Nội dung hot

Timo – Gương mặt vàng trong làng chiều khách và bài học cho các Marketers ngành ngân hàng

Minh Bùi - Aug 14, 2019

icon viewed 786 views

Bài viết liên quan

Trong vài năm trở lại đây, giới trẻ Việt Nam đặc biệt là những người sinh sống tại các thành phố lớn có lẽ không còn xa lạ gì với cái tên Timo. Nói qua một chút thì Timo là thẻ được phát hành bởi ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng VPBank. Ở đâu đó trong các quán ăn, quán cafe, hay ở nơi công sở, người ta thường nghe những cuộc nói chuyện ngắn như “Để tí mình bắn tiền cho bạn qua Timo nhé!”, “Để em chuyển khoản qua Timo nhé”… Quả thực Timo như một liều “chất gây nghiện” đối với bất cứ ai. Mà đúng thôi, vì hãng Timo chiều khách như “chiều vong” và đem lại cho chúng ta quá nhiều thứ hay ho, tốt đẹp. Cùng giải mã sức hút của hãng Timo và phân tích những bài học dành cho mỗi Marketer ngành dịch vụ nói chung và ngành ngân hàng nói riêng nhé!

Học cách chiều khách của Timo qua mô hình Marketing Mix (4Ps)

Marketing Mix (4Ps) là chiến lược Marketing cổ điển nhưng chẳng bao giờ lỗi thời. Có quá nhiều “ông lớn” đã thành công với mô hình này như Starbucks, Nike, Vins… Và hãng Timo cũng không sai khi theo đuổi một mô hình giản dị mà đầy tính chất thuyết phục này. Mỗi một chữ P mà Timo đem đến cho khách hàng, chúng ta cảm nhận được họ đang nâng niu, trân trọng khách hàng vô cùng. Hãy để MarketingAI nói cho bạn nghe vì sao nhé!

Product (Sản phẩm)

Nếu thực sự Timo chỉ là một thẻ ATM, thẻ ngân hàng bình thường thì nó sẽ chẳng thể nào cạnh tranh với những thẻ ngân hàng khác, đặc biệt là “tứ đại ngân hàng Việt Nam” (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV). Có nhiều điều mà Timo sở hữu khiến nó được người dùng ưa chuộng hơn.

Thứ nhất, Timo là thẻ ngân hàng không-có-phí. Tức là tất tấn tật từ khâu làm thẻ, nạp tiền vào thẻ, rút tiền ở các cây ATM, chuyển khoản… đều không phải tốn một chi phí nào cả. Điều này đã đánh trúng vào Pain Point của khách hàng – nỗi lo trừ tiền duy trì thẻ. Thử tưởng tượng xem mỗi tháng trong khi Vietcombank hay BIDV đều “ngốn” một lượng tiền cho việc duy trì thẻ hay chuyển khoản, rút tiền, trong khi đó Timo lại được miễn phí toàn bộ. Khách hàng, nhất là những bạn trẻ chưa có quá nhiều điều kiện kinh tế hẳn sẽ yêu thích Timo hơn. Hơn nữa, Timo còn có thể rút ở bất cứ cây ATM nào. Lại thêm một Pain Point nữa được đánh trúng đích. Bạn đang muốn rút tiền nhưng xung quanh nhà bạn không có cây ATM nào của ngân hàng bạn đăng ký? Đừng lo, đã có Timo trợ giúp, rút ở đâu cũng được.

hang-timo-01

Thẻ Timo – sự lựa chọn khôn ngoan trong thời đại số. (Nguồn: Tinh Tế)

Thứ hai, Timo là thẻ ngân hàng mà chúng ta hoàn toàn có thể nạp tiền vào thẻ thông qua các cây CDM ở ngân hàng VPBank. Điều này giúp tiết kiệm thời gian mà khiến khách hàng thoải mái khi không phải đối mặt với những thủ tục “chậm như rùa bò” của ngân hàng Nông nghiệp Agribank hay những nhân viên “hách dịch” như ở Vietinbank. Việc chuyển khoản qua Internet Banking của Timo còn được đảm bảo gửi tiền 24/7 trong vòng 20 giây với mã OTP cực bảo mật, an toàn. Giờ đây, lúc đi ăn mà không có tiền mặt chia nhau, thì chỉ với vài thao tác đơn giản, tiền bạc đã được phân chia một cách sòng phẳng.

Ngoài ra, Timo còn có những tính năng như gửi tiền tiết kiệm, Timo Visa, Mastercard… nhưng nhìn chung những tính năng này không có nhiều đổi mới so với những ngân hàng khác. Điểm nổi trội nhất của Timo vẫn là nằm ở việc không thu bất cứ một khoản phí nào và chuyển khoản nhanh chóng, an toàn.

Price (Giá cả)

Về phần giá cả trong mô hình 4Ps thì có thể nhìn rõ ngay từ những sự ưu việt của Product (sản phẩm). Không một loại phí “ối giời ơi” nào bị giáng xuống và người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi chuyển khoản, rút tiền, nạp tiền. Trong trường hợp tài khoản của bạn có bị xuống mức 0đ đi chăng nữa thì cũng đừng lo bị khóa tài khoản. Timo sẽ “bao dung” tất cả những trường hợp mà không có số dư tài khoản.

hang-timo-02

Timo là loại thẻ “không có phí”. (Nguồn: Timo)

Nếu hiểu sâu hơn về hãng Timo, chúng ta còn thấy có một điều thú vị, rằng Timo sẽ giúp người dùng tiết kiệm tiền trong chi tiêu. Chính từ việc chuyển khoản, nạp tiền không mất phí, người dùng sẽ có nhiều nhu cầu chuyển tiền mặt của họ vào tài khoản hơn. Mà nếu như số lượng tiền được lưu thông trong tài khoản, thì khả năng tiêu dùng cũng sẽ giảm đi một phần nào. Các tính năng tiết kiệm (Pig Save) của Timo cũng sẽ giúp khách hàng quản lý chi tiêu, tiền bạc của mình một cách hợp lý, cân đối. Như vậy, với một loại thẻ chẳng phải bỏ đồng nào ra để tạo lập, sử dụng mà vẫn được quá nhiều lợi ích thì là điều quá “hời” cho chúng ta phải không?

Place (Phân phối)

Hiện tại, hãng Timo có 4 trụ sở làm thẻ trên cả nước, đặt tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Một câu hỏi đặt ra: Timo không muốn mở rộng “địa bàn” hay sao mà chỉ đặt Timo Hangouts tại 4 thành phố lớn? Chắc chắn, Timo đã nghiên cứu rất kỹ vấn đề này. Hãy nhìn vào một thực tế: Người trẻ, nhất là các sinh viên đại học, người đi làm đang dần tập trung mưu sinh ở những thành phố này. Họ là người đang có nhu cầu làm thẻ ngân hàng, đang có những giao dịch đầu đời, và là đối tượng nhắm đến (Target Audience) chính của Timo. Mặt khác, việc chỉ đặt trụ sở làm thẻ Timo tại giới hạn địa điểm sẽ khiến cho mọi người có cảm giác “thèm thuồng”. Người ta sẽ tự hỏi nhau thẻ Timo là gì mà giới trẻ thành phố hiện đại ưa chuộng đến vậy. Tuyệt vời hơn khi họ biết đến Timo có thể nạp tiền tại VPBank, hay rút tiền ở bất cứ cây ngân hàng nào. Chỉ cần 1 lần làm Timo thôi thì việc sử dụng thẻ ngân hàng của bạn có thể được thực hiện bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam này.

hang-timo-03

Trụ sở Timo được đặt ở 4 thành phố lớn trên cả nước. (Nguồn: Timo)

Promotion (Truyền thông)

