Thương hiệu Startup Tỷ đô Faraday nộp đơn xin phá sản: Vì ngông mà lụi tàn!

Thắng Nguyễn - Oct 17, 2019

icon viewed 343 views

Bài viết liên quan

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp startup thành công trên thị trường mà mình đang định hướng, định nghĩa “kỳ lân công nghệ” từ phong trào đó bắt đầu hình thành. Thế nhưng, những sự “ngáo giá” từ các thương hiệu đó tạo ra rất nhiều hệ lụy tới giới đầu tư thị trường, minh chứng của WeWork mới đây nhất là một thí dụ điển hình cho việc đó. Faraday – một startup tỷ đô từng có những phát ngôn gây shock khi nói Apple lỗi thời, hay vượt qua Tesla mới đây xin nộp hồ sơ phá sản. Điều này gây bất ngờ không nhỏ với thị trường, cùng MarketingAI tìm hiểu những điều trên.

Faraday – Thánh “Nổ” giờ cũng xịt trong âm thầm

Jia Yueting, một doanh nhân đã kiếm được hàng tỷ đô la nợ cá nhân khi cố gắng xây dựng một đế chế kinh doanh ở Trung Quốc, đã nộp đơn xin phá sản ở Mỹ với kế hoạch chuyển giao liên doanh mới nhất của mình, một công ty khởi nghiệp xe điện, cho các chủ nợ.

Trong một kế hoạch tái cơ cấu nợ được đề xuất tại tòa án liên bang ở Wilmington, Del biết, Jia sẽ sử dụng cổ phần sở hữu của mình tại Faraday & Future Inc. có trụ sở tại Los Angeles để thiết lập một ủy thác tín dụng để trả nợ. Jia phải đối mặt với 2,3 tỷ đô la trong các yêu cầu bồi thường, theo kế hoạch. Trong một tuyên bố trên trang web của Faraday, công ty cho biết các khoản nợ của Jia đã nợ các chủ nợ ở Trung Quốc.

(Nguồn: Autoblog)

Kế hoạch này cũng được thiết kế để giúp Faraday tập hợp các nỗ lực tài chính vốn cổ phần và chuẩn bị cho một IPO, theo lời tuyên bố. Tùy thuộc vào giá trị của đề nghị công khai ban đầu được đề xuất, các chủ nợ có thể thu hồi từ 49% đến 100% những gì họ đang nợ, theo các tài liệu kế hoạch sắp xếp lại nộp tại tòa án.

Faraday đang cố gắng phát triển một chiếc xe điện để bán ở Mỹ và Trung Quốc. Công ty gần đây đã thuê Carsten Breitfeld, cựu chiến binh BMW AG, để đảm nhận vai trò giám đốc điều hành từ Jia.

Faraday đã giành được một khoản tiền mặt rất cần thiết khi thành lập một liên doanh vào đầu năm nay với The9 Ltd., công ty trò chơi trực tuyến Trung Quốc. Và một đơn vị của China Evergrande Group , nhà phát triển bất động sản thuộc sở hữu của Hui Ka Yan, người giàu thứ ba của Trung Quốc, đã đồng ý đầu tư 2 tỷ USD, nhưng cắt giảm khoản đầu tư sau khi trao cho Faraday 800 triệu USD cho 32% cổ phần, theo tài liệu của tòa án .

Jia có một lịch sử đưa ra những tuyên bố kịch tính về các dự án khác nhau của mình, bao gồm một tuyên bố rằng một trong những doanh nghiệp lớn nhất ở Trung Quốc của ông sẽ vượt xa ba công ty internet lớn nhất của Trung Quốc: Baidu Inc., Alibaba Group Holding Ltd. và Tencent. Yêu cầu đó có liên quan đến 2,2 tỷ đô la mà Jia đã huy động cho LeEco , một tập đoàn lớn mạnh với các sở thích từ xe điện và TV cho đến giải trí.

Chiếc FF91 từng là niềm tự hào của Faraday (Nguồn: Los Angeles Business Journal)

Trong lần xuất hiện trên truyền hình quốc tế đầu tiên vào năm 2016, anh ấy đã nói rằng tập đoàn Apple đã lỗi thời và nói rằng anh ấy hy vọng công ty xe điện của mình sẽ dẫn dắt ngành công nghiệp nhảy vọt sang một thời đại mới.

Trong hồ sơ phá sản của mình, Jia cảnh báo rằng các kế hoạch IPO của anh cho Faraday có thể không tăng nhiều như dự kiến. Điều đó một phần là do báo chí tiêu cực liên quan đến các khoản nợ của ông và một cuộc điều tra của Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc về việc hủy niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, của một công ty nơi ông Jia làm giám đốc điều hành.

>>> Xem thêm: WeWork:  Minh chứng cho sự “Ngáo giá” của thung lũng Silicon!

Tạm kết

Hiện nay, Faraday đang bước vào giai đoạn khủng hoảng nhất của công ty từ khi mới thành lập tới nay, khi mà hãng nộp đơn xin phá sản. Thương hiệu sản xuất xe kia từng có thời điểm ngông cuồng chế giễu Apple, hay tuyên bố vượt mặt Tesla dẫn đầu ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của tương lai. Thế nhưng sự “ngáo” của hãng đã phải trả giá bằng sự kiện xin tuyên bố phá sản mới đây gây chấn động giới đầu tư.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Bloomberg

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Khánh Linh: Từ gương mặt The face đến "Cô em Trendy" thời thượng mà bao nhãn hàng mơ ước

Bài tiếp theo

Bỏ túi 10 lời khuyên hữu ích về Social Marketing trong mùa lễ hội từ các chuyên gia

nội dung tương tự