Nội dung hot

Từ thần dược đến thức uống “vạn người mê” qua chiến lược Marketing của Red bull

Thắng Nguyễn - Oct 30, 2018

icon viewed 952 views

Bài viết liên quan

Chắc hẳn chúng ta đã không quá xa lạ với những sản phẩm mang thương hiệu với hai chú trâu húc nhau, mà người Việt hay gọi cái tên rất dân dã là “Bò húc”. Sản phẩm này là một thức uống từ người Thái nhưng đến nay, nó đã được đem ra thế giới và có số lượng người sử dụng ở phạm vi toàn cầu. Hãy cùng xem câu chuyện từ thần dược của người Thái đến thức uống “vạn người mê” qua chiến lược Marketing của Red bull.

Chiến lược Marketing của Red bull: Redbull đã bắt đầu như thế nào?

Red Bull lần đầu tiên ra mắt thị trường vào năm 1987 sau khi người bán kem đánh răng của Áo Dietrich Mateschitz đến Thái Lan và nghe nói về một “loại thuốc bổ năng lượng”, được tạo ra bởi Chaleo Yoovidhya. Thuốc bổ được cho là giúp người uống tỉnh táo. Đây là đồ uống cho ra mắt trên thị trường với hương vị mạnh giúp kích thích vị giác và tinh thần, làm cho cơ thể sảng khoái và tỉnh táo.

(Nguồn: Wikipedia)

Red Bull cũng được xem là một trong những nhãn hiệu nước uống tăng lực hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Người dân Việt Nam thường gọi Red Bull với tên gọi thân mật hơn là “bò húc” hoặc “bò cụng” do logo của sản phẩm có hình tượng 2 chú bò đang “húc” (hoặc “cụng”) nhau. Redbull cũng được xem là “ông tổ” của ngành đồ uống nước tăng lực trên thế giới. Điều mà Mateschitz đã làm là gọi hợp chất pha chế có xuất xứ Á Đông của mình bằng cái tên “nước tăng lực”. Kết quả là loại nước tăng lực đầu tiên đã ra đời vào năm 1987. Red Bull sau đó đã đi ra thế giới với tên chủng loại “nước tăng lực”, điều đã giúp nó thành công dù nhãn hiệu “Krating Daeng” (Tên khai sinh của nước tăng lực Red bull”.

Xem thêm: Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ “lỗi thời”

Ngày nay, Red Bull chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường thế giới , với hơn 43% thị phần trong năm 2015. Với slogan của hãng là “Red bull gives you wings”, chiến lược Marketing của Redbull đã chiếm được thiện cảm của nhiều người tiêu dùng, trong đó không ngoại trừ người Việt Nam. Với những sự lớn mạnh và nghiêm túc, hãy cùng xem những chiêu thức khiến Redbull trở thành tên tuổi số 1 ngành nước tăng lực.

Chiến lược Marketing của Red bull

Red bull với sức mạnh Social Media

Mọi công ty muốn tạo chiến dịch Marketing thành công cần có sự hiện diện trên truyền thông xã hội và Red Bull biết rất rõ điều đó. Chiến lược Marketing của Red Bull đã tạo ra Red Bull Media House với vai trò là một công ty tuyệt vời cùng những nội dung truyền thông xã hội, truyền thông và chiến lược truyền thông xã hội.Chiến lược của họ đơn giản và thành công rất lớn.

Facebook: Hơn 48 triệu người thích trang Facebook của Red Bull. Đây là một con số ấn tượng ngay cả đối với một tập đoàn lớn nhưng không có gì ngẫu nhiên khi nói đến công ty này. Nội dung được chia sẻ của họ tập trung vào video nhưng đó là sự kết hợp giữa nội dung giải trí và thông tin.

(Nguồn: Facebook)

Instagram: Các bài đăng trên Instagram của Red Bull là sự kết hợp giữa video và hình ảnh. Tuy nhiên, đằng sau mỗi hình ảnh, có một câu chuyện để được kể và khách hàng luôn có thể mong đợi điều gì đó thực sự thú vị và thú vị từ Red Bull khi nói đến nội dung kỹ thuật số. Ngoài ra Red Bull đang chơi trò chơi dựa trên UGC trên Instagram của họ, tạo cho khán giả một góc độ lớn hơn nhiều về thể thao và vận động viên.

YouTube : Đây là kênh truyền thông xã hội nơi Red Bull có thứ gì đó thực sự đặc biệt để chia sẻ với người hâm mộ của họ. Hiện có hơn 6 triệu người đăng ký đang thưởng thức video tải lên hàng ngày.

(Nguồn: Redbull)

Với những đặc điểm vậy thôi đã đủ thấy Red bull tập trung rất mạnh vào mảng truyền thông mạng xã hội. Với một thương hiệu mạnh chiếm lĩnh 43% thị phần nước giải khát toàn cầu thì những chiến lược Marketing của Redbull không dừng lại ở đó, mà hãng luôn nắm bắt xu thế cho ra những chiến lược đúng đắn nhằm thu hút nhiều khách hàng nhất có thể cho riêng mình.

Content Marketing với Red bull là “đôi bạn thân”

Nội dung từ chiến lược Marketing của Red Bull thực hiện ba điều đặc biệt tốt. Đầu tiên, nó bao gồm các chủ đề mà khách hàng của họ quan tâm. Các môn thể thao mạo hiểm, các buổi hòa nhạc và lễ hội âm nhạc chỉ là một vài trong số các chủ đề được đề cập trên trang web của Red Bull. Hình ảnh bất cứ nơi nào bạn có thể nhìn thấy một người nào đó thưởng thức (hoặc cần) một lon Red Bull và nội dung của họ sẽ bao gồm ngay hình ảnh và nội dung ấy.

