Nội dung hot

Tương ớt Sriracha: Thương hiệu tương ớt gốc Việt “nhuộm đỏ” nước Mỹ

Thắng Nguyễn - Jun 10, 2018

icon viewed 84 views

Bài viết liên quan

Tương ớt Sriracha là loại tương ớt được yêu thích bởi rất nhiều người trên nước Mỹ. Mặc dù ban đầu sản phẩm này tạo ra chỉ thỏa mãn nhu cầu cho người dân trong vùng, nhưng giờ nó đã lan rộng và trở thành hiện tượng khiến các thương hiệu noi theo. Những chiến lược đó là gì khiến Sriracha thành công đến như vậy?

Huy Fong Foods – Công ty đằng sau thương hiệu tương ớt Sriracha “danh tiếng”

Huy Fong Foods là một công ty của triệu phú David Tran – Người Việt Nam nhập cư vào Mỹ năm 1979. Đến Los Angeles vào năm 1979, David Tran không tài nào tìm được gia vị thế cho món tương ớt đã quá quen thuộc tại quê nhà. Và khi biết được cả cộng đồng Đông Nam Á tại khu vực cũng đang chịu chung cảnh ngộ, David đã nhanh chóng bắt lấy cơ hội và đây chính là thời cơ của ông.

Sau nhiều tháng trời tập trung nghiên cứu và chế biến, David đã tạo ra được công thức “tương ớt Sriracha” thỏa mãn được khẩu vị của mọi người. Trong tương ớt có những thành phần cơ bản, những nguyên liệu phù hợp với khẩu vị của người Á Đông. Để xây dựng thương hiệu, ông đã lấy logo là hình con gà trống, là con giáp của ông, trong thời gian đầu ông tự tay giao từng lọ tương ớt đến những nhà hàng nhỏ quanh nơi ông sinh sống.

tuong-ot-sriracha

(Nguồn: Huy Fong Foods)

Tất cả tương ớt được sản xuất bởi hãng Huy Fong Foods được làm từ những loại ớt độc nhất trồng tại các trang trại ở Underwood, California. Mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Huy Fong Foods và các trang trại cho phép các công ty kiểm soát được chất lượng nguồn ớt của mình. Hương vị của tương ớt Siracha là điều đặc biệt nhất nó không chỉ hợp khẩu vị của người Việt mà còn của người phương Tây

“Công thức sản xuất không phải quá bí mật, tất cả các thành phần sử dụng đều được ghi rõ trên bao bì sản phẩm – bất kì ai cũng có thể làm ra Sriracha bằng việc sử dụng một loại ớt tươi ngon”

Martinez nhận định

“Chất lượng” là yếu tố cốt lõi của thương hiệu tương ớt Sriracha

Không giống như các nhãn hàng khác khi tập trung vào lợi nhuận, khi khẳng định vị thế trên thị trường thì sẽ chạy theo để tạo ra tối đa nguồn thu. Còn Sriracha thì khác, bằng chứng ở việc hãng chưa bao giờ tăng giá bán sỉ của mình xuyên suốt 30 năm tồn tại và tất cả các công đoạn phân phối đều được giao cho 10 đối tác bán sỉ. 

Đa phần đối thủ đều sử dụng ớt khô làm nguyên liệu chính vì sự dễ dàng thu hoạch. Nhưng Huy Fong Foods thì không, hãng đã sử dụng ớt tươi trực tiếp trên cây để đảm bảo mùi vị tốt nhất. Và để thực hiện điều này, Sriracha cần phải thu hoạch và chế biến hơn 45.000 tấn ớt có thể nhanh chóng bị hư hỏng vào quy trình sản xuất cả năm.

Quy trình sản xuất tương ớt Sriracha (Nguồn: Youtube)

Cam kết chất lượng của Huy Fong Foods ràng buộc công ty này phải đưa ớt tươi thằng từ nhà vườn vào khu sản xuất. Vì vậy, nhà máy của hãng nằm rất gần với chỗ cung ứng ớt cho công ty là Under Familly Farms chỉ đúng 1 tiếng lái xe. Huy Fong Foods đã quyết định tập trung hợp tác với 1 nhà cung ứng để duy trì chất lượng ổn định. Vì vậy sau bao năm chất lượng của Sriracha vẫn không thay đổi và hãng cũng tập trung vào triết lý kinh doanh “Chất lượng” làm hàng đầu.

Thành công nhờ “Không sử dụng một chiến dịch Marketing” nào cả

Quảng cáo từ người tiêu dùng là quảng cáo hiệu quả nhất

Có một sự thật là suốt từ khi thành lập đến các giai đoạn phát triển thành công như ngày hôm nay. Huy Fong Foods chưa từng có một nhân viên Marketing hay chi bất cứ chi phí nào cho quảng cáo. Không những thế trong thời đại digital marketing lên ngôi cùng với sự trỗi dậy của social media, thì thật lạ lùng công ty còn không sở hữu bất kỳ tài khoản Facebook, Instagram hay Twitter nào cả. Tất cả thông tin chỉ được tìm thấy về một website Huy Fong Foods cực kỳ đơn giản.

tuong-ot-sriracha

Điều làm nên thành công ngày nay của tương ớt Sriracha là yếu tố “truyền miệng của người tiêu dùng”. Chính yếu tố tập trung vào chất lượng và ưu tiên trải nghiệm của người dùng hơn cả là tác nhân khiến hãng tạo dựng vị thế trong lòng người dùng. ” Hữu xạ tự nhiên hương”, thuyết phục người dùng và họ sẽ tự giới thiệu cho người thân của họ. 

