Trend là gì? TOP 17 hot trend nổi bật năm 2019

Trong thời đại công nghệ số phát triển, các chiến lược Marketing đòi hỏi phải luôn luôn linh hoạt, sáng tạo, thay đổi phù hợp với thị trường và các đối tượng khách hàng. Do đó, việc cập nhật Trend liên tục là hoàn toàn cần thiết bởi Trend có tác động không nhỏ đến thị hiếu người tiêu dùng cũng như doanh thu mà doanh nghiệp đạt được. Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu Trend là gì? và tầm quan trọng của Trend trong Marketing và một số ví dụ nổi bật trong năm 2020 sẽ giúp doanh nghiệp đạt được thành công.

Trend là gì?

Trend nếu được dịch đơn giản từ Tiếng Anh thì nó có nghĩa là xu hướng, xu thế. Có thể hiểu cụ thể hơn đó là hướng chuyển biến của một vấn đề, một sự vật, sự việc. Vậy trong Marketing, Trend là gì?

Trend là gì

Trend là gì? Trend có ảnh hưởng lớn đến các chiến lược Marketing.(Ảnh: intelicle.com)

Trend trong Marketing có định nghĩa rõ ràng và mang tính chiến lược hơn. Đó là xu hướng mới được xuất hiện trên thị trường, và bạn cần nắm bắt được những xu hướng Marketing này. Từ đó thay đổi tư duy, tầm nhìn để đưa ra các quyết định Marketing đúng đắn và xây dựng chiến lược thành công.

Còn “Đú trend” có ý nghĩa gì?

“Đú trend”có nghĩa là việc mọi người bắt chước theo một trend, một trào lưu nào đó đang thịnh hành. Thông thường, mọi người thường đú trend bằng việc chế ảnh, chế lời bài hát, chế nhạc,…

Ví dụ như hot trend “siêu to khổng lồ” của bà Tân Vlog đang được giới trẻ thi nhau chế ảnh, làm video bắt chước trên mạng xã hội.

 

Thánh nấu ăn đú trend siêu to khổng lồ bà Tân vlog

TOP 17 hot trend nổi bật năm 2019

Cực kỳ thuyết phục

Đây là trend đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội trong thời gian qua, được bắt nguồn từ tiêu đề của một đoạn video trên mạng về người đàn ông đang phân vân giữa việc lấy vợ hay không lấy vợ. Ngay sau khi được ra mắt, trend này đã trở nên cực kỳ hot với sức mạnh lan truyền của cộng đồng mạng. Bạn có thể bắt gặp câu nói của trend này ở bất kỳ đâu trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook,… và được biến tấu thành nhiều phiên bản như: “Nghe Dương Quá nhưng lại rất Doãn Chí Bình”,…

Cực kỳ thuyết phục

Nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục! (Nguồn: Internet)

Giận tím người

Một trào lưu mới hoàn toàn được xuất hiện và khiến cho cộng đồng mạng vô cùng hưởng ứng với sức lan tỏa nhanh chóng khi trọng tài người Ohman từ chối ghi nhận bàn thắng của tuyển Việt Nam vào lưới Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào tối ngày 19/11/2019. Dân mạng đã bôi tím cả người để miêu tả cảm xúc cá nhân, vừa đơn giản nhưng vẫn tế nhị, vui vẻ. Ngoài ra, sự sáng tạo còn được nâng cấp ở những phiên bản khác như: “sợ méo người”, “giận bảy màu”,…

Giận tím người

Giận tím người (Nguồn: Internet)

Nhà bao việc

Trong thời gian gần đây, cư dân mạng đã liên tục chia sẻ câu nói cực hot là “nhà bao việc”. Không chỉ ở các status hay bình luận trên mạng xã hội, câu nói này đã được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày của giới trẻ. Trend này được bắt nguồn từ câu nói của nhân vật Thịnh Ngựa (diễn viên Đỗ Duy Nam thủ vai) trong bộ phim Mê Cung được trình chiếu trên kênh VTV3 thời gian qua. Trong một phân cảnh khi bị cảnh sát thẩm vấn, nhân vật Thịnh Ngựa này đã trả lời: “…nhà em còn bao việc”. Chỉ là một câu nói đơn giản, ngắn gọn tưởng chừng ít được quan tâm nhưng bỗng nhiên được giới trẻ ưa chuộng và rất nhanh chóng bước ra đời sống hằng ngày.

