Trải nghiệm trang Google: Những điều bạn cần biết và 5 bước cần chuẩn bị cho năm 2021

14 Thg 12

Chỉ số về trải nghiệm trang sẽ là một bổ sung mới cho các yếu tố xếp hạng của Google vào năm 2021. Để chuẩn bị cho những thay đổi mới nhất, hãy cùng MarketingAI điểm qua những thông tin quan trọng cần biết và 5 bước cần chuẩn bị cho năm 2021 nhé!

Yếu tố xếp hạng tìm kiếm mới nhất đang được nghiên cứu bởi nhóm phát triển của Google chính là chỉ số trải nghiệm trang Google. Nhìn chung, số liệu sắp được ra mắt này có mục đích đo lường (và xếp hạng) khả năng phản hồi tổng thể và trải nghiệm người dùng của các trang web hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google.

Được biết, Google có kế hoạch giới thiệu tới công chúng chỉ số này cùng với các yếu tố xếp hạng hiện tại, tuy nhiên, họ chưa công bố chính xác ngày nào số liệu này hoạt động. Theo như những gì mà nhà phát triển của Google chính thức tuyên bố trên blog của họ thì: “Những thay đổi về xếp hạng được mô tả trong bài đăng này sẽ không xảy ra trước năm sau và chúng tôi sẽ thông báo trước ít nhất sáu tháng trước khi chúng được triển khai.”

Như vậy, các doanh nghiệp vẫn còn nhiều thời gian để chuẩn bị. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là lập kế hoạch từ trước và thực hiện một số giải pháp hay nhất càng sớm càng tốt. Trong bài viết này, hãy cùng xem những gì bạn có thể mong đợi từ bản cập nhật xếp hạng mới này và bạn nên chuẩn bị cho website của mình như thế nào dựa trên quan điểm về SEO.

Các yếu tố trong chỉ số trải nghiệm trang Google

Google chủ yếu xây dựng chỉ số mới dựa trên Core Web Vitals mà nhóm Chrome của họ đã đưa ra vào đầu năm nay.

Mục tiêu chung của chỉ số trải nghiệm trang Google là đảm bảo người dùng Google Search có được trải nghiệm lướt web thân thiện với thiết bị di động, an toàn và đơn giản.

Hãy xem xét từng yếu tố đóng góp vào chỉ số trải nghiệm trang này nhé!

1. Core Web Vitals

Google phát triển Core Web Vitals vì người dùng bình thường thích lướt web nhanh và liền mạch. Họ cũng xây dựng một Báo cáo trải nghiệm người dùng Chrome, mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đánh giá hiệu suất hiện tại của trang web của mình theo các tín hiệu này.

Core Web Vitals bao gồm ba tín hiệu riêng biệt:

  • Largest Contentful Paint  (LCP): chỉ số đo lường tốc độ tải hoàn tất của một thành phần lớn nhất trên trang. Chỉ số càng thấp thì xếp hạng càng cao.
  • First Input Delay (FID)  - thời gian phản hồi của trang khi người dùng thực hiện bất kỳ tương tác nào với nội dung trên trang (có thể là nhấp chuột, nhấn xem hay nhấn bất kỳ phím nào)
  • Cumulative Layout Shift (CLS)  - thước đo độ ổn định của trang sau khi trang được tải hoàn tất.

Để đảm bảo chất lượng cho mỗi tín hiệu này, LCP phải dưới 2,5 giây, FID dưới 100ms và điểm CLS dưới 0,1.

2. Website thân thiện với thiết bị di động

Google đã nói rằng họ sẽ ủng hộ các website có sự đầu tư và tối ưu hóa cho người dùng di động và trên thực tế thì đúng như vậy.

Nghiên cứu do Statista thực hiện cho thấy ước tính có khoảng 3,5 tỷ người dùng smartphone trong năm nay, và có thể tăng lên 3,8 tỷ vào năm 2021. Có thể nói rằng, website nào không được tối ưu hóa cho người dùng di động sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội được tăng traffic cho trang. Do đó, việc Google chỉ muốn tìm kiếm của họ hiển thị các trang web thân thiện với thiết bị di động là điều hoàn toàn có lý.

3. Duyệt web an toàn (Safe-browsing)

Google rất chú trọng vào bảo mật và sẽ thẳng tay loại bỏ các website có khả năng gây hại ra khỏi kết quả tìm kiếm của họ. Xét cho cùng, nếu các kết quả tìm kiếm hàng đầu gây hại cho người dùng, nó sẽ không tốt cho danh tiếng của Google chút nào.