Con đường trở thành từ nguyên không thể thiếu của các quán ăn bình dân đến các nhà hàng sang trọng của Sriracha có thể là “một không hai”. Ở mỗi nhà hàng hiện giờ, tương ớt Sriracha là gia vị không thể thiếu nhất với những người Châu Á. Đi đến đâu trên đất Mỹ cũng bắt tìm dễ dàng chai tương ớt nhãn hiệu con gà vì người tiêu dùng rất tin tưởng vào chất lượng, điều này ngẫu nhiên là sự PR cho sản phẩm của nhãn hàng này.

Các công thức nấu ăn gọi tên Sriracha

Chỉ cần bạn search nhanh chóng trên Google là sẽ có hơn nửa triệu kết quả “nấu ăn ngon với Sriracha”, người dùng rất tin tưởng khi kết hợp những món ăn với tương ớt này. Không cần sử dụng công cụ hay chiến dịch truyền thông rầm rộ, chính khách hàng đã biến Sriracha trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội bằng việc đưa những công thức món ăn có sử dụng loại tương ớt Sriracha.

tuong-ot-sriracha

Hơn thế nữa, vào năm 2011, tác giả Randy Clemens đã cho xuất bản một cuốn sách dạy nấu ăn mang tên “The Sriracha Cookbook” và chỉ hai năm sau, ông tiếp tục cho ra lò phiên bản dành cho người ăn chay mang tên ” The Vegiie-Lover’s Sriracha Cookbook”. Gía thành rẻ, xuất hiện phủ sóng trên mạng xã hội, chất lượng được đảm bảo, tương ớt Sriracha trở thành một người bạn của những nhà nội trợ và cả những đầu bếp có tiếng nhất.

“Hội những người phát cuồng vì Sriracha” quảng cáo miễn phí

Hình ảnh con gà đã trở thành điều rất dễ nhận biết và đạt được độ bao phủ của người dân nước Mỹ. David Tran luôn khuyến khích càng nhiều người trải nghiệm Criracha càng tốt. Ông đã giao cho các đối tác khai thác những sản phẩm “độc lạ” hơn như Sriracha2Go (Móc khóa kiêm lọ Sriracha bỏ túi) hay SrirachaBox (Gói sản phẩm bao gồm cả móc khóa, snack, áo…).

tuong-ot-sriracha

(Nguồn: Amazon)

Khách hàng là những “đối tác” trung thành nhất của Sriracha, David Tran còn tổ chức những cuộc tham quan nhà máy giúp người tiêu dùng có được cái nhìn rõ nhất về cách tạo ra những chai tương ớt chất lượng. Những người khách ngoài tham quan nhà máy còn được thưởng thức những sản phẩm mới nhất của Sriracha, tặng áo miễn phí. Điều này giúp Sriracha trở thành chủ đề nóng, rất nhiều khách hàng trở thành fan cuồng PR miễn phí cho hãng.

Với những sự quan tâm đến khách hàng như vậy, không khó để thấy những điều tích cực đem lại cho Huy Fong Foods, và những chia sẻ về thương hiệu Sriracha là một cách thức để “quảng cáo miên phí” cho công ty của mình.

Kết quả đạt được của Huy Fong Foods

Từ doanh thu chỉ vỏn vẹn 1000 USD/ tháng trong những ngày còn tự tay giao hàng. Hiện nay David Tan nắm trong tay thương hiệu sản xuất 20 triệu lọ tương ớt bán được mỗi năm với doanh thu hơn 60 triệu USD và tỉ lệ phát triển hơn 20% trong những năm trở lại đây.

tuong-ot-sriracha

Sriracha không chỉ thành công về mặt tài chính mà hãng dần trở thành một thành phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Mỹ. Tất cả đến từ triết lý “cứng” của Huy Fong Foods nhằm đem tới trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng. Nếu như hãng khác tốn hàng triệu đô cho quảng cáo thì hãng không phải tốn bất kỳ chi phí nào nhờ vào kim chỉ nam “Chất lượng là trên hết”.

Kết luận

Tương ớt Criracha từ một thương hiệu chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân Châu Á trong vùng, giờ đây trở thành biểu tượng của ẩm thực Hoa Kỳ. Từ sự thành công của Criracha cho thấy những chiến lược xây dựng thương hiệu hết sức tài tình và đi ngược với các thương hiệu khác. Đúng như câu nói “Thành công không chỉ đến từ may mắn, mà nó đến từ nỗ lực và nỗ lực không ngừng”.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

(Theo Tri thức trẻ)

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Tại sao Micro Influencer quan trọng trong chiến lược Influencer Marketing?

Bài tiếp theo

Những câu slogan hay "chạm" tới cảm xúc của khách hàng

nội dung tương tự