img

Từ sức ảnh hưởng không tưởng của The Eras Tour, cơn sốt Speak Now Taylor’s Version, cho tới ca sĩ đầu tiên trở thành tỷ phú chỉ với doanh thu từ âm nhạc, 2023 tiếp tục đánh dấu một nấc thang mới trong sự nghiệp của “Công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift. 

Trải qua 17 năm sự nghiệp âm nhạc nhưng tên tuổi của Taylor Swift vẫn chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt, liên tục ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ toàn cầu bằng hàng loạt bản hit ấn tượng, cùng những tour diễn đình đám. Bên cạnh tài năng về âm nhạc không cần bàn cãi, thành công của Taylor Swift còn đến từ lối tư duy marketing đỉnh cao, những chiến lược quảng bá rất bài bản mang “thương hiệu” âm nhạc của Taylor Swift đến gần hơn với đông đảo công chúng.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 1.

Năm 2006, Taylor Swift đầu ra mắt công chúng ở tuổi 16 với album đầu tay mang tên “Taylor Swift” thuộc thể loại nhạc đồng quê, do chính cô viết lời toàn bộ bài hát. Dù là một tên tuổi non trẻ, nhưng 5 đĩa đơn của “Taylor Swift” đều nhanh chóng được chứng nhận đĩa Bạch kim bởi Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA).

Cho đến năm 2008, khi album Fearless được phát hành cũng chính là lúc Taylor Swift đi đến bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Những bản hit thế kỷ: "Love Story" và "You Belong with Me" đã đưa tên tuổi của Taylor vượt qua khỏi biên giới nước Mỹ, trở thành một hiện tượng mới trên toàn cầu với cái tên “Công chúa nhạc đồng quê”.

Sau nhiều album nhạc đồng quê thành công vang dội, Taylor Swift bắt đầu thử thách bản thân với những thể loại mới. Nữ ca sĩ không ngại thể hiện đa dạng dòng nhạc từ pop, rock, synth-pop,… Nếu như nhiều ca sĩ gặp phải khó khăn khi thay đổi dòng nhạc đặc trưng thì Taylor lại liên tục thành công vang dội. Từ "Shake It Off", "Blank Space" đến "Bad Blood", những bản hit của cô nàng nối đuôi nhau trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu. Vượt qua hình tượng công chúa nhạc đồng quê, Taylor trở thành một ngôi sao nhạc Pop hàng đầu trên thế giới.

Trong suốt 17 năm sự nghiệp, Taylor đã phát hành 8 album, 6 tour diễn toàn cầu, hơn 200 triệu đĩa nhạc được bán ra và vô số lần đạt kỷ lục trên các bảng xếp hạng. Cùng với đó là hàng loạt giải thưởng âm nhạc danh giá 12 giải Grammy, 1 giải Emmy, 29 giải thưởng Âm nhạc Billboard,…. và có tới 92 kỷ lục Guinness thế giới đã được xác lập bởi Taylor. Cô công chúa nhạc đồng quê năm nào nay đã trở thành một biểu tượng của nền âm nhạc toàn cầu, 

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 1.

Theo Bloomberg, sau thành công rực rỡ của The Eras tour tài sản ròng ước tính của Taylor Swift đã lên tới con số 1,1 tỷ USD. Như vậy, chỉ mới ở độ tuổi 33, Taylor Swift đã chính thức trở thành một tỷ phú với khối tài sản đồ sộ cùng kho tàng âm nhạc đáng nể.

