Nội dung hot

Tư duy tài chính khác biệt của thế hệ mới Gen Z

Khánh Linh - Sep 21, 2018

icon viewed 712 views

Bài viết liên quan

Gen Z là tên thường được sử dụng cho lớp trẻ tuổi sau thế hệ Millennials. Trong khi quan điểm của thế hệ Millenials được định hình từ rất sớm bởi Đại Suy thoái, thế hệ trẻ Gen Z đã đến tuổi cần quan tâm đến những vấn đề tài chính. Đối với hầu hết các chuyên gia, thế hệ Z là có hiểu biết và nhận thức rõ ràng về tài chính, và họ cũng đang dần khẳng định những nỗ lực trong việc kiểm soát tài chính từ rất sớm.

(Ảnh: Mother Nature Network)

Tổng quan về báo cáo

Báo cáo được thực hiện theo phương pháp Audience Intelligence Report (Phân tích người dùng thông minh) do YouNet Media thiết kế, dựa trên việc xác định đối tượng mục tiêu cần nghiên cứu, khám phá những dấu hiệu, hiện tượng tiêu biểu và mới, từ đó phân tích và kết luận những insights hữu ích. Báo cáo “How sophisticated GenZ Eat – Wear – Love and Influence Social Media trends?” phân tích những chủ đề thế hệ Z quan tâm nhất và từ đó đưa ra những insight chuẩn xác, hữu hiệu cho marketer trong mục tiêu thu hút thế hệ này.

Từ thế hệ Millennial trở về trước, người dùng Internet có xu hướng chia sẻ nội dung có sẵn trên các trang mạng xã hội. Gen Z chủ động hơn nhiều trong việc tiếp cận và chia sẻ thông tin, bởi ngay từ khi sinh ra, thế hệ này đã được bao bọc xung quanh bởi các thiết bị công nghệ cao. Điều này vừa là ưu điểm, vừa là một bất lợi của thế hệ mới. Trên thực tế, GenZ có xu hướng sáng tạo nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống cá nhân, phong cách sống của bản thân. Không chỉ chế những bức ảnh hài hước, những bức ảnh troll của những meme đã quá nổi tiếng, thế hệ Z thậm chí còn tự tạo kho meme của riêng mình.

Các nhà nghiên cứu có thể theo dõi tâm tư, hành vi của thế hệ Z dễ dàng hơn thông qua việc khám phá chính những nền tảng mạng xã hội mà họ sử dụng. Chính việc thoải mái chia sẻ đời sống cá nhân của bản thân lên mạng xã hội thường xuyên khiến thế hệ Z trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều.

Việc thoải mái chia sẻ đời sống cá nhân khiến Gen Z dễ tiếp cận hơn (Ảnh: Here We Go)

Gen Z và tư duy tài chính khác biệt

Gen Z chi mạnh cho những sở thích cá nhân

GenZ tập trung phần lớn chi tiêu của họ để khẳng định thương hiệu của bản thân. Thế hệ này đầu tư vào ngành thời trang đến đến 53% trên tổng thảo luận thuộc Các nhu cầu thiết yếu. Các hoạt động vui chơi xã hội cũng thu hút được sự bàn tán Gen Z khá nhiều, họ khá cập nhật những hoạt động giải trí mới, những chương trình xã hội đang theo trend. Theo báo cáo, thu nhập của Gen Z cũng tăng lên đáng kể so với thế hệ Millenial, từ đó sự thúc đẩy chi tiêu cũng tăng lên đáng kể để đáp ưng nhu cầu cao hơn.

Theo thống kê từ báo cáo “How sophisticated GenZ Eat – Wear – Love and Influence Social Media trends?”, khi thảo luận về Quần áo phong cách thể thao, có hơn 50% nội dung có tên thương hiệu ngoại đang phổ biến trong Gen Z, các thương hiệu thời trang Việt Nam chiếm vị thế khá nhỉnh so với các thương hiệu nước ngoài.

>>> Xem thêm: Khám phá Insight của Gen Z – Nhân tố quyết định tương lai Marketing toàn cầu

Trào lưu “Rich Kids” cũng xuất phát từ thế hệ Gen Z có khao khát cháy bỏng với đồ hiệu, đó là một trong những cách GenZ có thể khẳng định bản thân và gây ấn tượng với người khác.

Trào lưu khoe giày nở rộ trong giới trẻ (Ảnh: Group Trường người ta)

58% thảo luận về “tiết kiệm trong ngắn hạn” là để mua sắm. Trong đó, có những điều thuộc “top of mind” mà họ muốn sở hữu có giá trị khá cao so với thu nhập như Vé đi nhạc hội tại Hàn Quốc (34% thảo luận) hay khao khát sở hữu đồ công nghệ (Iphone X, máy ảnh số…)

(Ảnh: Younet Media)

>>> Xem thêm: Campaign của Oppo nhắm vào Gen Z: Khi niềm “trắc ẩn” về gia đình được đào sâu

Từ việc nghiên cứu một số từ khóa nhất định biểu thị sự mong muốn, YouNet Media đã khám phá được những món đồ mà GenZ muốn sở hữu nhất. Với 27% còn lại bao gồm nhiều món đồ khác liên quan đến công nghệ và du lịch.

Từ những khảo sát trên, ta có thể nhận định rằng GenZ phóng khoáng, có thể sẵn sàng mạnh chi để thỏa mãn niềm đam mê và khẳng định bản thân. Bằng việc lắng nghe thảo luận, thương hiệu có thể nắm bắt được những mong muốn thậm chí thói quen mua hàng của GenZ để có những chương trình khuyến mãi phù hợp, cũng như chiến lược marketing hiệu quả.

Gen Z và mong muốn độc lập về tài chính

Gen Z đã hình thành tư duy tài chính từ rất sớm. Chủ đề kiếm tiền đã được các bạn trẻ bình luận khá nhiều, chiếm tới gần 70% trên tổng thảo luận về Earn – Spend – Save (Kiếm tiền – Tiêu dùng – Tiết kiệm). Hình thành tư tưởng kiếm tiền từ rất sớm, GenZ ngày càng quan tâm đến các nội dung liên quan đến khởi nghiệp hay chia sẻ các bài viết về động lực kiếm tiền.

Về những dự định tương lai: Nếu như một Millenial có những dự định liên quan đến sự nghiệp, công việc. Thì ngạc nhiên, hơn 50% GenZ thảo luận về du lịch và du học trong tương lai, theo số liệu từ báo cáo “How GenZ reshape the future of Financial Marketing”. GenZ định nghĩa rằng các trải nghiệm chính là hành trang cần có cho tương lai, giúp họ có đủ năng lực để thực hiện những ước mơ lớn.

(Ảnh: Younet Media)

GenZ đang quen dần với việc sử dụng các dịch vụ tài chính để giúp họ tiết kiệm, chi tiêu hay quản lý tiền bạc. Được truyền thông mạnh mẽ, kết hợp với nhiều chương trình ưu đãi, Momo thu hút và chiếm 48.7% thị phần trên tổng số 6,845 thảo luận về các ứng dụng tài chính, Timo chiếm 21.7% và có tỷ lệ thảo luận tích cực cao nhất, app quản lý chi tiêu như Money Lover cũng được GenZ nhắc tới khá nhiều.

Kết

Hiểu để cá tính của Gen Z là muốn khẳng định cá tính bản thân thông qua những món đồ giá trị, các thương hiệu Marketing có thể đưa ra kế hoạch truyền thông để nhằm vào đối tượng khách hàng thế hệ này.

Ở bất kỳ thế hệ nào, băn khoăn trước ngưỡng cửa cuộc đời là một trạng thái không thể tránh khỏi nhưng GenZ ngày nay là thế hệ digital-native, rất thông thái trong những quyết định của bản thân. Thương hiệu cần khéo léo giúp GenZ tự nhận ra được tiềm lực của chính mình và có định hướng tốt nhất cho tương lai.

Nguồn: BrandsVietnam

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Giám đốc MediaCom nhận định: "Đã qua thời truyền thông đánh vào nỗi sợ hãi"

Bài tiếp theo

Cẩm nang về Quảng cáo dành cho Marketer (Phần 2)

nội dung tương tự