Tổng hợp nhanh các sự kiện nổi bật tại thị trường Việt Nam tháng 2/2020

04 Thg 03

Tháng 2 trôi qua với nhiều sự kiện Marketing và tin tức thương hiệu nổi bật, các thương vụ sát nhập hợp tác của các ông lớn trong thị trường thương mại cùng nhiều thay đổi nhân sự tại vị trí cấp cao quan trọng. Tháng 2 vẫn là những nỗi lo sợ của người dân về dịch bệnh Covid-19 khi nó có nhiều diễn biến phức tạp và mang tính báo động khẩn cấp trên toàn cầu ,đồng thời chỉ số chứng khoán giảm mạnh hơn bao giờ hết. Cùng MarketingAI tổng hợp nhanh các sự kiện nổi bật tại thị trường Việt Nam trong tháng 2/2020 qua bài viết dưới đây!

Leflair chính thức đóng cửa tại thị trường Việt Nam

Leflair được biết đến là trang web săn hàng hiệu giá rẻ tại Việt Nam. Mới đây, sàn hàng hiệu Leflair đã đưa ra thông báo với các nhà cung cấp về việc sẽ dừng hoạt động tại Việt Nam. Cụ thể, Leflair sẽ đóng cửa kinh doanh sau 4 năm hoạt động tại mảnh đất hình chữ S do áp lực về nguồn vốn và yêu cầu cắt giảm chi phí vận hành.

