Tình thế khó khăn của thị trường tìm kiếm sau loại bỏ cookie bên thứ ba của Google

11 Thg 06

Công nghệ quảng cáo và ngành công nghiệp tìm kiếm đang bấp bênh và tự hỏi rằng liệu Google có sử dụng việc loại bỏ cookie bên thứ 3 để thiết lập lại sự thống trị của mình trên thị trường tìm kiếm? Trong bài viết này, Susan Dolan, chuyên gia của Google, sẽ chia sẻ quan điểm về tình hình hiện tại và xu hướng của thị trường tìm kiếm trong tương lai.

Sự thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm đã kéo dài trong hàng thập kỷ và điều này đã tạo nên những mặt trái bởi tính độc quyền, đó là lý do vì sao ngành công nghiệp hiện nay cần phải có quy định rõ ràng hơn. Google thông báo rằng họ sẽ bắt đầu loại bỏ cookie bên thứ ba từ năm 2022, nhưng từ giờ đến lúc đó, sẽ có rất nhiều thay đổi và cập nhật quan trọng đến từ Google. 

Lần đầu tiên, Google trở thành một "kẻ tụt hậu"

Việc phải đối mặt với nhiều vụ kiện chống độc quyền và các cuộc điều tra kéo dài từ hàng chục tiểu bang của Mỹ và nhu cầu bảo mật ngày càng cao của người dùng (bao gồm tính minh bạch, kiểm soát và lựa chọn cách sử dụng dữ liệu) là những nguyên nhân chính buộc Google đưa ra quyết định loại bỏ cookie của bên thứ ba. Động thái này là một bước cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển về quyền riêng tư trực tuyến nhằm tạo nên một “net-vironment” thực sự, nơi hướng tới một môi trường tìm kiếm minh bạch và bình đẳng.

Tuy nhiên, Google vẫn là “kẻ đi sau” khi Firefox và Safari đã thực hiện điều này trước đó. Ngày 23 tháng 3 năm 2020, Safari tung ra bản cập nhật Safari Intelligent Tracking Prevention (ITP) và tháng 9 năm 2019, tính năng Enhanced Tracking Protection (ETP) của Firefox được giới thiệu nhằm trao quyền và bảo vệ người dùng khỏi cookie theo dõi của bên thứ ba và những người khai thác tiền điện tử (crypto miners).

Giải pháp của Google để tôn trọng quyền riêng tư của người dùng

Gần đây, Google đã thông báo rằng họ sẽ ngưng sử dụng mã số định danh cá nhân và tập trung phát triển ‘‘Privacy Sandbox’’ (Hộp cát quyền riêng tư) để đảm bảo rằng các publisher, nhà quảng cáo và người dùng tìm thấy điểm trung gian hợp lý về mặt kiểm soát, truy cập và theo dõi dữ liệu. Privacy Sandbox sẽ cung cấp API FLoC có thể trợ giúp quảng cáo dựa trên việc phân tích hành vi trực tuyến của người dùng. Thông qua dữ liệu lịch sử trình duyệt này, Chrome có thể theo dõi hoạt động duyệt web của từng người dùng sau đó sắp xếp bạn vào các nhóm cụ thể với những người dùng khác có cùng sở thích và thói quen.

Công nghệ này được chính thức giới thiệu vào đầu năm 2021 dựa trên ý tưởng bảo vệ tính ẩn danh trong khi vẫn mang lại kết quả cho các nhà quảng cáo và publisher. Privacy Sandbox được kỳ vọng trở thành giải pháp thay thế hoàn hảo khi Google tiến hành loại bỏ và thay thế cookie của bên thứ ba.

Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp thay thế hiệu quả và bảo mật như cam kết của Google?

Với vị thế dẫn đầu trong nhiều năm qua, Google hiện đang sở hữu một lượng dữ liệu bên thứ nhất (first-party data) khổng lồ đã được lưu trữ, phân tích và dự đoán trên các nền tảng và dịch vụ của mình. Để cảm nhận rõ ràng hơn về mức độ nghiêm trọng của tình huống này, hãy xem xét các số liệu thống kê dưới đây:

  • Google có hơn 270 sản phẩm và dịch vụ (theo Matrics360)
  • Thị phần trên thị trường tìm kiếm toàn cầu của Google tính đến tháng 1 năm 2021 là gần 86% (Nguồn: Statista)
  • Năm 2020, doanh thu của Google đạt mức 181,7 tỷ USD, phần lớn nguồn doanh thu này đến từ quảng cáo thông qua Google Sites hoặc Google Network Sites (Nguồn: Statista)
  • Google có 246 triệu người dùng duy nhất (unique user) tại Hoa Kỳ (Nguồn: Review42)
  • Google Photos có hơn một tỷ người dùng đang hoạt động (Nguồn: Theverge)
  • YouTube có hơn 1,9 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng (Nguồn: Review42)
  • Theo thống kê của Google, Gmail có hơn 1,5 tỷ người dùng hoạt động (Nguồn: Androidpolice)
  • Một sự thật ít được biết đến, có hơn hai triệu tài khoản trên Google Ads (Nguồn: Ppcstatistics)
  • Có hơn 2,9 triệu công ty sử dụng một hoặc nhiều dịch vụ tiếp thị của Google (Nguồn: Enlyft)
  • Tính đến tháng 1 năm 2021, Google Android tiếp tục duy trì vị trí hệ điều hành di động hàng đầu thế giới, kiểm soát thị trường hệ điều hành di động với 71.93% thị  phần (Nguồn: Statista)
  • Trung bình Google có hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày 1,2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm trên toàn thế giới (Nguồn: Internetlivestats)

Google sở hữu một loạt các sản phẩm, dịch vụ và nền tảng đa dạng, phù hợp với tất cả mọi đối tượng, bao gồm các sản phẩm dành cho mọi người, dành cho doanh nghiệp và dành cho nhà phát triển.

Google hiện có hơn 220+ sản phẩm, bao phủ nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Ảnh: thegioididong

Ngoài ra, Google cũng có quyền truy cập vào:

  • Vị trí
  • Lịch sử tìm kiếm
  • Thông tin chi tiết về thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ được chia sẻ trên Google Pay
  • Dữ liệu từ (hơn 2.9 triệu) doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ của Google
  • Micro trong thiết bị của bạn
  • Bàn phím di động (G-board)
  • Các ứng dụng bạn tải xuống từ Cửa hàng Google Play và cấp quyền truy cập
  • Máy ảnh của thiết bị và đó thậm chí không phải là phần nổi của tảng băng

Danh sách trên mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, chắc chắn còn nhiều dữ liệu khác mà chúng ta chưa hề biết đến.

Độc quyền đa phần gây hại nhiều hơn cho nền kinh tế và sự việc dưới đây là một bằng chứng cho thấy ảnh hưởng không tốt của các doanh nghiệp độc quyền đến hoạt động của các doanh nghiệp khác.

Quyết định loại bỏ cookie bên thứ ba của Google đã tạo một cú sốc lớn đến giá cổ phiếu của Trade Desk, khiến giá trị cổ phiếu của họ giảm 20%. Trade Desk là nền tảng DSP lớn và quyết định của Google đã “giết chết” nhu cầu về nhận diện ẩn danh Unified ID 1.0 (UID 1.0) của Trade Desk - tài sản duy nhất giúp loại bỏ nhu cầu về quy trình đồng bộ hóa cookie và cung cấp độ chính xác về tỷ lệ khớp lên đến 99 phần trăm.

Tuyên bố của Google về việc không sử dụng PII (thông tin nhận dạng cá nhân) cũng gây nguy hiểm cho số phận của nhận diện ẩn danh Unified ID 2.0 của The Trade Desk khi đã có hơn 50 triệu người dùng.

Giải pháp Unified ID 2.0 của The Trade Desk. Ảnh: seekingalpha

Dave Pickles, Người đồng sáng lập và Giám đốc Công nghệ của Trade Desk cho biết:

“Unified ID 2.0 là sự hợp tác rộng rãi trong ngành bao gồm các publisher, nhà quảng cáo và tất cả người chơi trong hệ sinh thái công nghệ quảng cáo. UID mang đến cơ hội trò chuyện với người tiêu dùng và cung cấp cho họ sự minh bạch mà chúng tôi với tư cách là một người trong ngành đã cố gắng cung cấp trong một thời gian dài”.

Tương lai của định danh internet đang bắt đầu hình thành khi các nhà quảng cáo lớn chuẩn bị cho việc loại bỏ cookie của bên thứ ba vào năm tới. Nhiều người trong ngành đang liên kết với nhau để đưa ra các giải pháp mới, có thể tương tác như Unified ID 2.0 nhằm đưa thông tin và quyền kiểm soát vào tay người dùng. Tuy nhiên, tương lai của họ vẫn còn phụ thuộc nhiều vào quyết định và hướng đi sắp tới của Google.

Giữa lúc các nhà quảng cáo và publisher đang cảm thấy bấp bênh, Google đã từ chối tham dự sự kiện được diễn ra vào thứ hai của Adweek. Điều này đã làm cho nhiều người trong ngành lo lắng rằng Google sẽ sử dụng điều này như một cách mới để thiết lập sự thống trị thế giới quảng cáo trực tuyến xoay quanh lợi ích của chính họ.

Có nên loại bỏ cookie?

Mặc dù việc loại bỏ cookie khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, tuy nhiên hành động này là một động thái tất yếu.

  • 72% người dùng cảm thấy rằng hầu hết mọi hành động trực tuyến của họ đều được các nhà quảng cáo, công ty công nghệ hoặc các công ty khác theo dõi.
  • 81% nói rằng rủi ro tiềm ẩn của việc thu thập dữ liệu lớn hơn so với lợi ích họ nhận được.

Để hiểu rõ hơn về cách cookie của bạn được chia sẻ, hãy thử truy cập vào YouTube - nền tảng video vô cùng phổ biến với hơn 1.9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của Google. Bạn có thể truy cập vào liên kết này để xem cách quảng cáo của bạn được cá nhân hóa. Đó là một danh sách rất dài. Ngay cả những tài khoản ít được sử dụng nhất cũng có đến 129 trang web trong danh sách này, hãy tưởng tượng có bao nhiêu trang web đang truy cập dữ liệu của bạn ngay bây giờ.

Các chủ đề chính sẽ được bàn luận nhiều trong thời gian tới

Việc khai tử cookie đang mở ra các cuộc trò chuyện về tính minh bạch của quảng cáo và câu chuyện trên web là ưu tiên người dùng và tuân thủ quyền riêng tư. Dưới đây là một số hoạt động sẽ xảy ra trong lĩnh vực tìm kiếm và kỹ thuật số:

  • Nhắm mục tiêu người dùng có đạo đức hơn
  • Các công ty Adtech hợp tác để tìm cách tôn trọng quyền riêng tư của đối tượng
  • Một trang web riêng tư, được cá nhân hóa hơn
  • Nhiều cuộc trò chuyện hơn về số lượng và việc thu thập dữ liệu nào là phù hợp với đạo đức
  • Nhiều lựa chọn do người dùng dẫn dắt hơn
  • Gia tăng việc sử dụng các trình duyệt thay thế
  • Khuyến khích người dùng tự nguyện chia sẻ dữ liệu của họ
  • Sử dụng công nghệ tốt hơn
Kết

Thời gian đến ngày cookie bên thứ ba chính thức bị khai tử không còn nhiều, các doanh nghiệp đang hoạt động trong thị trường tìm kiếm đang cố gắng tìm kiếm và đưa ra các giải pháp mới. Tuy nhiên, mọi hoạt động của họ còn phụ thuộc nhiều vào hướng đi sắp tới của Google. Liệu sẽ có một môi trường tìm kiếm cạnh tranh công bằng hay vẫn sẽ tiếp tục chịu sự chị phối bởi ông lớn Google, hãy cùng chờ đợi câu trả lời trong thời gian sắp tới.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo searchenginewatch

>> Có thể bạn quan tâm: 7 cách thu thập First-party data hiệu quả và chất lượng nhất
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.