Từ việc AirVisual bị “bóc phốt” để thấy sức ảnh hưởng của Influencer mạnh tới nào!

Tuấn Anh - Oct 9, 2019

icon viewed 364 views

Bài viết liên quan

Gần đây trên các trang thông tin đang truyền tải thông tin vụ việc ứng dụng đo lường chất lượng không khí AirVisual bị người Việt report tới mức phải gỡ bỏ. Đây không phải là lần đầu một ứng dụng nước ngoài phải gỡ bỏ do ảnh hưởng công kích từ người Việt mặc dù trước đó những ứng dụng này đang rất thịnh hành tại Việt Nam. Công kích này khởi nguồn từ một Influencer, vậy người này đã làm gì để khiến rát nhiều người dùng Việt Nam “quay lưng 180 độ” với AirVisual nhanh như vậy? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây

Vừa lên top không lâu, AirVisual đã phải ngậm ngùi gỡ bỏ khỏi Việt Nam

Vấn đề về chất lượng không khí và ô nhiễm môi trường hiện đang được đông đảo mọi người quan tâm. Nhờ vậy mà ứng dụng AirVisual nổi lên như một hiện tượng trên mạng khi nó cho phép người dùng theo dõi được chất lượng không khí tại Việt Nam và khu vực mình sống. Đã có thời gian ứng dụng AirVisual lọt top những ứng dụng di động được tải nhiều nhất tại Việt Nam trên cả hai nền tảng Appstore (Apple) và CH Play (Google). 

>>> Xem thêm: Vấn nạn ô nhiễm không khí giờ đây lại mở ra một “cơ hội” mới cho thị trường

AirVisual lọt top những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất 

Thế nhưng vào tối ngày 6/10, ứng dụng AirVisual đã đột ngột “bay màu” trên kho ứng dụng của cả hai nền tảng này tại Việt Nam. Giờ đây người dùng Việt Nam khi tìm kiếm từ khóa “AirVisual” sẽ không thấy ứng dụng nữa. Ngoài ra, fanpage của AirVisual trên Facebook cũng chặn người dùng Việt Nam.

AirVisual đã đột ngột biến mất vào ngày 6/10 (Nguồn: GenK)

Thông qua tìm hiểu thì được biết nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do đã có một bộ phận lớn người dùng Việt Nam đánh giá ứng dụng 1 sao trên các kho ứng dụng. Thậm chí công ty này cho biết họ còn nhận được rất nhiều những tin nhắn mang tính “đe dọa” trên Facebook và nền tảng trực tuyến của Apple và Google. Qua đó, đội ngũ AirVisual quyết định ngừng phân phối ứng dụng tại Việt Nam. Với những người đã cài AirVisual từ trước vẫn có thể sử dụng bình thường, công ty chỉ ẩn ứng dụng chứ không gỡ bỏ hoàn toàn.

Rất nhiều người Việt đã vào đánh giá AirVisual 1* (Nguồn: GenK)

Lý do gì lại khiến người Việt quay ngoắt 180 độ với AirVisual nhanh như vậy?

Trước khi bị gỡ xuống, AirVisual đang là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Việt Nam. Có thể thấy những review 1* đều chỉ trích rằng AirVisual đang cung cấp thông tin không minh bạch, chính xác gây hoang mang dư luận. Vậy từ đâu mà họ lại tố cáo AirVisual như vậy?

Influencer tác động nhiều nhiều nhất đến cộng đồng mạng!

Gần đây có một tài khoản trên Facebook Việt Nam tên là Vu Khac Ngoc là người đã viết bài “bóc phốt” AirVisual đang thao túng dữ liệu và cung cấp những thông tin sai sự thật ở Việt Nam. Được biết tài khoản này là của một giáo viên hóa học trực tuyến đang khá nổi với giới học sinh hiện nay. Với việc sở hữu hơn 350.000 người theo dõi có thể coi thầy giáo Ngọc này là một Influencer và những phát ngôn, quan điểm của thầy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến một số lượng người nhất định.

Bài viết “bóc phốt” AirVisual trên Facebook của tài khoản Vu Khac Ngoc (Nguồn: Internet)

Ngay ở đầu, thầy giáo này đã thu hút sự chú ý người xem bởi tiêu đề khá giật gân [Góc bóc phốt] – AirVisual và trò lừa đảo “Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới”. Cụ thể trong bài viết, người này đã không ngừng chỉ trích AirVisual đang thao túng dữ liệu, cung cấp những thông tin sai sự thật nhằm mục đích bán sản phẩm là máy lọc không khí ở công ty mẹ là IQAir. Ngoài ra, dù không đưa ra bằng chứng nhưng tài khoản này cũng tuyên bố rằng việc AirVisual xếp hạng sẽ gây hại cho ngành du lịch Việt Nam, Quan trọng hơn cả, thầy giáo này liên tục kêu gọi mọi người: report fanpage, vote 1* ứng dụng, gỡ app, report app, gây sức ép cho phía doanh nghiệp. Ngay lập tức bài viết đã thu hút đông đảo lượng chú ý cùng hàng ngàn lượt thích và chia sẻ. 

