Nội dung hot

Thương hiệu Việt – Những cái tên vươn tầm Thế giới

Ngọc Anh - Admicro - Mar 31, 2017

icon viewed 1.2k views

Bài viết liên quan

Đứng trước cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu Việt vẫn còn non trẻ và các công ty Đa quốc gia mạnh cả về tiềm lực lại được tâm lý sính ngoại của người dân Việt Nam ủng hộ, đâu đó vẫn có những thương hiệu Việt đứng vững, thậm chí gây được tiếng vang trên thị trường thế giới. Họ là ai, và bí quyết của họ là gì?

1. VINAMILK

Năm 2016, Vinamilk đứng thứ 20 trong bảng xếp hạng 300 doanh nghiệp dẫn đầu châu Á (Tạp chí kinh tế Nikkei châu Á). Một năm trước đó, một báo cáo của Euro monitor cho biết Vinamilk đứng thứ 49 toàn cầu về doanh thu các sản phẩm sữa. Cái tên Việt Nam này cũng đã nhiều lần xuất hiện trên các bảng xếp hạng danh tiếng trong khu vực và trên thế giới trong nhiều năm trở lại đây.
Đây là minh chứng rõ ràng cho kết quả của chiến lược đầu tư thông minh và mô hình kinh doanh bài bản theo chuẩn Đa quốc gia.Vinamilk cực kì tập trung đào tạo đội ngũ nhân sự, nhiều nhân sự chủ chốt của Vinamilk xuất thân từ các tập đoàn Đa quốc gia lâu đời như P&G, Unilever,… Ngoài ra, Vinamilk cũng chú trọng đầu tư cho Branding và Trade Marketing, liên tục quảng bá, mở rộng kênh phân phối và bán hàng nhắm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Những bước đi khôn ngoan đậm màu lối tư duy của các công ty Đa quốc gia đã giúp thương hiệu “40 năm vươn cao Việt Nam” mở rộng và thành công trên thị trường quốc tế.

2. TRUNG NGUYÊN

Là niềm tự hào của quốc gia, cái tên Trung Nguyên luôn khơi nguồn cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trên sân chơi toàn cầu hóa. Thành công ngày hôm nay của Trung Nguyên là kết quả của quá trình xây dựng thương hiệu bài bản với những nước cờ khôn ngoan:
Định vị thương hiệu vững chắc: Để cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu cà phê trong nước cũng như các thương hiệu cà phê Đa quốc gia như Nescafe, ngay từ đầu Trung Nguyên đã khác biệt hóa sản phẩm khi định vị bản thân là một phần của truyền thống văn hóa Việt Nam. Để giành được định vị này trên thị trường, Trung Nguyên đã đầu tư rất nhiều vào hệ thống nhận diện thương hiệu, và tất cả các hoạt động Marketing của Trung Nguyên đều góp phần in sâu định vị này trong tâm trí người tiêu dùng.
– Mô hình kinh doanh mới mẻ: Trung Nguyênthương hiệu đầu tiên áp dụng mô hình kinh doanh chuỗi cà phê tại Việt Nam, giải quyết bài toán lớn nhất của Trung Nguyên trong giai đoạn đầu: hệ thống phân phối kém hiệu quả. Quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh vào năm 1998, và đến năm 2010 Trung Nguyên đã có hơn 1.000 cơ sở ở Việt Nam và thế giới.

Màu sắc Đa quốc gia được thể hiện rõ khi Trung Nguyên không chỉ đơn thuần tập trung vào mục tiêu lợi nhuận như các công ty trong nước mà luôn cố gắng vì một mục tiêu xa hơn: ghi tên Việt Nam vào bản đồ cà phê thế giới.

3. MASAN 

 

Masan là một công ty thuần Việt có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Chỉ trong 5 năm, Masan Food đã khuynh đảo cả 3 thị trường nước tương, nước mắm và mì ăn liền bằng chiến lược Marketing đánh vào nỗi sợ hãi mà khởi đầu là dòng sản phẩm Tam Thái Tử. Cuối tháng 9 vừa rồi, Masan chính thức tung ra sản phẩm nước mắm Chin-Su Yod tại thị trường Thái Lan. Đây là bước đi đầu tiên trên con đường thực hiện tham vọng “đưa Chinsu trở thành một thương hiệu quốc tế chứ không chỉ nổi tiếng trên đất nước hình chữ S”.

Một trong những lý do đưa Masan phát triển tột bậc chính là khả năng thu hút nhân tài từ các công ty Đa quốc gia hàng đầu. Hầu hết các thành viên trong ban điều hành hiện nay của Masan đều có hàng chục năm kinh nghiệm làm việc tại P&G, Unilever, Kraft Food, Pepsi, Philip Morris International… Với tư duy sắc bén và quy trình Marketing bài bản từ các “ông lớn” FMCG, đội ngũ nhân sự của Masan đã cho ra đời những bước đi thật sự khôn ngoan, từng bước đưa Masan cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu Đa quốc gia hàng đầu hiện nay.

Theo Tomorrow Marketers

MarketingAI – Admicro

Thương hiệu Việt – Những cái tên vươn tầm Thế giới
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

3 Bài học truyền thông từ "lội ngược dòng" của phe ủng hộ Brexit

Bài tiếp theo

Google và bài học: Tập trung ít mục tiêu sẽ mang lại thành công

nội dung tương tự