Tổng hợp xu hướng 2019 Việt Nam: Một Gen Z năng động sẽ tiếp nối một thập kỷ vàng son

268

Mỗi năm qua đi, có rất nhiều tin tức được đăng tải lên xuyên suốt 1 năm trời phủ sóng ở nhiều mặt báo và mạng xã hội. Với sự phát triển của công nghệ, các công cụ Social Media đã tạo ra những cụm từ lóng, những xu hướng người dùng dựa trên hành vi của giới trẻ. Trong năm 2019 vừa qua, những xu hướng nào đã lên ngôi và GenZ Việt Nam đang nắm gì trong tay để bước vào thập kỷ mới tới đây? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những điều đó thông qua bài viết này.

1. Phong trào sống xanh

Khi nghĩ tới năm 2019, không thể không nhắc đến phong trào sống xanh, từ thành thị tới nông thôn rất nhiều người hưởng ứng phong trào này. Khi mà môi trường, biến đổi khí hậu và hiệu ứng nhà kính ngày càng đe doạ tới sức khoẻ con người, thì xã hội mới hiểu ra tầm quan trọng của bảo vệ những thứ xung quanh mình. Không thể phủ nhận rằng nhựa là một “phát minh vĩ đại” để phục vụ cho sự tiện lợi của con người, thế nhưng nó cũng chính là nguyên nhân chính đang ăn mòn sức khoẻ của môi trường sống. 

Thử thách dọn rác (Nguồn: Kenh14)

Bảo vệ môi trường nếu như trước kia tại Việt Nam có là câu chuyện muôn thuở với những tờ Poster, áp phích, những khẩu hiệu đi kèm và kết quả là công chúng dường như vẫn thờ ơ với những thông tin đó. Thế nhưng, sang năm 2019 một bức ảnh mà một người đàn ông dọn rác tại một khu du lịch đã gây bão cộng đồng mạng. Từ đó “Thử thách dọn rác” được nhân rộng tại nhiều vùng trên cả nước, nó được giới trẻ hết mực ủng hộ bởi tính nhân văn cũng như tác động tốt tới môi trường xung quanh. Đây được xem là một thử thách rất thành công khi nó kéo dài trong một thời gian nhất định cùng với đó là hiệu ứng truyền thông khá tốt. 

Đến cuộc chiến Trộm nhựa (Nguồn: Kenh14)

Chính bởi hiệu ứng của nó mà một vài thương hiệu cũng từ đó tạo ra những chiến dịch để bảo vệ môi trường. Từ những túi giấy tái chế, ống hút từ nguyên liệu thân thiện với môi trường tới những sản phẩm thể hiện đúng tính chất “Sống xanh”, nó tạo ra một trào lưu gây nhiều cảm xúc nhất với giới trẻ hiện nay. Nhiều chiến dịch cũng được mở ra tiêu biểu như “Cuộc chiến Trộm nhựa” của Kênh 14 diễn ra trên cả nước với thông điệp rõ ràng và ý nghĩa. Có thể thấy, phong trào sống xanh không chỉ là một trào lưu nhất thời trong năm 2019 mà nó sẽ là tiền đề để trở thành một xu hướng cụ thể trong những năm tiếp theo, đây sẽ là một Concept mà các thương hiệu khác cần phải chú ý rất nhiều.

2. Gapo với Lotus – Đại chiến nền tảng mạng xã hội Việt Nam 

Nếu như Facebook và Instagram là 2 mạng xã hội hàng đầu Việt Nam hiện nay khi sở hữuu lượng người dùng cực kỳ lớn. Thế nhưng, với những phát biểu của Bộ trưởng Bộ thông tin & truyền thông về việc muốn có riêng cho Việt Nam một mạng xã hội dành cho người Việt thì Gapo hay Lotus ra đời để phục vụ cho điều đó. 

>>> Xem thêm: Lotus: MXH mới của người Việt có gì độc đáo mà cả cộng đồng xôn xao đến thế?

Vào giữa năm 2019 này, cuộc chiến giữa những nền tảng mạng xã hội chính thức nổ ra với Hahalolo, Gapo và đỉnh điểm là sự ra mắt của Lotus với màn ra mắt không thể hoành tráng hơn. Với tiềm năng của những nền tảng trực tuyến, cùng với đó là lượng người dùng tại Việt Nam vô cùng tiềm năng thì đây là lý do chính khiến các nhà phát triển cố gắng tạo ra cho mình một “sân chơi” để thu hút thị phần. Theo những đánh giá của Nielsen Việt Nam thì giá trị mà Social Media tạo ra lên tới hàng triệu đô, chính vì thế thương hiệu nào làm càng tốt thì thương hiệu đó sẽ thu về cho mình lợi nhuận “siêu khổng lồ”.

(Nguồn: Youtube)

Trong khi Hahalolo hay Gapo đi theo những gì mà Facebook đã làm, phải nhớ rằng Zingme trước đây đã “chết” bởi con đường này. Lotus được tạo ra với mong muốn “nội dung chất lượng” và “trải nghiệm người dùng”. Mạng xã hội vừa mong muốn tạo ra một hệ sinh thái nội dung trong lành cho người dùng, vừa khuyến khích những người làm sáng tạo sản xuất ra những nội dung chỉn chu và có chất xám. Đây là một xu hướng trong năm 2019 vừa qua khi nhắm tới vào hành vi của giới trẻ hiện này tại Việt Nam, trong năm 2020 tới đây chúng ta sẽ thấy các thương hiệu trên vươn lên mạnh mẽ như thế nào, và cùng xem thương hiệu nào sẽ chiếm lĩnh thị trường nội địa?

