Nội dung hot

Unique là gì? Cách tạo được Unique Selling Point cho thương hiệu

Khánh Linh - Oct 19, 2018

icon viewed 819 views

Bài viết liên quan

Nếu như tất cả các sản phẩm dịch vụ trên thị trường đều giống nhau, khách hàng sẽ không biết được thương hiệu nào phù hợp với họ, khi đó, doanh nghiệp không thể giành được niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên khi doanh nghiệp của bạn có tính unique trong sản phẩm và dịch vụ bạn đăng bán, thì người tiêu dùng sẽ tin tưởng doanh nghiệp hơn và đưa ra quyết định chọn mua nhiều hơn. Vậy unique là gì và làm sao để tạo được unique selling point cho thương hiệu?

Unique là gì?

Unique mang nghĩa là tính độc đáo của thương hiệu, tính độc đáo có thể xuất phát từ sản phẩm dịch vụ và thương hiệu đang cung cấp, hoặc có thể xuất phát từ định vị của thương hiệu trên thị trường. Unique chính là bản chất của những gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Trong tiếp thị trực tuyến, điểm đặc biệt của thương hiệu chính là một trong những chìa khóa để khách hàng tăng tỉ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn.

Tính độc đáo xác định vị trí của công ty bạn trên thị trường, là đối tượng trung tâm doanh nghiệp của bạn: giá trị bạn cung cấp và vấn đề bạn giải quyết cho khách hàng. Tính độc đáo mạnh mẽ thể hiện rõ ràng một lợi ích cụ thể – một lợi ích mà các đối thủ cạnh tranh khác không cung cấp – điều đó làm cho thương hiệu của bạn nổi bật trên thị trường.

unique là gì

Khái niệm unique là gì? Tính độc đáo xác giúp bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh (Ảnh: Pros Partner)

Nếu tất cả các sản phẩm bạn đăng bán đều giống nhau, khách hàng tiềm năng của bạn sẽ không biết sản phẩm nào phù hợp với họ. Hãy đề xuất rõ ràng sản phẩm bán hàng độc đáo của bạn để giúp khách hàng tìm được những sản phẩm có ích nhất. Đó cũng là một phần quan trọng của việc bán hàng hiệu quả, đặc biệt là trực tuyến, nơi người tiêu dùng có thể tìm kiếm rất nhiều lựa chọn.

Tính độc đáo của doanh nghiệp cũng có thể phục vụ một vai trò quan trọng trong nội bộ vì nó buộc bạn phải xem xét sứ mệnh của công ty và tầm nhìn của công ty sau này. Là chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn cần phải xem xét và trao đổi thông tin về doanh nghiệp của bạn, điều gì thúc đẩy bạn cung cấp các dịch vụ sản phẩm bạn đang bán và bạn muốn đem đến một tác động độc đáo như thế nào. Khi khách hàng đủ tin tưởng vào tính độc đáo của doanh nghiệp bạn, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Làm sao để tạo được Unique Selling Point cho thương hiệu?

USP (Unique Selling Point) chính là điểm khiến sản phẩm của bạn trở nên khác biệt trên thị trường. Tìm kiếm được USP cho doanh nghiệp không hề khó, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết tạo dựng cho mình yếu tố này. Cùng MarketingAI tìm hiểu một số cách tìm ra USP cho doanh nghiệp mình dưới đây.

Thấu hiểu khách hàng tiềm năng của bạn

Trước khi bạn bắt đầu suy nghĩ về những phẩm chất nào đặt doanh nghiệp của bạn khác biệt các công ty tương tự, bạn cần phải thấu hiểu mọi điều về tệp khách hàng bạn đang nhắm tới. Khi bạn đang xác định khách hàng tiềm năng lý tưởng của mình, hãy cân nhắc những điều sau:

  • Khách hàng hoàn hảo của bạn thực sự muốn gì?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết (các) vấn đề của họ như thế nào?
  • Yếu tố nào thúc đẩy quyết định mua của họ?
  • Tại sao khách hàng hiện tại của bạn chọn doanh nghiệp của bạn so với đối thủ cạnh tranh?

Hãy nhớ rằng, bạn cần phải biết chính xác bạn muốn bán cho khách hàng như thế nào và tại sao bạn muốn bán sản phẩm đó cho đối tượng đó.

