Twitter chạm mốc 166 triệu người dùng mỗi ngày trong quý 1, cảnh báo chi tiêu quảng cáo giảm mạnh thời Covid-19

05 Thg 05

Trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, Twitter đã chứng kiến ​​một bước nhảy vọt tăng trưởng về thói quen sử dụng nhưng đồng thời nền tảng này cũng cảnh báo về những tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình trong tương lai trong báo cáo thu nhập quý đầu năm 2020.

Twitter hiện có 166 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày, tăng 14 triệu người dùng so với quý trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Twitter cho biết: "Sự gia tăng của lượng người dùng hoạt động mỗi ngày được thúc đẩy bởi sự ảnh hưởng theo mùa điển hình, các cải tiến sản phẩm và sự tương tác tăng mạnh bởi đại dịch COVID-19. Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng người dùng hàng ngày trong cả quý với sự gia tăng đáng kể vào tháng 3 khi đại dịch bùng nổ trên toàn cầu. Số lượng người dùng hàng ngày ổn định vào cuối tháng 3 khi nhiều người trên thế giới đang dần thích nghi với thói quen mới."

Thật khó để nói về những số liệu này bởi tình hình thực tế hiện tại rất bất thường. Trong một báo cáo doanh thu gần đây nhất của mình, Facebook cũng đã cảnh cáo về lượng thời gian sử dụng Facebook gia tăng trong thời gian gần đây sẽ giảm do thời gian cách ly xã hội đang được nới lỏng dần. Cùng với đó, nền tảng Twitter đang được hưởng lợi từ nhiều người tìm kiếm các bản cập nhật và tin tức mới nhất về tình hình.

Theo như lưu ý từ Twitter, khi số lượng người dùng nền tảng này đang ổn định, họ đang xem liệu có sự sụt giảm đáng kể nào trong năm nay không hoặc nếu Twitter cải tiến chất lượng dịch vụ của mình tốt hơn có đủ để khiến nhiều người dùng quay lại thường xuyên hơn.

Về mặt tăng trưởng khu vực, Twitter cho biết lượng người dùng hàng ngày từ quốc tế của nền tảng này đạt 133 triệu, so với 121 triệu trong quý trước. Twitter rất phổ biến ở Nhật Bản, nơi xử lý những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sớm hơn Mỹ do đó tác động đáng kể đến hiệu suất người dùng.

Về doanh thu, Twitter mang về 808 triệu đô la trong quý 1, tăng 3% so với năm trước.

Doanh thu quảng cáo đạt mức 682 triệu đô la, phản ánh sự tăng trưởng ổn định của nền tảng này  dù trước đó, Twitter cũng đưa ra cảnh báo về các nguy cơ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

"Quý 1 được chia làm 2 giai đoạn rõ rệt. Giai đoạn 1 là từ tháng 1 tới đầu tháng 3 - phần lớn các hoạt động vẫn diễn ra như mong đợi, đặc biệt mạnh ở Mỹ và một số điểm yếu liên quan đến COVID-19 ở châu Á. Giai đoạn 2 là đầu tháng 3 đến cuối quý 1, khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu. Như một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi quảng cáo, từ ngày 11 tháng 3 (khi nhiều sự kiện trên thế giới bắt đầu bị hủy bỏ và nhiều người ở Mỹ bắt đầu giãn cách xã hội) cho đến ngày 31 tháng 3, tổng doanh thu quảng cáo của chúng tôi đã giảm khoảng 27% so với các năm trước. "

Twitter đã đánh dấu các tác động này sẽ trở lại vào tháng 3, khi mà độ phủ của nền tảng này sẽ tăng trưởng nhanh tại khu vực châu Á. Twitter cũng đồng quan điểm khi nhận định việc rời lịch các sự kiện thể thao, các giải đấu bóng đá sẽ ảnh hưởng đáng kể tới chi tiêu quảng cáo trên nền tảng này bởi các sự kiện này thu hút rất nhiều cuộc thảo luận trên Twitter.

Về hiệu suất quảng cáo, Twitter cho rằng tổng lượt tương tác quảng cáo sẽ tăng 25% và chịu sự ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu chi tiêu quảng cáo của người dùng sẽ ít hơn. Đây cũng là điểm đáng cân nhắc cho các marketer trong việc điều chỉnh chiến lược tiếp thị hợp lý.

Về các chiến lược trong tương lai, cũng giống như đa phần các doanh nghiệp khác, phần lớn năm nay doanh thu sẽ bị chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh Covid-19 và Twitter cũng không chắc chắn về sự thay đổi thứ hạng của nó cho đến sớm nhất là quý 2, khi có thể đánh giá con số chính xác dựa trên các dữ liệu phân tích và khả năng hồi phục kinh tế.

Twitter hiện đang tập trung vào việc cải thiện chất lượng các dịch vụ quảng cáo với các bản cập nhật chi tiết giúp các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ.

Cũng đáng chú ý - Twitter đã chứng kiến ​​một bước nhảy lớn về chi phí quản trị: "Chi phí chung và chi phí hành chính tăng 42% lên 109 triệu đô la, chủ yếu do chi phí liên quan đến nhân sự cấp cao, dự phòng nợ xấu và phí chuyên môn, được bù đắp bởi các cơ sở cao hơn và hỗ trợ chi phí hoạt động được phân bổ cho các chức năng khác."

Nhìn chung, tổng chi phí của Twitter đã tăng 18% lên 815 triệu đô la trong quý 1, mặc dù dự kiến ​​sẽ thấy thấp hơn so với tăng trưởng chi phí dự kiến ​​trong cả năm. Twitter cũng đang lên kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào cập nhật hỗ trợ người dùng như: cải thiện các chính sách liên quan tới sử dụng ngôn ngữ tiêu cực, mang tính kích động thù địch, tăng cường nỗ lực giảm thiểu thông tin sai lệch và cung cấp nguồn thông tin chính xác tới người dùng.

Bên cạnh đó, báo cáo của Twitter cũng đề cập đến tính năng mới mang tên Fleets đang được triển khai: "Chúng tôi đã thử nghiệm tính năng Fleets tại Brazil nhằm cung cấp một cách thức mới để bắt đầu các cuộc trò chuyện bằng cách chia sẻ những suy nghĩ nhất thời. Từ thử nghiệm đó, chúng tôi đang tìm hiểu cách thêm các tính năng trò chuyện mới nhằm thay đổi cách mọi người tương tác, cho phép người dùng thoải mái chia sẻ ý kiến của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến chất lượng và sớm đưa tính năng này đến với người dùng Twitter".

>> Xem thêm: Twitter cung cấp cách sử dụng dữ liệu hiệu quả trên mạng xã hội

Nhìn chung, đây là một báo cáo khá minh bạch từ Twitter khi phần đầu báo cáo quý cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực nhưng phần sau là những ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh Covid-19. Nếu Twitter có những cải thiện chất lượng và tính năng mới sẽ giúp nâng tầm trải nghiệm cho người dùng, là chìa khoá cho nền tảng này giữ vững tăng trưởng thời hậu Covid-19.

Phương Thảo - MarketingAI

Theo Social Media Today 

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.