Nội dung hot

Tối ưu email marketing trên di động từ A đến Z

Trang Tran - Admicro - Apr 3, 2018

icon viewed 2k views

Bài viết liên quan

Trong 3 năm trở lại đây, lượt mở email trên thiết bị di động có xu hướng tăng trưởng vượt bậc từ 11% (năm 2011) cho tới 45%. Điều này tỉ lệ thuận với sự sụy giảm của tỉ lệ mở email qua máy tính (từ 53% xuống 28%) hay trình duyệt email (xuống còn 27%). Trước sự bùng nổ của email marketing trên di động, các doanh nghiệp cần thực sự cân nhắc một cách nghiêm túc việc tối ưu email marketing trên di động. Dưới đây là một số chỉ dẫn cơ bản để thực hiện tối ưu email marketing trên di động. 

tối ưu email marketing trên di động

Tối ưu email marketing trên di động là gì?

Nhìn chung để tạo ra một chiến dịch email marketing thành công phụ thuộc tất cả vào người dùng. Những nội dung nào mà họ quan tâm? Tần suất email mà họ muốn nhận được? Công cụ và thiết bị nào họ sử dụng để đọc email?

Khi tỉ lệ phản hồi email trên điện thoại tăng, câu trả lời cho câu hỏi cuối cùng chính là chìa khóa. Tuy nhiên, MarketingSherpa chỉ ra rằng chỉ có 31% marketer theo dõi tỉ lệ mở email trên thiết bị di động của họ.

Bởi mỗi người dùng lại khác nhau, dựa trên phân tích để thấy thiết bị mà mọi người sử dụng để mở email. Trong khi một số công ty có tỉ lệ mở email trên di động cao khoảng 70%, một số khác chỉ cao ở tỉ lệ mở bằng Outlook. Bạn nên tập trung thử nghiệm và tối ưu trên các thiết bị mà người dùng chủ yếu sử dụng để đọc email.

Ví dụ, Auto Trader chỉ ra rằng một tỉ lệ lớn người dùng thường mở trên thiết bị di động. Với thông tin đó, họ biết điều quan trọng nhất mà khiến email trở nên “thân thiện” với điện thoại. Nhờ sự giúp đỡ của Chalk và Pixel, họ chỉnh sửa email sau đó tỉ lệ click tăng 391%. Bằng việc mang tới những trải nghiệm chất lượng hơn cho người dùng, Auto Trader nhận được kết quả ấn tượng.

>>> Đọc thêm: Mẫu Email marketing giới thiệu sản phẩm

Tối ưu email marketing trên di động dựa trên nhu cầu khách hàng

Tìm hiểu phương tiện người dùng chọn để mở email tạo điều kiện để bạn thiết kế phù hợp hơn với nhu cầu của họ – đó là việc tạo ra trải nghiệm dùng email thuận tiện nhất có thể. Một khi bạn đã xác định rõ email nào phổ biến với khách hàng, bước tiếp theo là hé mở những điều thầm kín của họ và kĩ thuật họ sử dụng. Và đây là thời điểm quyết định. Cách tiếp cận về thiết kế nào tạo ra ảnh hưởng tốt nhất tới khách hàng và thiết bị của họ?

Ví dụ, tại Litmus, phần lớn người dùng mở email trên Apple Mail nên những kĩ thuật như video nền HTML5 (một ứng dụng hỗ trợ chạy video trên Apple Mail) là một lựa chọn. Đương nhiên, sử dụng những kĩ thuật khác để giúp người dùng đọc email trên ứng dụng mà không hỗ trợ video vẫn mang tới trải nghiệm tốt.

Nếu bạn thấy tỉ lệ phần trăm cao mở qua Outlook, tốt nhất đừng sử dụng những hình ảnh nền hoặc chữ chìm bởi thành phần này không được hỗ trợ. Nếu phần lớn người dùng mở qua iPhone, bạn có thể nghĩ tới sử dụng responsive design (phương thức mà thiết kế sẽ tự động điều chỉnh phù hợp với từng thiết bị).

Một số cách tối ưu email marketing trên di động

Hơn 80% người cho rằng, họ sẽ xóa một email nếu nó hiển thị không ổn trên thiết bị di động. Bởi vậy, tối ưu email marketing trên di động là  thực sự cần thiết. Thiết kế email marketing trên di động không chỉ cần rõ ràng và dễ dàng tương tác trên điện thoại, mà còn trên cả máy tính bảng hay máy tính xách tay. Sau đây là một số mẹo tối ưu email marketing trên di động.

1. Cỡ chữ to, dễ đọc

Cỡ chữ nhỏ đã rất khó đọc trên máy tính chứ chưa nói đến trên điện thoại. Thông thường, mọi người sử dụng cỡ chữ nhỏ nhất là 14px cho nội dung chính và 22 px cho phần tiêu đề. Bên cạnh đó, hệ điều hành iOS sẽ tự động phóng to cỡ chữ nếu cỡ chữ ban đầu nhỏ hơn 13px.

Dưới đây là minh họa cho ảnh hưởng của cỡ chữ tới email của bạn.

 

2. Nội dung trau chuốt

Kiểm tra lại nội dung email và bỏ đi những nội dung, link hay hình ảnh không có giá trị. Nội dung email cần phải cô đọng nhưng vẫn đủ ý. Và hãy nhớ rằng, nội dung càng ngắn, người dùng càng dễ trượt trên điện thoại.

3. Bố cục một cột

Newsletter là dạng nội dung emailthường được trình bày nhiều cột. Thế nhưng, bố cục một cột phù hợp hơn với màn hình nhỏ giúp độc giả dễ dàng đọc nội dung hơn. Khi hiển thị trên thiết bị di động, thanh công cụ được ấn đi vì nó không liên quan tới nội dung email.

4. Các nút ấn dễ sử dụng hơn

Khi đọc email trên điện thoại, lời kêu gọi hành động (Call to action) cần to và dễ click. CTA nên được căn giữa và kích thước nhỏ nhất thường là 44px x 44px.

Nút chia sẻ nội dung lên mạng xã hội của email bên trái khá nhỏ và rất gần nhau nên người dùng dễ ấn nhầm link. Ngược lại, CTA trong email bên phải to hơn và có khoảng cách ở giữa, giúp người dùng dễ dàng ấn vào nút mà họ mong muốn.

5. Kĩ thuật loại bỏ hình ảnh

Nhiều ứng dụng email trên di động mặc định loại bỏ hình ảnh. Bởi vậy, bạn cần tối ưu email marketing phù hợp để xem ngay cả khi không có hình ảnh. Dưới đây là một vài cách tối ưu email marketing khi không có hình ảnh.

Thẻ ALT text (phần nội dung thay thế cho những hình ảnh trên trang mà người dùng không đọc được) là một trong những cách trợ giúp độc giả khi hình ảnh mặc định bị loại bỏ. Khi hình ảnh bị tắt, thẻALT text sẽ xuất hiện thay thế cho hình ảnh. Thẻ ALT text vì thế khiến email của bạn dễ tiếp cận tới người dùng thiết bị di động đời cũ. Bạn có thể thêm thẻ ALT text đơn giản như thêm hình ảnh, thông qua CSS để đổi phông, kích thước, màu và độ dày của chữ. Cách làm này là lựa chọn phù hợp để duy trì thương hiệu và thêm sự thú vị cho trang hiển thị không có hình ảnh.

Bên cạnh đó, nút ấn cần dễ thấy kể cả khi hình ảnh không xuất hiện. Bạn có thể lựa chọn các link văn bản nhưng CTA dưới dạng chữ sẽ mới mẻ hơn. CTA này kết hợp văn bản động với màu nền, kiểu chữ để giống một nút bằng hình ảnh hơn. Trong khi có rất nhiều lựa chọn để tạo ra những nút như vậy, chúng tôi sử dụng HTML, bởi nó vẫn duy trì tốt với hầu hết mọi khách hàng.

Bạn cũng nên cân bằng tỉ lệ văn bản động và hình ảnh. Điều này đảm bảo email có thể truy cập được, loại bỏ các vấn đề liên quan tới spam hay giúp email rõ ràng, dễ tương tác với khách hàng dù hình ảnh có hay không.

>>> Đọc thêm: Xu hướng email marketing trong kỷ nguyên di động

6. Sắp xếp nội dung ở góc trên bên trái

Rất nhiều ứng dụng đọc email trên di động ưu tiên  hiển thị ở góc trên bên trái email. Người dùng cần trượt phải trái và lên xuống để xem được toàn bộ nội dung. Do đó, những thông tin quan trọng hay CTA nên để ở góc trên bên trái của email.

Minh Phương – Marketing AI

Bài và ảnh theo blog.hubspot.com

LIÊN HỆ

Bài trước đó

9 lưu ý cần nhớ khi lựa chọn PR agency cho doanh nghiệp

Bài tiếp theo

Content Marketing thương mại điện tử và 6 nguyên tắc tâm lý của Cialdini

nội dung tương tự