Đây là một trong những tín hiệu nằm trong chỉ số trải nghiệm trang sắp được công bố có khả năng đưa ra kết luận rằng, liệu một website nào đó có chứa bất kỳ nội dung độc hại hay lừa đảo nào hay không. Một số ví dụ đơn giản là phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, lừa đảo kỹ thuật xã hội và thông tin sai lệch.

Để biết cách hoạt động của tính năng này, hãy xem báo cáo Vấn đề bảo mật của Google tại đây. Bạn cũng có thể quét trang web của mình để xem có vấn đề nào xuất hiện vào lúc này không.

4. HTTPS

Tiếp theo chủ đề bảo mật, Google cũng ưu tiên các trang web an toàn có chứng chỉ Lớp cổng bảo mật (SSL). Rõ ràng, sự khác biệt ở đây là nằm ở giữa http: // và https: // (nơi sau này được bảo mật bằng SSL) trong URL của website.

Công việc của chứng chỉ SSL là mã hóa bất kỳ dữ liệu nào truyền giữa người dùng và máy chủ. Ngay cả khi một cuộc tấn công mạng xảy ra, các tin tặc cũng sẽ không có khả năng hiểu được dữ liệu.

Nếu bạn đã sử dụng trình duyệt Chrome, thì bạn có thể đã từng gặp các cảnh báo bảo mật với gợi ý rằng kết nối này không an toàn. Điều này chủ yếu là do website này đang thiếu chứng chỉ SSL.

>>> Có thể bạn quan tâm: Https là gì

5. Không có quảng cáo xen kẽ xâm nhập

Nằm ở vị trí cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là vấn đề quảng cáo. Google nói rằng họ sẽ trừng phạt các trang web có ý định ngăn cản người dùng nhanh chóng truy cập vào các nội dung họ đang tìm kiếm ngay từ đầu. Thủ phạm chính ở đây là các cửa sổ bật lên che kín toàn bộ màn hình, rất khó loại bỏ hoặc tiếp tục xuất hiện trong quá trình người dùng đọc nội dung.

Tuy nhiên, các cửa sổ thông báo tới người dùng về việc từ chối quyền lợi hay trách nhiệm, thông tin sử dụng cookie, xác nhận nội dung nhạy cảm với lứa tuổi, box thông tin đăng nhập hay các banner có kích thước hợp lý sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng của website.

Năm bước để tối ưu hóa website cho năm 2021

Có một điều chắc chắn rằng chỉ số trải nghiệm trang mới của Google sẽ không thay thế các yếu tố xếp hạng hiện tại. Nó sẽ chỉ trở thành một yếu tố xếp hạng bổ sung, và điều quan trọng nhất đối với một chiến dịch SEO vẫn là chất lượng của nội dung.

Tuy nhiên, vì chỉ số trải nghiệm trang sẽ ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng, nên bạn cần phải biết mình nên làm gì để chuẩn bị cho những điều sắp xảy ra. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để chuẩn bị website của mình năm 2021.

1. Tạo một dịch vụ lưu trữ web tuyệt vời

Hiệu suất website giờ đây đã là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng trong SEO ngày nay. Dù bạn sử dụng máy chủ nội bộ (in-house server) hay sử dụng dịch vụ lưu trữ (hosting service), thì điều khôn ngoan nhất vẫn là đảm bảo website luôn chạy nhanh và nhạy.

Bạn có thể kiểm tra và phân tích khả năng đáp ứng của trang web bằng công cụ PageSpeed ​​Insights của Google hoặc sử dụng công cụ giám sát hiệu suất trang web như Pingdom. Ngoài ra, tại đây, bạn cũng có thể xem các website thu thập và chia sẻ dữ liệu hiệu suất trên các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web như thế nào.

>>> Xem thêm: Hosting là gì

2. Duy trì kích thước trang nhỏ gọn

Giao diện của website luôn rất quan trọng trong chiến lược SEO ngày nay. Tuy nhiên, việc nhồi nhét quá nhiều visual content vào trong các trang web sẽ làm cho trang web của bạn chạy chậm.

Có một số cách để giải quyết vấn đề này và nó phụ thuộc vào bản chất website của mỗi doanh nghiệp. Bạn có thể tối ưu hóa hình ảnh và giảm dung lượng bằng cách sử dụng một máy nén hình ảnh như ImageOptim. Trong trường hợp nếu website đã có nhiều nội dung, hãy cân nhắc việc dàn trải các mục lớn nhất đến từng trang khác nhau trong website.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Mạng phân phối nội dung (CDN) chẳng hạn như CloudFlare để lưu nội dung của bạn vào bộ nhớ cache gần với điểm truy cập của khách truy cập hơn.

