Từ bao giờ mà “1 sao” trở thành nỗi ám ảnh lớn với các thương hiệu như vậy?

Thắng Nguyễn - Apr 16, 2019

icon viewed 526 views

Bài viết liên quan

Việt Nam là thị trường xuất phát điểm đi lên từ bao cấp rồi có bước nhảy vọt đến nền kinh tế thị trường như hiện nay, những tư tưởng văn hóa “tiểu thương” đã thấm nhuần. Thế nên hiện nay, ngành dịch vụ của Việt Nam chưa được coi trọng đúng mức như cách mà nhiều nước đang làm. Hệ quả của việc này là những “màn phốt” thời gian gần đây của nhiều thương hiệu. Vậy những sự kiện tẩy chay vote 1 sao là gì? Hãy cùng MarketingAI đi tìm lời giải thích và nguyên nhân sâu xa của những sự việc trên.

Những thương hiệu dính vào khủng hoảng truyền thông “Vote 1 sao”

Aroma Resort

Nếu như thương hiệu nào là tâm điểm truyền thông trong tuần vừa qua thì chắc chắn Aroma Resort xứng đáng “xưng vương”. Vụ việc được nổ ra khi một Youtuber có tài khoản là Khoa Pug (tức Nguyễn Anh Khoa) có lượng người theo dõi lên tới 1 triệu, đăng video lên trên mạng xã hội lớn thứ 2 này. Video mang tính chỉ trích và bóc “phốt” về dịch vụ cũng như cách hành xử nhân viên của resort 5 sao này.

(Nguồn: GenK)

Tất nhiên, “thành quả” mà Resort này đạt được là tỷ lệ Vote 1 sao ở con số kỷ lục khi mà 3306 người đã Vote 1 sao khiến khu nghỉ dưỡng này ghi nhận đánh giá trên Google là 1.2. Đây được xem là thương hiệu đầu tiên dính vào làn sóng “tẩy chay” từ cư dân mạng khi mà lượng người Vote 1 sao ở mức cực kỳ lớn khiến thương hiệu này rơi vào trạng thái khủng hoảng truyền thông quy mô lớn. Những diễn biến sau đó của Aroma Resort tưởng chừng sẽ suy giảm đi nhưng cư dân mạng quyết không “buông tha” khi mà những lời xin lỗi không được chấp nhận và cứ thế khủng hoảng “đong đầy” theo thời gian.

Xem thêm: Những cách giải quyết khủng hoảng truyền thông Aroma Resort hợp lý nhất

Bánh mỳ PewPew

Vụ Khoa Pug tố thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp của resort Aroma vẫn chưa hết hot thì một streamer nổi tiếng là Pewpew bất ngờ nhận chỉ trích từ phía dân mạng vì dòng trạng thái “ngược dòng” đăng trên Facebook cá nhân. PewPew cho rằng, nhiều người chưa thật sự hiểu rõ vấn đề, chỉ nghe câu chuyện từ một phía đã vội vàng “hùa” số đông, report và vote 1 sao cho resort chỉ đơn giản vì “mình thích thì mình report theo người ta thôi” và “mình không cần trách nhiệm gì về hành động của mình trên mạng”.

Mọi nguyên do bắt đầu từ Status này của PewPew (Nguồn: Facebook)

Hành động này ngay lập tức dính phải những phản cáo từ Netizen Việt khi mà nhiều ý kiến cho rằng Streamer chưa tìm hiểu kỹ sự việc đã đưa ra những lời nhận xét mang tính chủ quan. Hơn nữa đối với những resort coi thường khách hàng như Aroma thì chỉ có “đám đông, dư luận xã hội” mới có thể trừng trị họ. Dù đã lên tiếng giải thích quan điểm của mình nhưng Pewpew vẫn phải hứng chịu không ít tác hại từ một status nửa chừng chơi vơi của mình. Trong đó, trang web bán hàng bán bánh mì của Pewpew nhanh chóng nhận hàng nghìn lượt vote 1 sao khiến nó tụt xuống mức 1,6 trong thang điểm đánh giá.

Và hệ lụy (Nguồn: Facebook)

The Alley

Thương hiệu trà sữa nổi tiếng của giới trẻ The Alley cũng trở thành tâm điểm bị chỉ trích dữ dội và là nạn nhân tiếp theo của làn sóng “vote 1 sao” trên mạng xã hội . Cụ thể, sáng ngày 10/4 một anh chàng shipper có tên N.Q.A làm việc cho Now đã bức xúc đăng đàn kể về câu chuyện bị nhân viên thu ngân của The Alley 47 Hàng Bài (Hà Nội) xem thường, vứt tiền thừa xuống bàn, nói năng trống không, thậm chí còn quay clip không có âm thanh tố cáo ngược lại shipper với công ty, cho rằng anh đã văng tục có những lời nói không đúng mực.

Cơn mưa đánh giá 1 sao của The Alley (Nguồn: Facebook)

Ngay sau khi xảy ra vụ việc thì phía Delivery đã khóa tài khoản của Shipper này và yêu cầu chàng trai quay lại quán để giải quyết vụ việc. Thế nhưng thái độ của cô thu ngân này chính là “nút thắt” của sự việc khi mà cô gái tiếp tục có những hành động không đúng mực khi dõng dạc văng tục, kêu bảo vệ đuổi anh chàng này ra ngoài với lời lẽ miệt thị. Khi câu chuyện được đăng tải lên nhiều diễn đàn và Fanpage nổi tiếng thì cửa hàng của The Alley Hàng Bài ngay lập tức bị cư dân mạng “khủng bố” với lời đánh giá tiêu cực. Và lại một lần nữa thì làn sóng vote 1 sao được cư dân mạng ra tay và The Alley ngay lập tức rơi vào trạng thái khủng hoảng truyền thông.

Những thương hiệu trên đều có một điểm chung là chỉ vì thái độ hành xử không đúng mực của một bộ phần làm ảnh hưởng đến toàn bộ thương hiệu. Chưa bao giờ, cư dân mạng được “trao quyền’ mạnh tay review đến như vậy. Từ đây đặt ra một vấn đề rằng “Từ bao giờ mà “1 sao” trở thành nỗi ám ảnh lớn với các thương hiệu như vậy?”

Vote 1 sao: Hành động đòi “chính nghĩa” hay chỉ là “hùa theo” số đông?

Thật sự mà nói hành động “vote 1 sao” này là lẽ tất yếu của hành vi mỗi người khi mà người tiêu dùng muốn hành động để thỏa mãn cho nhu cầu của mình. Cùng với sự phát triển của Internet thì hiện nay “quyền năng” của cư dân mạng là rất lớn khi mà họ có thể Vote trên trang cá nhân của các thương hiệu đó.

Thế nhưng, hành động chính nghĩa là một chuyện, vote để “răn đe” đến thương hiệu đó là rất tốt, thế nhưng “ngu dốt + nhiệt tình” đôi khi thành phá hoại. Những hệ lụy của việc vote nhầm là rất lớn khi từ vụ việc Aroma mà nhiều thương hiệu khác như trung tâm tiếng anh Aroma bị liên lụy buộc đại diện của trung tâm đứng ra đính chính lại với cư dân mạng. Hay thậm chí một khu nghỉ dưỡng có tên Aroma nhưng lại “tận bên Nhật Bản” cũng bị vote 1 sao, có vẻ như thương hiệu này cũng chẳng hiểu tại sao mình lại bị nhiều khách Việt đánh giá tệ đến như vậy!

Nạn nhân của vote nhầm từ Scandal của Aroma Resort (Nguồn: Facebook)

Còn về phía bánh mì PewPew hay The Alley có những cách giải quyết rất kịp thời và làm dịu dư luận. Khi mà đích thân Streamer đồng thời là chủ cửa hàng là PewPew đã lên tiếng xin lỗi và có những lời lẽ nhằm xoa dịu truyền thông, mong cư dân mạng không vote đánh giá thấp về cửa hàng của anh nữa. Còn The Alley Hàng Bài lại có cách giải quyết hết sức quyết liệt khi mà cửa hàng đưa ra thông cáo rằng sẽ tạm ngưng phục vụ tại The Alley Hàng Bài từ ngày 12/4 để có thể training lại nhân viên và nghiêm khắc nhìn nhận lại những sai lầm của mình trong cách cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Đây được xem là những tín hiệu tích cực khi mà cuối cùng những hành vi tẩy chay “vote 1 sao” từ cư dân mạng đã có ích khiến những thương hiệu trên phải có những động thái xoa dịu và thay đổi cách làm dịch vụ của mình.

Tẩy chay The Alley lên tới đỉnh điểm 

Có thể nói, chưa bao giờ công động mạng lại được “trao quyền” review mạnh mẽ đến thế. Hành động này sẽ rất tích cực với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Thế nhưng nó cũng rất dễ biến tướng thành “trào lưu xấu” nếu việc đánh giá hay xếp hạng thương hiệu không đến từ tinh thần xây dựng cộng đồng. Hiện nay thời đại số đang phát triển và chỉ cần 1 video thôi cũng đủ làm 1 thương hiệu chao đảo, chính vì sự “quá lợi hại” của  mạng xã hội mà hiện nay nhiều công ty lập ra hẳn một đội ngũ Social có thể kiểm soát được những thông tin xấu, gây bất lợi về cho doanh nghiệp của mình.

Với những sự việc như vừa rồi thì câu hỏi rằng “Từ bao giờ mà 1 sao trở thành nỗi ám ảnh lớn với các thương hiệu như vậy?”. Chúng ta có thể trả lời dễ dàng nhất là do sự thay đổi của thị trường, và việc người tiêu dùng đánh giá 1 sao để lấy lại công bằng là điều thiết yếu khi mà họ có tư tưởng rằng cửa hàng đó có thể sẽ là nơi mình đặt chân trong tương lai và việc vote 1 sao là “trách nhiệm” của mình. Thế nhưng, đừng biến điều đó thành thói quen, bởi nhiều sự việc chỉ là bề nổi, hãy nghe từ 2 phía và đừng triệt đường sống của nhiều thương hiệu là nạn nhân của chiêu trò “truyền thông bẩn” hiện nay. Hãy là một người tiêu dùng, người sử dụng mạng xã hội một cách thông thái nhất!

Xem thêm: Từ scandal Seungri, giải quyết khủng hoảng truyền thông giữ vai trò như thế nào?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Top 6 mẫu logo đẹp từ các công ty nổi tiếng trên thế giới và ý nghĩa sâu xa

Bài tiếp theo

Các thương hiệu bắt trend như thế nào với sự kiện hình ảnh đầu tiên về Hố đen được tiết lộ?

nội dung tương tự