Tiếp cận Blogger: 5 cách để giúp mọi người nhìn thấy nội dung của bạn

Tiếp cận Blogger được xem là một cách hữu hiệu để chạm đến những khán giả phù hợp và giới thiệu thương hiệu của bạn tới một nhóm độc giả hoàn toàn mới. Dù vậy, trong thời đại Internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì có vô vàn nội dung trôi nổi. Vậy làm thế nào để một doanh nghiệp hoặc thương hiệu có thể đưa nội dung của họ đến tay các Blogger hoặc Influencer phù hợp? Quan trọng hơn, làm thế nào để sử dụng phương pháp tiếp cận Blogger và nâng cao nhận diện của thương hiệu? 

Tiếp cận Blogger là gì?

Tiếp cận Blogger hoặc quan hệ blogger là một phần thiết yếu của chiến lược Content Marketing. Ai cũng đều tuyên bố sẽ tạo ra nội dung tuyệt vời và có tính xác thực, thế nhưng nếu họ không kết hợp nó với một chiến lược tiếp cận đủ lớn, họ sẽ không thể thu hút khán giả.

Thông qua việc tiếp cận Blogger, các doanh nghiệp tìm cách để cải thiện độ phủ sóng của thương hiệu bằng cách tận dụng sự theo dõi lớn của các Influencer – những người có ảnh hưởng. Nói cách khác, tiếp cận Blogger cho phép doanh nghiệp hợp tác với những Influencer hàng đầu trong thị trường ngách của bạn, nhằm tạo ra và quảng bá những nội dung xác thực chính hãng, qua đó thúc đẩy được sự tin cậy và tầm ảnh hưởng trên môi trường Internet cho thương hiệu. Đổi lại, doanh nghiệp có thể mang lại cho họ một khoản phí hoặc quyền truy cập miễn phí vào các dịch vụ hoặc sản phẩm. 

Tầm quan trọng của việc tiếp cận Blog

Blog được xem là một trong ba định dạng truyền thông chủ đạo được sử dụng bởi Content Marketer ngày nay. Vì sao ư? Blog có thể thỏa mãn được các công cụ tìm kiếm, giúp bạn trở thanh một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, tạo dựng được niềm tin với khách hàng, phù hợp với chiến lược truyền thông mạng xã hội và còn giúp tạo ra Leads.

Thực tế, những doanh nghiệp sở hữu Blog luôn tạo ra nhiều Lead hơn, khiến nó trở thành một kênh truyền thông cực kỳ giá trị với các Marketer ngày nay. 

Đó cũng chính là lý do vì sao mà doanh nghiệp thường tạo ra Blog. Tuy nhiên liệu Blog đó đã truyền tải chính xác những gì mà doanh nghiệp mong muốn? Lòng tin đối với khách hàng được xem là yếu tố quan trọng tương tự như chất lượng sản phẩm và giá trị. Hơn nữa, đã có khảo sát chỉ ra rằng Influencer tạo ra lòng tin tốt hơn chính những thương hiệu hay nội dung thương hiệu mà họ mang lại. 

Việc tạo ra Blog đã đi đầu trong hầu hết các chiến lược Digital Marketing, việc tận dụng nó để quảng bá thương hiệu đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Phản ứng của khách hàng đối với các nỗ lực quảng cáo thương hiệu đang thay đổi. Hơn nữa, các doanh nghiệp phải đối phó với rất nhiều sự cạnh tranh, khiến cho việc tạo dựng được lòng tin với khách hàng càng trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy mà việc tiếp cận Blog sẽ cho phép doanh nghiệp nâng tầm ảnh hưởng của mình, đồng thời bổ sung thêm những lợi ích khác như:

  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng thay vì chỉ tập trung vào việc thúc đẩy nội dung của bạn
  • Xây dựng hồ sơ backlink vững chắc
  • Thúc đẩy nhận thức thương hiệu, lòng tin khách hàng và danh tiếng trên nền tảng trực tuyến của thương hiệu
  • Thu hút các lượt chia sẻ và đề cập tới thương hiệu trên mạng xã hội
  • Thu hút lưu lượng truy cập chất lượng

5 dạng tiếp cận doanh nghiệp nên thực hiện

Khi lên kế hoạch để thực hiện một chiến dịch tiếp cận, nghiên cứu và khảo sát về dạng chiến lược phù hợp nhất với lĩnh vực ngách mà bạn đang hoạt động là điều vô cùng cần thiết. Hãy tham khảo 5 dạng tiếp cận Blogger dưới đây và lựa chọn phương án phù hợp nhất với mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra.

1. Xây dựng link

Xây dựng link vẫn luôn là một yếu tố trọng tâm của bất kỳ chiến lược SEO off-site (là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website) nào của doanh nghiệp. Nếu nhìn vào danh sách đầy đủ các yếu tố xếp hạng của Google, yếu tố về backlink sẽ xuất hiện ngay ở top đầu khi nó là nền tảng cơ bản của thuật toán xếp hạng trang. Hơn nữa, xây dựng link giúp tạo ra một chiến lược tiếp cận hiệu quả, cho phép doanh nghiệp cải thiện được độ phủ sóng trên Internet. Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện bởi Ahrefs đã khẳng định rằng có mối tương quan giữa backlink và lưu lượng truy cập tự nhiên.

Tuy nhiên, không phải tất cả backlink đều mang lại hiệu quả như nhau. Doanh nghiệp cần đảm bảo việc chú ý tới sự liên quan và tính xác thực của các trang dẫn backlink. 

Các link liên kết từ các trang web có liên quan tới lĩnh vực của bạn giữ nhiều giá trị hơn. Ví dụ, một blogger làm đẹp sẽ được hưởng lợi từ việc kiếm được một liên kết từ một blog mỹ phẩm hoặc tạp chí làm đẹp có tầm ảnh hưởng.

2. Guest posting (Đăng bài dưới dạng khách)

Đây được xem là cách hiệu quả nhất để đưa trang web doanh nghiệp của bạn trở nên thành công với các nỗ lực Inbound Marketing. Thống kê đã chỉ ra rằng, 63% độc giả nhận định các blog với nhiều tác giả là các blog uy tín hơn. Hơn nữa, nó còn là xác thực xã hội cho nội dung của bạn.

Giả sử một trang web có tầm ảnh hưởng đăng tải nội dung của bạn, thì về một cách nào đó nó đang chứng thực cho nội dung ấy. Chúng sẽ giúp cải thiện tính xác thực, thu hút các lượt truy cập chất lượng tới trang của bạn, thu hút thêm những backlink liên quan và tạo thêm Lead. Chính vì vậy, nếu được thì doanh nghiệp hãy tiếp tục đóng góp bài viết cho các bên xuất bản lớn và liên quan tới lĩnh vực bạn đang hoạt động, nhờ vậy có thể đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khán giả mà không cần phải bỏ ra bất kỳ xu nào. 

3. Hợp tác nội dung

Phương pháp tiếp cận Blogger tốt nhất chính là xây dựng một mối quan hệ hợp tác với các Influencer. Nói đơn giản, tạo ra một sự hợp tác có ý nghĩa và cùng tạo ra nội dung với một Influencer sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ nâng cao được độ nhận diện mà còn giúp củng cố mối quan hệ với Influencer. Hơn nữa, sau khi những Influencer nhận về những lợi ích từ mối quan hệ này, họ sẽ liên tục đề cập đến thương hiệu và nội dung của bạn một cách cực kỳ nhiệt tình. 

4. Tiếp cận qua Email

Tiếp cận qua Email là quá trình tiếp cận những người có ảnh hưởng với mục tiêu xây dựng hệ thống networking, thu hút thêm link, hoặc là quảng bá nội dung/dịch vụ của bạn. Tuy nhiên làm thế nào để gửi đi một Email tiếp cận mà khiến chúng không trở thành Spam? Đó là chưa kể, có tới gần 92% lượng Email tiếp cận đều bị bỏ qua. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần lựa chọn một cách cẩn thận loại hình Email tiếp cận phù hợp, có vậy thì mới giúp doanh nghiệp đạt được đúng mục tiêu, đồng thời tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ.

(Nguồn: AppSumo)

5. Chia sẻ trên mạng xã hội

Nếu bạn đã cố được một trang web có tiếng hoặc Influencer dẫn link về nội dung, điều đó là rất tốt. Tuy nhiên đừng chỉ dừng lại ở đó, hãy tiến thêm một bước và chia sẻ bài đăng đó trên các kênh mạng xã hội để tăng mạnh lượng tiếp cận và thu hút thêm nhiều lượt chia sẻ hơn nữa. Đồng thời, hãy dành một phần ngân sách Marketing của bạn để quảng bá nội dung về thương hiệu của bạn đã được chia sẻ lên trang của họ. Bản thân chính Influencer hoặc Blogger đó sẽ cảm thấy rất thích thú với việc tăng được độ nhận diện của họ khi làm việc với bạn. Đó sẽ là nguồn động lực bổ sung để bạn và họ có thêm cơ hội hợp tác trong tương lai.

3 bước cho một chiến lược tiếp cận blog chuẩn chỉnh

Có thể nói rằng phương pháp tiếp cận Blogger đã thay thế cho một số hình thức marketing truyền thống như PR hay quảng bá thương hiệu. Chính vì vậy, nếu bạn chưa hề biết đến hoặc sử dụng phương thức trong chiến lược marketing, đồng nghĩa bạn đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn để tạo dựng những mối quan hệ ý nghĩa, có thể giúp nâng cao danh tiếng thương hiệu của bạn.