Trên thế giới đã có rất nhiều ca sĩ trở thành tỷ phú như Rihanna hay Beyoncé, Jay Z. Tuy nhiên phần lớn những ca sĩ này đều trở thành tỷ phú nhờ nguồn doanh thu từ cả âm nhạc và hoạt động kinh doanh. Trường hợp của Taylor Swift đặc biệt hơn cả bởi cô là ca sĩ đầu tiên trở thành tỷ phú chỉ với doanh thu từ hoạt động âm nhạc. Ngoài ra, sức ảnh hưởng của Taylor Swift còn thúc đẩy nền kinh tế tại nhiều địa phương nơi diễn ra các tour diễn của Taylor Swift. Với sự xuất hiện của nữ ca sĩ, du khách đổ về đông đảo hơn bình thường, kéo theo nhu cầu về khách sạn nhà hàng tăng cao, tạo điều kiện cho hoạt động du lịch tại địa phương phát triển.

Thậm chí, Taylor còn được gọi với một danh xưng đặc biệt "The Music Industry" - “Ngành công nghiệp âm nhạc” bởi những chiến dịch kinh doanh âm nhạc đỉnh cao của “nữ tỷ phú” này. Không chỉ có bản nhạc hấp dẫn, sức hút cùng khối tài sản tỷ đô của Taylor Swift còn được tạo nên bởi câu chuyện, tour diễn bùng nổ, những sản phẩm bán kèm, cùng hàng loạt tương tác thú vị trên các kênh truyền thông,... Bởi vậy, Taylor Swift không chỉ là một ca-nhạc sĩ tài năng mà còn là một thiên tài trong kinh doanh và marketing với rất nhiều chiến lược tiếp thị thông minh mà marketers có thể học hỏi.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 3.

Có lẽ, ngoài cột mốc tỷ phủ mới đây, Taylor Swift cũng là ca sĩ đầu tiên sở hữu biệt danh “nữ hoàng marketing” bởi những chiến dịch tiếp thị âm nhạc từ Taylor không hề thua kém bất cứ thương hiệu nào. Thừa hưởng tư duy marketing nhạy bén từ chính người mẹ của mình - Giám đốc marketing của một công ty quảng cáo, giúp cho Taylor Swift có thể mang sản phẩm của âm nhạc của mình lan tỏa mạnh mẽ hơn tới đông đảo công chúng.

Cùng nhìn lại những thủ thuật marketing độc đáo đã góp phần tạo nên sự nghiệp âm nhạc ấn tượng của tỷ phú âm nhạc Taylor Swift!

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 3.


Thổi làn gió mới cho những sản phẩm cũ

Sau Fearless (Taylor’s Version), Red (Taylor’s Version) và Speak Now (Taylor’s Version), mới đây Taylor Swift tiếp tục phát hành phiên bản mới Taylor’ Version của album huyền thoại 1989. Như thường lệ, 1989 Taylor’ Version tiếp tục làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng, nhanh chóng đạt No.1 iTunes US và được hàng loạt chuyên trang âm nhạc đánh giá cao.

Việc phát hành lại album của Taylor Swift bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính. Trước tiên, 6 album đầu tiên của Taylor Swift dưới thời của công ty Big Machine Records đều không thuộc về sở hữu của nữ ca sĩ. Dù đã nhiều lần đàm phán mua lại, nhưng cả 6 album này hiện nay đều đã bị bán lại và đang thuộc quyền sở hữu của Shamrock Capital. Đây là 6 sản phẩm mang tính bước ngoặt quan trọng nhất trong sự nghiệp của Taylor Swift. Vì vậy việc mất bản quyền không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích, danh tiếng mà còn gây nên thiệt hại rất lớn đối với di sản âm nhạc của nữ ca sĩ. Cũng giống như một thương hiệu đang mất đi không thể bán những sản phẩm cốt lõi của chính mình.

Bên cạnh đó, chiến dịch này cũng đã thổi một làn gió vào những sản phẩm cũ, những bài hát kinh điển đã từng gắn liền với sự nghiệp của Taylor Swift. Từ đó gợi nhớ người xem đến thời kỳ bùng nổ của nữ ca sĩ. Vì vậy, việc làm mới lại album cũ không chỉ giúp Taylor vượt qua giới hạn về bản quyền, mà còn làm cho tên tuổi của nữ ca sĩ và sản phẩm đình đám được làm nóng lại một lần nữa.

Kết hợp đầu tư phái sinh

Những chiến lược đầu tư phái sinh thông minh của Taylor Swift vừa mang lại cho cô nàng một nguồn doanh thu không nhỏ vừa là một kênh truyền thông mới giúp tăng sức nóng cho các sản phẩm âm nhạc cốt lõi. Để thấy được khả năng kinh doanh phái sinh của Taylor, có thể nhìn vào cách mà nữ ca sĩ đã làm với tour diễn thế giới đình đám The Eras Tour:

The Eras Tour là một trong những tour diễn có quy mô lớn nhất thế giới trong năm 2023, ước tính mang về cho Taylor Swift doanh thu hàng tỷ USD. Trong số đó, ngoài doanh thu từ việc bán vé Taylor còn có thêm một nguồn thu đặc biệt - Bộ phim Taylor Swift: The Eras Tour.

Bộ phim đã ghi lại hình ảnh ấn tượng nhất từ những đêm diễn của Taylor trong khuôn khổ The Eras Tour và được công chiếu tại các cụm rạp lớn. Với sản phẩm phái sinh này fan hâm mộ chưa có đủ điều kiện tham gia các đêm nhạc đều có thể xem lại toàn bộ tour diễn qua màn ảnh nhỏ. Từ đó Taylor vừa có thêm doanh thu từ việc bán vé xem phim lại có thể mở rộng sức ảnh hưởng của The Eras Tour tới đông đảo khán giả trên toàn cầu.

Đặc biệt, khi phát hành bộ phim này Taylor Swift đã bỏ qua các nhà phân phối lớn và ký thẳng hợp đồng với chuỗi rạp phim. Như vậy phần hoa hồng vốn được phân chia cho các nhà phân phối nay đã trực tiếp được chuyển thẳng về phía Taylor Swift, nữ ca sĩ sẽ nhận được tới 57% doanh thu chiếu rạp. Tính đến nay Taylor Swift The Eras Tour movie đã phá kỷ lục khủng của bom tấn Spider-Man: No Way Home để thu về 26 Triệu UDS lượng vé đặt trước, 96 triệu USD trong tuần đầu tiên công chiếu tại phòng vé Mỹ và Canada, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất tại Bắc Mỹ trong tuần mở màn.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 4.

Rất nhiều chuyên gia, đạo diễn phim điện ảnh đã đánh giá rất cao chiến lược đầu tư phái sinh quá đỗi thông minh của Taylor Swift. Nhiều ý kiến cho rằng sức ảnh hưởng của Taylor Swift và bộ phim có thể thay đổi cả cục diện của nền điện ảnh trong tương lai. Việc ký kết trực tiếp với các chuỗi rạp phim được xem là một bước tiến có giá trị lớn trong bối cảnh hiện nay, giúp các nhà làm phim có thể tối ưu hóa lợi nhuận.

"Hồi sinh" đĩa than trong thời đại streaming

Nền âm nhạc hiện nay đang ở trong thời đại streaming với hàng loạt ứng dụng nghe nhạc trực tuyến. Vì vậy các album vật lý đã bị rất nhiều ca sĩ lãng quên, đa phần họ chỉ tập trung vào xu hướng nghe nhạc trực tuyến, phát hành nhạc trên các kênh online. Đi ngược lại với xu hướng đó, Taylor Swift đã mạnh dạn hồi sinh thể loại đĩa nhạc truyền thống như đĩa than hay bằng cát-xét,....

Những sản phẩm này tưởng chừng đã khá lỗi thời và không còn phù hợp với xu hướng nghe nhạc online hiện. Tuy nhiên qua bàn tay Taylor, chúng lại trở thành một sản phẩm thú vị, tạo nên một nét riêng, vừa hoài niệm vừa độc đáo giữa thời đại nhạc online. Và dĩ nhiên, Taylor cũng có thêm một nguồn thu không nhỏ từ các hoạt động này với hàng loạt album triệu bản.

Kích cầu bằng Merchandise Marketing

Mặc dù chỉ phát hành một album vào mỗi lần tái xuất, nhưng Taylor lại có khả năng nhân đôi doanh số từ album này bằng cách kích thích người hâm mộ mua ít nhất hai album của mình thông qua việc bán nhiều phiên bản và các phụ kiện đi kèm - Merchandise Marketing (phương pháp Marketing thúc đẩy việc bán hàng).

Tiêu biểu như album Reputation được phát hành vào năm 2017. Taylor đã cho ra mất hai phiên bản là phiên bản CD thông thường và phiên bản đặc biệt có thêm tạp chí đính kèm CD. Phiên bản đặc biệt khiến cho người hâm mộ trên toàn cầu thích thú bởi sản phẩm đính kèm do chính tay nữ ca sĩ tạo nên như bức thư tay, tranh vẽ, bài thơ,... Bản thân phiên bản tạp chí cũng có hai nhánh phiên bản nhỏ, gần như không có gì khác biệt về đĩa CD bên trong, nhưng lại thay đổi một chút nội dung, hình ảnh đính kèm. Với mong muốn sưu tầm, sự tò mò về các phiên bản, rất nhiều người hâm mộ sẽ mua tất cả những phiên bản đó và làm cho doanh số album của nữ ca sĩ được X2, X3 hiệu quả.

Với album 1989, Taylor Swift lại tiếp tục khai thác rất thành công chiến lược Merchandise Marketing. Trong album này nữ ca sĩ đã đính kèm 13 tấm ảnh đặc biệt chưa từng có vào trong mỗi album. Tuy nhiên điều đặc biệt là ở mỗi cuốn album sẽ là những set ảnh khác nhau và được đính ngẫu nhiên. Vì vậy, để có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hình ảnh của Taylor, người hâm mộ sẽ săn lùng thật nhiều album. Không chỉ có vậy, Taylor còn kết hợp thêm các mã code rút thăm trúng thưởng trong các album với giải thưởng cực hấp dẫn là tham dự concert và gặp mặt trực tiếp nữ ca sĩ. Như vậy, nếu sở hữu càng nhiều album thì càng có thêm nhiều mã rút thưởng và cơ hội được đến gần với Taylor càng cao hơn. Bởi vậy, rất nhiều người hâm mộ đã tranh thủ mua thật nhiều album của nữ ca sĩ, đưa doanh số của 1989 cán mốc triệu bản chỉ trong tuần đầu mở bán dù đây là album nhạc Pop đầu tiên của nữ ca sĩ.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 5.

Đưa những câu chuyện thực tế vào trong từng sản phẩm

Một trong những nét đặc trưng không thể thiếu của Taylor là bài hát gắn liền với câu chuyện tình cảm của cô nàng. Với mỗi mối tình, Taylor đều ưu ái dành cho người yêu cũ của mình một bản nhạc, để hiện rõ ràng cảm xúc của cô nàng trong chuyện tình cảm. Điển hình như sự tức giận với Joe Jonas trong "Forever and Always", sự hối lỗi với Taylor Lautner trong bản hit "Back to december",... ngay cả kẻ thù Kanye West cũng được Taylor ưu ái trong một ca khúc đình đám khác "Look what you made me do".

Việc công khai câu chuyện tình cảm cá nhân của người nổi tiếng là điều khá nhạy cảm, dễ khiến người hâm mộ phật lòng. Nhưng với Taylor, chính những câu chuyện này lại khiến nữ ca sĩ trở nên gần gũi hơn với công chúng, thể hiện cá tính thẳng thắn, mạnh mẽ. Cũng vì thế, những bản nhạc của Taylor trở nên sống động, thực tế, có sức hút hơn và trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên các trang mạng xã hội mỗi lần ra mắt.

Cách thức quảng bá thông minh trên đa nền tảng

Không chỉ sở hữu tư duy kinh doanh nhạy bén, “marketer” Taylor Swift còn có rất nhiều chiến dịch marketing phối hợp đa nền tảng - Multichannel cực ấn tượng, từ các kênh quảng cáo trực tuyến social media, công cụ tìm kiếm,... cho tới các hoạt động OOH Marketing, tổ chức sự kiện, hay thậm chí là xuất hiện trên các xe chở hàng. Taylor gần như không bỏ qua bất cứ điểm chạm nào để có thể tiếp cận khác giả. 

Quảng cáo ngoài trời cực ấn tượng

OOH Marketing là một hình thức quảng bá âm nhạc bị lãng quên khá nhiều trong thời đại streaming. Nhưng Taylor lại khéo léo sử dụng hình thức này nhằm thu hút người xem địa phương, đồng thời thúc đẩy các lượt thảo luận trên mạng xã hội.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 6.

Những quảng cáo ngoài trời của Taylor thường được kết hợp với các kênh âm nhạc trực tuyến như Spotify. Nữ ca sĩ khiến người qua đường thích thú với loạt OOH úp mở về sản phẩm mới. Điển hình như chiến dịch quảng bá cho album Midnight, Taylor đã lựa chọn quảng bá vào đúng nửa đêm - như tên gọi của album. Trên mỗi tấm OOH là chiếc đồng hồ chỉ 12h đêm - Midnight, đi kèm với những câu hát sẽ xuất hiện trong các bài hát như "I polish up real nice", "I should not be left to my own devices",... Ngay sau đó, OOH của Taylor đã thu hút sự chú ý của lượng lớn người dân địa phương, kích thích người hâm mộ checkin và chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Social Media: Tạo các platform content và tích cực tương tác với fan

Taylor Swift luôn giữ nhiệt với người hâm mộ với rất nhiều hoạt động tương tác trên các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh các bài đăng quảng bá trực tiếp về bài hát, thông báo lịch trình phát hành sản phẩm…. Taylor còn là một “chuyên gia viral marketing” với những platform content độc đáo, tạo nền tảng cho người hâm mộ tương tác với nữ ca sĩ và chia sẻ trên mạng xã hội. Điển hình như chiến dịch quảng bá cho 1989 Taylor’s version, nữ ca sĩ đã hâm nóng mạng xã hội với một template ảnh đính kèm số 1989. Người hâm mộ có thể thay ảnh vào template này để có được “cheap moment” với ảnh quảng bá của Taylor. Chiến dịch nhận được rất nhiều lượt tham gia, mỗi fan hâm mộ bỗng chốc trở thành đại sứ quảng bá cho album 1989.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 6.

Loạt contest thú vị khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên

Taylor Swift rất ưa chuộng hình thức quảng cáo sản phẩm mới bằng các hoạt động giải đố, khiến người hâm mộ thích thú tìm kiếm câu trả lời. Khi phát hành album "Me!" hợp tác với Brendon Urie của nhóm Panic! at the Disco, Taylor Swift đã khích lệ fan hâm mộ của mình tìm kiếm manh mối về tựa đề cho album và bài hát kế tiếp. “Tiêu đề của album mới thật sự là đã được lộ diện đâu đó trong video và tên của ca khúc thứ 2 cũng vậy, nhưng tiếc là tôi vẫn chưa thấy ai có thể tìm ra chúng.” - Dòng tweet úp mở của Taylor Swift đã kích thích sự tò của đông đảo người hâm mộ. Đến nay, chiêu thức tiếp thị kinh điển này vẫn được Taylor Swift sử dụng rất hiệu quả trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm mới.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 8.

Điển hình như chiến dịch ra mắt Album 1989 Taylor Ver, người hâm mộ của cô nàng đã phải đau đầu để giải tới 33 triệu câu đố, nhằm đoán tên các bài hát sẽ xuất hiện trong album. Màn giải đố có một không hai này được thực hiện ngay trên Google khi người hâm mộ tìm kiếm từ khóa Taylor Swift. Chiến dịch không chỉ tăng lượng thảo luận, tương tác với người hâm mộ mà còn thúc đẩy lượng tìm kiếm  nữ ca sĩ trên SERP.

Biến khủng hoảng truyền thông trở thành bước đệm truyền thông

Không ngại ngần đối diện với khủng hoảng truyền thông, Taylor Swift thậm chí còn biến chúng thành một bước đà để quảng bá cho các sản phẩm mới. Trước khi phát hành album Reputation, Taylor Swift đã vướng phải lùm xùm không đáng có với nam ca sĩ Kanye West. Sau khi liên tục bị đối thủ công kích qua nhiều kênh truyền thông, Taylor Swift đã trực tiếp phản đòn với album Reputation, dành tặng riêng đĩa đơn "Look What You Made Me Do” để nói về những kẻ đã chơi xấu cô nàng. Album như một lời giãi bày về scandal của Taylor Swift, giúp cô nàng khẳng định hình ảnh mạnh mẽ, dám đối đầu của bản thân. Và không ngoài dự đoán, phần đông khán giả trên toàn cầu đã đứng về phía của Taylor Swift, tạo nên sự bùng nổ cho toàn cầu cho Reputation.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 7.

Sức ảnh hưởng của Taylor Swift không chỉ ở thành tích tỷ USD, những album triệu view mà còn làm thay đổi phần nào văn hóa nhạc Pop cũng như thúc đẩy cho nền kinh tế tại nhiều địa phương.

Các chuyến lưu diễn của Taylor tại các thành phố lớn đã giúp địa phương thu hút hàng triệu khách ghé thăm, mở rộng cơ hội cho các dịch vụ du lịch tại địa phương. Thậm chí người hâm mộ sẵn sàng chi rất tiền cho các sản phẩm được thiết kế theo hình ảnh của Taylor Swift. Tác giả Augusta Saraiva của Bloomberg từng gọi hiện tượng này là Swiftonomics - thể hiện sức ảnh hưởng không nhỏ của nữ ca sĩ tới nền kinh tế.

Đối với văn hóa âm nhạc, Taylor Swift đã thay đổi góc nhìn của rất nhiều nghệ sĩ về vấn đề bản quyền trong âm nhạc. Màn đối đầu trực diện với Scooter Braun của Taylor đã truyền động lực cho các nghệ sĩ kiểm soát và sở hữu những bài hát do chính họ tạo ra, bảo vệ thành quả lao động nghệ thuật và quyền lợi chính đáng của nghệ sĩ.

Cho đến nay, dù đã trải qua hơn 17 năm hoạt động nghệ thuật nhưng cái tên Taylor Swift chưa bao giờ nguội đi trong lòng khán giả. Những điều mà chúng ta thấy được từ nữ ca sĩ không chỉ là album nhạc hấp dẫn, con số thành tích khủng,... mà hơn thế là cách thức phát triển, kinh doanh thông minh cùng lối tiếp thị âm nhạc khéo léo đã truyền cảm hứng âm nhạc cho hàng triệu khán giả. Dù hiện tại, vẫn hơi sớm để nói rằng Taylor Swift đã một biểu tượng của nền âm nhạc toàn cầu. Nhưng có lẽ với tư duy nhạy bén toàn diện từ âm nhạc tới quảng bá của cô nàng thì có lẽ danh xưng này chỉ là điều sớm muộn.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 8.

Từ công chúa nhạc đồng quê tới tỷ phú âm nhạc: Taylor Swift chinh phục toàn cầu với tư duy marketing đỉnh cao - Ảnh 10.