Nội dung hot

Top 100 giá trị thương hiệu: Nhiều sự biến động về thứ tự xếp hạng

Thắng Nguyễn - Jun 1, 2018

icon viewed 144 views

Bài viết liên quan

Top 100 thương hiệu hàng đầu năm nay thấy rõ sự tăng trưởng giá trị thương hiệu của các thương hiệu giải trí bao gồm Netflix, Amazon, Alibaba, Apple. Các hãng này đã tạo ra nửa đầu năm tăng trưởng kỷ lục trong top có giá trị thương hiệu hàng đầu, và sẽ là động thái về một năm cạnh tranh khốc liệt từ các “ông lớn”.

Top 10 giá trị thương hiệu có sự thay đổi

Các phát hiện chính về bảng xếp hạng năm 2018:

  • Tổng giá trị thương hiệu tăng 21%(748 tỷ USD), đạt 4,4 nghìn tỉ USD
  • Top 10 thương hiệu Anh có giá trị nhất tăng 7% (140,24 tỷ USD), 
  • Quan hệ đối tác thông minh với các công nghệ giúp thúc đẩy sự đổi mới

top-100-gia-tri-thương-hieu

Tám trong tổng số mười thương hiệu trong top 10 năm nay đều là những công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ hoặc liên quan đến công nghệ. Google và Apple lần lượt nắm giữ vị trí số 1 và số 2 trên thị trường, với sức tăng trưởng 23%( 302,1 tỷ USD) 28%( 300,6 tỷ USD). Amazon đã thay Microsoft nắm giữ vị trí thứ 3 đẩy hãng công nghệ của người giàu nhất thế giới Bill Gate xuống vị trí thứ 4. Tencent tăng lên vị trí thứ 5 với mức tăng 65% (179 tỷ USD). Cá thương hiệu liên quan đến công nghệ chiếm hơn một nửa 56% mức tăng trưởng tổng giá trị của top 100.

Các thương hiệu hợp tác để tăng giá trị thương hiệu

Shell ( tăng trưởng 10%) đã hợp tác với IBM cho phép khách hàng bán lẻ kiểm tra trong 5 giây mà không cần quét từng lần một và tung ra hệ thống thanh toán đầu tiên trong xe hơi của thế giới. Thương hiệu cao cấp Burberry ( tăng trưởng 5%) hiện đăng nằm ngay ngoài top 10 ở vị trí thứ 11, đã sử dụng chatbots Facebook Messenger để cải thiện dịch vụ khách hàng và giới thiệu AI -trí tuệ nhân tạo- vào các nền tảng và ứng dụng của mình. Còn Asos đã sử dụng Instagram Stories để có hiệu quả tuyệt vời và khởi chạy ứng dụng giành cho thiết bị sử dụng AI học hỏi sau mỗi lần giao dịch, sau đó điều chỉnh và cải thiện hành trình mua sắm của khách hàng.

top-100-gia-tri-thương-hieu

 

>>> Xem thêm: Instagram Stories: “Cánh tay phải” đắc lực cho ngành thời trang

Sự tăng trưởng của các thương hiệu tại Vương Quốc Anh

Sky là thương hiệu sáng tạo nhất trong top 10 brandz Vương Quốc Anh, tăng 11% tổng giá trị trong sáu tháng đầu năm. Tesco với mức tăng trưởng 13% là thương hiệu được yêu thích nhất tại Anh, đã thay đổi vận may thông qua chiến lược marketing rõ ràng, kết nổi gần hơn với người tiêu dùng.

top-100-gia-tri-thương-hieu

Sau sự thành công liên tục của Dove thể hiện sức mạnh và tính chất nhất quán và cam kết lâu dài với mục đích và đầu tư vào thương hiệu. Nó đã đi theo xu hướng tiêu dùng hướng tới vẻ đẹp tự nhiên hơn, và tung ra những đổi mới như Baby Dove và dòng DermaSeries cho phụ nữ.

“Tăng trưởng giá trị của Anh khiêm tốn hơn so với xếp hạng toàn cầu, nhưng các thương hiệu mạnh nhất đã vươn lên dẫn đầu bằng cách tập trung mạnh vào việc lắng nghe và thu hút người tiêu dùng trải nghiệm đúng. Họ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách có liên quan và có ý nghĩa. Điều này ngày càng liên quan đến việc sử dụng công nghệ để giúp dễ dàng tìm hiểu, đặt hàng và trả tiền cho những thứ chúng ta muốn, giúp họ nhanh tay hơn, thu lợi nhiều hơn từ việc sử dụng chúng và cuối cùng nói với người khác về giá trị mà chúng tôi nhận thấy ”

Jane Bloomfied – Giám đốc Marketing của Kantar Millward Brown

Xu hướng chính nổi bật theo nghiên cứu top 100 giá trị thương hiệu toàn cầu

  1. Những người mới đến bao gồm Spectrum viễn thông khổng lồ của Mỹ (số 27), Uber (no.81), Instagram (no.91), và thương hiệu Indonesia đầu tiên trong ngân hàng xếp hạng BCA ở mức 99. 
  2. Đây là năm đầu tiên các thương hiệu không phải của Mỹ tăng trưởng nhanh nhất. Các thương hiệu Trung Quốc gây ảnh hưởng rất lớn, với 14 thương hiệu xuất hiện trong Top 100. Họ đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng năm là + 47%, cao hơn gấp đôi so với các thương hiệu Mỹ (+ 23%). 
  3. Các thương hiệu Trung Quốc Trailblazing cũng chiếm ưu thế trong những người nhanh nhất trong năm nay: JD.com (số 59) + 94%, Alibaba (số 9) + 92% và Moutai (số 34) + 89%. 
  4. Bán lẻ là danh mục tăng nhanh nhất, tăng + 35% về giá trị trong 12 tháng qua, do các thương hiệu thương mại điện tử thúc đẩy.
  5. Thương hiệu hỗ trợ tạo ra giá trị mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu chúng ta so sánh sự tăng trưởng của tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng với S & P500 và MSCI World Index, danh mục của chúng tôi tốt hơn lần lượt là 70% và 122%.

Kết luận

Mới chỉ đầu năm 2018 diễn ra mà sự biến động thứ tự trên bảng xếp hạng giá trị thương hiệu đã có nhiều sự thay đổi. Có thể thấy các hãng đang cố gắng hết sức để gia tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu mình trên thị trường. Một thị trường đầy cạnh tranh và hãy cùng chờ xem điều gì còn diễn ra trong nửa cuối năm nay của các thương hiệu.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

(Theo digitalstrategyconsulting.com)

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Con đường phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing

Bài tiếp theo

Ma trận SWOT - Bước đi cho mọi chiến lược Marketing thành công

nội dung tương tự