Trở thành Big4 Việt Nam từ chiến lược Marketing của Vietinbank

13 Thg 12

Ngành ngân hàng Việt Nam chứng kiến sự thống lĩnh của 4 ngân hàng được mệnh danh là "Big 4", những ngân hàng này có những chiến lược riêng để giúp gia tăng sức mạnh của mình trên thị trường. Vietinbank là tên tuổi "máu mặt" như vậy, những thành công hiện tại mà hãng đạt được nhờ rất lớn vào chiến lược Marketing của Vietinbank. Mang trong mình vị thế là ngân hàng lớn tại Việt Nam, hãy cùng xem trong những năm vừa qua những toan tính của hãng là gì để đối trọng lại các đối thủ cùng ngành.

Vietinbank - Big 4 trong ngành ngân hàng

Vietinbank tên được gọi là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đây được coi là một ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam. Được thành lập từ năm 1988 sau khi tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tên giao dịch ban đầu là IncomBank. VietinBank hiện có 1 Sở giao dịch, 150 Chi nhánh và trên 1000 Phòng giao dịch/ Quỹ tiết kiệm trải rộng toàn quốc.

Vietinbank - Big 4 trong ngành ngân hàng
Giới thiệu về vietinbank (Nguồn: VietinBank iPay)

Vietinbank có quan hệ đại lý với trên 900 ngân hàng, định chế tài chính tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Đây là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 và là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội ngân hàng châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn thông Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), Tổ chức Phát hành và Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế. Thêm vào đó, đây cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam mở chi nhánh tại châu Âu, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của nền tài chính Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới.

Doanh thu của Vietinbank được xếp vào hạng top đầu của Việt Nam với 55,775 tỷ vnđ và lợi nhuận tính được lên tới 8,392 tỷ vnđ. Với những thành tựu đó đạt được chiến lược Marketing của Vietinbank có nhiều điểm vượt trội giúp đây được xem là ngân hàng đáng mơ ước và được người tiêu dùng tin tưởng mở thẻ.

Chiến lược Marketing của Vietinbank

Xây dựng niềm tin với khách hàng thông qua sản phẩm của mình

VietinBank luôn là ngân hàng tiên phong cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ (SPDV) theo chuẩn mực quốc tế, trong đó phải kể đến các SPDV thẻ. Với uy tín, tiềm lực tài chính lớn mạnh, chất lượng SPDV tiên tiến, hiện đại, VietinBank luôn chú trọng hợp tác với các đối tác lớn trong và ngoài nước cung cấp các SPDV thẻ đa dạng, đẳng cấp giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu cũng như tận hưởng cuộc sống một cách tốt nhất. Vietinbank là ngân hàng số 1 của hệ thống ngân hàng Việt Nam, cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại, tiện ích, tiêu chuẩn quốc tế cùng nhiều gói tiết kiệm hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi giúp khách hàng an tâm chọn lựa Vietinbank nơi trao gửi niềm tin. Gửi tiết kiệm ngân hàng được rất nhiều khách hàng cá nhân quan tâm, đây là hình thức tiết kiệm  vừa đem lại sự an toàn, vừa có lãi suất ổn định và ít rủi ro nhất. Chính vì vậy mà hiện nay thị trường lãi suất các ngân hàng rất sôi động với những mức lãi suất ưu đãi khác nhau nhằm thu hút được khách hàng.

Xây dựng niềm tin với khách hàng thông qua sản phẩm của mình
Xây dựng niềm tin với khách hàng thông qua sản phẩm của mình (Nguồn: Vietinbank)

UnionPay International là công ty con của China UnionPay tập trung vào phát triển và hỗ trợ hoạt động kinh doanh toàn cầu của UnionPay. Với mạng lưới liên kết hơn 1.700 tổ chức trên toàn thế giới, UnionPay International đã cho phép chấp nhận thẻ tại 168 quốc gia và khu vực với việc phát hành tại 42 quốc gia và khu vực. UnionPay International cung cấp dịch vụ thanh toán chất lượng cao, hiệu quả và an toàn cho số lượng chủ thẻ lớn nhất thế giới và đảm bảo các dịch vụ thuận tiện cho ngày càng nhiều chủ thẻ UnionPay và các Merchant. Việc hợp tác của Vietinbank và Unionpay là bước đánh dấu sự hợp tác quốc tế, điều này làm tăng cường sức mạnh của ngân hàng này tại Việt Nam. Chiến lược Marketing của Vietinbank rất thành công trong việc liên kết với các tổ chức lớn giúp khách hàng có được độ tin cậy và tiện lợi khi mở thẻ tại đây khi muốn thanh toán quốc tế.

Hình ảnh đẹp trong mắt công chúng

Việc truyền thông bằng hình thức từ thiện là một trong những chiến lược Marketing của Vietinbank. hương trình thiện nguyện “Ấm áp cho em” đã trao tặng quà (gồm gạo, sữa, đồ dùng và những dụng cụ học tập thiết yếu) cho 100 em học sinh (trong đó có 40 em học sinh mầm non từ 4 đến 5 tuổi, 60 em học sinh tiểu học) vượt khó, vươn lên của 2 điểm trường trên. Những chương trình như "Nồi cháo tình thương", hay các công trình an sinh xã hội ở những tỉnh vùng cao đã giúp Vietinbank gây ấn tượng mạnh với khách hàng khi xây dựng mình là ngân hàng có mức độ quan tâm xã hội cao.

Vietinbank có những chương trình thiện nguyện để lại hình ảnh đẹp trong tâm trí khách hàng
Vietinbank có những chương trình thiện nguyện để lại hình ảnh đẹp trong tâm trí khách hàng (Nguồn: Vietinbank)

Thêm vào đó, hãng cùng tài trợ cho các chương trình nghệ thuật như “Âm vang chiến công”. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhằm tôn vinh người chiến sĩ Công an nhân dân trong dịp kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2018). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài truyền hình Việt Nam và được tiếp sóng bởi Truyền hình Công an Nhân dân (ANTV). Bản thân mình là ngân hàng thương mại của nhà nước nên Vietinbank đẩy mạnh lên những chương trình truyền hình mang tính chính trị, điều này giúp hãng gây được lòng tin rất lớn về một ngân hàng "sạch", an toàn và tiện lợi.

Địa điểm phủ sóng khắp các tỉnh thành

Điều làm nên thành công trong chiến lược Marketing của Vietinbank đó chính là số lượng phòng giao dịch và chi nhánh thuộc hàng phủ sóng trên toàn quốc với 150 Chi nhánh và trên 1000 Phòng giao dịch/ Quỹ tiết kiệm trải rộng 63 tỉnh thành.

Vietinbank đã phủ sóng rất nhiều tỉnh thành trên toàn quốc
Vietinbank đã phủ sóng rất nhiều tỉnh thành trên toàn quốc (Nguồn: Kinh Tế Đô Thị)

Đặc biệt, Vietinbank còn chú trọng đặt các phòng giao dịch tại những thành phố lớn như Hà Nội (218 phòng giao dịch) và Thành phố Hồ Chí Minh (140 phòng giao dịch). Đây được coi là 2 thành phố lớn nhất và có mức độ dân cư tập trung cao, thêm vào đó số lượng giao dịch cũng lớn cho nên, hãng có những chiến lược tập trung cho thị trường trọng điểm này. Ngoài ra hãng cũng phủ sóng mạnh mẽ tên tuổi của mình ở những tỉnh thành vùng sâu vùng xa và những nơi có mức độ tập trung thấp. Hãng hỗ trợ người dân nơi đây, phổ cập cho họ về những tính năng, giao dịch hay hỗ trợ vay vốn, đây được xem là chiến lược Marketing của Vietinbank muốn triệt để ở những địa điểm khó tiếp cận. Điều này giúp gia tăng độ phủ lớn tới người dân về thương hiệu của mình.

>>>Xem thêm: Chiến lược marketing của American Express Kết luận

Thị trường ngân hàng là một ngành đặc thù có liên quan nhiều đến lĩnh vực tài chính, có rất nhiều ngân hàng thương mại "mọc như nấm" trong nhiều năm trở lại đây tại Việt Nam. Thế nhưng với những chiến lược Marketing của Vietinbank thì hãng đã khẳng định mình là tên tuổi "đẳng cấp" khó có thể vượt mặt. Với những nước đi vững chắc của mình thì tên tuổi của Vietinbank đã phủ sóng toàn Việt Nam, và đang có những bước đi đầu tiên trong việc tấn công thị trường nước ngoài.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.