Nội dung hot

VCCLOUD Sức Mạnh Làm Nên Từ Những Chiến Binh Tinh Nhuệ Thầm Lặng

MarAI - Jul 6, 2017

icon viewed 336 views

Bài viết liên quan

Nhờ yếu tố tinh nhuệ, dốc lòng vì công việc và sẵn sàng đặt niềm tin cho nhau, 10 năm qua, bộ phận VCCloud đã trở thành đơn vị cung cấp hạ tầng kỹ thuật cho toàn bộ cồn ty VCCorp – Nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu với số lượng người truy cập lớn nhất Việt Nam

Tròn 10 năm ra mắt trong lĩnh vực công nghệ, VCCorp ngày càng chứng tỏ mình là một đơn vị mạnh với hơn 20 sản phẩm trong lĩnh vực Truyền thông, Thương mại điện tử và Mạng xã hội, hợp tác với trên 20 báo điện tử và khoảng 200 website, phủ sóng khoảng 90% người dùng Internet tại Việt Nam.

Để đảm bảo vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, VCCorp có một đơn vị chuyên trách, tuy không đông nhưng vô cùng tinh nhuệ – đó là VCCloud. Thế nhưng, trong khi cái tên VCCorp ngày càng “nổi như cồn” thì VCCloud lại là một danh từ được ít người biết đến.

Để hiểu hơn về những chiến binh thầm lặng này, hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ anh Nguyễn Việt Hùng – Phó tổng Giám đốc VCCorp, phụ trách khối VCCloud.

 

Xin chào anh Hùng, được biết VCCloud hiện đang là đơn vị đảm trách toàn bộ nền tảng công nghệ cho VCCorp, anh có thể chia sẻ một chút về quá trình từ khi bắt đầu cho đến lúc có được vị trí như hiện tại?

VCCorp thành lập năm 2006 với 2 bộ phận là công nghệ hệ thống và platform. Đến năm 2007, hai đơn vị này sáp nhập làm một, đổi tên thành VCCloud và vận hành từ đó đến nay.

 

 

Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, có lẽ thành công lớn nhất mà VCCloud đạt được đó chính là mọi hoạt động của VCCorp đều dựa trên nền tảng của VCCLoud. Đây là điều rất tự hào của mỗi thành viên VCCloud.

 

Làm việc ở “tầng” sâu nhất trong hệ thống công ty, liên quan nhiều tới yếu tố kỹ thuật, không biết công việc của khối VCCloud có điểm gì đặc thù?

VCCloud có hai nhiệm vụ chính là duy trì hệ thống hoạt động ổn định, an toàn và nghiên cứu giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng hạ tầng, kỹ thuật. Hàng ngày, VCCloud sẽ ưu tiên xử lý công việc cấp bách, phát sinh, kiểm tra, duy trì hệ thống và nếu có khoảng thời gian tróng thì lại nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ mới.

Có một đặc điểm là nhân sự ở VCCloud lúc nào cũng phải đau đáu nghĩ về công việc, chẳng lúc nào quảng mối lo ấy sang một bên dù là đang ở đâu, làm gì. Các chiến binh của VCCLoud làm việc bất kể giờ giấc, nếu có nhiệm vụ mới, công việc phát sinh thì sẵn sàng làm ngày, làm đêm, trực chiến 24/24 ở công ty. Lúc bình thường “sóng yên biển lặng” anh em cũng luôn kè kè thiết bị công nghệ để giám sát hệ thống từ xa, nếu có việc thì lập tức nhập cuộc chiến đấu với công việc.

Không những vậy, ở VCCloud, mỗi thành viên đều chịu áp lực phải liên tục nghiên cứu, phát triển công nghệ mới. Ở VCCorp, 100% công nghệ đều do công ty tự phát triển. Bởi vậy, mỗi VCCer đều tâm niệm hoặc sáng tạo, hoặc là chết.

 

Nếu cứ làm việc liên tục, sáng tạo không ngừng không biết đâu mới là điểm dừng như thế anh và các cộng sự có lúc nào cảm thấy chùn bước, mệt mỏi?

Nói đến điều này, tôi nhớ đến quãng thời gian mới chuyển việc về VCCorp. Lúc đó, tôi bị choáng ngợp bởi mọi thú. Công việc ở đây áp lực và tốc độ làm việc của mọi người quá kinh khủng. Công nghệ lại lã lĩnh vực thay đổi nhanh chóng và các yêu cầu, đòi hỏi từ các bộ phận trong công ty diễn ra thường xuyên. Đó là áp lực lớn mà chính tôi khi ngẫm lại cũng không biết mình đã vượt qua ra sao.

Có một điều ở VCCorp làm tôi rất tâm đắc, đó là văn hóa “tạm ứng niềm tin”. Các sếp tin tưởng và giao nhân viên công việc thử thách để từ đó , họ có cơ hội thể hiện bản thân, dốc sức làm việc và vượt qua chính mình. Cứ mỗi lúc vượt qua một thử thách, chúng tôi lại hướng đến những thử thách khó khăn hơn. Chặng đường ấy không biết bao giờ mới kết thúc, chỉ biết là chúng tôi không hề cảm thấy mệt mỏi, bởi xung quanh tất cả đều là những con người hết lòng vì công việc, sẵn sàng đặt niềm tin cho nhau cùng cố gắng.

