“Vạ miệng” mất 50 triệu vì tin vào quảng cáo của Hana Giang Anh

Phương Thảo - Oct 28, 2019

icon viewed 266 views

Bài viết liên quan

Hana Giang Anh, cái tên quá quen thuộc trong cộng đồng mạng vì sở hữu body cực chuẩn cùng những video đầy hữu ích chia sẻ cách làm đẹp cùng chế độ tập luyện ăn uống rất đỗi khoa học và healthy. Sự thành công và nổi tiếng đã đưa tên tuổi của Hana Giang Anh trở thành KOLs tên tuổi được hàng nghìn người theo dõi hâm mộ. Thế nhưng mới đây nhất, Hana Giang Anh đang gặp “phốt” khi  bị liên đới tới sự việc đối tác mà Hana từng hợp tác quảng cáo có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người tham gia. Nhiều người theo dõi của cô nàng đã làm theo hướng dẫn của cô và bị mất số tiền không hề nhỏ. Cùng MarketingAI tìm hiểu rõ thực hư câu chuyện này!

Từ câu chuyện mất 50 triệu vì làm theo hướng dẫn của Hana Giang Anh

Không thể phủ nhận với những clip triệu views cùng những tips chia sẻ r ất đỗi chân thực và bài bản, Hana Giang Anh nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng mạng. Cô luôn nằm trong top đầu KOLs được nhiều thương hiệu và nhãn hàng tìm đến, bởi những chia sẻ của cô nàng luôn thu hút cực lớn số lượng người hưởng ứng. Thế nhưng mới đây, Hana Giang Anh đã bị cộng đồng mạng lên án vì hành vi lừa đảo do liên đới tới đối tác mà Hana hợp tác quảng cáo. Cụ thể người dùng tố như sau:

“Bạn mình có thắng giải cuộc thi “Sáng tạo Eatclean cùng Hana Giang Anh” và nhận được chuyến đi Phú Quốc trị giá 7.5tr/người do Công ty Du lịch miền Tây – đối tác quảng cáo của bên Hana tài trợ. Do vướng lịch, bạn mình bán lại hai suất du lịch trên cho mình. Vì chẳng mấy khi gia đình du lịch đông đủ, nên ngoài 2 suất giải thưởng trên, mình có hỏi bên tour về việc đặt thêm 4 suất nữa. Trong quá trình làm việc trực tiếp với bên kia, họ chèo kéo mời mọc để gia đình mình chuyển thêm số tiền lên tới 50tr. Mọi khi mình sẽ tự đặt phòng trực tiếp với khách sạn, hoặc đặt tour ở 1 công ty du lịch quen thay vì đặt qua một bên lạ hoắc như thế này. Tuy nhiên, mình nghĩ rằng chị Hana là một người nổi tiếng chuyên quảng cáo cho nhiều thương hiệu lớn uy tín, nên chắc mẩm đặt qua công ty đối tác của chị Hana thì sẽ yên tâm và ổn thôi.

Điều đáng nói là hợp đồng quảng cáo mà Hana và Công ty Du lịch miền Tây đã ký với nhau từ tháng 3!!! Bây giờ là tháng 10, tới khi phát sinh sự cố với người nhận giải thưởng thì bên Hana mới phát hiện ra mình đã và đang quảng cáo cho một CÔNG TY MA! Ngay sau khi xảy ra sự cố, mình có yêu cầu làm việc với chị Hana Giang Anh thì được hẹn gặp vào ngày hôm qua, tức ngày 23/10. Tại đây, chị Hana KHÔNG XUẤT HIỆN và gia đình mình chỉ được làm việc với luật sư uỷ quyền của bên họ là anh Trí cùng với sự có mặt của bạn Hồng Anh – trợ lý của chị Hana.

Theo anh Trí chia sẻ lại thì do team của chị Hana toàn các bạn sinh năm 98, 99 và 2000 nên “còn non và xanh”. Thành ra khi kí hợp đồng không check kỹ đối tác mà cứ làm theo quy trình quen thuộc. Anh cũng nói thêm là chị Hana quảng cáo cho bên công ty lừa đảo nãy cũng đã được 7 tháng và CHƯA NHẬN MỘT ĐỒNG PHÍ NÀO CẢ. Vậy mà bên chị Hana không nhận cọc cũng chẳng nhận chi phí chạy chiến dịch mà vẫn quảng cáo cho bên kia.

Hiện tại, bên Hana có đền bù cho gia đình mình 15tr tương đương với hai vé trúng giải và có yêu cầu hỗ trợ gia đình mình cùng khởi kiện công ty lừa đảo.

Thực sự mình viết bài viết này không nhằm chỉ trích chị Hana vì có vẻ chị ý cũng là nạn nhân. Điều mình muốn cảnh báo mọi người cẩn thận với niềm tin của mình. Đừng bao giờ nhẹ dạ trước những lời mời chào hấp dẫn từ các bên du lịch mà chưa kiểm tra kỹ uy tín của công ty đó. Và mình cũng mong rằng qua việc này, những người nổi tiếng, những kols, hot face hãy cẩn thận trong việc lựa chọn đối tác để quảng cáo. Chỉ cần 1 chút cẩu thả thôi là đã vô tình tiếp tay cho kẻ gian lừa đảo rất nhiều người cũng như đánh mất hoàn toàn lòng tin của người hâm mộ.