Unique là gì? cách tạo được Unique Selling Point cho thương hiệu

Khái niệm unique là gì? – Thương hiệu cần phải thấu hiểu mọi điều về tệp khách hàng đang nhắm tới (Ảnh: Behance)

Giải thích cách doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề của khách hàng như thế nào

Người tiêu dùng chưa chắc muốn mua sản phẩm – mà họ muốn dùng sản phẩm để giải quyết vấn đề của họ. Lấy ngành công nghiệp mỹ phẩm làm ví dụ. Các công ty trong không gian này không chỉ bán những sản phẩm giúp người tiêu dùng trang điểm – họ bán những lý tưởng về phong cách sống; sự quyến rũ, tự tin cho phái nữ. Hãy suy nghĩ về điều này trong bối cảnh giải quyết vấn đề; một số người có thể không cảm thấy quyến rũ, tự tin hoặc phong cách nếu họ sử dụng một sản phẩm cụ thể. Điều này nằm ở trung tâm của hầu hết các quảng cáo mỹ phẩm, và khái niệm này cũng áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp khác.

Để tạo USP mạnh mẽ, bạn phải kiểm tra hồ sơ của khách hàng lý tưởng của mình và sau đó tiếp thị sản phẩm theo cách cho thấy sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ và giải quyết vấn đề của họ như thế nào. Thương hiệu cần hấp dẫn bằng khách hàng bằng việc sử dụng chính giọng nói của họ. Nếu khách hàng tiềm năng chọn sản phẩm của bạn, cuộc sống của họ sẽ được cải thiện như thế nào? Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt đến mức khách hàng tiềm năng nên chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ tạo thành nền tảng cho USP của thương hiệu.

Khiến khách hàng cảm thấy “không thể cưỡng lại” với sản phẩm 

Bây giờ khi bạn đã biết ai là khách hàng lý tưởng của mình và vấn đề họ phải đối mặt, đã đến lúc nói cho họ biết chính xác lý do họ nên chọn doanh nghiệp của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

FedEx là ví dụ hoàn hảo của nguyên tắc này. Chắc chắn, có hàng tá người vận chuyển trọn gói có thể lựa chọn (bao gồm Ups), nhưng khẩu hiệu của FedEx đưa ra rằng “Chỉ cần bạn có nhu cầu, chúng tôi sẽ giao hàng ngay cả nửa đêm” đã biến công ty này thành một thương hiệu toàn cầu dẫn đầu thị trường.

Một thực tiễn tốt nhất khác của USP bạn nên nghĩ đến trong giai đoạn này là đưa ra một lời hứa với chính khách hàng của bạn. FedEx, ví dụ, đảm bảo khách có thể nhận được bất kỳ gói hàng (từ bất cứ nơi nào) đến nơi cần dù là qua đêm. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng (phân phối gói đáng tin cậy) mà còn đưa ra lời hứa cung cấp các gói của họ một cách cẩn thận, đúng giờ và bất kì lúc nào.

Unique là gì? cách tạo được Unique Selling Point cho thương hiệu 02

Unique là gì? – Hãy khiến khách hàng không thể cưỡng lại những sản phẩm bạn cung cấp (Ảnh: Behance)

Tối giản về sản phẩm bạn cung cấp

Vậy là bạn đã tìm ra khách hàng hoàn hảo của mình là ai, giải thích cách doanh nghiệp của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ và nói với họ lý do họ nên chọn bạn thay vì cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn hiếm khi có cơ hội khiến khán giả đọc những bài viết dài về bạn. Cũng giống như quảng cáo chỉ mất vài giây để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, USP của bạn cũng cần phải rõ ràng ngay lập tức.

Hãy tối giản về sản phẩm bạn cung cấp là một cách tuyệt vời để ngưng tụ điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt và cách bạn có thể sử dụng nó làm nền tảng cho nỗ lực tiếp thị của mình.

Nếu ai đó hỏi về doanh nghiệp của bạn, bạn có thể sử dụng những câu slogan hay ngắn gọn, súc tích để giải thích những gì công ty của bạn làm, những gì đại diện cho thương hiệu của bạn. Suy nghĩ về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn theo cách này cho phép bạn tập trung vào những gì thực sự quan trọng – khách hàng lý tưởng của bạn – và xác định bất kỳ vấn đề rõ ràng nào với USP của bạn.

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ về thuật ngữ Unique là gì? Cũng như một số vấn đề xoay quanh. Hãy không ngừng tận dụng mọi chiến lược, mọi quảng cáo để làm nổi bật điểm đặc biệt của thương hiệu của bạn. Bằng cách nhấn mạnh những lợi ích của dịch vụ của bạn, bạn cần quan tâm đến cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng. Bởi chính họ là người thúc đẩy sự thành công của thương hiệu.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Tầm quan trọng của việc thiết kế logo bản tiếng Trung của các thương hiệu

Bài tiếp theo

[PR Case study] PR trong ngành du lịch thời 4.0 cùng VNTrip, Blue Tour

nội dung tương tự