(Nguồn: coschedule)

Thứ hai, là nội dung của họ chỉ tập trung vào việc tạo sự thưởng thức độc giả, chứ không phải bán Red Bull. Red Bull hiện là một đế chế truyền thông toàn cầu cung cấp nội dung cho tất cả các nhóm nhân khẩu học mà họ quan tâm. Hơn nữa, họ tiếp tục mở rộng đối tượng của mình bằng cách cung cấp nội dung bao gồm tất cả các phân đoạn truyền thông: di động, in, trực tuyến… Đừng quên rằng Red Bull đã chi hơn 2 triệu đô la cho một bộ phim có tên The Art of Flight, một khoản đầu tư lớn vào nội dung từ một công ty giải khát, điều này chứng tỏ chiến lược truyền thông của Red bull thực sự mạnh tay vào việc sản xuất nội dung tăng lượng thông tin truyền tải đến khách hàng thông qua nhiều phương thức khác nhau.

Tạo cảm hứng cho khách hàng một cách tự nhiên nhất

Red Bull với mục tiêu làm tất cả giấc mơ của bạn trở thành sự thật. Dù những giấc mơ này có thể là gì, và khi nói đến thể thao, không có gì có vẻ là không thể đối với họ hoặc thậm chí không thể tưởng tượng được. Một thương hiệu truyền cảm hứng cho mọi người là một thương hiệu luôn gắn liền với tự do, động lực và hành động. Đó là một thương hiệu tạo ra nhận thức về bản thân thông qua cảm xúc và sự phiêu lưu. Những gì bắt đầu như một khẩu hiệu đơn giản cho những người năng động “Red Bull give you wings” đã trở thành thông điệp để Red bull thực hiện toan tính của mình.

(Nguồn: Youtube)

Những nỗ lực thành công của Felix Baumgartner để nhảy từ rìa không gian, sau khi lên tới 102.800 feet trong một quả bóng. Sự kiện này được Red Bull tài trợ thông qua dự án của họ và truyền cảm hứng cho hàng triệu người nghĩ rằng thực sự không có giới hạn đối với những gì con người đạt được, ước mơ đó có thể trở thành hiện thực. Điều này đã mang về cho Redbull những con số rất tích cực:

  • Sau 6 tháng, doanh số bán hàng tăng 7% lên 1,6 tỷ USD trên thị trường Mỹ
  • Red Bull Stratos trên Youtube trực tiếp có 8 triệu lượt xem
  • 1 triệu người tham gia Stratos khác biệt
  • 2 triệu người đăng ký mới
  • 820.000 mẩu nội dung cực kỳ tích cực cho Redbull

“Nơi nào có cửa hàng nơi đó có Red bull”

Thật vậy, trong chiến lược Marketing của Red bull, hãng đã thành công trong việc phân phối những sản phẩm của mình trải khắp quốc gia mà hãng đã đặt chân. Red Bull đã thành công trong việc bán 5,9 tỷ lon trên toàn thế giới trong năm 2015 nhờ vào mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn thế giới. Red Bull có sẵn tại các địa điểm thuận tiện như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ hoặc thậm chí câu lạc bộ đêm, quán bar và sòng bạc.

(Nguồn: Hostess & Promoter)

Bằng cách này hãng đã tạo ra “thế trận” dễ dàng cho một khách hàng để mua sản phẩm. Ngoài ra, Red Bull thường được lưu trữ trong tủ lạnh độc quyền, Red Bull thu hút khách hàng để mua một thức uống năng lượng khi họ đi mua sắm hàng tạp hóa hoặc đến một quán bar. Red Bull cũng có sẵn trên các cửa hàng trực tuyến, website bán hàng thương mại điện tử cho khách hàng có thể dễ dàng trong việc mua hàng mọi lúc mọi nơi. Động cơ chính của việc bán thức uống này tại các câu lạc bộ đêm và quán bar là một trong hai người thích trộn nó với đồ uống có cồn để thêm hương vị hoặc đôi khi chỉ để giúp họ thức khuya và tiệc tùng với bạn bè. Chính bởi sự phân phối lan rộng này đã khiến mức độ nhận diện thương hiệu của Redbull ở mức rất cao và nó trở thành một điểm mạnh trong chiến lược Marketing của Red bull.

Kết luận

Từ những sự nghiêm túc ở trên, có thể thấy rõ từ một thức uống được người Thái truyền miệng là thần dược. Đến nay, nó đã có mặt ở khắp các châu lục và ngày càng gia tăng về doanh thu và thị phần. Chiến lược Marketing của Red bull thành công ở chỗ hãng rất biết khách hàng muốn gì và mong đợi điều gì, vì thế hãng đã đánh trực tiếp vào tâm lý của họ. Chính vì thế Redbull chiếm được thị phần lớn và trở thành hãng dẫn đầu trong phân khúc ngành đồ uống nước giải khát.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Từ thần dược đến thức uống “vạn người mê” qua chiến lược Marketing của Red bull
5 (100%) 3 votes
LIÊN HỆ

Bài trước đó

6 nội dung "quảng cáo như không quảng cáo" từ các thương hiệu toàn cầu

Bài tiếp theo

POS là gì? POS có thể nâng cao khả năng quản lý bán hàng như thế nào?

nội dung tương tự