3. Tối ưu hóa website cho người dùng di động

Như đã nói ở trên, cả thế giới đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng thiết bị di động. Tất nhiên, tốc độ đó là chưa đủ để khẳng định rằng người dùng sẽ chủ yếu truy cập website của bạn bằng smartphone, nhưng nó cũng đủ chứng minh rằng họ mong đợi website của bạn điều chỉnh để phù hợp hơn với các màn hình nhỏ.

Do đó, website của bạn cần được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Tin tốt là hầu hết các nền tảng tạo trang web hiện đại, chẳng hạn như WordPress, đều đã có các template thân thiện với thiết bị di động vậy nên bạn không cần mất quá nhiều công sức để viết mã.

Hiện tại, các doanh nghiệp đã có thể nhanh chóng kiểm tra xem website của mình có đáp ứng được trải nghiệm trên thiết bị di động hay không bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra Tính thân thiện với thiết bị di động của Google tại đây.

4. Cài đặt các biện pháp bảo mật

Bảo mật trang web chắc chắn là một vấn đề lớn cần được thảo luận lâu dài nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào quan điểm của Google.

  • Điều đầu tiên cần ghi nhớ đó là không cố ý thêm bất kỳ tập lệnh độc hại hoặc nội dung lừa đảo nào vào website.
  • Thứ hai, bảo vệ website khỏi các phần mềm độc hại và các nỗ lực tấn công khác bằng cách thêm tường lửa. Mặc dù vẫn chưa rõ liệu Google có kiểm tra website của bạn để tìm tường lửa hay không, nhưng bạn nên có một tường lửa on-site.
  • Và cuối cùng, hãy cài đặt chứng chỉ SSL mã hóa dữ liệu của bạn vì Google đã luôn theo dõi các tab xem trang web có an toàn hay không. Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ lưu trữ (hosting service) hiện đại ngày nay đã bao gồm chứng chỉ SSL trong các gói của họ nên bạn sẽ không cần mất công cài đặt chúng.

Nhìn chung, đầu tư vào bảo mật trang web là xứng đáng để bạn có thể yên tâm về chiến dịch SEO của mình.

>>> Xem thêm: Chứng chỉ SSL là gì

5. Giảm âm thanh hoặc loại bỏ các pop-up bật lên có kích thước lớn

Google coi bất kỳ thứ gì ngăn cản người dùng truy cập vào nội dung mà họ tìm kiếm là một điều phiền toái.

Do đó, một lời khuyên đơn giản đó là đừng thiết kế các banner pop-up nào có kích thước “khủng”, đặc biệt là che phủ luôn cả toàn trang khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Hãy biến mục quảng cáo ấy trở nên tinh tế hơn và bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào với Google.

Xin nhắc lại, thông tin cookie, chính sách giới hạn độ tuổi và hộp thoại đăng nhập là những ngoại lệ trong trường hợp này. Mặc dù vậy, cũng đừng quá lạm dụng những thứ này vì lợi ích của trải nghiệm người dùng vẫn là trên hết.

Ngoài ra, việc tối ưu hoá hình ảnh bằng cách giảm dung lượng ảnh cũng là một phương pháp hiệu quả để tối ưu website của bạn.

Kết

Chỉ số trải nghiệm trang của Google sẽ trở thành một trong những tín hiệu xếp hạng tìm kiếm vào năm 2021, nhưng vẫn chưa có ngày ra mắt chính xác. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu chuẩn bị cho website của mình cho những thay đổi sắp tới ngay từ thời điểm này. Dù vẫn chưa rõ các số liệu mới này ảnh hưởng như thế nào đối với kết quả tìm kiếm, nhưng việc cung cấp cho khách truy cập trải nghiệm người dùng tuyệt vời là một điều nên làm. Hãy bắt đầu bằng việc kiểm tra hiệu suất, khả năng bảo mật và tính thân thiện với thiết bị di động của trang web. Kết quả kiểm tra sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về những gì cần chỉnh sửa và thêm vào trang web. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng yếu tố xếp hạng quan trọng nhất vẫn là chất lượng của nội dung.

Tô Linh - MarketingAI

Theo SearchEngineWatch

>> Có thể bạn quan tâm: Các yếu tố xếp hạng nào của Google đã thay đổi tìm kiếm vào năm 2021: Core Web Vitals, EAT hay AMP?

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.