UGC là gì? Tầm quan trọng của UGC trong chiến lược Marketing 2020

Marketing là hướng tới khách hàng, chính vì vậy mà doanh nghiệp liên tục phải thay đổi chiến lược Marketing của mình để đáp ứng được sự thay đổi trong nhu cầu và mong muốn ngày một cao của khách hàng. Trong đó, UGC được xem như xu hướng Marketing hiện đại và doanh nghiệp cần phải ứng dụng vào trong chiến lược của mình nếu muốn thu hút được khách hàng. Vậy UGC là gì? Vì sao UGC lại quan trọng với Marketing ngày nay đến vậy? Làm thế nào để doanh nghiệp có thể ứng dụng UGC? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của MarketingAI.

UGC là gì?

UGC là gì? UGC là một thuật ngữ trong Marketing và nó là viết tắt tiếng anh của cụm từ: User-Generated Content, dịch ra tiếng Việt sẽ là: Nội dung do người dùng tạo ra. Đúng như tên gọi của mình, UGC – Nội dung do người dùng tạo ra sẽ là những nội dung do chính khách hàng – những người sử dụng sản phẩm, dịch vụ tạo nên chứ không phải từ phía doanh nghiệp. Những nội dung được coi là UGC cũng vô cùng đa dạng, đó có thể là các bài đánh giá, hình ảnh, thậm chí là video review về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. 

ugc là gì

Khái niệm UGC là gì (Nguồn: Ubermetrics)

>>> Có thể bạn quan tâm: Inbound Marketing là gì

Mục đích xuất hiện của UGC

Chúng ta đang sống trong thời đại mà Internet cực kỳ phát triển, đồng nghĩa khách hàng sẽ có rất nhiều kênh để tiếp nhận nội dung và thông tin và điều này cũng áp dụng tương tự với các nội dung quảng cáo từ phía thương hiệu. Ngày nay có một sự thật là khách hàng đang dần mất niềm tin vào quảng cáo từ thương hiệu, lý do là vì có rất nhiều nội dung quảng cáo bị “thổi phồng” hoặc làm quá và khi khách hàng mua sản phẩm thì hiện thực không được như quảng cáo. Hệ quả là Marketing truyền thống đang dần đánh mất vị trí của mình và UGC xuất hiện.

Sự xuất hiện của UGC – Nội dung do người dùng tạo ra giống như một làn gió mới thổi vào doanh nghiệp, giúp họ giải quyết được vấn đề về lòng tin trong chiến lược Marketing. Như đã giải nghĩa ở phần UGC là gì, những nội dung mà UGC mang lại đến từ chính những người mua và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Chính vì vậy mà UGC tạo được thiện cảm và lòng tin với người tiêu dùng hơn hẳn so với quảng cáo truyền thống. Lấy ví dụ đơn giản, khi lựa chọn giữa 2 nhà hàng cho bữa tối của mình: 1 nhà hàng biết đến do quảng cáo trên Facebook và 1 nhà hàng do bạn bè đã đi ăn và đề xuất thì ngày nay, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn nhà hàng ở vế sau nhiều hơn.

>>> Tìm hiểu thêm về các chiến lược MarketingAI tổng hợp: TẠI ĐÂY

Lý do mà UGC được cho là xu hướng marketing hiện đại

Như đã đề cập ở trên, UGC hiện được coi là xu hướng Marketing hiện đại bởi vì nó giải quyết được bài toán truyền thông mà doanh nghiệp đang phải đối mặt trong bối cảnh nhu cầu, mong muốn của khách hàng đã thay đổi do sự phát triển của xã hội. Cụ thể hơn vì sao UGC lại được cho là xu hướng Marketing hiện đại là:

Thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng

Đích đến cuối cùng của bất kỳ chiến lược Marketing nào cũng là tạo động lực để thúc đẩy việc mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng. Dĩ nhiên, UGC là một phương pháp Marketing vậy nên mục đích của nó cũng không có gì thay đổi, thậm chí là mức độ hiệu quả mà UGC mang lại còn khả quan hơn rất nhiều. UGC tập trung vào tâm lý của khách hàng. Khi họ tìm kiếm một sản phẩm và nếu sản phẩm đó từng có người sử dụng và có những đánh giá tích cực, hay người quen của họ sử dụng và có những phản hồi tích cực thì điều này sẽ tác động rất nhiều tới quyết định lựa chọn sản phẩm đó của khách hàng, bởi lẽ những đánh giá tích cực đó khiến cho người khách hàng đó hình thành suy nghĩ: Nếu bản thân sử dụng cũng sẽ có được kết quả tốt như vậy. Từ đó kích thích được quyết định mua sản phẩm đó của người tiêu dùng.

Thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng

(Nguồn: GetApp Lab)

Xác thực cao

Đây có lẽ là yếu tố dễ hiểu nhất khi nhắc đến UGC, nhất là trong bối cảnh tiêu chí về lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng ngày trở nên khắt khe hơn như hiện nay. Khi có người chia sẻ hình ảnh sản phẩm hoặc trải nghiệm sử dụng dịch vụ của một thương hiệu lên mạng xã hội, tên tuổi của thương hiệu và sản phẩm đó sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn và tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng khác. Ngoài ra, những bình luận hay đánh giá của người dùng sẽ là bằng chứng xác thực nhất để những khách hàng khác nhìn vào và tham khảo, từ đó đưa ra được quyết định có nên mua hoặc sử dụng dịch vụ đó hoặc không. Chính vì những bình luận và đánh giá đó đến trực tiếp từ khách hàng chứ không đến từ doanh nghiệp, nhờ vậy mà tính xác thực của nó được tăng lên rất nhiều. 

Tạo niềm tin cho người tiêu dùng vào sản phẩm của bạn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngày nay việc đầu tiên của người tiêu dùng làm khi quyết định mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ là tìm, đọc và nghiên cứu các đánh giá của những khách hàng đã mua và sử dụng trước đó. Qua những nội dung UGC đó, người tiêu dùng được cung cấp thông tin về sản phẩm một cách khách quan nhất, cũng như có thể kiểm chứng được liệu sản phẩm có thực sự đúng như những gì mà phía bên nhà sản xuất quảng cáo hay không. Như một lẽ, một sản phẩm hoặc dịch vụ được nhiều người đánh giá tích cực thì chắc chắn niềm tin của khách hàng vào nó sẽ được tăng lên đáng kể, từ đó việc quyết định có mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ đó sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

>>> Xem thêm: Mẹo cải thiện và tối ưu UGC

Tip giúp khách hàng tự tạo UGC

Dù UGC là những nội dung rất chất lượng nhưng để “kích” khách hàng tạo ra được UGC quả thực không hề đơn giản. Bởi lẽ thông thường, khách hàng sau khi mua hay sử dụng dịch vụ thì thứ họ quan tâm nhất là giá trị và kết quả mà sản phẩm, dịch vụ đó mang lại, chính vì vậy mà xác suất để khách hàng tự đưa ra những bài đánh giá hay chụp ảnh sản phẩm không cao. Hiển nhiên rằng doanh nghiệp càng không thể ép buộc khách hàng tạo ra UGC, vậy làm thế nào để người tiêu dùng tự nguyện thực hiện việc này? 

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Đây được xem là một trong những cách hiệu quả nhất để lôi kéo khách hàng tạo ra những nội dung UGC về thương hiệu. Tạo dựng được lòng tin của người mua hàng, biến họ trở thành khách hàng trung thành sẽ mang lại cho thương hiệu đó rất nhiều lợi ích. Đơn giản nhất là khi khách hàng đó yêu quý một thương hiệu, chắc chắn họ sẽ nhiệt tình chia sẻ những hình ảnh, đánh giá về trải nghiệm sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ từ thương hiệu đó. Không chỉ vậy, thương hiệu có thể tận dụng chính nội dung UGC đó và chia sẻ chúng lên các kênh mạng xã hội của mình. Điều này không chỉ giúp tạo dựng được lòng tin với những khách hàng tiềm năng khác mà còn cho chính “chủ” của nội dung UGC đó cảm thấy được quan tâm, từ đó giúp mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu càng trở nên gắn bó. 