>>> Đọc thêm: Khám phá những điều mới lạ, độc đáo chỉ có duy nhất trên Lotus

3. Vlog phát triển lên tầm cao mới

Nếu như trở về 7 năm trở về trước, chúng ta sẽ thấy được Jvevermind, Du học sinh Mỹ, An Nguy, Huyme… với một kiểu làm Vlog tự sự dựa trên những tình huống xoay quanh cuộc sống. Thì năm 2019 chứng kiến sự đổi mới trong cách tiếp cận nội dung của các Youtuber khi mà Bà Tân Vlog, Quỳnh Trần JP, Cơm mẹ nấu…. phất lên trông thấy. Bằng những nội dung khá đơn giản, đời thường, thế nhưng nó đã tạo ra những kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” trên mạng xã hội truyền thông.

(Nguồn: Afamily)

>>> Đọc thêm: Bà Tân Vlog là ai:  Giải mã những thành tích “khổng lồ” như cách bà làm nội dung

Người xem hiện nay mong muốn vào những nội dung mang tính chân thật hơn, những video có những định dạng thân thuộc với người xem, đem lại cảm giác như chính cuộc sống thân quen của mình vậy. 1977 Vlog mang cả thế giới văn học vào trong video của mình, Giang ơi trở thành một cô gái truyền cảm hứng sâu sắc tới nhiều bạn trẻ, hay Khoai Lang Thang trở nên nổi tiếng với những Vlog du lịch rất đỗi dung dị… 

Chính những Content Creator này đã tạo ra những từ lóng gây bão cộng đồng mạng thời gian dài như: “Siêu to khổng lồ”, “Toang”, “Bu em”…. Sức ảnh hưởng của những cái tên kể trên cũng khiến nhiều thương hiệu to lẫn bé chú ý, đối với từng thương hiệu có những đối tượng khách hàng riêng để lựa chọn người đại diện cho mình. Việc đưa yếu tố quảng cáo lồng ghép vào trong nội dung của video đang khá thịnh hành, yếu tố này cũng đem về cho thương hiệu lượng nhận biết cũng như danh tiếng lớn trên thị trường.

4. Sự thống trị của dòng nhạc Indie

Khi mà 2015 là thời điểm EDM công phá thị trường nhạc Việt, 2018 chứng kiến những bản “Ballad” ra bài nào chễm chệ Top Trending bài đó. Thì sang 2019, dòng nhạc Indie đã có bước chuyển mình không thể tốt hơn khi xưng vương trên thị trường với nhiều nghệ sĩ nổi bật như: Đen, Thái Vũ, Ngọt, DaLab, Nhạc của Trang… Indie là một dòng nhạc mới có cách đây vài năm tại Việt Nam và nó đang được GenZ đón nhận rất nồng nhiệt, đỉnh điểm là sự lên ngôi của Lộn Xộn Band – ban nhạc theo dòng nhạc Indie đã lên ngôi vương trong chương trình “Sing my song 2018”.

(Nguồn: Bilboardvietnam)

Thị trường nhạc Việt cũng dần có sự thay đổi khi trong 2019 dòng nhạc Indie có một sự vươn lên mạnh mẽ khi khá nhiều bài hát nổi lên từ những nghệ sĩ dòng nhạc này. “Bài này Chill Phết”, “Hai triệu năm”, “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới”… chính là những thứ tạo nên một năm không thể tuyệt vời hơn với dòng nhạc mới mẻ này. Đây cũng chính là xu hướng nghe nhạc của giới trẻ hiện nay, nhất là với thế hệ từ 2000 đổ đi, đó chính là điều mà các nhãn hàng cần quan tâm khi nhắm tới đối tượng này trong những chiến dịch Marketing sắp tới của mình.

>>> Xem thêm: Bài này Chill phết và cách lồng ghép chi tiết truyền thông “có duyên” từ Strongbow

5. Concept văn hoá dân tộc được đề cao

Trong năm 2019 vừa qua, những Campaign lấy chất liệu bản sắc dân tộc đem lại cho tổng thể chiến dịch những kết quả cực kỳ khả quan. Có thể nói giới trẻ Việt Nam là những đối tượng bắt kịp xu thế rất nhanh, nhưng với những thứ liên quan đến văn hoá được lồng ghép với chất liệu hiện đại tạo nên một màu sắc rất riêng. Chính điều này đã thu hút người xem và tạo nên một Concept không thể tuyệt vời hơn trong năm 2019.

(Nguồn: Yeah1music)

Để kể về những chiến dịch gắn liền với concept này thì Hoàng Thuỳ Linh với Album “Hoàng” đã đưa tên tuổi của cô lên tầm cao mới. Từ “Để Mị nói cho mà nghe” tới “Duyên Âm”, cô đã đem những chất liệu dân tộc vào trong MV của mình, chính điều đó đã khiến 2 sản phẩm gần đây của cô leo lên những vị trí top đầu trên Tab thịnh hành Youtube. Một điều mà các Brand hiện nay cần chú ý, với một thế hệ yêu cầu khắt khe về truyền tải thông điệp, thì concept này là sự giao thoa văn hoá Đông Tây sẽ là thứ tạo được tiếng vang, hãy chú ý đến chất liệu truyền thông này trong những chiến dịch của mình.

Tạm kết

Năm 2019 đã qua đi và nhìn lại trong năm vừa qua có quá nhiều xu hướng nổi lên trong cộng đồng giới trẻ. Nhìn về 10 năm trước đây, không có quá nhiều thứ để nói khi mạng xã hội còn chưa phát triển, nhưng đến cuối thập kỷ này sức mạnh của Social Media là không xem thường được. GenZ luôn mang những điều thú vị và độc đáo, trong thập kỷ tới đây chúng ta sẽ chứng kiến những thứ xoay quanh thế hệ này, một thế hệ trẻ trung năng động và dám thể hiện bản thân mình.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây