Thương hiệu là gì? 6 yếu tố hội tụ trong một thương hiệu hoàn hảo

09 Thg 04

Thương hiệu được xem như "con át chủ bài" của doanh nghiệp. Nó không đơn thuần chỉ là một tên gọi cho công ty, mà còn là một thông điệp đầy ý nghĩa gắn liền với công ty xuyên suốt quá trình kinh doanh khi doanh nghiệp còn tồn tại trên thị trường. Một thương hiệu mạnh có thể đưa doanh nghiệp lên đỉnh cao, giúp đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả và dễ dàng. Vậy cụ thể thương hiệu là gì? Những yếu tố làm nên sự hoàn hảo của một thương hiệu là gì? đặc điểm của thương hiệu? Marketing AI sẽ liệt kê trong bài viết dưới đây.

Thương hiệu là gì?

Có nhiều định nghĩa khác nhau về thương hiệu: Thương hiệu là một sản phẩm, dịch vụ hay tổ chức, có tên gọi, nhận diện và uy tín đã được công nhận. Thương hiệu cũng có thể là tập hợp các khía cạnh thuộc về cách mà khách hàng nhìn nhận về một công ty, một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Các khía này sẽ bao gồm: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality)Thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).

định nghĩa thương hiệu là gì
Thương hiệu là gì? what is brand? - Ý nghĩa của thương hiệu - Các yếu tố tạo nên thương hiệu - (Ảnh: Internet)

Thương hiệu là một trong những yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm, giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm dịch vụ của công ty này với công ty khác. Vậy bạn hiểu Giá trị thương hiệu là gì? Thực chất nó tác động phần lớn lên nhận thức và quyết định mua hàng của người tiêu dùng vì nó liên quan đến mối quan hệ giữa người dùng và thương hiệu, niềm tin, sự trung thành,.. Do đó, một thương hiệu mạnh thành công đánh dấu một sản phẩm là có lợi thế cạnh tranh bền vững.

Quản lý thương hiệu là gì?

Đây là thuật ngữ mô tả thiết kế, vị trí tổng thể, marketing, quảng cáo và phân phối sản phẩm, dịch vụ giúp phát triển tính cách thương hiệu hoàn chỉnh. Đây cũng là nhận thức hay giá trị cảm nhận mà công ty bạn rạo ra cho thị trường và mối quan hệ giữa khách hàng với người tiêu dùng.

Các loại thương hiệu phổ biến

Hiện nay có 5 loại thương hiệu phổ biến bao gồm:

  1. Thương hiệu công ty
  2. Thương hiệu sản phẩm
  3. Thương hiệu cá nhân
  4. Thương hiệu chứng nhận
  5. Thương hiệu riêng

>>> Có thể bạn quan tâm: Tính cách thương hiệu là gì?

Vai trò của thương hiệu

Thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp nó quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Vậy cụ thể vai trò của thương hiệu là gì?

  • Xây dựng thương hiệu giúp người dùng nhận biết sản phẩm
  • Thương hiệu giúp tạo sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn với những đối thủ cạnh tranh
  • Thương hiệu góp phần giúp doanh nghiệp bạn kết nối cảm xúc với khách hàng của mình
  • Thúc đẩy khả năng lựa chọn sản phẩm của bạn từ khách hàng
  • Một hình ảnh thương hiệu mạnh sẽ tạo sức hút với các nhân tài cho doanh nghiệp bạn
  • Tạo lòng tin sự tin tưởng với các đối tác và các bên liên quan
  • Thương hiệu giúp thống nhất đồng bộ các chiến lược của doanh nghiệp
  • Thương hiệu mạnh giúp tạo thuật lợi và tiền đề tốt cho những chiến lược mở rộng thị trường của doanh nghiệp
>> Xem thêm: Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì

Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola , Shell …là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp, Louis Vuiton, GUCCI, Dove, Tide... là những ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm.

thương hiệu IBM - tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia
IBM (International Business Machines) - tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ.

Thương hiệu BMW - công ty sản xuất xe hơi và xe máy quan trọng của Đức
BMW (Bayerische Motoren Werke) công ty sản xuất xe hơi và xe máy quan trọng của Đức. Thương hiệu ôtô của BMW nổi tiếng thế giới bởi sự sang trọng, thiết kế thể thao, khả năng vận hành cao.

Thương hiệu Louis Vuitton - nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp
Hay Louis Vuitton - nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp

Coca Cola - thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới
Coca Cola - thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới

Microsoft - thương hiệu là gì
Microsoft là tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính.

>>>Xem thêm: Nhãn hiệu và thương hiệu: Đâu là “ranh giới” của sự khác biệt?

6 yếu tố tạo nên sự hoàn hảo cho một thương hiệu là gì?

Dưới đây sẽ là 6 yếu tố tạo nên sự hoàn hảo cho thương hiệu hay nói cách khác là làm thế nào để xây dựng thương hiệu mạnh, Chiến lược xây dựng thương hiệu là gì? Hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây:

1. Mục đích

"Tất cả các thương hiệu đều hứa hẹn. Nhưng trong một thị trường mà niềm tin người tiêu dùng ngày càng thấp, sự cảnh giác và cân đối ngân sách cao, thương hiệu không chỉ hứa hẹn sự tách biệt giữa nó với thương hiệu khác mà còn phải xác định mục đích rõ ràng" - Theo Allen Adamson, chủ tịch Khu vực Bắc Mỹ của công ty tư vấn và thiết kế thương hiệu Landor Associates.

Làm thế nào bạn có thể xác định mục đích kinh doanh của bạn? Theo Business Insider, mục đích có thể được xác định với 2 cách:

- Chức năng: Tức mục đích kinh doanh của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận.

- Ý định: Khái niệm này tập trung vào sự thành công vì nó liên quan đến khả năng tạo ra giá trị và làm cho thế giới tốt lên.

Trong khi mục đích kiếm tiền là mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp thì thương hiệu IKEA nhấn mạnh vào những nỗ lực sẵn lòng đạt được nhiều hơn lợi nhuận.

IKEA mục tiêu thương hiệu là gì
Mục tiêu hàng đầu của thương hiệu IKEA nhấn mạnh vào sự sẵn lòng (Ảnh: Internet)

Tầm nhìn của IKEA không chỉ là để bán đồ nội thất, mà là để "tạo ra một cuộc sống hàng ngày tốt hơn." Cách tiếp cận này là hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng, vì IKEA thể hiện cam kết của họ để cung cấp giá trị vượt ra ngoài điểm bán hàng.

Khi xác định mục đích kinh doanh của bạn, hãy ghi nhớ ví dụ này. Hãy đề cao sứ mệnh và tầm quan trọng của thương hiệu của bạn để tăng khả năng cạnh tranh và giá trị tạo ra cho người dùng.

2. Tính nhất quán

Chìa khóa để nâng cao giá trị thương hiệu của bạn là tính nhất quán thể hiện ở thông điệp của bạn, ý nghĩa của thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu, bản sắc thương hiệu, hoạt động marketing, truyền thông, quảng bá thương hiệu... Tính nhất quán góp phần tăng nhận diện cũng như lòng trung thành của khách hàng.

Coca Cola là một ví dụ điển hình. Chúng ta có thể thấy được sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu, hoạt động tiếp thị và truyền thông của Coca Cola luôn rất hài hòa và nhất quán. Coca Cola là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất thế giới.

yếu tố tạo nên sự hoàn hảo của 1 thương hiệu là gì? - Tính nhất quán
CocaCola - Tính nhất quán trong thương hiệu là gì? (Ảnh: Internet)
nhất quán trong truyền thông thương hiệu là gì
CocaCola nhất quán trong truyền thông thương hiệu là gì
Tính nhất quán của thương hiệu CocaCola trong truyền thông (Ảnh: Internet)

3. Cảm xúc

Khách hàng không phải lúc nào cũng có lý. Làm thế nào để giải thích về việc một người sẵn sàng trả cả ngàn đô cho một chiếc Harkey thay vì mua một chiếc xe đạp rẻ hơn?