 

Thế nhưng, có lúcnào anh và mọi người thấy phiền lòng khi dù đã cống hiến rất nhiều, trở thành đơn vị công nghệ cốt lõi nhưng ở bên ngoài, vẫn còn khá ít người biết đến cái tên VCCloud?

Vì làm việc ở hậu phương nên đúng là công việc của chúng tôi thuộc về một khoảng lặng chứ không nằm trên bề nổi như nhiều bộ phận khác. Thế nên chuyện ít được biết đến là điều hết sức bình thường.

Nếu được nói một câu về VCCloud, tôi sẽ nói đó là đội quân tinh nhuệ thầm lặng. Cả khối chỉ có hơn 70 nhân sự nhưng khối lượng công việc cần xử lý lại khá lớn. Để làm tốt, chúng tôi cần sự đoàn kết, tinh thần cống hiến, sẵn sàng vì người khác. Nếu cứ ngồi mà nghĩ xem vì sao mình không được biết đến, mình làm điều này cần được ai công nhận thì có lẽ VCCloud đã không có ngày hôm nay.

 

 

Gắn bó với VCCloud đã gần 10 năm, anh có thể chia sẻ lại những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình làm việc tại đây?

Có 2 kỷ niệm làm tôi nhớ nhất đó là 2 lần VCCorp xảy ra sự cố mà VCCloud là đơn vị trực tiếp đứng ra xử lý.

Lần đầu tiên là năm 2013, một đợt tấn công từ chối dịch làm cho các website do công ty VCCorp vận hàng như kênh 14, dân trí,…bị tê liệt. Từ khi có sự cố đó đến khi giải quyết xong, chúng tôi mất gần một tháng trực chiến, làm việc 24/24. Lúc nào chúng tôi cũng có mặt trên công ty, làm đến mệt không thể làm được nữa thì lăn ra ngủ tạm một giấc rồi lại ngồi dậy làm việc và nếu đói thì có người đi mua đồ ăn cho.

Kết quả là đợt tấn công đó dù quy mô lớn với thời gian kéo dài, chúng tôi xử lý dập tắt chỉ trong vòng 5 ngày. Thời gian sau chủ yếu là phát triển giải pháp với nhiều cách chống đỡ khác nhau.

Tương tự như thế đối với năm 2014, cả công ty bị tấn công nên chúng tôi còn vất vả hơn. Bản thân tôi 3 tháng trực chiến làm việc cật lực mỗi ngày 10 -15 tiếng trên công ty. Trong đó, tháng đầu tiên tôi tiếp tục cảnh ăn ngủ trên công ty y như hồi năm 2013.

Khi điểm lại, chính chúng tôi cũng không biết làm sao lại có thể vượt qua cuộc khủng hoảng lớn đến thế, chúng tôi chỉ biết là lúc gặp khó khăn thì dốc toàn lực làm việc, 100% anh em trong đầu chỉ nghĩ duy nhất đến một điều đó là khắc phục sự cố càng nhanh càng tốt. Chúng tôi cứ làm và mỗi lần đưa được 1 website online trở lại thì vui mừng vô cùng. Đó là niềm hạnh phúc mà bây giờ tôi vẫn không thể dùng lời lẽ để tả hết.

 

Hồi năm 2014, sự cố xảy ra đối với VCCloud có lẽ là một cuộc chấn động lớn trong giới công nghệ? Đến bây giờ khi nhìn lại hệ thống do đơn vị mình phát hành, anh có thể tự tin nói rằng sự cố như thế sẽ không còn xảy ra?

Ở VCCloud chúng tôi nhìn nhận, đánh giá nhân sự 50% dựa vào phẩm chất, 50% còn lại mới là năng lực. Chúng tôi có thể tin một người năng lực dù chưa cao hoặc xét về bằng cấp họ mới chỉ tốt nghiệp cấp 3. Nhưung nếu chúng tôi nhìn thấy đó là một người đáng tin, có chí cầu tiến, chúng tôi sẵn sàng giao việc cho họ thử sức. Chuyện tạm ứng sai đôi khi vẫn xảy ra. Ví dụ lúc VCCloud dự tính làm một hệ thống Mail riêng cho VCCorp thay thế google mail nhưng rồi ý tưởng này thất bại vì chúng tôi không đáp ứng đúng nhu cầu của các bộ phận khác trong công ty.

Nhưng chúng tôi nhận định cái sai đó không phải quá nghiêm trọng . Trong công việc, có thành công thì ắt có vấp ngã và gian nan mới chính là lúc thử thách sức bền của chúng tôi trong cuộc chiến đổi mới công nghệ. Nếu thấy sai mà chùn bước, làm sao phát triển nổi?

Điều chúng tôi lo lắng nhất là tạm ứng niềm tin cho người có phẩm chất nhân cách không tốt. Rất may là ở VCCloud chuyện này rất hiếm gặp bởi các anh em đều hết lòng với công việc. Chúng tôi thường nói vui với nhau rằng văn hóa ở VCCloud là không biết đòi hỏi. Chúng tôi chỉ biết cống hiến, cho đi, vui chung niềm vui của các bộ phận khác và chẳng bao giờ hỏi xem mình cần ai nhớ mặt, gọi tên hay đáng ra phải được đãi ngộ đặc biệt như thế nào.

MarAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

5 Chiến thuật marketing bất biến trong ngành giáo dục

Bài tiếp theo

Marketing Agency và công ty Client khác nhau như thế nào?

nội dung tương tự