Trọn bộ cẩm nang hướng dẫn Marketing hiệu quả trên nền tảng Snapchat

Phương Thảo - Mar 16, 2020

icon viewed 294 views

Bài viết liên quan

Mặc dù Facebook, YouTube và Instagram vẫn đang là những mạng xã hội hàng đầu được nhiều người sử dụng nhất vậy nhưng nhìn vào lượng người dùng Snapchat mỗi tháng thì vẫn chứng tỏ đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp tăng sức ảnh hưởng và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng cho nhãn. Tính đến tháng 1 năm 2020, đã có 218 triệu người dùng đã hoạt động trên Snapchat mỗi ngày. Và đó là những lý do khiến bạn không nền bỏ qua việc Marketing trên nền tảng này để tăng trưởng doanh số cũng như mở rộng độ phủ cho thương hiệu.

Nguồn: Digital 2020

Nếu bạn đã sử dụng Snapchat và muốn nâng cấp nó lên câó độ cao hơn thì dưới đây sẽ là những mẹo nhỏ và thủ thuật kinh doanh Snapchat cần thiết bạn nên biết.

>>> Đọc thêm: Snapchat là gì?

Lợi ích của Snapchat với doanh nghiệp

Snapchat có thể không phải là nền tảng truyền thông xã hội phù hợp cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu các điểm sau đây nói lên giá trị thương hiệu của bạn thì bạn có thể cân nhắc sử dụng Snapchat cho mục đích Marketing của mình

Kết nối với nhân khẩu học trẻ

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn kết nối với những người dưới 35 tuổi thì Snapchat là nền tảng rất thích hợp, bởi có tới 82% số người dùng Snapchat dưới 34 tuổi. Và có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng từ các nền tảng khác, vì hơn một phần ba người dùng Snapchat không sử dụng Instagram.

Nguồn: Digital 2020

Dữ liệu cũng cho thấy Snapchat là một nền tảng hấp dẫn với những người trẻ, trung bình người dùng dành 30 phút mỗi ngày để sử dụng Snapchat.

Kết nối người dùng tương tác với thương hiệu của bạn

Người dùng Snapchat có 60% khả năng mua sắm trên nền tảng này. Trong khi người dùng kết nối với bạn bè qua Snapchat, họ cũng có cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp mới. Với thiết kế hiện tại của Snapchat giúp kết nối bạn bè và tăng tương tác cho thương hiệu của bạn thông qua nút ‘Trò chuyện’ ở phía bên trái màn hình chính.

Chúng kết nối người dùng với các thương hiệu và người tạo nội dung thông qua biểu tượng ‘Discover’ (Khám phá) ở bên phải màn hình chính. Ví dụ: Cũng giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, người dùng không chỉ kết nối với bạn bè.mà trong phần Discover, người dùng Snapchat có thể thấy nội dung được tạo bởi các thương hiệu sử dụng Snapchat để Marketing, như tạp chí Cosmopolitan và MTV đang thực hiện. Nghiên cứu cũng cho thấy, người dùng Snapchat hiện đang dành thêm 35% thời gian sử dụng phần Discover mỗi ngày.

Tăng độ phủ và làm nổi bật thương hiệu của bạn

Ứng dụng Snapchat được thiết kế rất giản dị và vui vẻ. Snapchat mang tính cách chân thực, hướng tới sự không hoàn hảo, Snapchat thậm chí tự gọi mình là ứng dụng cho những bạn bè thật sự (#RealFriends). Nhiều tính năng cho phép người dùng tạo sự vui vẻ, sáng tạo và thậm chí là hơi liều lĩnh. Snapchat gần đây đã đưa ra những cách mới để người dùng và thương hiệu thể hiện bản thân, như với cameos và 3D snaps.

Cách thiết lập tài khoản Snapchat Business

Để sử dụng Snapchat hiệu quả trong việc Marketing, bạn sẽ cần tạo tài khoản Snapchat Business, không quan trọng bạn sử dụng nền tảng này cho doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Thiết lập tài khoản Snapchat Business sẽ cho phép bạn làm được nhiều hơn trên nền tảng này cũng như hỗ trợ nhiều tính năng giúp bạn thực hiện chiến lược Marketing tốt nhất.

Có một số tính năng bạn có thể truy cập bằng tài khoản Snapchat Business bao gồm:

  • Quảng cáo trên Snapchat thông qua Trình quản lý quảng cáo.
  • Tùy chỉnh mục tiêu để tiếp cận đối tượng bạn mong muốn.
  • Nhắm mục tiêu theo vị trí để tiếp cận đối tượng trong một khu vực cụ thể.

Dưới đây là chi tiết các bước tạo tài khoản Snapchat Business.

1. Tải ứng dụng

Tìm ứng dụng miễn phí trong App Store (dành cho thiết bị iOS) hoặc trong Cửa hàng Google Play (dành cho thiết bị Android).

2. Tạo tài khoản

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có trên Snapchat, hãy bắt đầu tạo tài khoản.

Nhập tất cả các thông tin liên quan, bao gồm số điện thoại, ngày sinh, chọn tên người dùng đại diện cho thương hiệu của bạn.

Thiết lập tài khoản doanh nghiệp

Khi bạn có tài khoản, hãy thiết lập tài khoản Snapchat Business của bạn bằng cách truy cập Trình quản lý quảng cáo. Đăng nhập tên người dùng và mật khẩu mà bạn đã thiết lập cho tài khoản Snapchat thông thường của mình.

Sau đó, bạn sẽ được chuyển đến một trang giống như thế nà.

Nhập tên doanh nghiệp của bạn, hợp pháp, chọn quốc gia bạn sẽ kinh doanh và chọn đơn vị tiền của bạn. Sau đó, Tài khoản doanh nghiệp được tạo tự động.

Bắt đầu Snapping và tạo chiến dịch của bạn

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy tạo các chiến dịch quảng cáo để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình và bắt đầu thiết kế nội dung thú vị, sáng tạo cho phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn.

11 mẹo Marketing trên Snapchat cần thiết cho doanh nghiệp

Sau khi thành thạo các kỹ năng cơ bản trên nền tảng Snapchat, hãy nâng cấp độ mới và kết hợp các mẹo sau để thực hiện marketing trên Snapchat hiệu quả.

Hãy để khán giả biết đến bạn đã có mặt trên Snapchat

Nếu mới sử dụng Snapchat, bước đầu tiên hãy là để người dùng biết đến sự hiện diện của thương hiệu bạn trên nền tảng này. Bản thân Snapchat có sự khác biệt đáng kể so với Facebook, Twitter hay Instagram nên bạn sẽ cần phải thử một số kỹ thuật mới để có được nhiều người theo dõi trên Snapchat hơn. Dưới đây là một vài cách khác nhau để truyền bá tin tức:

  • Quảng cáo chéo tên người dùng Snapchat của bạn

Nếu bạn đã có lượng người theo dõi trung thành trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, hãy cho những người dùng đó biết sự hiện hữu của bạn trên Snapchat bằng cách chia sẻ bài viết lên Facebook, Instagram hay Tweets để chia sẻ tin tức đó.

  • Tạo ‘add me’ trên URL

Nhấp vào biểu tượng cài đặt ở góc trên cùng bên phải khi trong tài khoản Snapchat doanh nghiệp của bạn. Sau đó, nhấp vào ‘tên người dùng trong danh sách thả xuống. Khi đó bạn sẽ thấy phần ‘add me’ trên URL dành cho Snapchat. Các URL này luôn theo cùng một định dạng: snapchat.com/add/yourusername

  • Tạo một Snapcode

Snapcode là một dạng huy hiệu giúp mọi người có thể quét bằng điện thoại hoặc máy tính bảng, việc này sẽ giúp các người dùng Snapchat khác tìm thấy bạn dễ dàng và nhanh chóng. Nó hoạt động giống như một mã QR. Snapcode cũng cho phép người dùng tìm thấy các bộ lọc, ống kính và nội dung độc đáo về thương hiệu của bạn.

Để tạo một Snapcode

  • Chọn biểu tượng cài đặt ở góc trên cùng bên phải khi trong tài khoản Snapchat doanh nghiệp của bạn.
  • Chọn ‘snapcodes, từ danh sách thả xuống.  
  • Truy cập ‘my snapcodes’ để tìm mã doanh nghiệp của riêng bạn.

Ở cùng một vị trí, bạn cũng sẽ thấy rằng bạn có thể tạo các mã xác thực khác và kết nối với những người dùng khác thông qua mã xác thực của họ. Ví dụ: chụp ảnh snapcode Teen Vogue sẽ hướng người dùng đến nội dung Snapchat của họ. Snapcode sẽ thu thập theo lịch sử quét hoặc from quét từ cuộn camera camera trong cài đặt snapcode của bạn.

`

Thêm snapcode hoặc URL vào chiến lược Marketing của bạn

Snapcode hoặc URL sẽ đem tới nhiều lợi ích cho trang web của bạn, chữ ký email và Newsletter của bạn. Bạn cũng có thể thêm snapcode doanh nghiệp của mình vào hàng hóa tiếp thị. Người dùng Snapchat có thể sử dụng thiết bị của họ để tìm bạn trên Snapchat ngay cả khi họ quét mã của bạn từ áo phông, túi xách hoặc danh thiếp.

Có một chiến lược Marketing hiệu quả

Không phải thương hiệu nào cũng đều phù hợp để quảng bá trên Snapchat bởi ứngd ụng này được sử dụng chủ yếu bởi những người dưới 35 tuổi và được xem là nền tảng giải trí vui chơi của giới trẻ. Nếu doanh nghiệp bạn có đối tượng khách hàng mục tiêu như vậy thì hãy lên chiến lược truyền thông xã hội cụ thể trên nền tảng này trước khi tạo tài khoản.

  • Nghiên cứu đối thủ của bạn: Liệu họ có đang sử dụng Snapchat? Họ đang làm gì hiệu quả trên Snapchat?
  • Phác thảo mục tiêu của bạn: Thương hiệu của bạn hy vọng đạt được điều gì khi có mặt trên Snapchat? Làm thế nào để bạn đo lường hiệu quả chiến dịch trên nền tảng này?
  • Tạo lịch lên bài: Điều này sẽ giúp bạn biết khi nào nên đăng tải thông tin, nội dung nào sẽ đăng và dành bao nhiêu thời gian tương tác với người theo dõi của bạn.
  • Xác định hình ảnh và giọng đệu của thương hiệu: Lập kế hoạch trước về sự hiện diện thương hiệu của bạn trên Snapchat để chúng nhất quán và phù hợp với sự tồn tại đã có trên những nền tảng khác.

Biết được đối tượng của bạn và theo dõi số liệu Snapchat

Sử dụng Snapchat Insights – công cụ phân tích tích hợp để biết ai đang xem nội dung của bạn, nội dung nào đang hoạt động tốt và thúc đẩy chiến lược Snapchat hoạt động.

Bạn có thể theo dõi các số liệu quan trọng giúp chiến lược kinh doanh Snapchat của bạn đạt hiệu quả cao như:  

  • Lượt xem: Xem có bao nhiêu lượt xem story về thương hiệu của bạn mỗi tuần và mỗi tháng cũng như xem người dùng dành bao nhiêu thời gian để xem story của bạn
  • Lượt reach: Xem nội dung của bạn reach tới bao nhiêu người dùng Snapchat mỗi ngày, thời gian xem trung bình và tỷ lệ phần trăm lượt xem story.  
  • Thông tin nhân khẩu học: Hiểu độ tuổi khán giả của bạn, nơi ở của họ và thông tin liên quan đến sở thích, lối sống.

Lưu ý: Ngay cả với tài khoản Snapchat Business, bạn vẫn có thể không có quyền truy cập vào Insight về Snapchat. Hiện tại, tính năng này chỉ có sẵn với các tài khoản có lượng người theo dõi lớn.

Tương tác với người dùng khác trên Snapchat

Trên Instagram, Twitter hoặc Facebook, các nội dung về thương hiệu sẽ được đăng tải xen kẽ với nội dung từ người dùng và bạn bè, gia đình. Tuy nhiên, điều này lại không đúng trên Snapchat bởi nền tảng này đã tách biệt nội dung được đăng tải từ bạn bè và từ thương hiệu. Do thiết kế màn hình chia nhỏ, bạn sẽ cần phải tương tác để duy trì sự hiện diện. Dưới đây là các cách để tăng sự tương tác trên nền tảng này:

  • Xem Snaps và story được tạo bởi người khác.
  • Theo dõi tài khoản Snapchat khác.
  • Phối hợp với các thương hiệu khác hoặc những người sáng tạo nội dung.
  • Xem bất kỳ Snaps được gửi đến cho bạn.
  • Trả lời Snaps và tin nhắn tức thì được gửi cho bạn.
  • Lập kế hoạch để tạo nội dung thường xuyên. Nếu bạn đã sử dụng Snapchat Insights để tìm hiểu khi nào đối tượng của bạn sử dụng nền tảng, hãy đăng bài vào những thời gian cao điểm đó.

Sử dụng nhiều tính năng được hỗ trợ trên Snapchat để tạo ra nội dung hấp dẫn

Để giúp nội dung của bạn nổi bật so với các thương hiệu khác trong phần Khám phá Snapchat, hãy sử dụng các tính năng sau:

  • Vẽ một Snap
  • Viết chú thích trên Snap
  • Thu thập nhiều Snap để kể 1 câu chuyện
  • Thêm những thông tin như ngày tháng, thời gian, địa điểm, nhiệt độ thời tiết
  • Thêm nhạc nền vào Snaps
  • Kết hợp bình chọn
  • Thêm một số bộ lọc Snapchat vào Snap
  • Thêm ống kính vào Snapchat

Ví dụ: các nhà xuất bản đến từ National Geographic đã tạo story bằng cách sử dụng các Snaps để chia sẻ thông tin từ một trong những bài viết dài của họ. Story của họ cũng khuyến khích người dùng Snapchat click vào trang web để đọc thêm sau khi story kết thúc.

Tận dụng tối đa công nghệ AR được tài trợ

Ống kính thực tế nhân tạo (AR) của Snapchat đã góp phần làm thay đổi trải nghiệm người dùng. Họ đặt các hiệu ứng kỹ thuật số, hình động hoặc đồ họa lên trên hình ảnh thật.

75% người dùng Snapchat sử dụng AR mỗi ngày, vì vậy tạo ra một ống kính được tài trợ bởi thương hiệu của bạn có thể là một cách hiệu quả để Marketing. Ống kính AR được tạo bằng phần mềm Lens Studio miễn phí. Trên thực tế, 20% Snaps sử dụng ống kính được tạo bởi các thương hiệu hoặc người tạo nội dung khác trong Lens Studio.

 Để tạo một ống kính AR được tài trợ trong Trình quản lý quảng cáo Snapchat:

  1. Thiết kế tác phẩm nghệ thuật của bạn trong một phần mềm 2D hoặc 3D.
  2. Import chúng vào Lens Studio
  3. Hãy chắc chắn rằng bạn theo dõi hướng dẫn xây dựng thương hiệu của Snapchat. Khi bạn tạo ra một ống kính cho các mục đích Marketing, hãy chắc chắn rằng ống kính hiển thị tên hoặc logo thương hiệu của bạn.
  4. Làm sinh động tác phẩm nghệ thuật với các hiệu ứng trong Lens Studio.
  5. Ống kính sẽ được Snapchat duyệt trước khi công bố.
  6. Khi nó đã được phê duyệt, hãy đăng tải và quảng bá chúng.

Bằng cách tạo ống kính AR của riêng bạn, bạn sẽ tiếp cận với người dùng Snapchat đang tìm kiếm những lens mới, thú vị và từ đó, tăng tương tác, việc này cũng sẽ góp phần làm gia tăng độ phủ cho thương hiệu của bạn. Ví dụ tại Super Bowl 2020, các thương hiệu như Mountain Dew, Doritos và Pepsi đã tạo ra ống kính AR trên Snapchat. Những ống kính này là phần mở rộng của quảng cáo TV được phát trong Super Bowl, chúng được tạo ra nhằm giúp các thương hiệu tiếp cận đối tượng rộng hơn.

Thiết kế geofilter được tài trợ

Geofilter là lớp phủ đơn giản cho Snap, nó có sẵn cho người dùng trong một khu vực cụ thể và trong khoảng thời gian nhất định. Bộ lọc có thể bao gồm nhiều biểu tượng cảm xúc hoặc nhãn dán được thiết kế, bao gồm thông tin vị trí hoặc thay đổi màu sắc của Snap. Bên cạnh những bộ lọc đã có sẵn trên nền tảng, bạn cũng có thể tạo thêm những bộ lọc riêng dành cho doanh nghiệp của bạn.

Các cách tạo bộ lọc cho thương hiệu

  1. Đăng nhập vào Snapchat Create Your Own
  2. Tạo bộ lọc. Bạn có thể thêm vào logo thương hiệu, thông tin chi tiết về sự kiện ra mắt sản phẩm hoặc yếu tố khác.
  3. Tải lên bản thiết kế cuối cùng
  4. Chọn khoảng thời gian khả dụng để sử dụng bộ lọc, chọn ngày bắt đầu và kết thúc.
  5. Chọn vị trí khả dụng để đăng tải bộ lọc. Người dùng Snapchat sẽ chỉ có thể sử dụng bộ lọc tùy chỉnh nếu chúng nằm trong khu vực bạn đã đặt. Đây được gọi là một geofence.
  6. Gửi yêu cầu đến Snapchat. Chi phí sẽ thay đổi tùy thuộc vào thời gian bộ lọc có sẵn và độ lớn của geofence.
  7. Thông thường các bộ lọc sẽ được duyệt trong vòng 3 giờ.

Luôn cập nhật các tính năng mới nhất

Snapchat Cameos

Vào tháng 12, Snapchat đã ra mắt tính năng Cameos. Tính năng này giúp đưa khuôn mặt người dùng vào tài khoản và dán vào nhiều hình ảnh động và đồ họa.

Snaps in 3D

Vào tháng 9 năm ngoái, Snapchat đã giới thiệu tính năng chế độ máy ảnh 3D cho người dùng. Tính năng này giúp Snap trở nên sống động hơn và thú vị hơn. Trải nghiệm hiệu ứng 3D được tạo ra khi người dùng di chuyển điện thoại của họ. Đây được xem là tính năng hữu ích cho các thương hiệu khi giới thiệu sản phẩm mới hoặc hiển thị nhiều khía cạnh của sản phẩm hơn so với ảnh truyền thống.

Bitmoji TV

Tính năng mới này ra mắt vào tháng hai. Đây là một chương trình hoạt hình với hình ảnh đại diện của những người dùng Snapchat. Với nền tảng của Snapchat thì tính năng này được xem là cực kỳ độc đáo và hấp dẫn người dùng.

https://twitter.com/Bitmoji/status/1223647028875538432?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1223647028875538432&ref_url=https%3A%2F%2Fblog.hootsuite.com%2Fsnapchat-for-business-guide%2F

Giúp người dùng dễ dàng liên hệ với doanh nghiệp

Cũng trong tháng 2 này, Snapchat đã ra mắt tính năng Swipe Up to Call và Swipe Up to Text. Tính năng mới này có thể là tính năng hữu ích nhất với các thương hiệu. Giờ đây, người dùng Snapchat có thể vuốt lên để gọi hoặc nhắn tin cho doanh nghiệp từ thiết bị di động của họ.

Các cuộc khảo sát cho thấy, có trên 60% người dùng thực hiện mua hàng trên nền tảng này, tính năng trên cũng là cách khác để nhắc nhở các quyết định mua hàng của người dùng Snapchat. Hiện tại, tính năng này chỉ có sẵn ở Hoa Kỳ và Trung Đông.

Quảng cáo trên Snapchat với các định dạng khác nhau

Để tận dụng tối đa việc sử dụng Snapchat cho doanh nghiệp, bạn có thể lập kế hoạch kết hợp các định dạng quảng cáo khác nhau vào chiến lược của mình. Các định dạng quảng cáo có sẵn bao gồm:

  • Snap ads
  • Collection ads
  • Story ads
  • Dynamic ads

Dynamic ads (Quảng cáo động) là định dạng quảng cáo mới nhất từ ​​Snapchat, được ra mắt vào tháng 10 năm 2019 nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm của bạn. Việc đầu tư vào các định dạng quảng cáo khác nhau này có thể hướng người dùng đến trang web của bạn và khuyến khích họ mua hàng. Ví dụ: Buzzfeed sử dụng tính năng Shop, hướng những người dùng Snapchat vào danh mục sản phẩm của mình.

Nhắm mục tiêu quảng cáo đến một đối tượng cụ thể

Với tài khoản Snapchat Business, bạn có thể đặt các bộ lọc cụ thể để quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận đối tượng cụ thể, giúp bạn tiếp cận được với những người dùng Snapchat đã tương tác với thương hiệu, cũng như tiếp cận đối tượng mới.

Ví dụ: bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo Snapchat của mình đến những nhóm đối tượng looklike audience. Điều này có nghĩa là Snapchat giúp bạn reach tới những người có khả năng quan tâm tới thương hiệu của bạn vì họ có những đặc điểm tương đồng với những người dùng mà đã tương tác với thương hiệu của bạn trước đây.

Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu quảng cáo theo độ tuổi của người dùng, theo sở thích hoặc theo các tương tác trước đây của họ với tư cách là khách hàng của bạn. Sau khi đã hiểu về lợi ích của Snapchat dành cho doanh nghiệp cũng như biết cách tạo tài khoản doanh nghiệp trên Snapchat, hãy tận dụng tối đa nền tảng này để Marketing cho kinh doanh của bạn.

Theo Hootsuite

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[BÁO CÁO] Phần 1 - Khung giờ vàng cho các bài đăng trên Facebook và Instagram năm 2020

Bài tiếp theo

6 mẹo để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page cho ngành bất động sản

nội dung tương tự