nghìn tỷ nhân dân tệ, doanh số bán hàng trực tuyến tăng với tốc độ cao hơn (17,8%) và chiếm tỉ trọng gần 25%. Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel trong khi đó cho thấy những ông lớn bán lẻ như Carrefour và Walmart tiếp tục thất thế trong lĩnh vực hàng hoá tiêu dùng nhanh ở quốc gia tỉ dân.

(Nguồn: Financial Post)

210 đại siêu thị của hãng bán lẻ Pháp Carrefour chứng kiến thị phần giảm 0,3% xuống mức 2,8% trong quý I năm nay so với cùng kì năm 2018. Cùng thời điểm, ông lớn bán lẻ Walmart cũng giảm thị phần xuống 5,1% từ 5,4% một năm trước đó. Dù vậy, Walmart đang tăng trưởng qua kênh thương mại điện tử thông qua hợp tác cùng JD.com, JD Doaji và WeChat, theo người phát ngôn của hãng này.

Vào tháng 6, Carrefour công bố kế hoạch bán 80% cổ phần mảng vận hành tại Trung Quốc cho Suning, từ bỏ kiểm soát thị trường mà hãng này đã thâm nhập từ năm 1995. Metro (Đức) cũng có thể sẽ bán phần lớn cổ phần tại Trung Quốc. Các nhà bán lẻ truyền thống cũng đang tận dụng mạng xã hội để thúc đẩy marketing.

Bên cạnh việc tận dụng sự hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử trên Taobao, các thương hiệu đều đang chi đậm cho tài khoản mình trên các mạng xã hội như WeChat và Douyin, hoặc hợp tác với các KOL. Mới đây, Sina nói Samsung đã dùng mạng xã hội này để triển khai marketing với rất nhiều thành công. Ông lớn Hàn Quốc này mời 22 KOL với lượng người hâm mộ trên 10 triệu và nhận được 3,7 tỷ lượt xem cho sự kiện này.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Storytelling là gì? Quảng cáo video dẫn dắt kể chuyện

Bài tiếp theo

Lý giải sức hút không thể chối từ của Tik Tok, biết 4 mẹo sau mách bạn cách gia tăng quảng cáo miễn phí

nội dung tương tự