Mong rằng chị Hana cùng gia đình mình sẽ sớm tìm được và bắt bọn lừa đảo phải chịu hình phạt thích đáng.”

Bài chia sẻ trên ngay lập tức nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, được lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng mạng. Phía Hana Giang Anh cũng đã xác nhận câu chuyện trên:

Đoạn tin nhắn của đại diện quản lý Hana

Đến bài học về sử dụng KOLs để có chiến dịch quảng cáo hiệu quả

(Nguồn: Kenh14)

Câu chuyện về các nhãn hàng sử dụng KOLs hay những người có tầm ảnh hưởng làm đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng giờ đây là điều quá đỗi thân thuộc. Khi việc kết hợp cùng KOLs để quảng bá sản phẩm mang lại nguồn thu khủng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cái gì cũng có cái giá của nó và việc sử dụng KOLs cũng là con dao 2 lưỡi trong marketing. Nếu không có sự tìm hiểu kỹ về KOLs và nhãn hàng, không ít trường hợp đã bị vạ lây và vụ Hana Giang Anh kể trên là một ví dụ điển hình. Vậy làm thế nào để sử dụng KOLs hiệu quả trong chiến dịch quảng cáo.

>>> Xem thêm: Bí quyết sử dụng KOLs Marketing dành cho doanh nghiệp Việt

Sử dụng KOLs đúng người, đúng lĩnh vực

Các doanh nghiệp khi làm quảng cáo phải hướng được đối tượng xem khách hàng mục tiêu của chúng ta là những ai? Hãy tìm kiếm và chọn lựa những Kols có ảnh hưởng tới lĩnh vực mà nhãn hàng kinh doanh. Ví dụ thương hiệu bạn làm về salon tóc nam. Đối tượng là các bạn trẻ từ 18 đến 25 tuổi. Hãy hướng đến những KOLs nam trẻ nhận được sự quan tâm đông đảo của giới trẻ như: Huy Me, Trung Ruồi, Sơn Tùng… tùy vào ngân sách marketing của thương hiệu để lựa chọn KOLs phù hợp.

>>> Xem thêm: Bà Tân Vlog ngày càng bị chán ghét trong cộng đồng mạng: Vì đâu nên nỗi?

Bám sát công việc của KOLs

Khi đã thỏa thuận được hợp tác quảng bá cho nhãn hàng, đừng phó mặc tất cả cho KOLs. Hãy bám sát công việc của họ làm với nhãn hàng thông qua lượt tương tác. Liệu rằng những comment và lượt chia sẻ kia có phải là từ những người dùng thực sự quan tâm hay chỉ là số ảo? Đó có phải là những bình luận hay chia sẻ thực không hay chỉ là những chiêu trò giả mạo của KOLs và liệu rằng những phản hồi của KOLs với người dùng có chính xác hay không?

Hãy đảm bảo không lừa dối khách hàng

Đã từng có rất nhiều thương hiệu sử dụng KOLs để “treo đầu dê bán thịt chó”, lợi dụng độ phủ quá lớn và niềm tin của người dùng về những người có tầm ảnh hưởng để từ đó lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng. Như vụ việc kể trên của Hana Giang Anh, chính những người có tầm ảnh hưởng cũng không kiểm soát chặt chẽ về dịch vụ của đối tác mà mình hợp tác dẫn đến khi sự việc vỡ lở, ai cũng kêu là người bị hại. Không biết chính xác thực hư thỏa thuận hợp tác giữa KOLs và nhãn ahnfg ra sao, chỉ biết chắc chắn một điều rằng, khi làm việc không có tâm như vậy, ít nhiều tên tuổi và độ phủ của bạn cũng sẽ bị giảm sút đáng kể, ngày càng mất niềm tin trong cộng đồng.

>>> Xem thêm: Báo giá Welax – Fanpage lan tỏa nhanh nhất chiến dịch Viral Marketing tới giới trẻ

Tạm kết

Qua sự việc trên của Hana Giang Anh, đây chính là bài học đắt giá cho KOLs cũng như nhãn hàng về chiến dịch marketing. Đây cũng là lý do vì sao agency cần hỏi client chi tiết về brand, thông tin sản phẩm, campaign độ tin cậy của nhãn hàng. Và chính những KOLs cũng cần có thời gian nghiên cứu “có tâm” về nhãn hàng mà mình hợp tác, tránh để những tình trạng bị người tiêu dùng tố ngược lừa đảo như trên.

Phương Thảo – MarketingAI

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

iPhone xách tay mua tại Việt Nam: Đầy rủi ro và khó bảo hành

Bài tiếp theo

Tencent vượt mặt cả SoftBank trong đầu tư vào các kỳ lân công nghệ

nội dung tương tự