Tại Việt Nam, website này gây ấn tượng với người dùng bởi tính minh bạch, chất lượng uy tín. Trong suốt 4 năm hoạt động, sàn bán lẻ hàng hiệu này đã tiếp cận và phục vụ cho hơn 120.000 khách hàng, doanh thu mỗi năm ước tính hàng chục triệu USD, duy trì giá trị đơn hàng trung bình cao nhất thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng sau khi đóng cửa, trang thương mại điện tử Leflair vẫn chưa giải quyết hết công nợ tiền hàng cho các nhà cung cấp và cả người lao động, bị các nhà cung cấp tố nợ trăm tỉ đồng. >> Có thể bạn quan tâm: Purchase order là gì Tiki ngừng hoạt động mô hình ODF Thông tin này được đưa ra sau khi Tiki và Sendo đang đàm phán sáp nhập theo thông tin từ Deal Street Asia. Mô mình ODF - Nhà bán giao hàng qua kho là việc nhà bán khi phát sinh đơn hàng sẽ tự động chuẩn bị hàng, in phiếu gửi sau đó đem bưu phẩm, hàng hóa đến kho Tiki gần nhất để nhân viên Tiki đem đi giao. Tuy nhiên hình thức này sẽ được hủy bỏ thay vào đó nhân viên Tiki sẽ tự động đến cửa hàng người bán hàng để lấy và đem giao. Như vậy là Tiki sẽ spin off thành lập một công ty Logistics (giao nhận). Điều này sẽ giúp cho Tiki tăng valuation (giá trị công ty) lên, thuận lợi hơn trong việc định giá, cho M&A và thậm chí là IPO trong tương lai gần khi có thể. VinFast mua lại Holden, thương hiệu xe nổi tiếng tại Úc? (Ảnh: Otofun) “Công ty Việt Nam đang nhắm vào Holden”, trang Carsales.com.au đặt dòng tiêu đề này, khi nói về việc hãng xe Việt Nam - VinFast “úp mở” chuyện sáp nhập với hãng xe 160 tuổi của Úc, Holden. Được biết, VinFast hiện đang tuyển dụng rất nhiều nhân sự từng làm việc cho GM và Holden, một thương hiệu xe nổi tiếng tại Úc. VinFast cũng được cho là đang thương thảo mua lại các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của GM, bao gồm các trung tâm thử nghiệm Lang Lang – nơi đang chuẩn bị đóng cửa vào cuối năm 2020 sau khi GM tuyên bố rút khỏi Australia và khai tử thương hiệu Holden. Tuy nhiên, trao đổi về thông tin trên, đại diện VinFast cho biết, thông tin trên không chính xác, và công ty sẽ không mua lại thương hiệu Holden. Theo đó, khi Holden ngừng hoạt động, nhân sự của công ty này sẽ phải nghỉ việc, đồng thời cơ sở vật chất của họ cũng bị bỏ không, rất lãng phí. VinFast dự định sẽ tuyển dụng những nhân sự tốt của Holden. Affirma Capital đầu tư 800 tỷ đồng đầu tư vào Siêu Việt Group Theo đó, công ty Affirma Capital đã đồng ý đầu tư 34 triệu USD (790 tỷ đồng) vào Công ty cổ phần Nguồn nhân lực Siêu Việt (Siêu Việt Group), đơn vị hiện đang sở hữu 4 trang tuyển dụng trực tuyến của Việt Nam là TimViecNhanh.com, ViecLam24H.vn, ViecTotNhat.com và MyWork.com.vn. Với gói đầu tư 34 triệu đô này sẽ giúp hỗ trợ Siêu Việt trong kế hoạch mở rộng nhằm củng cố vị trí trên thị trường tuyển dụng trực tuyến, ra mắt dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng. Startup Waves nhận 1,2 triệu đô từ Insignia Ventures Partners (Ảnh: Waves) Waves, startup chưa đầy 1 tuổi về dịch vụ thu âm, podcast (nội dung âm thanh) có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh vừa huy động thành công 1,2 triệu USD vòng tài trợ hạt giống từ đối tác Singapore, Insignia Ventures Partners. Được thành lập vào năm 2019, Waves đặt mục tiêu trở thành một trong những nền tảng hàng đầu ở Đông Nam Á về nội dung podcast và thu âm. Hiện Waves sở hữu 30 chương trình độc quyền và 50 chương trình hợp tác, cùng 500.000 chương trình miễn phí cho người dùng.Waves cung cấp dịch vụ thu âm, làm video, audio chuyên nghiệp, bao gồm các thiết bị, phòng thu hiện đại, chỉnh sửa, làm marketing... Cuộc sáp nhập của Grab và Gojek?   (Ảnh: Dealstreet Asia) Dealstreet Asia dẫn nguồn The Information cho biết hai gã khổng lồ Grab và Gojek đang thảo luận về một thương vụ sáp nhập tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, khoảng cách đến một thỏa thuận sáp nhập vẫn còn rất xa. Trong diễn biến khác, một số nhà đầu tư chủ chốt tại Grab và Gojek cũng đang có những động thái dẫn đến một sự hợp nhất tiềm năng. Hiện tại, hai "kỳ lân" này đã bắt đầu chia nhóm các nhà đầu tư ở Đông Nam Á, chỉ duy nhất Visa và Mitsubishi hiện vẫn rót vốn vào cả Grab và Gojek. Chưa kể, trong quá khứ, các nhà đầu tư chủ chốt của Grab và Gojek cũng từng chia sẻ với báo giới về một sự sáp nhập tiềm năng. Cựu CEO Grab Nguyễn Tuấn Anh đầu quân cho VinID (Ảnh: TheLEADER) Ngày 22/1, Grab Việt Nam cho biết ông Tuấn Anh rời công ty này sau 6 năm 4 tháng phát triển ứng dụng. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc VinID thuộc Tập đoàn Vingroup. Việc bổ nhiệm này được kỳ vọng giúp VinID củng cố sức mạnh, phát triển mạnh mẽ hơn, cạnh tranh với các đối thủ, đồng thời trở thành một công ty dịch vụ độc lập, vươn mình ra ngoài hệ sinh thái Vingroup. Chiến dịch giải cứu nông thủy sản thu hút người tiêu dùng (Ảnh: Báo Cần Thơ) Đại dịch Corona với những diễn biến phức tạp và khó đoán đang tạo ra những tác động sâu sắc đến cuộc sống về nhiều mặt của tất cả mọi người trên thế giới. Dù không phải ở tâm dịch bệnh nhưng những ảnh hưởng của nó đến đời sống và kinh tế của Việt Nam cũng ít nhiều bị ảnh hưởng nặng nề. Để vượt qua thử thách, hướng đến cái kết có hậu, chúng ta cần sự chung tay góp sức của rất nhiều người, đặc biệt là những thương hiệu, doanh nghiệp lớn có tầm ảnh hưởng. >> Xem thêm: Câu chuyện “giải cứu” người dân của các thương hiệu Việt trong dịch bệnh Covid-19 Ứng dụng LIAN ra mắt sản phẩm bảo hiểm Corona Care Đồng hành cùng cộng đồng trong việc ngăn chặn dịch bệnh Corona, trong tháng 2 vừa qua, ứng dụng bảo hiểm LIAN đã chính thức cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới mang tên Corona Care – Chung tay đẩy lùi Corona. (Ảnh: VASS) Sản phẩm bảo hiểm Corona Care của LIAN có mức phí thấp, chỉ 200.000 đồng/người/năm. Quyền lợi bảo hiểm tối đa lên tới 100 triệu đồng/người cho bất kỳ khách hàng có xét nghiệm dương tính với Corona sau thời điểm mua bảo hiểm, mà không giới hạn độ tuổi. Người dùng có thể mua SPBH Corona Care nhanh chóng chỉ trong 1 phút ngay trên ứng dụng LIAN mà không cần mất thời gian di chuyển. Đây được xem là hành động thiết thực hỗ trợ cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm Covid 19, đồng thời tạo niềm tin an tâm cho nhân dân. Siết chặt thanh tra thuế thu nhập từ mạng xã hội Theo Cục Thuế TPHCM, tình trạng các tổ chức, cá nhân nhận thu nhập “khủng” từ nước ngoài nhưng không tự giác kê khai thuế là vấn đề nhức nhối trong suốt thời gian qua. Trong năm 2019, Cục Thuế TPHCM đã thanh, kiểm tra đối 103 tổ chức, cá nhân, truy thu và 19 phạt hơn tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân từ những cá nhân và tổ chức có thu nhập từ Google, Facebook và YouTube nhưng không kê khai nộp thuế. Đáng chú ý, trong số hàng ngàn người có thu nhập từ việc làm nội dung cho trang mạng xã hội, nhưng cả năm 2019 chỉ có 22 tổ chức, cá nhân tự giác khai bổ sung thu nhập. Theo đó, Luật Quản lý thuế 2019 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, trong đó quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin người nộp thuế của các tổ chức, cá nhân tại các ngân hàng phải cung cấp thông tin số tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng phải có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam; phong tỏa tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế. Google công bố doanh thu YouTube 2019 (Ảnh: Youtube) Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, đây là lần đầu tiên Google báo cáo về số liệu của Youtube kể từ năm 2006. Alphabet, công ty mẹ của Google vừa tiết lộ doanh thu của YouTube năm 2019 là 15 tỷ đô la – gấp 9 lần số tiền mà Google đã bỏ ra để thâu tóm trang web này 14 năm trước. Cho đến thời điểm hiện tại, YouTube thu hút hơn 2 tỷ người dùng truy cập hàng tháng, hơn 250 triệu giờ xem mỗi ngày, chủ yếu là trên các kênh vlog, video âm nhạc, các trận đấu thể thao và nhiều hơn thế nữa. Sau sáp nhập, Mai Linh Taxi tuyển Tổng giám đốc người Úc Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, tháng 7/2018 Mai Linh đã hợp nhất 3 đơn vị pháp nhân tại 3 miền thành một Mai Linh nhằm nâng cao giá trị doanh nghiệp. Trong động thái mới nhất được hãng tiết lộ, Mai Linh cho biết sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ, hoàn thiện đầu tư công nghệ, tăng thêm tiện ích cho khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong những ngày đầu tháng 2/2020, Tập đoàn Mai Linh đã thông qua quyết định bổ nhiệm ông Rahn Wood vào vị trí Tổng Giám đốc Công ty. Được biết ông Rahn Wood là người Úc, có 30 năm kinh nghiệm quản lý trong ngành tài chính, 10 năm hoạt động tại Việt Nam. Gia nhập Mai Linh, ông cam kết đồng hành 10 năm, đặt mục tiêu lợi nhuận 2020 tăng 2-3 lần so với năm 2019 và sẽ có hướng đi phát triển cho thương hiệu này giữa thời buổi cạnh tranh khốc liệt với các hãng taxi công nghệ. Tung tin giả trên mạng xã hội bị phạt đến 20 triệu đồng Thời gian qua, khi dịch bệnh liên quan đến virus Corona diễn biến phức tạp đã xuất hiện nhiều thông tin giả trên mạng xã hội. Nhiều chủ tài khoản tung những tin đồn thất thiệt khiến người dân hoang mang, lo lắng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 15 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Nghị định mới quy định rõ hơn về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội so với Nghị định 174/2013/NĐ-CP trước đây. Một nội dung đáng chú ý trong Nghị định mới là quy định rõ mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi tung thông tin giả mạo, gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội. Điều 101 Nghị định 15 quy định phạt tiền 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Ngoài phạt tiền, Nghị định cũng quy định biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm nêu trên. Phương Thảo - MarketingAI Tổng hợp
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.