Nội dung hot

Tương lai của Chatbot liệu có thay thế Email trong Marketing?

Ngọc Mai - Aug 11, 2018

icon viewed 332 views

Bài viết liên quan

Chatbot là xu hướng mới trong Marketing nhưng đã nhanh chóng chứng minh được hiệu quả vô cùng mạnh trong cả về Marketing và bán hàng. Hiện tại, đã có khoảng 300.000 Chatbot đang hoạt động trên Facebook Messenger. Với việc số lượng Chatbot được sử dụng ngày càng tăng, liệu tương lai Chatbot có thể thay thế Email trong Marketing? 

Liệu tương lai Chatbot có thể thay thế Email trong Marketing? (Ảnh: Chatbots magazine)

Chatbot “đánh gục” Email Marketing ở điểm nào?

Một trong những lợi ích hấp dẫn nhất của Chatbot từ góc độ Marketing là thông điệp được gửi qua Chatbot có tỷ lệ Click cao hơn nhiều so với Email. Chatbot có thể có CTR từ 15% – 60% và thậm chí thấp hơn của phổ đó cũng vượt qua CTR trung bình của Email Marketing (chỉ khoảng 4%).

Có lẽ lý do CTR cao hơn rất nhiều đối với Chatbot là vì chúng phù hợp với sở thích của người dùng là được trải nghiệm được cá nhân hóa. Với quyền truy cập vào tất cả các dữ liệu người dùng cung cấp trong khi tương tác Chatbot, các Marketer có thể nhắm mục tiêu tốt hơn với các ưu đãi trong tương lai phù hợp hơn với sở thích của họ.

Chatbot “đánh gục” Email Marketing ở điểm nào? (Ảnh: Medium)

Một lợi ích nhỏ nữa mà Chatbot vượt qua Email Marketing là người dùng phải cung cấp sự đồng ý rất rõ ràng để nhận tin nhắn. Bởi vì khách hàng đã đưa ra một lựa chọn rõ ràng để bắt đầu một cuộc thảo luận với Chatbot, cho thấy rằng họ có sự quan tâm thực sự đối với dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Ngược lại với Email Marketing, đã bao nhiêu lần bạn nhận được những newsletter từ các doanh nghiệp mà không hề biết tại sao, vì chưa bao giờ bạn đăng ký bản tin từ họ. Tình trạng này sẽ khiến người dùng hủy đăng ký ngay lập tức hoặc vứt thẳng các tin tức này vào spam/thùng rác.

Ưu điểm vượt trội khác nữa của Chatbot nằm ở sự tương tác, người dùng ngay lập tức sẽ phản hồi và từ đó, doanh nghiệp có thể thu nhận được các ý kiến và hoàn thiện hơn Chatbot. Người dùng dành nhiều thời gian hơn để kiểm tra và trả lời tin nhắn tức thời hơn Email vì đây Social Media là phương tiện truyền thông được ưu tiên hiện nay.

Tất cả những lợi ích trên làm cho Chatbot là công cụ lý tưởng để thu hút sự chú ý đến các sự kiện hoặc giao dịch thời gian nhạy cảm hoặc chốt hoạt động bán hàng.

Lợi ích nào của Email Marketing khiến Chatbot không thể thay thế?

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên Chatbot vẫn chưa thể hoàn toàn thay thế Email Marketing. (Ảnh: Giveffect)

Với những lợi ích vượt trội kể trên, Chatbot có thể vượt qua Email Marketing về nhiều mặt. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn không thể bỏ qua Email Marketing.

Một trong những lợi ích rõ ràng nhất của Email Marketing đó chính là tiếp cận với nhiều thế hệ. Hơn một nửa số người trên 55 tuổi nói rằng họ sẽ không chuyển sang dùng các tin tức hay trao đổi công việc quan trọng thiết bị di động thay cho Email. Có thể giả định rằng nhóm thế hệ này không sẵn sàng để trả lời các tin nhắn nhanh như những người trẻ hơn và các thế hệ cũ đã quen với việc quảng cáo qua Email.