Harley Davidson sử dụng cảm xúc thương hiệu bằng cách tạo ra một cộng đồng xung quanh thương hiệu của mình. Nó bắt đầu HOG - Harley chủ sở hữu nhóm - để kết nối khách hàng của họ với thương hiệu của họ.

yếu tố tạo nên sự hoàn hảo của 1 thương hiệu là gì? - Cảm xúc
Cảm xúc thương hiệu là gì? - Thành phần của thương hiệu - (Ảnh: Internet)

Bằng cách cung cấp cho khách hàng một cơ hội để họ cảm thấy họ là một phần trong nhóm người đi xe mô tô, Harley Davidson có thể tự định vị mình là một lựa chọn hiển nhiên cho ai đó đang tìm mua một chiếc xe đạp. Nghiên cứu tháp nhu cầu của Maslow để phân loại nhu cầu của con người. Bên cạnh đó bạn cần tìm cách kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ sâu hơn, cảm xúc hơn. Làm cho họ cảm thấy thương hiệu của bạn rất gắn kết với cuộc sống của họ? Bạn có làm cho cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn không? Tạo ra những giá trị dựa trên yếu tố tâm lý của khách hàng sẽ gia tăng lòng trung thành của họ với thương hiệu của bạn.

4. Tính linh hoạt

Trong thế giới không ngừng biến chuyển này, marketer cần phải duy trì tính linh hoạt để giữ được tính liên quan, sự sáng tạo trong các chiến dịch của mình mới có thể duy trì mối quan hệ của bạn với khách hàng. Sự linh hoạt không chỉ thể hiện ở cách bạn tiếp cận và chăm sóc khách hàng mà còn thể hiện ở việc cải tiến, thay đổi mẫu mã, thành phần của sản phẩm để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng để trong mắt họ bạn luôn mới mẻ và có cảm giác như khách hàng luôn luôn được lắng nghe, được thấu hiểu.

5. Lòng trung thành

Nếu công ty bạn, thương hiệu của bạn đã và đang được nhiều người yêu thích, hãy biết ơn họ vì họ đang góp phần làm cho công ty bạn, thương hiệu của bạn trở nên hoàn hảo hơn, mạnh mẽ hơn trên thị trường. Nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng là cách để khiến họ quay trở lại, mang đến lợi nhuận gấp nhiều lần cho doanh nghiệp. Sự trung thành thương hiệu là yếu tố đánh giá một thương hiệu mạnh. Do đó bạn nên đề cao những đánh giá của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của bạn và luôn làm hài lòng họ hết sức có thể.

6. Nhận thức cạnh tranh

Hãy coi cạnh tranh như một thách thức để không ngừng nỗ lực cải thiện chiến lược của bạn và tạo ra giá trị lớn hơn trong thương hiệu tổng thể của bạn. Trong quá khứ đã có rất nhiều thương hiệu thành công hay thất bại trong chiến thuật của mình. Một ví dụ tuyệt vời về cách cải thiện thương hiệu hay nói cách khác là xây dựng thương hiệu của bạn bằng cách học hỏi từ đối thủ cạnh tranh đến từ Pizza Hut:

https://twitter.com/pizzahut/status/711617215649349632?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E711617215649349632&ref_url=https%3A%2F%2Fblog.hubspot.com%2Fblog%2Ftabid%2F6307%2Fbid%2F31739%2F7-components-that-comprise-a-comprehensive-brand-strategy.aspx

Nhận thức kinh doanh của thương hiệu là gì? (Nguồn: Twitter)

Khi một người yêu pizza đặt câu hỏi này lên Twitter của mình, Pizza Hut đã không bỏ lỡ một nhịp, và nhanh chóng trả lời trong vài phút, trước khi Domino có cơ hội lên tiếng. Nếu Domino đang theo dõi các đối thủ cạnh tranh, họ sẽ phải hành động nhanh trong thời gian tới khi gặp tình huống tương tự nảy sinh. Đôi khi việc theo sát đối thủ cạnh tranh và có những động thái trước họ cũng làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và trở nên khác biệt.