Nhà bao việc

Hot trend “nhà bao việc” (Nguồn: Internet)

Toang

Từ khóa này trở thành trào lưu khi được nhắc đến trong video của 1977 Blog với những câu nói như: “Toang rồi, toang thật rồi bu em ạ”. Với lối diễn thoại nhập tâm, những thước phim đen trắng lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học Việt Nam của ba chàng trai này tạo nên sức hút rất lớn và gây được thiện cảm cho người xem. Dân mạng cũng đã biến tấu trend này thành nhiều phiên bản khác nhau như: “Lần này thì toang thật rồi”, “Toang rồi ông giáo ạ”,…

toang

Toang thật rồi bu nó à! (Nguồn: Internet)

Chủ tịch giả vờ…và cái kết

Mang nội dung nhân văn về cách đối nhân xử thế, câu chuyện được bắt đầu khi cô gái chia tay người bạn trai nghèo và sau đó phát hiện ra rằng anh ta là con chủ tịch A tập đoàn B,… Điều này đã khiến cô gái vô cùng tiếc nuối. Khi công ty đứng trước bờ vực phá sản, nhân viên đồng loạt nghỉ việc, chỉ còn một vài người tâm huyết ở lại và cuối cùng nhận được trái ngọt. Khá nhiều người cảm thấy nó hơi sến sẩm nên các clip hài đã xuất hiện, kéo theo sự hưởng ứng của giới trẻ Việt Nam.

Chủ tịch giả vờ...và cái kết

Chủ tịch giả vờ…và cái kết

Cà khịa

Gần đây, mạng xã hội đã bùng nổ trào lưu mới mang tên “Cà khịa”. Đây vốn là từ vay mượn của tiếng Khmer, thường được sử dụng ở vùng Tây Nam Bộ đã bất ngờ trở thành hot trend với hàng loạt những câu nói, ảnh chế ra đời. Nhiều người cho rằng, “cà khịa” là từ khóa hot nhất trên mạng. “Nhân chi sơ, tính cà khịa” là một trong những câu nói rất phổ biến trên mạng xã hội.

Cà khịa

Nhân chi sơ, tính cà khịa (Nguồn: Internet)

Thanh xuân như một chén trà

Nếu bạn là một fan hâm mộ thường xuyên theo dõi của bộ phim “Về nhà đi con” thì chắc hẳn sẽ biết đến câu nói này do Ánh Dương (Bảo Hân thủ vai) “xuất khẩu thành thơ”. Câu thơ này vừa đơn giản, dễ nhớ, vừa hài hước,… nhanh chóng trở thành trào lưu khiến cho cư dân mạng đăng tải trên Facebook, Instagram,… với những câu như:

“Thanh xuân như một ly trà – Làm hoài không quẩy hết bà thanh xuân”

“Thanh xuân như một ly trà – Trà mà không sữa còn gì thanh xuân”

Thanh xuân như một ly trà

Hot trend “Thanh xuân như một ly trà” (Nguồn: Internet)

Tại sao mình phải trả lời bạn?

Trend với câu nói “Tại sao mình phải trả lời bạn” được bắt nguồn từ câu chuyện một bạn trẻ hỏi tài khoản facebook Robert Chen về con mèo của anh ta mua ở đâu. Anh này đã đáp lại: “Thế bạn nói xem sao mình phải trả lời bạn?”. Câu chuyện này được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội, và nó trở thành trend với nhiều hình ảnh chế hài hước.

Tại sao mình phải trả lời bạn

Tại sao mình phải trả lời bạn? (Nguồn: Internet)

Tao thấy mà tao tức á

Xuất hiện vào khoảng giữa năm 2019, meme “Tao thấy mà tao tức á” với hình ảnh đầu tiên là hình của chú chó đang “cuốn lô tóc” với vẻ mặt đăm chiêu. Với dòng chữ này được ghép vào khá hài hước cho thấy sự ức chế khi khó chịu, bất lực, bất mãn trước một việc gì đó. Trend này được hình thành và biến thể với nhiều dạng khác nhau, chủ yếu là với thú cưng.

Tao thấy mà tao tức á

Tao thấy mà tao tức á!!! (Nguồn: Internet)

Này anh yêu, em muốn uống “tà tưa”

Câu hát làm nũng này đã phủ sóng mạng xã hội trong thời gian qua, bắt nguồn từ một đoạn MV nhạc chế Chuyện xóm trọ của youtuber Hậu Hoàng. Tương tự như bất kì điều gì mỗi khi hóa trend, câu hát này được nhà nhà người người cover lại nhiều đến mức ám ảnh.

Em muốn uống tà tữa

Này anh yêu, em muốn uống “tà tưa” (Nguồn: Internet)

Siêu to khổng lồ

“Siêu to khổng lồ” đã trở thành cụm từ trendy bậc nhất Việt Nam vào khoảng tháng 05/2019 khiến ai ai cũng dùng sau khi nổi lên như một hiện tượng cùng bà Tân Vlog. Trong rất nhiều các status trên mạng xã hội của giới trẻ đều có chứa cụm từ này. Khi nhắc đến “siêu to khổng lồ”, mọi người sẽ đều nhớ đến hình ảnh của bà Tân Vlog với những video nấu ăn dân dã, những nồi thức ăn hay bình trà sữa cực đại tạo được ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng mạng.

Đĩa cơm sườn siêu to khổng lồ của bà Tân Vlog

Đĩa cơm sườn siêu to khổng lồ của bà Tân Vlog (Nguồn: Internet)

Lúc đi hết mình, lúc về hết buồn

Xuất phát từ MV “Đi đu đưa đi” của ca sĩ Bích Phương, điệp khúc ‘Lúc đi hết mình lúc về hết buồn’ đã được cư dân mạng chế thành ‘Lúc đi hết mình lúc về hết tiền’, “Lúc đi hết mình lúc về hết tình”,… thể hiện trạng thái vui chơi hết mình và sau đó rỗng ví.

Khi trẻ hết mình, khi già hết buồn

Khi trẻ hết mình, khi già hết buồn (Nguồn: Internet)

Cục sì lầu ông bê lắp

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, cụm từ đọc lên chả có tý liên quan gì sao lại trở nên hot như vậy? “Cục sì lầu ông bê lắp” bắt nguồn từ câu hát “don’t you know, pump it up, don’t you know, pump it up,…” trong bài Pump It Up của ca sỹ Danzel thể hiện. Cộng đồng mạng đã truyền tai nhau bản Việt hóa vô cùng dễ thương này.

Cục xì lầu ông bê lắp

Cục sì lầu ông bê lắp (Nguồn: Internet)

Khổ trước sướng sau, thế mới giàu

Giới trẻ Việt Nam đã phát sốt với câu hát “khổ trước sướng sau, thế mới giàu” đã góp phần làm nên tên tuổi của bộ phim “Chạm mặt giang hồ” ngay khi vừa công chiếu. Chỉ với 7 chữ ngắn gọn nhưng thể hiện đúng sự đắng cay trong đời người, không có khổ cực thì làm sao có được vinh hoa.

Khổ trước sướng sau thế mới giàu

Khổ trước sướng sau thế mới giàu (Nguồn: Internet)

Ôi hoàng tử

Câu nói “Ôi hoàng tử…” là câu hát của của nhân vật Fiona trong truyện “Kim cương và tiếng ếch ộp” khi giãi bày cùng hoàng tử. Do không có nhạc nên giọng hát Fiona trở nên hài hước, vui tươi và khiến dân mạng chú ý, chế rất nhiều hình ảnh về trend này.

Ôi hoàng tử

Ôi hoàng tử… (Nguồn: Internet)

Sa chào các chú đi con

Trên các trang mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh cậu nhóc đầu nấm với khuôn mặt đáng yêu, bầu bĩnh kèm dòng chữ “Sa chào các chú đi con!”. Bé Sa là nhân vật khách mời bất đắc dĩ trong những vlog của mẹ và hiện tại, cậu bé đang sống tại Nhật Bản cùng mẹ. Chỉ vài ngày sau khi video được đăng tải, những khoảnh khắc ngộ nghĩnh của bé Sa đã được dân mạng tìm kiếm, chỉnh sửa thành rất nhiều bức ảnh chế hài hước.

Sa chào các chú đi con

Bé Sa cực đáng yêu trong Vlog của mẹ (Nguồn: Internet)

Hiphop never die

Chắc hẳn cộng đồng mạng đã quá quen thuộc với những bản chế như: “Hiphop never die, tình ta never fine” hay là “ở bên tai anh thì thầm em nói nhỏ, hiphop never die”,… Đoạn clip cực dễ thương của cô gái này đã “đốn tim” người xem chỉ bằng vài giây ngắn ngủi.

Hiphop never die

Hiphop never die (Nguồn: Internet)

Tầm quan trọng của Trend là gì trong Marketing

Như chúng ta đã biết, Trend là sự thay đổi trên thị trường làm xuất hiện các xu hướng mới. Trong thời đại Internet phát triển mạnh mẽ, khách hàng là những người nắm bắt các xu hướng này một cách nhanh nhất. Điều đó sẽ khiến cho thị hiếu người tiêu dùng thay đổi. Họ sẽ có nhu cầu, hành vi khác và sản phẩm mà họ lựa chọn cũng sẽ thay đổi theo xu hướng mới.

Tầm quan trọng của Trend là gì trong Marketing

Trend là gì? Cập nhật hot trend một cách nhanh nhạy giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định Marketing hiệu quả hơn (Ảnh: upfrontanalytics.com)

Vì vậy, nếu bạn nắm bắt xu hướng này sau chính khách hàng tiềm năng của bạn, điều đó có nghĩa là bạn bị “tụt hậu” sau họ. Khách hàng tiềm năng sẽ đi tìm các sản phẩm khác nắm bắt được “Hot Trend” trên thị trường thay vì chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sau một thời gian không bắt kịp “Hot Trend” trên thị trường, doanh thu của bạn có thể sẽ bị “tụt dốc” và khó có thể thu hút lại các khách hàng tiềm năng.

Mặt khác, nếu bạn nhận biết Trend một cách nhanh nhạy thì việc lập kế hoạch, thay đổi chiến lược tiếp cận khách hàng sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực hơn. Và khi đó, bạn là người giữ thế chủ động, biến các xu hướng đó trở thành “trợ thủ đắc lực” cho các hoạt động Marketing. Hơn thế nữa, một chiến lược Marketing sáng tạo có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận được các khách hàng tiềm năng, “vượt mặt” các đối thủ cạnh tranh và tạo ấn tượng mạnh mẽ tới công chúng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây