Thương hiệu Diêm Thống Nhất “vang bóng một thời” bị khai tử sau 63 năm hoạt động

Phương Thảo - Dec 11, 2019

icon viewed 309 views

Bài viết liên quan

Gắn bó với kỉ niệm tuổi thơ của rất nhiều 8X, 9X đời đầu, hình ảnh bao Diêm Thống Nhất là một trong số ít thương hiệu còn vang bóng đến ngày hôm nay. Tuy nhiên, trước sự thay đổi tâm lý người dùng cùng sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu thắp lửa khác mà phần lớn là đến từ Trung Quốc khiến thương hiệu diêm vang bóng một thời này buộc phải dừng sản xuất từ năm 2020 và hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn Upcom.

Diêm Thống Nhất: “Đã từng” là một thương hiệu quốc dân 

Nguồn: Zingnews

Nhà máy Diêm Thống Nhất được thành lập vào năm 1956 là Nhà máy đầu tiên được xây dựng tại Miền Bắc nước ta. Đến năm 1993 Nhà máy chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên gọi Công ty Diêm Thống nhất. Từ tháng 1/ 2002 chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần (Quyết định số 1130/QĐ-TTg ngày 27/8/2001 của Thủ Tướng Chính phủ) với tên gọi Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất với quy mô hơn 500 người lao động.

Từ những năm đầu sản xuất và đưa vào lưu thông hàng hóa, thời kỳ đất nước còn khó khăn, bếp gas hay bếp điện chưa xuất hiện, bật lửa cũng chưa phổ biến trên thị trường, thì sản phẩm diêm Thống Nhất được xem là công cụ gần như duy nhất thời bấy giờ giúp người Việt thắp lửa. Sản phẩm diêm Thống Nhất dường như gắn liền với tuổi thơ của cả một thế hệ, nó phổ biến đến nỗi chúng được bày bán ở hầu hết tất cả các quầy tạp hóa, thống trị thị trường lúc bấy giờ. Thương hiệu quốc dân này đã từng đạt mức tiêu thụ hơn 180 triệu báo diêm/năm với doanh thu trung bình của công ty mỗi năm khoảng 100 tỷ đồng, đi kèm với số lãi sau thuế mang về trên dưới 2 tỷ đồng.

Giờ chỉ còn là “vang bóng”

Theo thời gian, cùng với sự phát triển hiện đại của cuộc sống kéo theo tâm lý người dùng thay đổi, sản phẩm Diêm Thống Nhất dần mất vị thế trên thị trường. Thay vào đó, người dùng sử dụng các sản phẩm bật lửa hiện đại và bắt mắt hơn, thị trường của hãng ngày càng thu hẹp và có dấu hiệu suy giảm. Từ mức tiêu thụ 180 triệu bao diêm/ năm cách đây 10 năm, sản lượng diêm hiện nay đã giảm gần 50% xuống còn khoảng 100 triệu bao/ năm. Dấu hiệu sụt giảm của diêm Thống Nhất được dự báo sẽ tiếp tục xuống dốc khi ngày càng nhiều các sản phẩm tạo lửa xuất hiện trên thị trường với đa dạng mẫu mã cùng chất lượng tương xứng. Nhu cầu người dùng sử dụng các sản phẩm này cũng tăng nhanh thay vì tìm đến các sản phẩm diêm Thống Nhất như trước.

Nguồn:CafeF

Ngày càng thất thu ở sản phẩm diêm, sau khi xoay sang làm bật lửa, Diêm Thống Nhất lại liên tục tăng trưởng doanh thu. Từ năm 2014, doanh số sản phẩm bật lửa của Diêm Thống Nhất tăng mạnh qua từng năm, và đến năm 2018 vừa qua đã đạt tới 14,7 triệu chiếc.

Thương hiệu 63 năm tuổi sắp bị “khai tử” từ năm 2020

Trước tình hình cạnh tranh khó khăn và ngày một khốc liệt trên thị trường, Đại hội đồng cổ đông bất thường của CTCP Diêm Thống Nhất đã thông qua và đi đến 2 nội dung quan trọng là dừng sản xuất diêm kể từ năm 2020 và hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn Upcom.

Nguồn: VTC

Theo ban lãnh đạo công ty, những nguyên liệu để tạo thành sản phẩm diêm Thống Nhất đang ngày càng đắt đỏ, trong khi diêm là sản phẩm tiêu dùng thông thường, tính thương mại kém, giá trị thấp, không tiện lợi như các sản phẩm sinh lửa khác. Để sản xuất ra 100 triệu bao diêm cần đến 3.000 m3 gỗ bồ đề. Vậy nên thật khó để tiếp tục tồn tại trong thị trường đầy biến động như hiện nay.

Sản phẩm diêm Thống Nhất sẽ chính thức dừng sản xuất từ năm 2020. Hình ảnh bao diêm quẹt lửa gắn bó với tuổi thơ của cả một thế hệ giờ đây chỉ còn là kí ức.

Dừng sản xuất diêm nhưng sản phẩm bật lửa Thống Nhất cũng chưa đạt được như kỳ vọng

Nắm được nhu cầu thay đổi của người dùng, công ty cổ phần diêm Thống Nhất tập trung phát triển sản phẩm bật lửa. Từ năm 2014, bật lửa Thống Nhất đã đạt số lương 1,65 triệu chiếc được tiêu thụ trên thị trường. Liên tục trong 2 năm 2015 và 2016 doanh số tăng lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc. Tuy nhiên sản phẩm này hiện vẫn chưa đạt được kỳ vọng của công ty. Năm 2016, Diêm Thống Nhất đặt mục tiêu tiêu thụ 85 triệu chiếc bật lửa nhưng đến cuối năm, chỉ có 10 triệu chiếc được tiêu thụ, tương đương 12% kế hoạch. Năm 2017, sản lượng tiêu thụ chỉ tăng 10%. Còn 2018, công ty kỳ vọng tiêu thụ 18 triệu sản phẩm nhưng hết năm chỉ hoàn thành hơn 80%.

Tạm kết

Với sự phát triển của kỹ thuật công nghệ, ngày càng có nhiều sản phẩm, thiết bị hiện đại ra đời nhằm nâng cao chất lượng đời sống. Kéo theo đó là tâm lý người dùng cũng dần thay đổi theo, họ không còn hào hứng với các sản phẩm truyền thống nữa mà bị cuốn theo những sản phẩm tiện ích mà hợp thời. Sản phẩm diêm Thống Nhất đã từng là niềm tự hào, là cả một “bầu trời ký ức” trong tâm trí người dân Việt Nam. Tuy nhiên, như một quy luật tất yếu của thị trường kinh tế, nếu không cải tiến chất lượng sản phẩm và thay đổi theo xu hướng của người dùng thì sớm muộn chúng cũng sẽ bị “khai tử” mà thôi.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Nợ xấu là gì? Có những cách nào để xóa nợ xấu ngân hàng?

Bài tiếp theo

Những ý tưởng kinh doanh mùa noel "hái ra tiền" trong năm 2019

nội dung tương tự