Tìm nguồn cảm hứng ở đâu khi doanh nghiệp đang “cạn pin” ý tưởng?

Thắng Nguyễn - Oct 2, 2018

icon viewed 578 views

Bài viết liên quan

Trong một doanh nghiệp hiện nay, những ý tưởng luôn là điều quan trọng để doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến dịch tạo ra lợi thế cho mình. Thế nhưng có một trở ngại đối với các Marketer rằng nhiều khi những ý tưởng không thể nào nghĩ ra được và có cảm giác không thể tìm được nguồn cảm hứng. Chính vì vậy, những quan điểm dưới đây sẽ giúp Marketer tìm nguồn ý tưởng dễ dàng và có được “nàng thơ” cho các chiến dịch của doanh nghiệp.

Tìm nguồn ý tưởng từ đâu?

Khách hàng – nguồn ý tưởng dồi dào

Nếu như bạn đang bí ý tưởng, thì ngay lập tức bạn hãy nghĩ đến những khách hàng thân thiết của mình, những người sẽ là “bạn tri kỷ” của doanh nghiệp. Những người này hiểu được nhất doanh nghiệp của bạn là gì có những sản phẩm như thế nào. Thay vì ngồi mò mẫm những thông tin mông lung từ khách hàng thì việc đơn giản hơn đó chính là để chính khách hàng trực tiếp tham gia vào chiến dịch của bạn. Đôi khi Content không nằm ở đâu xa mà chính từ khách hàng của bạn, khách hàng chính là nguồn cảm hứng và giúp tìm nguồn ý tưởng dễ dàng cho doanh nghiệp. Vì một điều chắc chắn rằng “Không ai hiểu doanh nghiệp muốn gì bằng khách hàng!”

(Nguồn: NBC News)

Hãy dành ra khoảng 2 tiếng để đến cửa hàng, trải nghiệm mua hàng với chính người tiêu dùng bằng việc quan sát và trò chuyện cùng họ. Dám chắc qua những đoạn hội thoại dù nhỏ thôi cũng sẽ khiến biết bao nhiêu là ý tưởng đến với bạn một cách dễ dàng, thay vì tự nghĩ thì giao tiếp với khách hàng là cách “thân thiện” để phát triển mối quan hệ giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp của mình.

>>> Xem thêm: User-generated content: Giải pháp đột phá cho chiến lược video marketing

Nguồn content có sẵn – khơi dậy ý tưởng từ đây

Có hai nguồn mà bạn có thể khai thác từ doanh nghiệp của bạn đó chính là bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Những yếu tố có sẵn xoay quanh doanh nghiệp của mình sẽ giúp ích cho việc tìm nguồn ý tưởng dễ dàng rất nhiều, những cách đó cụ thể như sau:

  • Bên trong doanh nghiệp: Để sử dụng được nguồn ý tưởng ở bên trong doanh nghiệp thì cách tốt nhất là đừng tự đặt câu hỏi cho bản thân mình, mà hãy để người khác trong công ty trả lời. Những câu trả lời này dựa trên những ý kiến từ chính doanh nghiệp, từ đồng nghiệp cho tới sếp. Nhiều quan điểm đa dạng sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng khác nhau, và suy nghĩ thì thường không ai là giống ai cả. Chính những quan điểm đó sẽ giúp tạo lập những ý tưởng Content đáng giá.
  • Bên ngoài doanh nghiệp: Nếu như bên trong doanh nghiệp là những ý kiến của người trong công ty, thì những ý tưởng bên ngoài doanh nghiệp có thể lấy ở bất kỳ đâu để khai thác. Những nội dung ấy có thể là bất kì ngóc ngách nào chưa được nhìn ra, một quan điểm độc đáo chưa từng nghĩ tới. Doanh nghiệp có thể lấy đó làm cơ sở để khai thác triệt để cho thương hiệu của mình. Một sự thật rằng những yếu tố bên ngoài doanh nghiệp rất ngẫu nhiên, nó có thể đôi khi là của đối thủ nhưng lại biến thành của mình từ góc độ khác và trở thành một ý tưởng mới hoàn toàn.

(Nguồn: Science)

Crowdsourcing – Những ý tưởng dựa vào cộng đồng của bạn

Crowdsourcing là hình thức mà bạn tìm nguồn ý tưởng từ chính cộng đồng của mình và đặt hết niềm tin của bạn vào họ. Các trang du lịch, những cuộc thi ảnh, thi viết,… đều là những content được xây dựng bởi chính người dùng và dễ dàng được chia sẻ. Những người tham gia thường là những khách hàng thân thiết của doanh nghiệp, hiểu được doanh nghiệp và có một tình cảm nhất định. Hơn thế nữa, chính những content của công chúng sẽ là nguồn ý tưởng dồi dào và tự nhiên nhất, đôi khi những ý tưởng từ này sẽ truyền cảm hứng cho bạn, và nó đôi khi là những điều mà bạn sẽ không bao giờ nghĩ ra.

(Nguồn: GEP)

Tuy nhiên khi sử dụng cách thức này, nguồn content bạn nhận được có thể bị lộn xộn và không phải lúc nào cũng đủ chất lượng. Vì vậy, nhiệm vụ của bạn là phải có kế hoạch đánh giá và sắp xếp để tạo sự thống nhất và tập trung vào nhãn hàng từ những sự kiện này giúp tìm ra nguồn ý tưởng chất lượng và hợp lý.

Tìm nguồn ý tưởng qua kinh nghiệm của Steve Jobs

Theo lời chia sẻ từ chính Steve Jobs – Cố CEO của Apple, thì nguồn ý tưởng giúp sáng tạo giúp ích rất lớn cho sự thành công ngày hôm nay của Apple. Thế nhưng sự sáng tạo luôn theo đổi, đôi khi nó “ập” tới ngẫu nhiên, nhưng đôi khi lại tìm mãi không ra. Sức sáng tạo của con người rất mạnh mẽ và nó được vị cố chủ tịch Apple chia sẻ như sau khi muốn tìm nguồn ý tưởng cho bản thân của mình:

Đi bộ mỗi ngày: Tất nhiên việc hoạt động thể chất giúp cho cơ thể bạn mạnh khỏe và sảng khoái nhất là được duy trì đều hàng ngày, điều này còn còn giúp não bộ phát triển và kích thích. Bạn có biết rằng, địa điểm meeting mà Steve Jobs thích nhất không phải là những căn phòng với 4 bức tường chật chội, mà là ở công viên. Ông thường có những buổi đi dạo bộ cùng các cộng sự của mình, cùng nhau bàn luận về thế giới xung quanh, từ đó nảy sinh ra ý tưởng cho sản phẩm mới.

Đừng coi thường những thứ không liên quan: Có một câu của Steve Jobs đã nói và nó được lưu truyền đến tận ngày hôm nay “You can’ think out of the box if you don’t step out of it”. Ý tưởng sáng tạo được kết nối ngay từ những điều không liên quan tới nhau, điều này là một gợi ý rất tốt khi những ý tưởng sáng tạo. Bởi lẽ, sáng tạo vốn không thuộc một phạm trù hay lĩnh vực nào, nó đơn thuần chỉ là cách bạn kết nối những điều không liên quan với nhau. Trở nên quen thuộc với một lĩnh vực nào đó đồng nghĩa với việc khả năng kết nối của bạn không còn nhiều. Khi ấy, hãy thử tìm hiểu một lĩnh vực hoàn toàn mới, hoàn toàn đắm mình vào nó.

Ngồi thiền: Ngồi thiền là một bộ môn rất tốt cho sức khỏe giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn cơ thể và não bộ, từ đó nảy sinh những ý tưởng mới. Có thể dễ dàng nhận ra rằng não bộ thoải mái mới dễ dàng kích thích não bộ nảy sinh những ý tưởng và cho ra nhiều sáng kiến hay. Phương pháp này thoạt đầu có vẻ khó thực hiện cho những bạn trẻ năng động và có quỹ thời gian eo hẹp như chúng ta. Tuy nhiên, bạn có thể chăm chỉ rèn luyện nó từng chút một, ngày qua ngày, trong giờ nghỉ ngơi, hoặc là… giữa lúc đang cãi nhau “nảy lửa” với client chẳng hạn.

(Nguồn: Bloomberg)

Xem thêm:

Kết luận

Tìm nguồn ý tưởng luôn là một câu hỏi lớn mỗi khi chúng ta cảm thấy “cạn pin” ý tưởng và dồn vào thế bí. Sức sáng tạo là một trong những yếu tố sống còn để chúng ta có thể cạnh tranh và trở nên nổi trội ở bất cứ ngành nghề nào, đặc biệt là trong thời đại máy móc và trí tuệ nhân tạo đang có những tiến bộ vượt bậc. Chính vì vậy những cách trên đây có thể giúp những Marketer tìm ra được cảm hứng và cách để tạo ra ý tưởng mỗi khi đang cảm thấy bế tắc trong những chiến dịch Marketing.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Đột phá PR - Chi phí "khỏe re" với chính sách “MUA GÓI PR, THẢ GA ƯU ĐÃI" từ Admicro

Bài tiếp theo

Những thương hiệu toàn cầu áp dụng phương thức bán hàng đa kênh thành công

nội dung tương tự