Một bài “bóc phốt” AirVisual khác cũng thu hút hơn 1.200 lượt chia sẻ trên Facebook

Không chỉ riêng thầy Ngọc, trên Facebook cũng có rất nhiều những bài viết mang tính “bóc phốt” AirVisual và cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý và chia sẻ. Chưa xét về tính xác thực của những thông tin này nhưng có thể khẳng định một điều những bài viết trên đã tác động mạnh tới cộng đồng mạng Việt Nam.

>>> Xem thêm: Từ câu chuyện “Hiền sân ba” dọa nạt: Bóc phốt bằng chạy quảng cáo Facebook đang là trào lưu ư?

AirVisual không phải “nạn nhân” duy nhất bởi Influencer

Trước đây cũng từng có một ứng dụng gây sốt trên cộng đồng mạng một thời gian xong chịu chung cảnh “hắt hủi” như AirVisual, không ai khác chính là FaceApp. Trớ trêu thay, FaceApp nổi lên nhờ hiệu ứng đám đông và cũng bị dìm chết bởi chính điều này. Dù đã ra mắt được 2 năm nhưng FaceApp – ứng dụng có khả năng chỉnh sửa khuôn mặt người dùng trở nên già hoặc trẻ lại mới gây sốt cho cộng đồng mạng toàn cầu trong đó có Việt Nam vào thời gian gần đây khi được nhiều người nổi tiếng sử dụng.

Hình ảnh Drake sử dụng ứng dụng FaceApp thu hút rất nhiều lượt like trên Instagram

Nổi được một thời gian, trên các trang mạng nước ngoài đã đăng tải thông tin về việc FaceApp ăn cắp thông tin của người dùng và cảnh báo về khả năng bảo mật của ứng dụng này. Cụ thể, đã có một nhà phát triển tên Joshua Nozzi đăng tải một bài viết trên Twitter cảnh báo mọi người việc FaceApp có thể lấy tất cả hình ảnh của người dùng và tải lên máy chủ từ xa khi chưa được phép, ảnh hưởng tới bảo mật dữ liệu người dùng. Ngay lập tức bài viết đã thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng mạng. Dù chưa biết thực hư câu chuyện đến đâu nhưng bài viết đã dấy lên quan ngại về tính an toàn của ứng dụng này khiến rất nhiều người gỡ bỏ ứng dụng này khỏi điện thoại của mình.

Qua hai vụ việc trên có thể thấy sức ảnh hưởng của Influencer Marketing thật khủng khiếp!

Ngay sau khi có những thông tin đính chính lại vụ việc, bản thân phía người đã tố cáo AirVisual là thầy Vũ Khắc Ngọc cũng đã đăng bài xin lỗi dư luận hay với FaceApp là những thông tin từ phía đại diện ứng dụng. Dù cho cả hai ứng dụng đang nỗ lực thanh minh cho mình nhưng chắc chắn vẫn mất đi một bộ phận người dùng sau này. Nhìn vào hai case trên chắc chắn ta đã mường tượng ra được phần nào sức ảnh hưởng của Influencer  Họ là những người có ảnh hưởng trực tiếp lên một cộng đồng, sở hữu khả năng “thao túng” một bộ phần người hành động theo mong muốn của mình.

(Nguồn: 123rf)

Với những khả năng lớn như vậy, các doanh nghiệp đã và đang tận dụng Influencer Marketing vào trong những chiến dịch truyền thông của mình. Bản thân Influencer cũng sẽ có rất nhiều dạng như: Micro – Macro Influencer, KOLS, Celebrities… vậy nên các doanh nghiệp cần sử dụng linh hoạt và phù hợp với mục tiêu chiến dịch. Một chiến dịch Influencer Marketing thành công là khi các mục tiêu và cách thức thực hiện được xác định rõ ràng, sử dụng đúng người đúng thời điểm sẽ tạo được những hiệu quả không ngờ.

Tạm kết 

Khi vấn đề ô nhiễm không khí trở nên nổi cộm trong xã hội đã giúp ứng dụng AirVisual trở nên phổ biến với mọi người ở Việt Nam. Chưa nổi được bao lâu thì AirVisual đã phải hứng chịu một “cơn bão” dư luận và người khởi nguồn là một Influencer trên mạng xã hội. Chỉ với sức ảnh hưởng của mình, Influencer này đã khiến cho ứng dụng AirVisual phải điêu đứng với hàng loạt những cái report, đánh giá 1* trên các kho ứng dụng để rồi phải ngậm ngùi gỡ khỏi Việt Nam. Vậy mới nói trong thời đại mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ Influencer đóng vai trò quan trọng trong việc tác động tới người dùng.  Influencer Marketing đang là một trong những phương pháp Marketing được các thương hiệu tin dùng nhất hiện nay.

Tuấn Anh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Ngoài các ứng dụng của Google thì Facebook là cái tên đầu tiên cán mốc 5 tỷ lượt tải về trên CH

Bài tiếp theo

Lần đầu tiên tại Việt Nam, hành khách thỏa sức lướt web, online ở độ cao 10.000 mét

nội dung tương tự