Nội dung hot

Tìm kiếm khách hàng bằng mạng Internet khó hay dễ?

Ngọc Mai Admicro - Jun 15, 2018

icon viewed 99 views

Bài viết liên quan

Khách hàng ngày nay không chỉ mua hàng tại cửa hàng, chợ truyền thống hay trung tâm thương mại,… mà số lượng khách hàng mua sắm online qua mạng Internet ngày càng phổ biến. Họ không chỉ dùng Internet để mua sắm mà còn thường xuyên phải sử dụng Internet để xử lý các công việc, tra cứu, tìm kiếm, đọc sách/báo hay giải trí. Vậy nên Internet là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho mình. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu liệu tìm kiếm khách hàng bằng mạng Internet khó hay dễ?

(Ảnh: Succeed as your own boss)

Hãy chủ động tìm kiếm khách hàng

Đừng bao giờ chờ đợi việc khách hàng tìm đến bạn trước mà cần phải chủ động tìm đến khách hàng. Dù là bạn đang kết nối với khách hàng bằng cách nào nhất là Internet thì vẫn cần những hiểu biết tinh tế về bản chất thực sự của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể tạo ra sự khác biệt. Bằng cách tìm hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng của bạn, tìm đến nhu cầu của khách hàng thì khi họ tìm kiếm thấy những sản phẩm của doanh nghiệp, việc khách hàng quyết định mua sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Chọn lựa khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp

Có quá nhiều khách hàng ở những đặc điểm về nhân khẩu học và hành vi khác nhau, vậy nên doanh nghiệp cần phải chọn cho mình nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu-là mối quan tâm chính để tìm hiểu và cung cấp sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.

Các đối tượng nhân khẩu học chính thường có: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, nghề nghiệp, mức độ chi tiêu,… 

Một trong những công cụ trực tuyến tốt để bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp qua mạng Internet đó chính là Google Trends. Bạn chỉ cần cung cấp từ khóa giống như việc bạn tìm kiếm bình thường qua Google và chờ đợi kết quả với thông tin phổ biến và vị trí.

Thực hiện nghiên cứu thị trường qua mạng Internet trước cũng có thể giúp bạn xác định thị trường mục tiêu, làm cho việc tìm kiếm chúng ở đâu dễ dàng hơn.

Lựa chọn đúng nơi tìm kiếm khách hàng

(Ảnh: Pinterst)

Việc thực hiện tìm kiếm qua mạng Internet sẽ cho bạn rất nhiều các kết quả, điều bạn cần làm ở đây là lựa chọn cho mình kết quả phù hợp với doanh nghiệp bạn. 

Bạn nên thực hiện tìm kiếm trên các từ khóa và cụm từ có liên quan, xem nơi thảo luận đang diễn ra. Cần chú ý tới các trang web đối thủ cạnh tranh nào xuất hiện nổi bật và học hỏi từ thiết kế và nội dung của họ. Công cụ tìm kiếm Google với các từ khóa chính xác sẽ nhận được các kết quả tìm kiếm khác nhau cho cùng một tìm kiếm từ khóa tùy thuộc vào vị trí địa lý của bạn vào thời điểm đó.

Đừng ngại hỏi khách hàng xem họ dành thời gian trên Internet ở đâu để bạn có thể tìm hiểu về một số trang web thích hợp tương đối nhỏ với mật độ rất cao của các cá nhân thị trường mục tiêu chưa được hiển thị trong công cụ tìm kiếm.

