Trận chiến troll nhau của McDonald’s và Burger King trên đường phố nước Bỉ

Khánh Khiêm - Jul 29, 2019

icon viewed 448 views

Bài viết liên quan

Trong những năm gần đây, gã khổng lồ McDonald đã phải chịu đựng những lời lăng mạ và nhạo báng gần như liên tục bởi các đối thủ nhỏ hơn như Burger King và Wendy’s. Nhưng McDonald, gần như không bao giờ thèm nổ phát súng bắn lại. Thương hiệu toàn cầu này ưu tiên việc tận hưởng vị trí số 1 của nó trong ngành công nghiệp burger trên toàn thế giới mà vẫn cứ ung dung. 

Nhưng ở Bỉ, thương hiệu này dường như đã quá mệt mỏi khi đóng vai “Quý ngài khổng lồ tốt bụng”. Thay vào đó, thương hiệu quyết định chơi đòn đáp trả.

Trận chiến troll nhau của McDonald’s và Burger King trên đường phố nước Bỉ

Khi một Burger King mới khai trương ở trung tâm Brussels, cửa hàng McDonald’s lân cận đã đưa ra một dấu hiệu chỉ ra rằng thương hiệu cung cấp bàn ăn cho thực khách (chứ không như Burger King hay bất kỳ chuỗi thức ăn nhanh nào khác). Ngoài ra, trên tấm banner của thương hiệu, dòng chữ “Served by a king, or served as a king?” (Được phục vụ bởi một vị vua, hay phục vụ như một vị vua?) cũng khiến khán giả không khỏi trầm trồ. Hơn thế nữa, những đường vòng cung vàng của McDonald’s cũng được thiết kế như một vương miện – chứng tỏ thương hiệu coi khách hàng như vua.

Đây là một khoảnh khắc khiêu khích hiếm hoi của một nhà tiếp thị toàn cầu đáp trả lại những động thái khiêu chiến liên tục từ những chuỗi hàng ăn nhanh như Burger King hay Wendy’s. 

>>> Xem thêm: 7 lần Burger King troll đối thủ McDonald’s và lần nào cũng đẩy doanh thu thành công

Burger King, tất nhiên, đã nhanh chóng bắn trả lại phát súng tổng tấn công cùng sự hợp lực của agency Buzzman. Burger King táo bạo đặt một tấm banner ngay cạnh McDonald’s với dòng chữ “Why try to roast when you can’t even flame grill?”. Động từ Roast trong tiếng Anh có hai ý nghĩa, thứ nhất quay hoặc nướng, thứ hai là lời giễu cợt cay độc. Không quên PR cho bản thân mình, Burger King chốt hạ bằng câu mời chào khách hàng hãy đến thử món burger nướng trên lửa của mình. 

Vậy những cuộc tranh đấu ở Brussels có phải là dấu hiệu của tiếp thị mang tính chiến đấu hơn đến từ gã khổng lồ McDonald’s. Câu trả lời có lẽ là không, mặc dù đó là một dấu hiệu khác về cách thức hoạt động của agency TBWA trên các thị trường khác nhau của thương hiệu McDonald’s.

Trong khi tác phẩm này đến từ TBWA Bỉ, một số công việc sáng tạo nhất của thương hiệu trong những năm gần đây cũng đã được đưa ra từ TBWA Paris, nơi đã tạo ra quảng cáo McDelivery ấn tượng trong năm nay, với tấm áp phích Big Mac retro 2018 hay quảng cáo tối giản 2017 gây bất ngờ cho thực khách.

Khi McDonald khó tránh khỏi sự lãnh đạo tiếp thị toàn cầu của mình, có lẽ chúng ta sẽ thấy sự thay đổi nhiều hơn nữa. Nếu vậy, nếu McDonald cuối cùng cũng nhảy vào cuộc xung đột giữa mình và Burger King, có lẽ quý khán giả hãy quên đi những chiếc burger ngon lành mà hãy giành lấy những suất bỏng ngô, để xem những buổi biểu diễn vô cùng hấp dẫn.

Nguồn: Adweek

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Infographic là gì? Thiết kế infographic dễ dàng với 5 công cụ sau đây

Bài tiếp theo

Mối liên kết còn thiếu giữa Marketer và Gen Z là gì?

nội dung tương tự