Thương hiệu Việt thua đau trước các công ty đa quốc gia

20 Thg 04

Có 1 sự thật đáng buồn là các thương hiệu Việt đang nếm những thất bại cay đắng ngay trên sân nhà: bị thâu tóm, biến mất, đổi chủ, hay không đủ sức cạnh tranh với các công ty đa quốc gia. Những thất bại này có thể đến từ. Sức ép tài chính quá lớn, cách Marketing thiếu sự bài bản dẫn đến thua lỗ, tập trung phần lớn vào lợi nhuận và thiếu đi cái nhìn chiến lược… Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Mỹ Hảo bị Sunlight khuất phục trên sân nhà

sản phẩm sunlight của công ty đa quốc gia Unilever Trước năm 1997 – thời điểm Unilever tung ra sản phẩm nước rửa chén Sunlight – Mỹ Hảo luôn là sự lựa chọn đầu tiên của hầu hết các bà nội trợ, thương hiệu này làm bá chủ ngành hàng nước rửa chén với hơn 50% thị phần nội địa. Khi ra mắt sản phẩm Sunlight, Unilever đã định vị mình là sản phẩm cấp cao với chiến lược giá “premium”, nhưng đã không thành công một phần vì khách hàng không nhìn thấy lợi ích khi phải mua một loại nước rửa chén đắt hơn mà công dụng tẩy rửa cũng như vậy.

Không cam chịu thất bại, Sunlight định vị lại sản phẩm một lần nữa với công dụng bảo vệ da tay chỉ với giá cao hơn một chút, với ngân sách vượt trội dành cho quảng cáo trên Tivi,, Sunlight đã có bước thâm nhập vô cùng thành công. Hiện tại, Sunlight đã soán ngôi vương của Mỹ Hảo, “top of mind” của người tiêu dùng hiện tại cho Sunlight là 85% và 11,3% cho Mỹ Hảo. Mỹ Hảo chỉ còn là cái tên “Vang bóng một thời”, chủ yếu xuất hiện tại thị trường nông thôn.

2. Thương hiệu Việt P/S bị Unilever mua đứt

ps bị công ty đa quốc gia Unilever mua đứt

Trước năm 1997 – thời điểm Unilever vào Việt Nam, P/S đã từng cùng kem đánh răng Dạ Lan có một thời kỳ hoàng kim chiếm tới 60% thị phần của ngành hàng kem đánh răng.
Thay vì đưa một thương hiệu mới vào thị trường, Unilever đã lựa chọn chiến lược thâu tóm thương hiệu nội địa P/S, tận dụng vị thể sẵn có về uy tín mà thương hiệu đã gây dựng trong lòng người Việt. Unilever bắt đầu bằng việc đặt vấn đề liên doanh với Công ty Hóa phẩm P/S bằng với hợp đồng tài trợ trang thiết bị, kĩ thuật, con người trị giá 5 triệu USD. Trong các năm tiếp theo, khi Unilever mở rộng quy mô hợp tác, Công ty Hóa phẩm P/S đã không còn đủ tiềm lực tài chính để theo đuổi các dự án kinh doanh và phải rút lui, bán toàn bộ thương hiệu kem đánh răng cho Unilever.

3. Bia Huda bị “bán rẻ” cho Carlsberg

Bia Huda bị “bán rẻ” cho công ty đa quốc gia Carlsberg

Huda là một thương hiệu mạnh với trên 50% thị phần tại khu vực miền Trung. Tuy nhiên, trong bối cảnh các hiệp định kinh tế như AEC đi vào hiệu lực, cuộc chiến cạnh tranh với các thương hiệu ngoại như Tiger, Heineken, Sapporo.. trở nên ngày càng khốc liệt Với việc lựa chọn phân khúc khách hàng bình dân, biên lợi nhuận không lớn, trong khi vẫn phải đầu tư cho quảng cáo, Huda đã không thể chịu nổi sức ép từ bài toán lợi nhuận và buộc phải bán mình cho tập đoàn Carlsberg với giá 1.875 tỉ đồng.

4. Người hùng Vinamilk vẫn đứng vững cạnh tranh sòng phẳng với các công ty đa quốc gia

Người hùng Vinamilk vẫn đứng vững cạnh tranh sòng phẳng với các công ty đa quốc gia
Tuy có vô cùng nhiều thương hiệu Việt đã “ngã ngũ” trước làn sóng công ty đa quốc gia. Nhưng, vẫn có những tấm gương sáng trong ngành FMCG như Vinamilk đang phát triển vô cùng vững vàng và thậm chí cạnh tranh để giành “ngôi vương” trong ngành hàng, với doanh thu hàng năm khoảng 3 tỉ USD. Vậy tại sao Vinamilk có thể thành công như vậy? Một trong những chiến lược đầy khôn ngoan của Vinamilk là việc thu hút nhân tài từ các công ty đa quốc gia có lịch sử hàng trăm năm như P&G, Unilever, Coca cola. Với đội ngũ nhân sự nắm rõ quy trình Marketing/ Phân phối bài bản, cùng sự đầu tư hợp lý, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh và chiến thắng các tập đoàn đa quốc gia.
Theo Tomorrow Marketers
MarketingAI - Admicro
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.