Sự khác nhau giữa Nhãn hiệu và thương hiệu

Yếu tố Nhãn hiệu Thương hiệu
Tính hữu hình Nhãn hiệu được nhận biết thường là từ thị giác, đó có thể là những từ ngữ, chữ cái, hình ảnh thậm trí là hình ảnh 3 chiều. Với thương hiệu thì sẽ khó nhận biết hơn so với nhãn hiệu, nó bao gồm cả hữu hình và vô hình như: kiểu dáng, hình ảnh, chất lượng sản phẩm, giá cả, thái độ phục vụ của nhân viên, cả nhận của khách hàng
Cách tiếp cận và bảo hộ Nhãn hiệu là một trong những đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp. Quyền sở hữu của nhãn hiệu được xác định thông qua thủ tục đăng ký & sau khi đăng ký, nhãn hiệu sẽ được pháp luật bảo hộ. Trong khi thương hiệu lại không phải đối tượng điều chỉnh của pháp luật cũng như sẽ không được pháp luật bảo hộ. Người tạo ta thương hiệu đó cho một sản phẩm không phải người tạo ra sản phẩm đó, cũng không phải các cơ quan nhà nước, mà không ai khác chính là người tiêu dùng thông qua việc họ sử dụng và đánh giá sản phẩm đó như nào.
Giá trị Nhãn hiệu sau khi đã đăng ký sẽ trở thành tài sản và có thể được định giá. Với thương hiệu sẽ không thể định giá một cạc dễ dàng, bởi thương hiệu là một thành quả của cả một quá trình
Sự hình thành Chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký cũng như một dấu hiệu nào đó là có thể được công nhận là nhãn hiệu Với thương hiệu để hình thành được một thương hiệu đủ mạnh cần có thời gian, công sức, tài chính, nguồn lực.
Tính lâu bền Nhãn hiệu có thể dễ dàng thay đổi hoặc biến mất do thị hiếu của người dùng hoặc ý chí của doanh nghiệp đó Thương hiệu tồn tại mi mãi ngay cả khi sản phẩm mang nhãn hiệu không còn tồn tại nữa
>>> Tham khảo chi tiết hơn về: So sánh Nhãn hiệu và thương hiệu

Kết luận

Để hiểu được thương hiệu là gì và có được một thương hiệu thành công, doanh nghiệp cần chú trọng vào 6 yếu tố kể trên. Tuy nhiên, giá trị vô hình bao giờ cũng tạo nên giá trị bền vững cho doanh nghiệp, cảm xúc vô hình đóng vai trò quan trọng trong quan hệ bền lâu giữa thương hiệu và khách hàng. Điển hình như việc tạo cho khách hàng cảm giác sang trọng khi sở hữu sản phẩm, cảm giác vui vẻ, thoải mái và thỏa mãn khi mua sản phẩm, sủ dụng dịch vụ của bạn, cảm giác được đáp ứng nhu cầu tinh thần nào đó, khía cạnh nào đó trong cuộc sống của người tiêu dùng thông qua sản phẩm hay các hoạt động truyền thông, quảng cáo và chăm sóc khách hàng.

>>> Xem thêm: 6 Chiến lược Marketing nổi tiếng đến từ những thương hiệu lớn 2022

Hà Nguyễn - MarketingAI

Theo Hubspot

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.