Thứ Ba, Tháng Ba 9, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Tương lai của trải nghiệm mua sắm bán lẻ hậu đại dịch Covid-19

Bởi Tô Linh
Th8 6, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Chỉ trong thời gian ngắn, các thương hiệu đã phải chuyển hướng sang kinh doanh trực tuyến để tương tác với người tiêu dùng, tuy nhiên khi đại dịch Covid-19 thuyên giảm và các cửa hàng dần mở cửa trở lại, các nhà bán lẻ giờ đây phải chuyển hướng hoặc thay đổi hoàn toàn các dịch vụ.

Hãy đặt câu hỏi: mục đích của việc mở một cửa hàng là gì? Về lý thuyết, một cửa hàng sẽ cung cấp sản phẩm cho khách hàng và quan trọng hơn là khiến họ mua những sản phẩm đó. Tuy nhiên trong những năm gần đây, mục đích của một cửa hàng đã được đặt vào diện nghi vấn khi các startup và nhà bán lẻ truyền thống đang khám phá ra một đỉnh cao mới của bán lẻ tại cửa hàng: Trải nghiệm bán lẻ (Experiential Retail).

(Nguồn: LightSpeed)

Ý tưởng thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn với khách hàng, chứ không chỉ tập trung vào các giao dịch mua sắm đơn thuần đã dẫn tới sự ra đời của các loại thử nghiệm tại cửa hàng, với mức độ hữu ích khác nhau. Lấy ví dụ, một cửa hàng thể thao dựng sẵn một sân bóng rổ hoặc bóng đá thu nhỏ ngay trong cửa hàng, nhờ vậy có thể cung cấp khả năng trải nghiệm sản phẩm cho khách muốn mua hàng. Chính điều này đã dẫn đến một số tính năng tại cửa hàng giờ đây không thể tách rời ở một số danh mục hàng hóa nhất định, điển hình như quầy thử sản phẩm và các dịch vụ trong cửa hàng tại các quầy mỹ phẩm.

Tuy nhiên điều này cũng khiến cho việc nhiều doanh nghiệp cố gắng đầu tư để tạo ra một thứ gì đó thật ý nghĩa nhưng kết quả lại không thành công như mong đợi. Lấy ví dụ, một thương hiệu cố gắng lắp đặt một chuỗi hệ thống màn hình cảm ứng hiện đại ngay trước cửa hàng, tuy nhiên khách hàng lại không hề sử dụng chúng. Dù vậy, chính sự chuyển đổi này trong cách các nhà bán lẻ nghĩ về cửa hàng đã dẫn đến một số khái niệm đặc biệt, điển hình như: Phòng lạnh của Canada Goose, Mô hình nhà thu nhỏ của Casper hay Gian hàng trải nghiệm của Glossier.

(Nguồn: Altavia)

(Nguồn: Medium)

Theo một báo cáo mới đây của Coresight Research, cứ 5 người tiêu dùng thì chỉ có 1 người sẽ tiếp tục mua sắm quần áo ở cửa hàng trong tháng đầu sau khi lệnh phong tỏa được thiết lập. Trong số những người đã thay đổi mức độ mua sắm trong đại dịch, một phần ba hy vọng mức chi tiêu của họ trở lại bình thường trong vòng 6 tháng hoặc hơn. Lo ngại về vấn đề sức khỏe và vệ sinh sẽ là thứ ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận về các cửa hàng vật lý, đó là chưa kể vấn đề giới hạn về số lượng cũng sẽ làm giảm tham vọng của nhiều doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả các mong muốn mở cửa các cửa hàng Pop-up trong tương lai gần. (là các cửa hàng có xu hướng mở cửa ngắn hạn, vài ngày tới vài tuần).

Tạo ra các trải nghiệm ảo

Chỉ trong tháng ba, khi các nhà bán lẻ nắm bắt được mức độ nghiêm trọng của đại dịch ở Hoa Kỳ, họ đã đóng cửa các cửa hàng trên quy mô lớn, tạm thời ngừng tiếp nhận khách hàng đến cửa hàng. Rất nhiều kế hoạch trước đó giờ đây phải ngừng lại, chi tiêu vốn bị cắt giảm, các kế hoạch phát triển tiếp tục bị đẩy lùi xa hơn nữa trong tương lai, tuy nhiên không vì vậy mà các nhà bán lẻ chịu “ngồi yên”.

Cũng trong tình cảnh đó, hầu hết hoạt động thương mại điện tử vẫn được duy trì và tiếp diễn, nhờ vậy mà các nhà bán lẻ đã ngay lập tức chuyển hướng sang kinh doanh trực tuyến, các cửa hàng mua mang về cũng đã sẵn sàng, đồng thời tìm ra những cách để tương tác với khách hàng thông qua môi trường Internet thay vì tại cửa hàng truyền thống như trước. Câu hỏi được đặt ra ở đây là làm thế nào để truyền tải được yếu tố “trải nghiệm” trên nền tảng kỹ thuật số?

Hãy nhìn vào Nike làm ví dụ, họ đã cung cấp dịch vụ tập luyện trực tuyến NTC Premium miễn phí hay Zappos, họ đã để nhân viên chăm sóc khách hàng của mình làm việc trên đường dây nóng, giải đáp cho bất cứ ai gọi về “bất cứ điều gì” liên quan tới đại dịch. Kể từ đó, nhiều người khác đã nhảy vào để thử và xây dựng cộng đồng với khách hàng trực tuyến

Thương hiệu làm đẹp Kiehl’s đã tổ chức ra những buổi trò chuyện trực tuyến với các chuyên gia làm đẹp trên mạng xã hội kéo dài cả giờ đồng hồ. Những sự kiện trực tuyến này có thể coi như “phao cứu sinh” cho tình thế hiện tại, tuy nhiên chúng hoàn toàn có thể trở thành một yếu tố chủ chốt mà các nhà bán lẻ nghĩ về trải nghiệm bán lẻ trong tương lai. Trong thời điểm đó, hơn một phần tư số ứng viên của khảo sát Coresight Research được kỳ vọng chuyển hướng mua sắm từ cửa hàng truyền thống sang thương mại điện tử, cùng với hai phần ba trong số họ dự định sẽ chi tiêu cho mua sắm trực tuyến nhiều hơn bình thường.

(Nguồn: Nike)

Việc bị buộc phải tập trung sang những kênh bán hàng trực tuyến đã mang lại cho những nhà bán lẻ cơ sở hạ tầng cần thiết để đem đến các giải pháp trực tuyến cho sự kiện của họ trong tương lai, kể cả khi ngành bán lẻ có quay trở về trạng bình thường như trước. Tất cả là để mang đến cho người mua sắm thêm sự lựa chọn mà họ muốn khi tương tác với thương hiệu yêu thích của mình.

Thích nghi với thói quen trải nghiệm mới của khách hàng

Để tiến đến việc mở cửa trở lại, trải nghiệm bán lẻ chắc chắn sẽ thay đổi hoàn toàn so với những gì các nhà bán lẻ từng nghĩ trước đây. Giờ đây họ phải thiết lập những giao thức đơn giản khi thực hiện giãn cách xã hội, như chuẩn bị một quầy dung dịch rửa tay hay lối đi một chiều. Nhiều nhà bán lẻ cũng yêu cầu hoặc khuyến khích người mua sắm đeo khẩu trang nếu đến mua sắm tại cửa hàng.

Một nghiên cứu mới đây của First Insight chỉ ra rằng, có tới 78% phụ nữ cảm thấy không an toàn khi thử nghiệm các sản phẩm làm đẹp, 65% cảm thấy không an toàn khi thử quần áo trong phòng thử đồ và 66% cảm thấy không an toàn khi tiếp xúc với nhân viên bán hàng. Đây là con số khá cao, nhất là khi phụ nữ là đối tượng chính của rất nhiều danh mục sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ.