Thứ hai, Email là nền tảng mở thực sự duy nhất. Không phải ai cũng có cùng một hệ điều hành hay thiết bị nhưng mọi người đều có một địa chỉ Email. Về cơ bản, đó là nền tảng trên Internet để tìm kiếm các khách hàng.

Trong khi đó xây dựng một Chatbot đòi hỏi phải cẩn thận chọn nền tảng. Bởi nó sẽ tồn tại khả năng tiếp cận được cung cấp bởi những nền tảng, hạn chế kỹ thuật của các nền tảng mà Chatbot phụ thuộc và đối tượng phủ sóng của nền tảng đó. Còn với Email thì hoàn toàn có thể chủ động được đối tượng khách hàng.

Email cũng dễ dàng để chia sẻ. Tất cả người đọc phải làm gì để chia sẻ một Email chỉ đơn giản là nhấn nút “chuyển tiếp”. Còn đối với Chatbot việc bạn chuyển tiếp toàn bộ nội dung sẽ không thuận tiện được như vậy. Có lẽ đó là lý do tại sao, Email vẫn là một công cụ tuyệt vời trong Marketing.

Lựa chọn Chatbot hay Email?

Việc ưu tiên Marketing qua Email hoặc Marketing qua Chatbot tùy thuộc vào chính doanh nghiệp cũng như đối tượng của bạn.

​​Email được ưa chuộng hơn ở những thương hiệu có khách hàng lớn hoặc những người muốn có phạm vi tiếp cận lớn nhất có thể. Email cũng là công cụ lý tưởng cho những Marketer muốn đẩy nội dung dài hơn là những nội dung ngắn như Chatbot.

Lựa chọn Chatbot hay Email? (Ảnh: Cat Howell)

Mặt khác, thương hiệu với khách hàng trẻ tuổi chắc chắn nên xem xét những lợi ích của Chatbot. Thông qua các tin nhắn nhanh gọn, thương hiệu có thể nhanh chóng tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ trên nền tảng họ sử dụng thường xuyên nhất. Phản hồi ngay lập tức của người dùng Chatbot cho phép họ thực hiện phản hồi và chỉnh sửa thông điệp của họ một cách nhanh chóng. Sự tương tác được cung cấp bởi Chatbot cũng có thể là một lợi ích lớn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, những người muốn tạo điều kiện mua hàng bằng cách sử dụng công nghệ mới nhất.

Tất nhiên, sẽ hoàn hảo hơn cả nếu như bạn sử dụng cả Chatbot và Email trong Marketing. Bằng cách này, bạn có thể tận hưởng những lợi ích mà mỗi nền tảng cung cấp. Ví dụ: bạn có thể tận dụng khả năng tiếp cận và tiếp cận lớn của Email bằng cách quảng bá Chatbot trong bản tin của bạn, nêu bật những lợi ích độc đáo và khuyến khích người dùng đăng ký.

Bạn cũng có thể xem xét việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng qua Email bằng cách cung cấp cho người đọc tài nguyên để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng, sử dụng Chatbot của bạn để trả lời mọi câu hỏi còn lại của họ và kết thúc bán hàng.

Giải pháp Social Media cho các doanh nghiệp SMB từ Admicro

Kết luận

Chatbot và Email chính là bộ đôi “thần thánh” mang đến hiệu quả vượt trội trong Marketing. Mỗi một công cụ đều đi kèm với ưu và khuyết điểm riêng. Việc hỗ trợ lẫn nhau sẽ giúp hoạt động Marketing tới từng khách hàng một cách vượt trội.

Theo: Social Media Today

Tương lai của Chatbot liệu có thay thế Email trong Marketing?
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

8 bước để xây dựng chiến lược Video Marketing (Phần I)

Bài tiếp theo

Trò chuyện video ngày càng thú vị khi Facebook ra mắt trò chơi AR cho Messenger

nội dung tương tự