Timo có một trang mạng xã hội Facebook thu hút gần 100k người thích và một Website chạy SEO đạt lượt traffic cao. Các bài đăng trên Facebook của Timo cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi tính hài hước, bắt trend và thiết kế giao diện đẹp mắt, chuyên nghiệp. Nhưng đó chưa phải là tất cả của Timo đâu! Chương trình khủng nhất mà Timo đem đến với khách hàng là chương trình “Mời bạn – thêm ưu đãi“. Hiểu nôm na thì anh A đã có thẻ Timo, anh A nếu mời anh B đăng ký Timo theo mã của mình thành công thì anh A sẽ được nhận 50k/một người, đồng thời anh B cũng nhận được 1 vé xem phim của CGV và nhiều voucher khác. Hơn nữa, khi anh B đến lấy thẻ Timo tại các trụ sở, anh B còn được nhân viên tiếp đón, mời sử dụng đồ uống tự chọn miễn phí. Chính “miếng mồi béo bở” này giúp cho Timo càng lan tỏa hơn. Hoạt động Marketing truyền miệng được diễn ra, chẳng cần mất quá nhiều công sức thì thương hiệu Timo chắc chắn được nhiều người biết tới. Ngoài ra, Timo còn liên kết với các nhãn hàng về bảo hiểm, du lịch, dịch vụ… để đem lại cho người dùng nhiều ưu đãi vô cùng hấp dẫn mà không phải ngân hàng nào cũng có.

hang-timo-04

Hiện nay chương trình mời bạn nhận quà đang là chương trình hấp dẫn nhất của Timo. (Nguồn: Timo)

Định vị thương hiệu kiểu hãng Timo – 4 nấc thang lên “thiên đường”

Định vị thương hiệu (Brand Positioning) như một phương pháp dẫn lối, định hướng cho các hoạt động Marketing cũng như phát triển thương hiệu về sau. Ví dụ như hoạt động truyền thông, danh mục sản phẩm, đổi mới, phát triển kênh phân phối, định giá, ưu đãi… Trong thời đại mà Digital Marketing lên ngôi, các thương hiệu không ngừng thực hiện các chiến dịch, phát triển kênh thông tin… để tiếp cận sâu với khách hàng tiềm năng. Nếu thương hiệu không có một chỗ đứng, một nét riêng, không có tầm ảnh hưởng thì thương hiệu ấy chẳng thể nào “chọi” được với vô số thương hiệu khác. Hãng Timo không là ngoại lệ, cùng khám phá 4 điều trong định vị thương hiệu của Timo để biết họ làm cách nào gây sự chú ý đối với khách hàng lựa chọn dùng thẻ của mình.

#1: Phát triển hệ thống sản phẩm đồng nhất

Nếu như chúng ta nhìn lại hệ thống sản phẩm của Timo (Product Portfolio) thì dù các tính năng, các bản cập nhật có mới đến đâu thì chúng vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi ban đầu. Bao gồm tính đơn giản, tính năng không thu phí và hơn cả là các sản phẩm hãng Timo đều tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, làm hài lòng họ nhờ việc thấu hiểu Insight hay Pain Point. Sự đồng nhất đó được duy trì và phát triển xuyên suốt tạo nên một thương hiệu Timo không lẫn đi đâu được. Thậm chí, người ta sẽ chẳng còn nhìn nhận Timo là “con” của VPBank nữa mà thực sự nó là đối thủ đáng gờm với bất cứ một ngân hàng nào, kể cả “tứ đại ngân hàng Việt”.

hang-timo-05

Nguồn: Timo

#2: Cân bằng giữa hai yếu tố “độc nhất” và “tương đồng”

Hay nói một cách khác, Timo đã thành công trong việc phát triển USP (Unique Selling Point) và những giá trị thiết thực. Thương hiệu Timo độc đáo là bởi những ưu việt trong sản phẩm đã nêu ở trên, thế nhưng nếu chỉ phát triển những tính độc đáo đó thì Timo có thể sẽ trở nên “lạc quẻ”. Một nhãn hiệu chẳng bao giờ phát triển được thịnh vượng nếu dậm chân làm mãi một nhiệm vụ mà bỏ quên đi những mong muốn của khách hàng, thị trường. Bên cạnh nhưng Point of Difference (điểm khác biệt) thì Timo đang ngày càng cố gắng để song hành Point of Parity (điểm tất yếu) như làm thẻ Visa, Mastercard, thẻ thanh toán tín dụng, liên kết ví điện tử… Từ đây, Timo sẽ là một đối thủ cạnh tranh với những thẻ ngân hàng khác mà vẫn mang lại nhiều giá trị đặc biệt độc đáo cho các khách hàng.

hang-timo-06

Hai yếu tố đồng nhất và tương đồng luôn phải song hành với nhau. (Nguồn: The Bank)

#3: Củng cố niềm tin khách hàng bằng KOLs

Danh tiếng của hãng Timo đạt được như ngày hôm nay một phần công rất lớn thuộc về KOLs, Influencers và các TVC. Chính những người nổi tiếng này là cầu nối để khách hàng củng cố niềm tin vững chắc đối với thương hiệu Timo. Chúng ta hẳn không còn xa lạ với chuỗi clip hài của nhóm BB&BG nổi tiếng hay những Influencers đồng hành cùng Timo nổi tiếng như Nhã Phương, Ốc Thanh Vân, Hứa Vĩ Văn, Thúy Hạnh, Trương Nam Thành. Ngoài ra, Timo còn quảng cáo thương hiệu dưa trên chính những khách hàng thực sự. Bởi họ là một nhãn hiệu trung thực, muốn chính khách hàng nói về trải nghiệm dùng của mình để khiến cho các khách hàng tiềm năng thêm hứng thú, tin tưởng hơn.

hang-timo-07

Nhóm hài BB&BG có hẳn một series hợp tác cùng Timo. (Nguồn: YouTube)

#4: Xử lý khủng hoảng truyền thông – sai tới đâu sửa tới đó

Đầu tháng 12 năm 2018, hãng Timo đã từng có một động thái khiến cư dân mạng “khóc thét” khi thẳng tay trừ 22k mỗi tài khoản với lý do “thu phí duy trì”. Ngay lập tức động thái này đã vấp phải một luồng ý kiến phản bác dữ dội từ khách hàng. Nhưng Timo không để khủng hoảng ấy đẩy lên cao trào mà xử lý nhanh-gọn-lẹ. Timo đã thông báo trên các trang thông tin rằng đó là mức phí từ phía VPBank yêu cầu và Timo đang khắc phục để không có tình trạng thu phí duy trì. Và rồi khoảng vài ngày sau, 22k lại “tự nhiên” quay lại tài khoản của mỗi người dùng. Trong quá trình nâng cấp sản phẩm, có đôi khi Timo bị vướng lỗi không thể đăng nhập, rút tiền. Thế nhưng, lần nào thì Timo cũng đăng trạng thái xin lỗi trước khách hàng về sự bất tiện và thông báo thời gian sử dụng bình thường. Ngoài ra, nếu như khách hàng có bất cứ thắc mắc nào, bạn vừa có thể nhắn tin cho fanpage Timo hoặc viết mail cho tổng đài. Quả thực, Timo sẽ khiến bạn bất ngờ thêm một lần nữa vì tốc độ trả lời tin nhắn/trả lời mail nhanh như chớp và vô cùng tận tâm, chu đáo. Thế nên dù Timo có sai thì khách hàng khó tính đến mấy cũng sẽ bao dung mà thôi!

hang-timo-08

Timo từng xử lý khủng khoảng truyền thông rất khôn ngoan. (Nguồn: Tinh Tế)

>> Xem thêm: Phân tích chiến lược Marketing Mix (4P) của Starbucks

Kết

Chẳng có thẻ ngân hàng nào ở Việt Nam “cưng khách” như hãng Timo. Để có được điều này thì là cả một sự cố gắng phấn đấu không ngừng từ loại thẻ có 1-0-2 này. Còn với các Marketers, có lẽ cũng đã đến lúc bạn áp dụng ngay những bài học từ hãng Timo về cho doanh nghiệp mình. Trân trọng cũng như hiểu khách hàng, là bước đầu tiên giúp cho bạn hiện thực hóa những giấc mơ lớn hơn.

Quang Minh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Ngày tựu trường đã đến - marketer có thể tận dụng cơ hội này như thế nào?

Bài tiếp theo

Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời

nội dung tương tự