Khám phá và theo dõi những Blogger có tiếng

Điều đầu tiên, hãy lập ra một danh sách các tiêu chí cho những trang web hoặc Influencer mà bạn muốn thu hút link từ đó. Hãy sử dụng bộ câu hỏi sau để trợ giúp bạn trong quá trình:

  • Quyền hạn của tên miền trên trang là gì?
  • Họ có hoạt động mạnh mẽ trên mạng xã hội hay không?
  • Nội dung trên trang web của họ có được thường xuyên cập nhật hay không?
  • Trang đó có thu hút các bình luận xác thực hay không?
  • Yêu cầu về Guest post của họ là gì? 
  • Tỷ lệ giữa bài đăng chính chủ của trang so với bài đăng của khách là bao nhiêu?

(Nguồn: ProfitBlitz)

Để có thể tìm ra đối tượng phù hợp, hãy tìm đến những người thuộc một trong hai danh mục dưới đây:

  • Influencer/Trang web được đề cập hoặc xuất hiện trong bài đăng của bạn: Nếu trang của bạn đã từng dẫn link tới một trang web lớn khác hoặc đề cập đến tên của một Blogger trong nội dung của bạn, đây sẽ là một ý tưởng tuyệt vời để nhắc nhở họ về việc đề cập.
  • Những Blogger viết về các chủ đề tương đồng: Nếu bạn biết đến những Blogger chia sẻ kiến thức họ về cùng một chủ đề mà trang bạn đang có, chắc chắn họ sẽ rất hào hứng với việc tìm đọc và đón nhận những nội dung từ phía trang của bạn.

Một lượt tra cứu đơn giản trên Google có thể giúp bạn tìm ra những nhà đóng góp nội dung hàng đầu về một chủ đề cụ thể nào đó. Các lựa chọn tìm kiếm nâng cao của Google có thể giúp bạn tìm ra những kết quả chính xác hơn, phù hợp với thị trường ngách của bạn. 

Khiến bản thân bạn được mọi người biết đến

Không phải toàn bộ Blogger có tiếng nào cũng giống nhau, bởi lẽ tầm ảnh hưởng mà họ tạo ra là khác nhau. Như một lẽ, doanh nghiệp không thể áp dụng chung một chiến lược để tiếp cận tới những người này. Doanh nghiệp cần phải thay đổi dạng phương thức tiếp cận của mình với từng Influencer khác nhau. Lấy ví dụ, nếu đưa tầm ảnh hưởng của một Blogger theo thang điểm từ 1 – 10 (10 là cao nhất) thì với những người ở thang điểm 9 – 10 bạn sẽ không thể tiếp cận họ nếu chỉ gửi một cái Email, mà thay vào đó bạn sẽ cần làm một cái gì đó thật sáng tạo, hoặc giới thiệu bản thân trực tiếp khi gặp họ tại một hội thảo/sự kiện. 

Tìm thông tin liên lạc và tiếp cận trực tiếp

Bước cuối cùng liên quan tới việc tiếp cận và liên lạc với những Influencer đã xác định. Thoạt nghe qua, dường như việc tiếp cận và kết nối với các Influencer tiềm năng khá dễ dàng. Sự thật là bước này được coi là bước tẻ nhạt và tốn thời gian nhất. Đa số các SEO-er xây dựng link ngày nay đều sử dụng các công cụ tự động, hoặc đơn giản họ chỉ copy – paste các thông tin liên lạc thay vì đầu tư thời gian để tìm hiểu cụ thể về Influencer đó. Hệ quả là họ đã thất bại một cách thảm hại. Vấn đề này quả thực khá dễ hiểu, bởi lẽ theo một nghiên cứu từng được chia sẻ bởi Point Visible rằng: Các nhà biên tập trên các trang lớn thông thường sẽ nhận được trung bình khoảng 10 lượt yêu cầu mỗi ngày. Hơn nữa, các địa chỉ Email được chia sẻ thường không có thật hoặc bị lỗi và các nhà xây dựng link “lười” sẽ chỉ copy vào mà không màng đến việc kiểm chứng chúng. 

Để giải quyết những vấn đề đó, hãy tham khảo một vài mẹo dưới đây để tìm ra thông tin liên lạc chính xác về một Influencer hoặc của trang web tiềm năng bạn cần tiếp cận:

  • Tìm đến mục Liên hệ hoặc Về chúng tôi trên trang
  • Đọc về thông tin của chủ Blog hoặc tác giả của trang. Hầu hết các trang web có tiếng như Medium hay Entrepreneur đều sẽ có một trang giới thiệu tác giả chi tiết
  • Đăng ký để nhận Newsletter hoặc danh sách Email của họ
  • Tiếp cận họ thông qua Twitter hoặc hồ sơ trên LinkedIn

Tạm kết

Một chiến lược tiếp cận Blogger mạnh mẽ không chỉ giúp doanh nghiệp kết nối được với những Influencer hàng đầu trong lĩnh vực mà còn giúp nâng cao được độ nhận diện của doanh nghiệp, cũng như của chính trang web đó. Hãy sử dụng các Insight và chiến lược mà MarketingAI vừa chia sẻ ở trên để xây dựng và thực hiện thành công một chiến dịch tiếp cận Blogger cho doanh nghiệp của bạn.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Learn G2

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây