Nội dung hot

Các Tips giúp review sản phẩm hiệu quả

Linh Giang - Nov 18, 2017

icon viewed 1.2k views

Bài viết liên quan

Khi quảng cáo không còn tác dụng nhiều như nó đã từng, khi các bài viết pr không còn đủ sức lôi kéo lòng tin của khách hàng, thì review chính là con đường tốt nhất doanh nghiệp có thể đi trong giai đoạn hiện nay nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến tận tay người tiêu dùng. Vậy làm sao để review sản phẩm, dịch vụ thành công?

Khi mới bước vào kinh doanh, để nâng cao thương hiệu, cũng như tăng doanh số bán hàng, bạn lựa chọn đầu tư vào các hoạt động tiếp thị truyền thống như quảng cảo, PR, khuyến mãi,….trên các website, báo và mạng xã hội. Vì ở thời điểm đó với tốc độ phát triển nhanh như vũ bão của internet thì quảng cáo chính là yếu tố quyết định sự “thành – bại” của nhiều doanh nghiệp trong đó có bạn.

Nhưng, đến một ngày bạn chợt nhận ra rằng thời đại đã khác, người tiêu dùng đã quá mệt mỏi sau ngần ấy năm bị làm phiền và ngày càng quay lưng lại với quảng cáo. Giai đoạn huy hoàng của các kênh marketing như quảng cáo hiển thị, PR,… giờ đã trở nên ảm đạm. Những chiến lược, hình thức quảng cáo bạn vẫn đang áp dụng từ lúc mới bước vào kinh doanh, nay đã không còn tác dụng như bạn mong muốn.

Biết đổ lỗi cho ai? Cho người tiêu dùng, cho quy luật đào thải khắc nghiệt của cuộc sống hay do bản thân bạn không biết khéo léo, nắm bắt thời cơ, thay đổi chiến lược marketing của mình.

Đường đi không gập ghềnh thì sao ta biết quý những cung đường bằng phẳng? Có thành công nào mà không phải bỏ công đi tìm để có được?  Vì vậy, bạn hãy lấy lại bình tĩnh, vực lại tinh thần để sửa chữa những sai lầm của mình và tìm lại giai đoạn huy hoàng trong kinh doanh.

Để khắc phục được những sai lầm của mình, thì review chính là con đường tốt nhất bạn có thể đi trong giai đoạn hiện nay. Nhưng muốn review sản phẩm/dịch vụ thành công thì vốn không phải là chuyện dễ dàng.

Để giúp bạn có thêm tư liệu nhằm phục vụ cho việc xây dựng và thực hiện chiến lược marketing review sản phẩm của mình, dưới đây tôi sẽ đưa ra một vài những nguyên tắc bạn cần lưu ý để tránh đi lệch hướng.

Đừng hiểu nhầm Review là quảng cáo

Nếu gọi quảng cáo là bề nổi của tảng băng thì Review chính là bề chìm bên dưới của tảng băng đó. Khi đọc xong một bài quảng cáo, thứ khiến bạn nhớ đến nhiều nhất chính là ‘Brand’ của sản phẩm, đây cũng chính là thứ mà các doanh nghiệp hướng tới, vì nó giúp gia tăng sự nhận biết của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của họ, cũng như khiến hình ảnh của sản phẩm được lưu giữ lâu trong tâm trí người đọc.

Còn những bài viết, video review sẽ giúp khách hàng có cơ hội “hiểu” sâu hơn và có cái nhìn toàn diện, bao gồm cả điểm tốt và xấu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, để có thể đưa ra quyết định mua hàng hay không. Do đó, khi thực hiện một chiến dịch review sản phẩm bạn sẽ có vô số thông tin để khai thác hơn là quảng cáo.

Hãy nghiên cứu kỹ sản phẩm trước khi thực hiện Review

Nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi thực hiện kế hoạch review là điều đầu tiên bạn nên làm. Vì chỉ khi thực sự hiểu về sản phẩm của mình, bạn mới có thể khiến khách hàng tin tưởng vào những gì bạn nói, bạn viết và bạn làm.

Bạn có  thể nghiên cứu sản phẩm thông qua tài liệu hoặc các website liên quan, nhưng hãy nhớ đừng quá lạm dụng chúng. Thay vì copy/past những tài liệu do người khác làm ra, bạn hãy trải nghiệm và chia sẻ cảm nhận thực thế của mình về sản phẩm/dịch vụ đó. Như vậy, khi thực hiện review sản phẩm, khách hàng sẽ cảm thấy những lời bạn nói, bạn viết thật sự chân thực và gần gũi. Điều đó sẽ khiến bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ và bấm thích với những bài viết và video do bạn thực hiện, cũng như chủ động tiếp cận thông tin do bạn cung cấp.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về sản phẩm liên quan của các nhà cung cấp khác để có một cái nhìn tổng quan về sự cạnh tranh, tính năng, lợi ích…của sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn trong việc tiến hành so sánh đánh giá ưu, nhược điểm của các sản phẩm, từ đó định hướng cung cấp cho khách hàng một giải pháp thay thế để khắc phục điểm yếu của sản phẩm bạn đang nhận xét.

Mặt khác, để có thể viết một bài review sản phẩm, dịch vụ thành công thì không có cách nào tốt hơn việc chính bạn sử dụng và trải nghiệm thử sản phẩm đó. Ví dụ như: Nếu bạn viết bài đánh giá cho một nhãn hiệu kem dưỡng da, bạn muốn cho khách hàng tin vào những điều bạn nói. Cách tốt nhất là bạn nên đưa ra những bức ảnh hoặc video của mình trước và sau khi sử dụng sản phẩm. Hãy nhớ rằng hầu hết tất cả mọi người sẽ không đọc hoặc xem hết bài viết, video review của bạn nếu họ thấy rằng đây không phải là bài chia sẻ kinh nghiệm thực tế.

Cần xác định đối tượng mục tiêu và nghiên cứu để biết chính xác họ đang tìm kiếm điều gì!

Bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình, để trả lời cho người tiêu dùng câu hỏi: Sản phẩm dịch vụ này dành cho ai? Tôi có phù hợp với nó không?

Ngoài ra, khi xác định được rõ khách hàng mục tiêu, bạn mới có thể viết và nói cho người đọc biết chính xác ai sẽ là người tốt nhất để sử dụng sản phẩm/dịch vụ này. Điều đó có thể bao gồm các yếu tố như tuổi tác, lợi ích, tính năng cụ thể dành cho mỗi hoàn cảnh, điều kiện khác nhau. Rất có thể nó còn liên quan đến những sản phẩm/dịch vụ mà họ đang hoặc đã từng sử dụng.

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, bạn cần tìm hiểu xem họ đang tìm kiếm điều gì, từ đó bạn sẽ trả lời được câu hỏi khách hàng muốn nhận được những gì từ bài viết, video do bạn cung cấp và tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó của họ.

May mắn thay điều này không quá khó, thông thường khách hàng đều muốn được trả lời những câu hỏi như sau:

  • Sản phẩm/dịch vụ này có dễ sử dụng? Cách sử dụng như thế nào?
  • Chất lượng của sản phẩm/dịch vụ này ra sao?
  • Sản phẩm dịch vụ này dành cho ai? Tôi có phù hợp để sử dụng nó?
  • Những người khác đã từng sử dụng nó chưa? Và kết quả như thế nào?
  • Những ưu và khuyết điểm của sản phẩm/dịch vụ này là gì? 
  • Những giải pháp thay thế?
  • Sản phẩm/dịch vụ này có đáng để tôi chi tiền?
  • Mua sản phẩm/dịch vụ này ở đâu?

Vì vậy, hãy đảm bảo là các bài viết và video review bạn thực hiện sẽ thỏa mãn những nhu cầu này của khách hàng.

Không có gì là hoàn hảo 100%. Hãy thật khách quan khi thực hiện Review sản phẩm, dịch vụ

Tất cả các sản phẩm trên thị trường đều có điểm tốt và mặt hạn chế của nó. Do đó để review sản phẩm hiệu quả bạn cần nhớ “Không có gì là hoàn hảo”.

Hãy đặt sản phẩm mà bạn đang muốn review “bên cạnh” những sản phẩm khác, so sánh những điểm mạnh, điểm yếu giữa các sản phẩm để người đọc có một cái nhìn tổng thể về nó.

Đừng quá gay gắt chỉ trích những khuyết điểm của sản phẩm, dịch vụ hay ca tụng, khen ngợi chúng vì điều đó sẽ làm người đọc cảm thấy bạn đang quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ này và bạn sẽ không bán được hàng. Hãy cân bằng nó, nêu ra những ưu và khuyết điểm, những điều bạn thích và chưa thích về sản phẩm, và nhớ nêu ưu điểm nhiều hơn khuyết điểm. Hành động này bề ngoài giống như bạn đang chê sản phẩm mình bán, nhưng nó sẽ có ích lợi về lâu về dài, khách hàng sẽ nghĩ bạn thật lòng và nếu khuyết điểm đó không quá lớn thì họ vẫn sẵn sàng mua sản phẩm của bạn.

Nhưng nói không là chưa đủ, bạn cần nêu ra bằng chứng cụ thể cho những phân tích của mình. Như vậy, mới có thể khiến cho độc giả cảm thấy bạn đã thật sự nghiên cứu và có kiến thức sâu rộng về nhiều sản phẩm trong cùng một lĩnh vực, khiến họ tin vào kinh nghiệm cũng như những lời bạn nói. Từ đó bạn có thể gợi ý cho khách hàng về những sản phẩm, có thể sẽ phù hợp với họ nhất.

Ví dụ, bạn chuẩn bị review về dịch vụ hosting, bạn muốn nhấn mạnh việc đăng ký dễ dàng của dịch vụ này như thế nào? Làm sao để thể hiện điều đó cho người đọc? Video quá trình đăng ký là một cách tốt nhất để bạn chứng minh điều đó.

Tập trung Review về “lợi ích” của sản phẩm thay vì “tính năng”

Khi viết bài review về trà giảm cân, bạn sẽ mô tả nó giúp giảm cân nhanh trong 30 ngày, nó có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, nên không gây tác dụng phụ và phù hợp với mọi đối tượng… tất cả những điều bạn nói đó chỉ là tính năng của sản phẩm.

Nhưng người tiêu dùng luôn muốn thấy được nhiều hơn thế, họ muốn thấy lợi ích mà sản phẩm này có thể mang lại cho mình. Ví dụ như, nó giúp người dùng thanh nhiệt giải độc, làm đẹp da, giảm các nguy cơ mắc các bệnh về gan, tiểu đường, giúp họ giảm cân nhanh và tự tin hơn trong cuộc sống… Vì vậy, khi review sản phẩm/dịch vụ, ngoài tính năng, bạn cần nêu bật được lợi ích mà sản phẩm này có thể đem lại cho khách hàng. Điều này sẽ có tác dụng rất tốt trong việc thuyết phục khách hàng mua để dùng thử sản phẩm của bạn.

6. Đừng quyên hình ảnh và video nếu muốn Review sản phẩm thành công

Mỗi một sản phẩm sẽ có hàng trăm thậm chí hàng nghìn người review về nó, bạn chỉ là một trong số đó. Nhưng nếu muốn bán được hàng, bạn cần khác biệt và đứng đầu trong số họ.

Sự khác biệt ở đây tôi muốn nói đến không chỉ là sự khác biệt về chất lượng nội dung mà còn là sự khác biệt về chất lượng hình ảnh và video đi kèm, vì nó là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp, cũng như giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, khiến họ nhận định sản phẩm bạn đang review là tốt nhất.

Mặc dù hình ảnh và video trực quan chính là chìa khóa của thành công. Nhưng không phải ai cũng có thể chụp hay làm ra được những bức ảnh đẹp, những đoạn video hay, nhấn mạnh mọi sắc thái của sản phẩm. Để chụp và quay được chúng các nhiếp ảnh gia, các nhà biên kịch và quay phim chuyên nghiệp đều phải bỏ ra nhiều năm tháng để học hỏi và thử nghiệm.

Vì vậy, nếu không giỏi trong lĩnh vực này, bạn có thể thuê các công ty truyền thông quảng cáo chuyên nghiệp giúp bạn làm điều đó, hiện nay các công ty này đều đang tung ra các gói review sản phẩm/dịch vụ với giá thành rất cạnh tranh và được đánh giá cao về chất lượng, như gói review sản phẩm/dịch vụ của Webuy. Khi mua các gói bài viết này, bạn sẽ không cần phải lo đến chất lượng nội dung và hình ảnh trong bài viết/video, cũng như những sản phẩm này có thu hút được khách hàng mục tiêu của bạn hay không, vì thông thường các công ty này sẽ có những cam kết về lượng truy cập và tương tác của người tiêu dùng đối với bài viết và video họ làm ra cho bạn.

7. Hãy tìm cách khiến các bài viết, video Review trở nên phổ biến

Hãy đăng các bài viết/video review của bạn lên blog, website, báo mạng và chia sẻ chúng trên các trang mạng xã hội, diễn đàn, nơi tập trung nhiều đối tượng mục tiêu. Đây chính là cách tốt nhất giúp tên thương hiệu và sản phẩm của bạn trong một thời gian ngắn được nhiều người biết đến cũng như tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng.

Hãy thử nghĩ mà xem, nếu một sản phẩm mà bạn thấy ai ai cũng nói về nó, nhắc đến nó thì bạn có tin vào độ tin cậy của nó không? Nhất là khi ngay cả những trang báo lớn cũng nhắc về sản phẩm này. Hãy nhớ rằng báo chí vẫn là kênh thông tin quan trọng được người tiêu dùng tin tưởng nhất hiện nay.

Muốn review sản phẩm thành công và bán được hàng bạn cần tạo dựng lòng tin nơi người tiêu dùng. Nhưng tạo dựng lòng tin đã khó, giữ được lòng tin đó trong khách hàng lâu dài lại càng khó hơn. Vì vậy ngoài việc tập trung vào review sản phẩm, bạn cũng nên quan tâm đến chất lượng dịch vụ hỗ trợ khách hàng như trả lời các comment (bình luận), email của họ và cố gắng nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm nếu được.

Linh Giang – MarketingAI

Các Tips giúp review sản phẩm hiệu quả
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến lược tiếp thị mobile thành công cho spa - thẩm mỹ viện

Bài tiếp theo

Những con số đằng sau Influencer Marketing

nội dung tương tự