Tổng Quan Về Content Marketing

29 Thg 04

Content marketing không phải là khái niệm mới nhưng theo thời gian, nó không ngừng phát triền và biến đổi, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số giao hòa cùng những phương thức truyền thống, online xen kẽ offline.

Theo nghiên cứu mới nhất của Phân viện Content Marketing Thế giới, 67% doanh nghiệp đang giảm ngân sách quảng cáo để làm marketing bằng các nội dung có liên quan đến thương hiệu. Trong đó, 69% doanh nghiệp mong muốn đầu tư mạnh hơn cho sản xuất và lan truyền nội dung thương hiệu trong năm 2014. Tuy nhiên, 52% chưa có thông điệp và mục tiêu tiếp thị rõ ràng, chưa biết cách xây dựng nội dung hay, thiếu kiến thức chuyên sâu về Digital Marketing và không có mạng lưới website đại chúng để phân phối thông tin vừa kiến tạo.

Bài viết dưới đây là hội tụ những chia sẻ tổng quan nhất về Content marketing mà Admicro đúc kết cũng như thu thập từ những nguồn có giá trị.

content marketing
Tổng quan về Content Marketing (Nguồn: Internet)

1. Các dấu mốc lịch sử

- 4200 năm trước công nguyên.

Dấu hiệu đầu tiên của xuất bản có nội dung được tìm thấy trên tường vẽ hang động. Bản vẽ đáng chú ý “6 cách 1 ngọn giáo giúp thoát khỏi lợn rừng”.

- 1900

Michelin phát hành “The Michelin guides". Quyển sách với hơn 400 trang hướng dẫn lái xe, cách bảo quan xe hơi, du lịch và ăn ở trong khi di chuyển. Sau khi phát hành 35.000 bản in miễn phí, Michelin bắt đầu bán “The Michelin guides” kiếm lợi nhuận.

- 1930s

P&G mở đầu bước đột phá với quảng cáo kịch trên radio. P&G mở đầu cho trào lưu quảng cáo kịch (soap opera) cho sản phẩm xà phòng Duz & Oxydol trên radio. Và đây cũng là xuất phát điểm cho cụm từ “soap opera” thông dụng hiện nay.

- 1996

Placeware, 1 phòng thí nghiệm độc lập của Xerox PARC bắt đầu giưới thiệu dịch vụ giao lưu tực tuyến (Web conferencing). Đây là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực này với những khách hàng lớn đầu tiên như Hewlett – Packard, Intel, Sun Microsystems, và PBS.

- 2001

Cụm từ “Content Marketing” ra đời. Đầu tư cho nội dung theo yêu cầu (Custom content) lên tới 20 tỉ USD và cụm từ “Content Marketing” bắt đầu được sử dụng, khởi nguồn từ công ty Penton Custom Media tại Cleveland, Ohio.

- 2008

5 thương hiệu lớn bắt đầu làm content. P&G ra mắt website với nội dung chuyên biệt dành cho các cô gái tuổi teen: BeingGirl.com, website với nội dung chuyên biệt được đánh giá là hiệu quả gấp 4 quảng cáo truyền thống (Forrester). American Express đi đầu với việc xây dựng OPEN Forum cho khách hàng, tốc độ tăng trưởng 23X trong 2 năm.

- 2011

Bùng nổ Content Marketing. Tạp chí dành cho Giám đôc tiếp thị nội dung (Chief content officer) ra đời với bản in và bản online. 25% kinh phí dành cho content marketing, 88% doanh nghiệp có sử dụng content marketing (CMI).

2. Định nghĩa Content Marketing

Định nghĩa Content Marketing

Content Marketing là hình thức marketing khởi tạo và phát tán nội dung hữu ích, liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu nhằm mục đích gây chú ý, tạo tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng – đem lại lợi nhuận cho công ty.

Các loại hình content marketing:

-Bài viết, bài PR

-Mạng xã hội

-Videos

-Webcast

-Microsites

-Mobile content

Checklist content marketing TỐT:

-Nguyên mẫu và độc đáo

-Hấp dẫn và có tính chia sẻ

-Nhắm đúng đối tượng với độ chính xác cao

-Chuyên sâu và ý nghĩa

-Có thể giám sát và quản lý

-Miễn lỗi chính tả

13 loại content gây tiếng vang: 1.Mang tính giải trí nhưng nội dung thì rất giáo dục

2.Dẫn dắt vào một cuộc phiêu lưu

3.Nhắc nhở ước mơ nào cũng có thể thành hiện thực

4.Cho ta cảm xúc hạnh phúc, khiến ta rơi nước mắt với những tình huống khó đoán

5.Động viên chúng ta không bao giờ từ bỏ

6.Dạy ra những góc nhìn mới về những điều thường nhật

7.Thách đố đức tin của chúng ta

8.Dạy chúng ta giá trị về bản ngã con người

9.Giúp ta xác nhận một nhận định là đúng đắn

10.Kể một câu chuyện

11.Khiến ta hoàn toàn bất ngờ

12.Tiết lộ một bí mật

13.Gợi nhắc cuộc sống ngắn ngủi

3. Hiệu quả của Content Marketing

- Tạo dựng Traffic

70% khách hàng muốn biết đến công ty qua bài viết hơn là quảng cáo

39% khách hàng đến từ nguồn tìm kiếm tự nhiên

Khách hàng từ tìm kiếm tự nhiên có tỉ lệ mua hàng là 14.6 %, trong khi đó khách hàng từ nguồn quảng cáo chỉ có 1.7%

Thức ăn của các công cụ tìm kiếm là nội dung chất lượng

- Tác động đến khách hàng

Nội dung hấp dẫn là TOP 3 lí do khách hàng theo dõi nhãn hàng trên các mạng xã hội. 58% khách hàng tin tưởng vào nội dung biên soạn (editorial content). Khách hàng phụ thuộc vào nội dung tin cậy để quyết định mua hàng cao gấp 5 lần so với 5 năm trước đây.

- Xây dựng thương hiệu trung thành

68% khách hàng thừa nhận sẽ đọc nội dung xuất phát từ thương hiệu họ quan tâm. 70% khách hàng nói rằng content marketing tạo cho họ cảm giác gần gũi với thương hiệu. 78% tin tưởng rằng công ty cung cấp nội dung tốt là những công ty có thiên hướng xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Marketing AI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.