Tổng kết 2018: Những chiến dịch truyền thông quảng cáo hay nhất năm (Phần 2)

11 Thg 12

Những chiến dịch truyền thông tuyệt vời sẽ giúp thương hiệu thành công trên con đường chinh phục người tiêu dùng. Cùng MarketingAI điểm qua những chiến dịch truyền thông hay nhất năm 2018 thông qua bài viết dưới đây.

>> Xem phần 1 tại: Tổng kết 2018: Những chiến dịch truyền thông quảng cáo hay nhất năm (Phần 1)

>> Xem phần 3 tại: Tổng kết 2018: Những chiến dịch truyền thông quảng cáo hay nhất năm (Phần 3)

McDonald’s – "Follow the Arches"

Có rất nhiều thương hiệu khi cắt nhỏ logo của mình vẫn khiến người tiêu dùng nhận ra. Và đây chính xác là những gì McDonald đã truyền tải trong một trong những quảng cáo ngoài trời thông minh nhất năm nay.

Chiến dịch mang tên "Follow the Arches", cho thấy những hình ảnh McDonald cắt xén logo thương hiệu của mình để giúp tạo ra những mũi tên dẫn đường giúp tài xế lái xe đến cửa hàng thức ăn nhanh gần nhất ở khu vực giao thông cao tốc ở Toronto, Canada.

Chiến dịch ban đầu bao gồm bốn bảng quảng cáo, ba bảng tĩnh và một bản kỹ thuật số, với các phần chữ của thương hiệu xuất hiện cùng với các điều hướng: ở bên phải hoặc bên phải của bạn, vòng lại, gần lối ra...

Có rất nhiều thương hiệu chỉ cần cắt logo của mình nhưng vẫn khiến người tiêu dùng nhận ra và McDonald là một trong số đó (Ảnh: Marketing Week)

>>> Xem thêm: Nhìn lại quảng cáo Giáng sinh của Apple qua năm tháng

Bối cảnh và tông màu của biển quảng cáo là những gì đem tới thành công cho thương hiệu. Chiến dịch này từ McDonald rất đơn giản nhưng lại cực kì táo bạo. Và nó đã được đón nhận nồng nhiệt khi giành giải thưởng quảng cáo ngoài trời Grand Prix tại Lễ hội Lions Cannes Lions năm nay.

McDonald cũng đã lật ngược chữ M của mình để đón chào Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, để đổi thành chữ W trong Women.

Smirnoff – ‘Equaliser’

Smirnoff đang thực hiện sứ mệnh thúc đẩy sự bình đẳng giới trong ngành công nghiệp âm nhạc vào năm 2020 thông qua "Equalizing Music", một sáng kiến ​​toàn cầu trong ba năm được giao nhiệm vụ tăng gấp đôi số lượng nữ ca sĩ và truyền cảm hứng cho thế hệ DJ nữ tiếp theo.

Sau khi phát hiện ra rằng không có bài hát nào trong số 10 bài hát được phát trực tiếp nhiều nhất trên Spotify năm 2017 được trình diễn bởi các nữ nghệ sĩ hoặc ban nhạc nữ, thương hiệu vodka quyết định đã đến lúc phải khắc phục sự cân bằng. Ra mắt để hỗ trợ Ngày Quốc tế Phụ nữ vào tháng 3, Smirnoff đã phân tích thói quen của người dùng thông qua tài khoản Spotify, cung cấp cho họ phần trăm số lượng nghệ sĩ nam so với nữ mà họ nghe.

Để đạt được danh sách phát cân bằng, người nghe có thể di chuyển một thanh trượt trong ứng dụng Spotify để tăng số lượng nghệ sĩ nữ. Cùng với việc cho phép người nghe khám phá thêm nhiều nghệ sĩ nữ, Equalizer đã ảnh hưởng trực tiếp đến mô hình kinh doanh Spotify.

(Video: Smirnoff)

Mục tiêu của Smirnoff là thúc đẩy nhận thức về xu hướng giới tính trong âm nhạc và cho phép người dùng hành động để góp phần lấy lại sự cân bằng.

Bộ chỉnh âm tạo ra một sự thay đổi rõ rệt trong thói quen nghe. Sau khi ra mắt chiến dịch, số lượng nghệ sĩ nữ được phát trực tiếp qua Spotify đã tăng 52%, với Equalizer tạo ra 2,7 triệu cơ hội cho các nghệ sĩ nữ được phát hiện.

Stabilo – "Highlight the Remarkable"

Quảng cáo ngoài trời và in ấn với được tạo bởi agency DDB Group ở Đức khi sử dụng một vài bức ảnh đen trắng trong lịch sử. Điều đáng nói là chiếc bút màu Highlight vàng làm nổi bật lên hình ảnh người phụ nữ đáng chú ý trong bức tranh với những thành tựu đáng chú ý của cô.