Tạo ra nhiều nội dung để khách hàng tham khảo và lựa chọn

Như đã đề cập từ trước, người tiêu dùng ngày nay cực kỳ quan tâm đến các đánh giá từ chính những người dùng trước đó để làm cơ sở tham khảo. Chính vì vậy mà việc tạo ra một “thư viện” nội dung UGC sẽ là một điều nên làm để khách hàng có thể tham khảo và tạo dựng được lòng tin với họ. Thư viện nội dung UGC đó sẽ là tổng hợp các hình ảnh, bài đánh giá của những khách hàng hài lòng với sản phẩm từ trước đó. Điều này vừa giúp củng cố được uy tín của thương hiệu với sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp, vừa giúp kích thích được ham muốn của những khách hàng tiềm năng và đẩy nhanh tốc độ đưa ra quyết định mua hàng.

Tạo sự mong muốn sở hữu sản phẩm cho khách hàng

Có lẽ đây sẽ là phương pháp cơ bản nhất để khách hàng tự tạo ra UGC cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Như một logic cơ bản, khi khách hàng thực sự có mong muốn sở hữu một sản phẩm hay sử dụng một dịch vụ thì bản thân khách hàng đó sẽ rất muốn chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó một cách tự nguyện. Ngoài ra, ngay cả khi khách hàng không mua sản phẩm thì bản thân thương hiệu vẫn cần có sự tương tác với họ. Điều này có thể thông qua việc giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng, nhờ vậy có thể khơi gợi mong muốn sở hữu sản phẩm cho họ. 

Tạo sự mong muốn sở hữu sản phẩm cho khách hàng

Tips giúp người dùng tự tạo UGC là gì (Nguồn: Emsoho)

>>> Xem thêm: Mẹo giúp cải thiện và tối ưu UGC

Tác động của UGC trong các lĩnh vực hiện nay

Qua những nội dung ở trên, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu được sơ bộ UGC là gì và thực tế cũng như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, UGC đã và đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Hơn nữa UGC có thể được áp dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy với từng lĩnh vực cụ thể thì tác động của UGC là như thế nào?

SEO – Social Media

Theo một nghiên cứu, có hơn một phần ba người mua hàng trực tuyến sẽ tìm đến các công cụ tìm kiếm khi có nhu cầu tham khảo sản phẩm hoặc dịch vụ chứ không trực tiếp truy cập vào trang web của thương hiệu. Trong đó nội dung độc nhất, phù hợp và đáng tin cậy là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO, các công cụ tìm kiếm luôn ưu tiên những trang web sở hữu nội dung mới, liên quan tới các lệnh tra cứu của người dùng Internet. Không chỉ vậy, khi khách truy cập vào một trang web, nếu trang web đó sở hữu nhiều UGC thì khả năng bán hàng cũng được cải thiện đáng kể. Điều này sẽ càng đúng hơn khi áp dụng với kênh mạng xã hội (Social Media). Ngày nay, mức độ hiệu quả của SEO sẽ không còn cao nếu không kết hợp với truyền thông trên mạng xã hội. Chính vì điều này, thương hiệu cần tích cực sử dụng UGC trên các kênh mạng xã hội thông qua việc đăng lại, chia sẻ hoặc tùy chỉnh những hình ảnh hoặc video của khách hàng. Điều này không chỉ giúp thương hiệu mở rộng được phạm vi tiếp cận tới khách hàng mà còn tăng được khả năng khách hàng sẽ tích cực tạo thêm nhiều nội dung UGC cho thương hiệu. 

SEO là gì

Kinh doanh nhà hàng – khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng – khách sạn thì ảnh hưởng của UGC rất rõ rệt bởi lẽ quy mô khách hàng của lĩnh vực này rất lớn. Chính vì vậy mà số lượng UGC có thể tạo ra mỗi năm là vô cùng lớn và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này có thể hưởng lợi rất lớn từ điều này. Lấy đơn cử, một khách sạn với quy mô 100 phòng, tỷ lệ lấp đầy là 50% và mỗi phòng có sức chứa trung bình là 1,5 khách thì trong một năm, khách sạn của bạn có thể tạo ra:

100*50%*1,5*365 = 27.375 

Nếu toàn bộ gần 28,000 vị khách này đều sử dụng mạng xã hội Facebook và trung bình mỗi người có khoảng 100 người bạn, vậy một năm khách sạn của bạn có thể tiếp cận hơn 2,5 triệu người chỉ thông qua việc tận dụng UGC. Đó là chưa kể việc thuật toán của Facebook ngày nay đã thay đổi, ưu tiên hiển thị những nội dung do người dùng tạo ra trên News Feed thay vì những nội dung đến từ các thương hiệu, doanh nghiệp. Nói ngắn gọn, UGC có thể được xem là một trong những cách hiệu quả nhất để khách sạn của bạn tăng được khả năng tiếp cận tới khách hàng trên Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung.

Cách sử dụng UGC trên mạng xã hội

  • Facebook: Là nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, chính vì vậy mà mức độ tiếp cận của Facebook cũng là lớn nhất khi được mọi lứa tuổi sử dụng. Như một lẽ hiển nhiên, đây được xem như “mảnh đất vàng” để chia sẻ những nội dung do người dùng tạo ra. Với những doanh nghiệp có nguồn lực tài chính mạnh, họ sẽ kết hợp với cả các chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook để nâng cao khả năng tiếp cận và độ chính xác của quảng cáo đó tới đúng đối tượng khách hàng. Trong đó, dạng nội dung video đang được xem là xu hướng nội dung thịnh hành nhất hiện nay và trên Facebook.
  • Instagram: Xuất phát điểm của Instagram là một nền tảng mạng xã hội chuyên về hình ảnh, chính vì vậy đây cũng được coi là kênh truyền thông trực quan nhất với UGC. Instagram được coi là kênh lý tưởng để khám phá và chia sẻ hình ảnh hoặc video của khách hàng về một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Twitter: Twitter là nền tảng mạng xã hội cực kỳ phổ biến với các doanh nghiệp nước ngoài và là một kênh truyền thông xuất sắc, đặc biệt là với những doanh nghiệp mới nổi. Những thông tin của doanh nghiệp nếu được cập nhật thường xuyên trên Twitter có thể giúp cải thiện lòng tin của khách hàng, tăng độ tự tin của họ khi lựa chọn mua sắm sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của thương hiệu đó và còn phương pháp nào phù hợp hơn sử dụng UGC?
  • Snapchat: Nếu so với những tên tuổi khác trong ngành, Snapchat vẫn còn là một cái tên khá non trẻ và là kênh truyền thông tương đối mới với Marketer. Dù vậy, điều đó không có nghĩa Snapchat không phải là nguồn phổ biến về nội dung do người dùng tạo ra. Thậm chí là đã có nhiều thương hiệu sử dụng Snapchat để tạo ra những chiến dịch Influencer Marketing cực kỳ hiệu quả, vừa thu hút được sự quan tâm của người dùng lại vừa cung cấp được cái nhìn chân thực nhất về thương hiệu.

Cách sử dụng UGC trên mạng xã hội

(Nguồn: Paldesk)

Kết

Vậy là MarketingAI vừa giải nghĩa chi tiết UGC là gì. Qua những nội dung trên, có thể thấy rằng UGC hay nội dung do người dùng tạo ra đóng một vai trò rất quan trọng với doanh nghiệp ngày nay khi nó tạo dựng được độ tin cậy giữa khách hàng và thương hiệu, đó là tiền đề để doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng và xây dựng được mối quan hệ bền vững và lâu dài với khách hàng, biến họ trở thành những khách hàng trung thành. 

Sự thay đổi và phát triển trong xã hội đã kéo theo sự thay đổi trong nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Ngày nay bản thân mỗi chúng ta bị “ngập” trong những nội dung quảng cáo, chính vì vậy mà sự đáng tin ở những quảng cáo truyền thống đã giảm sút đáng kể. Thay vào đó, người tiêu dùng tìm đến những nguồn thông tin đáng tin cậy hơn và UGC chính là chìa khóa để giải quyết bài toán truyền thông này cho doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu được cụ thể UGC là gì cũng như tầm quan trọng, ảnh hưởng của UGC tới các lĩnh vực hiện nay và cách sử dụng UGC sao cho hiệu quả.

Tuấn Anh – MarketingAI

Tổng hợp

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments