TikTok có dự định đầu tư hàng tỷ đô la vào Đông Nam Á trong vài năm tới

19 Thg 07

TikTok, công ty con của ByteDance (Trung Quốc) đang có kế hoạch dồn nguồn lực và đầu tư hàng tỉ đô la vào thị trường Đông Nam Á trong những năm tới.

“Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew cho biết tại một diễn đàn được tổ chức ở Jakarta khi nêu bật tác động kinh tế và xã hội của TikTok trong khu vực.

Theo Reuters, TikTok không cung cấp bảng phân tích chi tiết về kế hoạch chi tiêu, nhưng họ sẽ tập trung vào đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của mình. Khoản đầu tư sẽ bao gồm 12,2 triệu đô la Mỹ hỗ trợ cho hơn 120.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nhân và thanh niên trong khu vực trong 3 năm tới.

TikTok có dự định đầu tư hàng tỷ đô la vào Đông Nam Á trong vài năm tới

Chew cho biết nội dung trên nền tảng của họ đang trở nên đa dạng hơn khi có thêm lượng lớn người dùng sử dụng và nền tảng này đang mở rộng sang thương mại điện tử, bên cạnh mảng quảng cáo, cho phép người tiêu dùng mua hàng thông qua các liên kết trên các video phát trực tiếp trên TikTok.

“Khi chúng tôi tiếp tục mở rộng nền tảng của mình, nội dung của chúng tôi cũng trở nên đa dạng hơn. Nhảy nhót và ca hát vẫn quan trọng và chúng giữ được sức hấp dẫn riêng. Nhưng chúng tôi đang chứng kiến nội dung của các lĩnh vực khác như giáo dục tăng vọt trên nền tảng của chúng tôi trên toàn cầu”, Chew nói.

TikTok hiện đang có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu nhà cung cấp nhỏ bán sản phẩm trên nền tảng TikTok ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Đông Nam Á, khu vực có tổng dân số 630 triệu người, với một nửa trong số đó dưới 30 tuổi, là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng, tạo ra hơn 325 triệu khách truy cập ứng dụng mỗi tháng.

Nhưng nền tảng này vẫn chưa thể biến cơ sở người dùng khổng lồ thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn trong khu vực vì đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ đáng gờm khác như là Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và Tokopedia của GoTo.

Vào năm ngoái, TikTok đã tạo ra 4,4 tỷ đô la giao dịch trên khắp Đông Nam Á, tăng từ 600 triệu đô la từ năm 2021. Tuy nhiên, con số này vẫn kém xa so với doanh số bán hàng hóa trị giá 48 tỷ đô la của Shopee vào năm 2022, theo Momentum Works. Dữ liệu của công ty tư vấn quốc tế cho thấy các giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đạt gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Indonesia chiếm 52 tỷ USD.

TikTok đã tạo ra 4,4 tỷ đô la giao dịch trên khắp Đông Nam Á

Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư của TikTok được đưa ra khi công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc phải đối mặt với sự giám sát từ một số chính phủ và cơ quan quản lý vì lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu người dùng hoặc thúc đẩy lợi ích của họ.

Các quốc gia bao gồm Anh và New Zealand đã cấm ứng dụng này. Trên thực tế, TikTok đã nhiều lần phủ nhận rằng họ đã từng chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và cho biết công ty sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu.

Tại các nước Đông Nam Á, ứng dụng này không phải đối mặt với các lệnh cấm lớn Á, nhưng nó đã bị giám sát chặt chẽ về nội dung. Theo đó, vào năm 2008, Indonesia đã đưa ra một trong những thách thức chính sách toàn cầu lớn đầu tiên, sau khi chính quyền cấm TikTok trong một thời gian ngắn vì các bài đăng mà họ cho là có "nội dung khiêu dâm, nội dung không phù hợp và báng bổ".

Tại Việt Nam, vào tháng 5/2023, các cơ quan quản lý cho biết họ sẽ điều tra các hoạt động của TikTok vì nội dung "độc hại" trên nền tảng này gây ra mối đe dọa đối với "tuổi trẻ, văn hóa và truyền thống". Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (MIC) cho biết hồi đầu tháng này rằng họ đã phát hiện ra các hành vi vi phạm của nền tảng này và sẽ tiếp tục kiểm tra các hoạt động của TikTok trong các tháng tiếp theo.

Số lượng người dùng TikTok tại Việt Nam đã tăng lên 50 triệu

Theo công ty tư vấn quốc tế DataReportal, số lượng người dùng TikTok tại Việt Nam đã tăng lên 50 triệu. Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam – cụ thể là Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki và Sendo – đã công bố tổng doanh thu 39 nghìn tỷ đồng (1,66 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2023, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo trang phân tích thương mại điện tử địa phương Metric.vn.

Trong quý đầu tiên, 412.769 người bán đã ghi nhận đơn đặt hàng cho 390 triệu sản phẩm. Shopee có trụ sở tại Singapore dẫn đầu với doanh thu 24,7 nghìn tỷ đồng (1,05 tỷ USD) cho 289,7 triệu mặt hàng, tiếp theo là Lazada với 7,5 nghìn tỷ đồng (319,3 triệu USD) và 55,2 triệu sản phẩm, và TikTok Shop với 6 nghìn tỷ đồng (255,4 triệu USD) và 42,1 triệu hàng hóa, dữ liệu của máy phân tích cho thấy.

Có thể thấy, ngoài Indonesia, Việt Nam cũng là một trong những mảnh đất tiềm năng để TikTok phát triển.

>>> Xem thêm: TikTok “chiều lòng” các nhà phân phối với ưu đãi mở rộng các tùy chọn thương mại điện tử

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Reuters, The Investor

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.