Những người phụ nữ được đánh dấu nổi bật trong các bức ảnh bao gồm nhà toán học NASA Kinda Johnson, người chịu trách nhiệm tính toán con đường an toàn cho Apollo trở về trái đất hay nhà vật lý Lise Meitner, người đã phát hiện ra phân hạch hạt nhân được trao Giải thưởng cao quý; và Edith Wilson, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, người đảm nhận trách nhiệm của chồng Woodrow Wilson, khi ông bị đột quỵ trong nhiệm kỳ đầu tiên làm Tổng thống Mỹ.

Thương hiệu bút dạ quang Stabilo Boss là người đầu tiên gây chú ý cho các chiến dịch quảng cáo sáng tạo với chiến dịch "Làm nổi bật những điều khác biệt" vào đầu năm nay.  (Ảnh: Marketing Week)

Chiến dịch đã giành được sự chú ý và các giải thưởng hạng vàng và bạc trong các hạng mục in ấn tại Cannes Lions. Điều đó giúp nó thu hút sự chú ý của thế giới rộng lớn hơn, với các bản dịch tiếng Anh của chiến dịch lan truyền rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội, dẫn đến hơn 10 triệu lượt hiển thị trên Twitter chỉ sau vài ngày.

KFC – ‘FCK’

KFC phải đối mặt với thảm họa vào tháng 2 khi buộc phải đóng cửa hàng trăm nhà hàng tạm thời vì đã sự cố hết sạch nguồn cung - những phần gà hấp dẫn. Ngoài tác động rõ ràng đến hoạt động kinh doanh của mình, sự thiếu hụt còn đe dọa làm đến thương hiệu và khiến các nhà tiếp thị của phải giải quyết khủng hoảng truyền thông.

Trường hợp nhiều thương hiệu có thể đã cố gắng để có một giọng điệu nghiêm túc vì sợ khách hàng khó chịu hơn nữa, KFC thay vào đó chọn phong cách dí dỏm, sắp xếp lại các chữ cái tên của mình để đánh vần từ FCK trong một print-ads xin lỗi về sự lộn xộn. Quảng cáo đó, được tạo bởi London Mother, là một sự thừa nhận rằng lời xin lỗi cần phải vừa chân thành vừa không quá nghiêm trọng, một sự cân bằng khó tìm thấy đối với những thương hiệu lớn.

Quảng cáo đã nhận được lời khen ngợi từ các ngành công nghiệp tiếp thị và đã được khen thưởng rộng rãi cho sự sáng tạo của nó. Nó đã giành được giải Gold Lions tại Liên hoan Cannes Lions ở hạng mục Sáng tạo và KFC đã được đề cử giải Thương hiệu của năm tại lễ trao giải Marketing Week Masters.

KFC phải đối mặt với thảm họa vào tháng 2 khi buộc phải đóng cửa hàng trăm nhà hàng tạm thời vì đã sự cố hết sạch nguồn cung (Ảnh: KFC)

BrewDog – "Rate My Beer"

BrewDog đã có một năm cố gắng không ngừng để trở thành một thương hiệu dành cho gia đình trong khi vẫn giữ được vị thế bên ngoài sắc sảo. Mặc dù không phải lúc nào cũng đúng (ví dụ như bia màu hồng cho Ngày Quốc tế Phụ nữ), chiến dịch "Rate My Beer" đã đánh bại các đối thủ trong ngành bia hơi.

Quảng cáo cho người tiêu dùng thấy tại sao Punk IPA của nó là loại bia cao cấp. Chiến dịch, được tạo ra bởi cơ quan Isobel, đã lấy điểm số chung của người tiêu dùng của các nhà sản xuất bia lớn từ trang web RateBeer.com, và đặt chúng ngay bên cạnh nhà sản xuất bia BrewDog tựa Punk IPA. Nó đã so sánh trực tiếp điểm số của BrewDog với Budweiser là 97/100, với Carling là 0/100 và một số thương hiệu khác.

BrewDog cũng nhái lại các nhãn hiệu trên các quảng cáo của mình với câu hỏi như "Wassup, Bud?" hay "Good Call, Fosters?" để trêu chọc các đối thủ. Đây là một động thái tốt từ BrewDog, công ty đã thống trị lĩnh vực bia thủ công của Anh nhưng đang tìm cách củng cố vị thế của mình trong ngành công nghiệp bia.

BrewDog cũng nhại lại các nhãn hiệu trên các quảng cáo của mình với câu hỏi như "Wassup, Bud?" (Ảnh: Marketing Week)

Kết

Trên đây là những chiến dịch truyền thông hay nhất năm được bình chọn bởi Marketing Week. Một chiến dịch quảng cáo có được đầu tư và có ý nghĩa sẽ đem tới những thành công cho thương hiệu trên con đường chinh phục người tiêu dùng.

Nguồn: Marketing Week

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.