Nội dung hot

Văn hoá doanh nghiệp là “vũ khí” để chinh phục thị trường?

Thắng Nguyễn - May 17, 2018

icon viewed 914 views

Bài viết liên quan

Trong xã hội hiện đại ngày nay, bên cạnh việc tạo ra lợi nhuận và chỗ đứng trên thị trường, một phần không thể thiếu đó chính là xây dựng văn hoá doanh nghiệp để có được “hậu phương” một cách vững chắc nhất. Việc tạo nên một nền tảng cho doanh nghiệp phải có sự hiểu biết về văn hoá kinh doanh bản địa kết hợp với xu thế toàn cầu hoá. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà quốc tế chinh phục thị trường một cách tốt nhất.

van-hoa-doanh-nghiep

Theo T.S Ngô Văn Lệ – Chủ tịch hội đồng Dân tộc – Nhân học Tp.HCM thì “văn hoá vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển. Nếu không hiểu biết về văn hoá của cộng đồng dân cư một vùng miền, khu vực cụ thể, doanh nghiệp sẽ không thể đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường đó”.

Văn hoá doanh nghiệp tại các nước lân cận

Nhật bản: Tập trung vào yếu tố lợi ích 3 bên

Người Nhật quan niệm người kinh doanh trước hết phải xuất phát từ cái tâm, lợi nhuận lấy từ xã hội thì phải phục vụ lại cho xã hội. Đồng thời, người Nhật còn chú trọng tính tập thể, tính nghi thức, xem trọng tính tiết kiệm, sạch sẽ, ngăn nắp…

 

van-hoa-doanh-nghiep

Trong khi thế giới đề cao mối quan hệ kinh doanh win-win (đôi bên cùng có lợi) thì quan điểm của người Nhật phải là 3 bên cùng có lợi: anh thắng, tôi thắng, cộng đồng thắng. Họ không thực hiện những dự án không đem lại lợi ích cho xã hội… Một chuyên gia Nhật Bản khi đến giảng dạy tại Việt Nam đã có một câu nói khiến nhiều doanh nhân Việt Nam tâm đắc: Tâm thay đổi dẫn đến thái độ thay đổi, thái độ thay đổi thì hành vi thay đổi, hành vi thay đổi thì thói quen thay đổi, thói quen thay đổi thì nhân cách thay đổi, nhân cách thay đổi thì số phận thay đổi, số phận thay đổi thì cuộc đời thay đổi.

Indonesia: Những quyết định kinh doanh được diễn ra tại….bàn cà phê

Tại Indonesia, 90% doanh nghiệp là công ty gia đình (theo số liệu từ nhật báo Pikiran Rakyat năm 2006), đóng góp 82% vào GDP nước này. Thị trường chứng khoán Indonesia cũng có 40% doanh nghiệp gia đình. Điều này minh chứng rằng, tại Indonesia loại hình doanh nhiệp gia đình đang chiếm đa số trong các thành phần kinh tế.

Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp gia đình có vai trò sống còn đối với GDP của quốc gia Đông Nam Á này, tuy nhiên, theo chuyên gia của Đại học Surabaya, chỉ có 27% doanh nghiệp gia đình tại Indonesia tồn tại và tăng trưởng tốt đến thế hệ thứ hai, con số này chỉ còn 8% ở thế hệ thứ ba. Một điều nữa, doanh nghiệp Indonesia rất chú trọng yếu tố cái “tâm” và niềm tin, nếu muốn hợp tác với họ, trước tiên các doanh nghiệp nước bạn cần phải khiến họ tin tưởng. van-hoa-doanh-nghiep

(Ảnh: Dreamstime.com)

“Có một đặc điểm độc đáo nữa là các quyết định làm ăn của họ thường được thực hiện thông qua các buổi cà phê nhiều hơn là tại các cuộc họp”, 

Theo TS. Deddy Marciano (Đại học Surabaya, Indonesia)

Sự chú trọng phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Việt Nam

Văn hoá doanh nghiệp ở Việt Nam có những đặc điểm hết sức đặc trưng và những đặc điểm đó thể hiện như sau:

  • Tính tập thể
  • Tính quy phạm
  • Tính độc đáo
  • Tính thực tiễn

Ngày nay, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới. Toàn cầu hóa kinh tế đòi hỏi việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải có những bước tính khôn ngoan, lựa chọn sáng suốt. Không thể để xảy ra tình trạng quốc tế hóa văn hóa doanh nghiệp, mà phải trên cơ sở văn hóa Việt Nam để thu hút lấy tinh hoa của nhân loại, sáng tạo ra văn hóa doanh nghiệp tiên tiến nhưng phù hợp với tình hình và bản sắc văn hóa Việt Nam.

“Trên thực tế nhiều doanh nhân Việt Nam còn chưa nắm rõ được các thông tin đầy đủ về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới. Chẳng hạn, ở một trong 3 lĩnh vực của cuộc cách mạng này là Công nghệ sinh học (bên cạnh Kỹ thuật số và Vật lý), thế giới đang nghiên cứu để tạo ra những bước nhảy vọt trong nông nghiệp, thủy sản, y dược, chế biến thực phẩm, bảo vệ môi trường… Đặc biệt, vấn đề về sức khỏe được quan tâm ngày càng nhiều hơn, xu hướng sắp tới là quay trở lại với hệ sinh thái tự nhiên, giảm bớt sự dung nạp hóa chất vào cơ thể người. Nắm bắt được các xu hướng này, doanh nghiệp Việt sẽ xây dựng đường hướng kinh doanh phù hợp và bền vững hơn” – TS. Phạm Viết Thuận phân tích.

Để loại bỏ tư tưởng kinh doanh “chộp giật” thì điều các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng vào yếu tố văn hoá bản địa, bên cạnh những chiến lược Marketing hợp lý . Từ đó có thể xây dựng nên nền tảng doanh nghiêp cho riêng mình, nhằm nâng cao trình độ quản lý cũng như năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp không chỉ thị trường nội địa mà còn thế giới.

>>> Đọc thêm: Marketing 4.0 là gì? Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số

Kết

Trong những năm trở lại đây, các doanh nghiệp đã có sự tiến triển trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp . Những điều trên cũng chính là bài học để loại bỏ tư duy “lo kinh doanh cho cái trước đã” mà cần xây dựng nền tảng văn hoá kinh doanh cho riêng doanh nghiệp của mình, nhằm nâng cao trình độ quản lý và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đó chính là vũ khí để chinh phục thị trường trong thời đại nền kinh tế hiện đại ngày nay.

Thắng nguyễn – Marketing AI

(Theo doanhnhansaigon.vn)

 

Văn hoá doanh nghiệp là “vũ khí” để chinh phục thị trường?
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Điểm khác biệt giữa Quảng cáo Facebook và Quảng cáo bài viết là gì?

Bài tiếp theo

"Shock ngay đi" Grab Food sắp đổ bộ vào thị trường Việt Nam

nội dung tương tự