Trong các biện pháp phòng chống, dung dịch rửa tay được số đông khách hàng tin dùng nhất khi có 80% trong số họ cảm thấy an toàn khi sử dụng, khẩu trang được xếp ngay sau với 79% tỷ lệ bình chọn. Tuy nhiên, kể cả khi áp dụng các biện pháp phòng ngừa trên, điều quan trọng nhất vẫn là người tiêu dùng phải sẵn lòng đến mua sắm tại cửa hàng, trong khi nhiều người vẫn lo ngại việc ra đường, thậm chí nhiều khách hàng đã chọn các trung tâm thương mại là nơi họ cần tránh khi ra đường. Cũng theo nghiên cứu của Coresight, 48% số người được hỏi mong muốn tránh các trung tâm mua sắm sau khi gỡ bỏ lệnh phong tỏa, và 32% số người được hỏi mong muốn tránh “các cửa hàng nói chung”.

(Nguồn: LightSpeed)

Chính vì điều này, câu hỏi lớn đặt ra ở đây là: Nếu bạn cần phải thiết lập toàn bộ những cách bảo hộ an toàn này cho khách hàng, vậy thì vì sao khách hàng lại phải đến trong khi họ có thể đặt hàng qua mạng ngay từ đầu? Tuy nhiên vẫn sẽ có những khách hàng lựa chọn việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống, và khi điều đó xảy ra, các nhà bán lẻ sẽ cần phải có một chiến lược cho không gian cửa hàng để hạn chế tối đa việc chạm vào các sản phẩm.

Với những yếu tố như thử nghiệm mỹ phẩm, có thể thay điều đó bằng cách đưa ra các mẫu thử nhỏ hơn và riêng biệt, tuy nhiên nó cũng có thể gây ra vấn đề về rác thải nếu áp dụng trên quy mô lớn. Nói ngắn gọn, giờ đây các nhà bán lẻ sẽ cần phải sáng tạo với cách họ đương đầu với trải nghiệm mua sắm của khách hàng trong tương lai gần, tuy nhiên đừng làm mọi thứ đi quá xa. Với một số nhà bán lẻ, có thể nó sẽ trở thành việc ưu tiên cao hơn so với những điều khác, phụ thuộc vào mức độ quan trọng và giá trị mà yếu tố trải nghiệm mang lại cho cửa hàng của họ. Có thể nói rằng, sẽ có rất nhiều sự thay đổi diễn ra trong môi trường cửa hàng truyền thống, “hô biến” chúng thành một nơi không chỉ để mua sắm thuần túy mà còn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay thì phương thức này cần tiếp cận một cách có chiến lược. 

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Marketing Dive

Đánh giá post
Tags: ngành bán lẻ
Bài trước

[Infographic] Những điều Marketer cần biết về cách tạo video độc đáo trên Facebook năm 2020

Bài tiếp theo

[Infographic] Cách người tiêu dùng khám phá các thương hiệu trong trạng thái bình thường mới

Tin liên quan

Ý tưởng kinh doanh ngày 8/3

Top 10 ý tưởng kinh doanh ngày 8/3 sẽ giúp bạn “kiếm bộn tiền”

Th2 26, 2021
Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Th2 25, 2021
Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Th2 24, 2021
Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Th2 24, 2021
Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Th2 23, 2021
Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Th2 19, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Học hỏi các thương hiệu luxury brand làm marketing sau Tết Nguyên Đán 2021

Hiệu ứng Gruen: Cách IKEA kích thích khả năng mua sắm của khách hàng bằng thiết kế đặc biệt

Các thương hiệu nổi tiếng đã thể hiện tiếng nói thành công trước các vấn đề xã hội ra sao?

Hướng dẫn toàn diện về cách sử dụng Google Trends để nghiên cứu từ khóa

Học được gì từ 5 chiến lược influencer marketing thất bại trên thế giới?

4Ps – chìa khóa tiếp thị mở lối tiếp cận Millennials và Gen Z

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789