Nghiên cứu về xu hướng sử dụng các trang mạng xã hội của khách hàng

Xu hướng sử dụng các trang mạng xã hội của khách hàng thường xuyên thay đổi theo thời gian đòi hỏi người làm marketing phải nghiên cứu để lựa chọn các trang mạng xã hội khách hàng thường xuyên sử dụng để giúp ích cho việc tìm kiếm khách hàng mới từ chính các trang mạng xã hội đó. Ví dụ như nhờ việc gia tăng sử dụng điện thoại thông minh tại Úc đã thúc đẩy nhiều người tham gia các nền tảng truyền thông xã hội đến 79% – tăng 10% so với năm 2016, trong đó:

  • Facebook tiếp tục thống trị social media, được sử dụng bởi khoảng 9 trong 10 doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn có sự hiện diện của truyền thông xã hội.
  • LinkedIn là nền tảng phổ biến thứ hai, nhưng chỉ được sử dụng bởi đa số trong phân khúc kinh doanh lớn (82%).
  • Twitter tăng phổ biến với quy mô kinh doanh, từ 24% doanh nghiệp nhỏ đến 36% doanh nghiệp vừa và 55% doanh nghiệp lớn.
  • Instagram phổ biến hơn ở mức 39% so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
  • Snapchat đã tăng gần gấp đôi phổ biến kể từ năm 2016, nhảy từ 22 phần trăm đến 40 phần trăm người dùng phương tiện truyền thông xã hội.

(Theo: Báo cáo của Sensis năm 2017)

Tùy thuộc vào nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu của bạn và loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp, bạn sẽ chọn các trang truyền thông xã hội phổ biến khác như Pinterest và Tumblr để nghiên cứu trong việc tìm kiếm khách hàng. Ngoài ra, các sự thay đổi trong xu hướng sử dụng các trang mạng xã hội từ phía khách hàng luôn cần được doanh nghiệp nắm bắt để có sự thay đổi cho phù hợp không chỉ trong tìm kiếm khách hàng mà còn liên quan đến chiến lược marketing.

Hãy quảng cáo qua các trang mạng xã hội để khách hàng biết tới bạn nhiều hơn

(Ảnh: Pinterst)

Quảng cáo được nhắm mục tiêu trên các trang mạng xã hội đã chọn của bạn để quảng bá sản phẩm hay doanh nghiệp để khách hàng có thể nhìn thấy bạn nhiều hơn. Ngoài ra việc viết bài một cách chuyên nghiệp, lịch sự, hữu ích, chân thành sẽ giúp tương tác trên social media dưới dạng bài viết của bạn được tối ưu nhất khi quảng cáo trên mạng xã hội. Ngoài ra, hình ảnh bắt mắt sẽ là điểm thu hút không thể thiếu cần được quan tâm khi chạy quảng cáo. 

Đo lường các hoạt động 

Ứng dụng Google Analytics của Google sẽ giúp bạn đo lường và theo dõi lượt truy cập vào trang web của bạn. Bạn chỉ cần lập một tài khoản Google Analytics được kết nối với trang web của mình để có thể sử dụng nó.

Ngoài ra, Google Garage sẽ cung cấp khóa học trực tuyến miễn phí về các chủ đề như chạy quảng cáo tìm kiếm, giúp mọi người ở gần tìm thấy bạn trực tuyến và được chú ý qua phương tiện truyền thông xã hội.

Việc đo lường các hoạt động marketing qua Internet nhờ vậy trở nên dễ hàng hơn bao giờ hết.

Kết luận

Việc tìm kiếm khách hàng qua Internet không hề khó, tuy nhiên công việc này chỉ dễ khi bạn đã có những am hiểu về doanh nghiệp và các sản phẩm doanh nghiệp bạn để có thể đưa ra những sự lựa chọn đúng đắn. Các trang mạng xã hội và các công cụ tiện ích đến từ Internet sẽ thực sự được tối ưu trong việc tìm kiếm khách hàng online của doanh nghiệp khi bạn dành thời gian tìm hiểu một cách kỹ lưỡng.

Ngọc Mai – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Commission của một sản phẩm là gì? 3 kiểu commission của Affiliate Marketing

Bài tiếp theo

Ngành công nghiệp 4.0 và chiến lược đại dương xanh

nội dung tương tự