Thương hiệu quốc gia là gì? Và những tiêu chí quan trọng bạn nên biết

28 Thg 07

Thương hiệu quốc gia là gì và có tác động như thế nào đến thương hiệu trong toàn bộ quá trình marketing? Thương hiệu quốc gia (national brand) có phải là một chiến lược tốt cho doanh nghiệp của bạn? Nhìn...

Thương hiệu quốc gia là gì và có tác động như thế nào đến thương hiệu trong toàn bộ quá trình marketing?

Thương hiệu quốc gia (national brand) có phải là một chiến lược tốt cho doanh nghiệp của bạn? Nhìn bề ngoài thì thương hiệu quốc gia có thể không phải một khái niệm quá khó hỏi. Hầu hết những doanh nghiệp áp dụng thương hiệu quốc gia đều có được tên tuổi nhờ phân phối sản phẩm trên toàn quốc thay vì chỉ tập trung vào một khu vực cụ thể.

Có thể nói, thương hiệu quốc gia đang chiếm ưu thế trong bối cảnh thị trường hiện nay. Nhờ khả năng hiện diện rộng khắp mà độ quen thuộc được đảm bảo, dễ dàng tạo niềm tin nơi khách hàng.

Nếu bạn còn cảm thấy xa lạ với khái niệm này, hãy đọc thêm trong bài viết dưới đây để có cái nhìn từ tổng quát đến chi tiết về thương hiệu quốc gia.

Thương hiệu quốc gia là gì?

Thương hiệu quốc gia (national brand) được định nghĩa là thương hiệu của một sản phẩm được sản xuất và phổ biến trên quy mô toàn quốc bằng cách sử dụng thương hiệu thuộc sở hữu của công ty. Điều này giúp mang lại cho công ty sự công nhận, độ nhận diện thương hiệu đến khách hàng và doanh thu cao.

Nói một cách cụ thể hơn, thương hiệu quốc gia có thể coi là chiến lượng phân phối của một doanh nghiệp. Thay vì chỉ tập trung vào một khu vực mà tiến đến phân phối toàn quốc.

Thương hiệu quốc gia là gì?

Thương hiệu quốc gia được đánh giá là có nền tảng vững chắc trong thị trường, với mạng lưới phân phối rộng khắp có thể kết nối đến nhiều đối tượng, lợi nhuận cao hơn và bán chạy hơn so với các đối thủ không áp dụng thương hiệu quốc gia.

Các thương hiệu quốc gia sẽ có một kiểu tên, ký hiệu, biểu tượng hay thiết kế xác định để phân biệt với những sản phẩm khác.

>>> Xem thêm: Tính cách thương hiệu là gì? Làm thế nào để xác định được nó?

Yếu tố trở thành thương hiệu quốc gia là gì?

Để trở thành thương hiệu quốc gia, về cơ bản có thể được xác định trên hai yếu tố chủ đạo là độ nhận diện và biểu tượng hình ảnh tiêu biểu.

Về độ nhận diện, đã là thương hiệu quốc gia thì phải có độ nhận diện rộng khắp trên cả nước. Khi đó, người tiêu dùng trong và ngoài nước sẽ biết được đặc trưng của sản phẩm trên thị trường. Độ nhận diện này cũng sẽ giúp ích khi sản phẩm muốn tiến đến chinh phục người tiêu dùng thế giới.

Yếu tố trở thành thương hiệu quốc gia là gì?

Bên cạnh độ nhận diện thì thương hiệu quốc gia cần phải là một biểu tượng cho hình ảnh tiêu biểu của quốc gia. Mỗi một quốc gia sẽ sở hữu nét riêng của mình, từ văn hóa, kinh tế, chính trị hay xã hội. Những đặc điểm này làm nên các sản phẩm không giống với bất kì đâu trên thế giới. Do đó, sản phẩm đạt chuẩn thương hiệu quốc gia nên có một biểu tượng tiêu biểu nào đó, lý tưởng nhất là biểu tượng chỉ có tại quốc gia này, làm đại diện cho sản phẩm.

Thương hiệu quốc gia có vai trò như thế nào?

Với tầm ảnh hưởng hướng đến phạm vi toàn quốc, thương hiệu quốc gia có vai trò như thế nào? Như đã nói, thương hiệu quốc gia có thể được coi như một chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường ngày nay thì định hướng sản phẩm trở thành thương hiệu quốc gia sẽ giúp bạn mở rộng tệp khách hàng, thậm chí là đến cả quốc tế.

Thương hiệu quốc gia có vai trò như thế nào?

Bên cạnh đó, thương hiệu quốc gia còn đóng góp cho kinh tế và quá trình phát triển của đất nước. Nếu sản phẩm thành công, các nhà đầu tư sẽ có hứng thú với sản phẩm và tạo ra tiềm lực kinh tế mới. Ngoài ra, với tốc độ công nghiệp hóa và hiện đại hóa hiện tại thì thương hiệu quốc gia được xem như một cách để mang hình ảnh của quốc gia đến với bạn bè quốc tế tốt hơn.

Quy định khi thiết kế tên thương hiệu

Quy định về pháp lý

Không khó để nhận thấy rất nhiều sản phẩm và thương hiệu hiện đang bị làm giả, làm nhái tràn lan trên thị trường hay ăn cắp thiết kế, ý tưởng. Do đó, khi thiết kế cho tên thương hiệu, doanh nghiệp cần chú ý đến những quy định về bản quyền bằng cách bảo hộ tên hoặc hình ảnh. Điều này giúp tránh sử dụng trùng với tên hoặc thiết kế của các sản phẩm đã có hoặc tránh bị ăn cắp ý tưởng từ sản phẩm mới

Quy định về đăng ký tên miền

Tên miền thường được sử dụng để thiết lập trang web - một trong những nền tảng cần thiết nếu muốn lan tỏa sản phẩm đến với khách hàng. Có vô số tên miền đã được lập nên để tránh việc không thể sở hữu tên miền như ý, doanh nghiệp nên đăng ký tên miền càng sớm càng tốt.

Quy định về đăng ký tên miền

Quy định về việc tránh những liên tưởng tiêu cực về mặt âm, nghĩa

Cái tên của thương hiệu là một trong những yếu tố sẽ đi theo sản phẩm rất lâu về sau. Do đó, tất cả những quyết định liên quan đến tên cần phải cẩn trọng để giảm thiểu tối đa những hiểm lầm, hiểu sai về mặt âm, nghĩa. Nhất là với những sản phẩm hướng đến thị trường nước ngoài thì cái tên không dấu cũng dễ tạo ra nhiều tình huống đọc sai hoặc liên tưởng sai, đọc thành từ ngữ nhạy cảm.

Đăng ký thương hiệu quốc gia như thế nào?

Đây có lẽ là câu hỏi mà các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm khi muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia. Có nhiều cách để làm đăng ký cho một thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, các bước dưới đây là cơ bản nhất và sẽ được cách doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất:

  • Chuẩn bị hồ sơ để đăng ký thương hiệu quốc gia. Các giấy tờ bao gồm: đơn đăng ký, giấy chứng nhận kinh doanh, văn bản ủy quyền, mẫu thương hiệu cần đăng ký, danh mục sản phẩm, chứng từ, lệ phí,...
  • Nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước hoặc ủy quyền đơn vị đủ tư cách pháp lý thực hiện.
  • Cục Sở hữu trí tuệ xem xét đơn đăng ký và cấp giấy chứng nhận khi giấy tờ đạt chuẩn.

>>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu cá nhân và bài học thành công trong thực tế

Kết luận:

Thương hiệu quốc gia có rất nhiều tác động tích cực đến không chỉ một doanh nghiệp mà tới cả bộ mặt của một quốc gia. Nhiều thương hiệu quốc gia cũng góp phần tăng tổng thu nhập, tổng sản lượng của quốc gia đó, đồng thời mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp khác phát triển tốt hơn.

Tú Cẩm - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.