TikTok dự định ra mắt nền tảng quảng cáo AR, cạnh tranh trực tiếp với Snapchat

Mới đây, Digiday vừa ghi nhận việc TikTok ads đang chuẩn bị cho ra mắt nền tảng quảng cáo công nghệ AR, cạnh tranh trực tiếp với Lense – tính năng chủ đạo của các ứng dụng này. Với các hiệu ứng quảng cáo thương hiệu AR, người dùng TikTok có thể tạo ra các video kết hợp với các hiệu ứng hình ảnh trực quan từ các thương hiệu tài trợ.

>> Xem thêm: Tik Tok là gì

Cụ thể, hiệu ứng AR sẽ tương tác với chính môi trường vật lý xung quanh hiển thị thông qua camera từ smartphone của người dùng. Việc này mở ra cơ hội cho các thương hiệu tích hợp hình ảnh Digital của mình vào trong video của người dùng. Lấy ví dụ, một thương hiệu sản xuất xe hơi có thể sở hữu một nội dung AR, hiển thị cảnh một cuộc đua xe ngay trên chính bàn ăn hoặc lồng ghép hình ảnh linh vật thương hiệu xuất hiện trên video. Quảng cáo AR sẽ cho phép người xem nhận được thêm nhiều thông tin thông qua việc nhấp vào màn hình Smartphone của họ. Đồng thời, nó cũng sẽ hiển thị phần nền nhạc mà người dùng TikTok có thể chèn vào video của mình. Hiện tại chưa có tên gọi chính thức cho nền tảng quảng cáo này, dự kiến nó sẽ được ra mắt vào Quý 3 của năm nay.

Việc ra mắt nền tảng quảng cáo AR trên TikTok sẽ mở ra cơ hội mới cho các Mobile Marketer, họ sẽ có thêm cách để tạo ra những quảng cáo sáng tạo hơn, hấp dẫn hơn trên các ứng dụng mạng xã hội, đồng thời chỉ ra được sự hấp dẫn của công nghệ với người tiêu dùng, Marketer và các nền tảng Digital. 

Như đã đề cập ở trên, nền tảng quảng cáo này được TikTok ra mắt để cạnh tranh trực tiếp với Snapchat. Mới đây, công ty mẹ của Snapchat vừa công bố rằng có hơn 75% người dùng tương tác với các nội dung AR mỗi ngày trên nền tảng này. Có thể nói rằng, nội dung AR vô cùng hấp dẫn với các nhà quảng cáo bởi lẽ nó khiến cho người dùng các ứng dụng, nền tảng mạng xã hội ở lại lâu hơn để trải nghiệm. Chính đặc điểm này đã giúp Snapchat thu hút được rất nhiều thương hiệu lớn hợp tác, có thể kể đến là L’Oreal hay Universal Pictures. Ngoài ra, dạng nội dung này còn kích thích được người xem chia sẻ với bạn bè hoặc Follower của mình, từ đó càng giúp nâng cao độ tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo.

(Nguồn: Adweek)

Thực ra việc phát triển nền tảng quảng cáo AR của TikTok đã được “nhá hàng” từ năm ngoái. Cụ thể là TikTok từng cho ra mắt một nền tảng quảng cáo khác gọi “Branded Effect – Hiệu ứng thương hiệu”, cho phép các Marketer tạo ra các quảng cáo với các hiệu ứng 2D mà người dùng sau này có thể chèn vào trong video của họ. Nhóm phát triển nội bộ của TikTok đã tạo ra các quảng cáo có giá khoảng 100.000 đô la vào năm ngoái. Hiện nay, mức chi phí cho các quảng cáo thương hiệu AR vẫn chưa được công bố cụ thể, tuy nhiên dự kiến con số này sẽ tương đương với Snapchat. Công ty này từng thu phí $500,000 cho một quảng cáo Lens AR xuất hiện trên toàn nước Mỹ, chính vì điều này đã khiến cho nhiều Marketer e ngại việc quảng cáo trên Snapchat. Dù sau này, mức giá quảng cáo đã được điều chỉnh sau khi Snapchat bổ sung nền tảng này vào hệ thống đấu giá Programmatic của mình với tỷ lệ CPM (Cost per mille – chi phí trên 1000 lượt hiển thị)

Kế hoạch triển khai nền tảng quảng cáo AR của TikTok mới đây vừa tiến thêm một bước khi ứng dụng này vừa đưa vào thử nghiệm nút CTA (call to action), nó sẽ dẫn Marketer tới trực tiếp các Influencer trên ứng dụng TikTok. Trong giai đoạn thử nghiệm, tính năng này chỉ xuất hiện với một nhóm nhỏ các nhà quảng cáo và Agency. Hiện nay, TikTok chưa thiết lập điều khoản về việc chia doanh thu giữa các nhà sáng tạo nội dung, dù con số đang được đề xuất hiện tại là 20% doanh thu quảng cáo. Ứng dụng cũng đã có nhiều sáng kiến khác nhau để lồng ghép nội dung của Influencer với tính thương mại khi người tiêu dùng dần trở nên thoải mái với việc mua sắm trên điện thoại hơn. Đơn cử, thương hiệu may mặc Levi’s tháng trước vừa thử nghiệm tính năng “Shop Now”, cho phép người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm xuất hiện trong các video TikTok. Hay vào năm ngoái, TikTok đã cho ra mắt tính năng “Creator Marketplace” nhằm kết nối các thương hiệu với Influencer, cho phép các nhà sáng tạo nội dung đính kèm các đường link sản phẩm vào trong video của mình.

(Nguồn: TechCrunch)

Theo một nghiên cứu mới vào tháng 3, dù TikTok là nhà quảng cáo lớn nhất trong lĩnh vực ứng dụng chụp ảnh – nhắn tin, tuy nhiên TikTok vẫn muốn phát triển tính năng AR để cạnh tranh trực tiếp với công ty mẹ của Snapchat là Snap. Gần đây, CEO của Snap – Evan Spiegel mô tả TikTok là mối đe dọa lớn hơn đối với Instagram – ứng dụng chia sẻ ảnh của Facebook và có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng vào năm ngoái. Tuy nhiên, TikTok được ước tính đã vượt mốc 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới trong quý 1 vừa rồi, thống kê bởi Sensor Tower, khiến ứng dụng này có thể trở nên phổ biến hơn Instagram trong tương lai.

>>> Đọc thêm: TikTok vượt mốc 2 tỷ lượt tải xuống, trở thành thế lực ‘không thể xem thường’ trên mạng xã hội

Dù phải đối mặt với TikTok, Snapchat vẫn không khoanh tay đứng nhìn mà tiếp tục cải tiến, phát triển nền tảng quảng cáo của mình để thu hút thêm nhiều nhóm Marketer khác. Mới đây, nền tảng người dùng của Snapchat đã ghi nhận mức tăng 11 triệu người, nâng tổng số lên 229 triệu người dùng vào hồi quý 1 vừa rồi. Snapchat cũng vừa mới cho ra mắt Lens Web Builder vào hồi tháng 3 – một công cụ phần mềm giúp Marketer tạo ra các quảng cáo AR trên Snapchat mà không cần có những kiến thức kỹ thuật chuyên môn. Đồng thời, Snap cũng đã mở rộng phạm vi nền tảng quảng cáo video của mình, mục đích là để làm nổi bật tính năng AR mà người dùng tương tác với các thương hiệu. 

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Mobile Marketer

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments