Nội dung hot

Vì sao doanh nghiệp lại chọn ngôi sao làm đại sứ thương hiệu

Admicro Hà Nguyễn - Jul 23, 2018

icon viewed 122 views

Bài viết liên quan

Hiện nay, đại sứ thương hiệu đã trở nên vô cùng phổ biến và cũng là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Để tạo được sự khác biệt, chuyên nghiệp và có thể tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng, doanh nghiệp thường mời những ngôi sao đình đám làm đại sứ thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Gương mặt ngôi sao gắn liền hình ảnh với sản phẩm giúp công chúng luôn nhớ tới nhãn hàng. Vậy cụ thể đại sứ thương hiệu là gì? Vì sao các doanh nghiệp hay chọn ngôi sao làm đại sứ thương hiệu? Marketing AI sẽ giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết dưới đây

Đại sứ thương hiệu là gì?

Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) là gương mặt đại diện của một thương hiệu, có thể đồng hành cùng thương hiệu trong một giai đoạn nhất định hoặc trong một chiến dịch quảng cáo của họ. Thông thường, doanh nghiệp thường chọn những người có tầm ảnh hưởng tới công chúng và có những tiêu chí phù hợp với thương hiệu để đem hình ảnh sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng và yêu mến thương hiệu. Đại sứ thương hiệu đóng vai trò quan trọng đối với quyết định mua hàng của người dùng.

Trong lịch sử và hiện tại có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng đã hợp tác với nhãn hàng để trở thành đại sứ thương hiệu.

đại sứ thương hiệu là gì 01

 Beyonce làm đại sứ thương hiệu cho Pepsi. Ảnh: Thethaovanhoa.vn

đại sứ thương hiệu là gì 02

Taylor Swift hợp tác với Coca Cola. Ảnh: TinNhac.com

 

đại sứ thương hiệu cho oppo

Tóc Tiên làm đại sứ thương hiệu cho Oppo. Ảnh: Thegioididong.com

đại sứ thương hiệu là gì 04

Mercedes chọn Thu Minh làm gương mặt thương hiệu. Ảnh: Vietgiaitri.com

đại sứ thương hiệu là gì 05

Hồ Ngọc Hà làm đại sứ thương hiệu cho Yamaha. Ảnh: nguoinoitieng

Khi thương hiệu chọn mặt gửi vàng

Theo một nghiên cứu cho rằng: lợi nhuận thu về cho những quảng cáo có sử dụng người nổi tiếng cao gấp 27 lần chi phí bỏ ra. Đại sứ thương hiệu không chỉ tác động lớn lên doanh thu của nhãn hàng mà còn có khả năng “vực dậy” một thương hiệu đã bao hòa sao một thời gian dài. Bằng chứng là Sơn Tùng MTP cùng với MV Lạc trôi đã khiến cho Biti’s Hunter trở thành một cơn sốt trong năm 2017 vừa qua. Hay câu chuyện về thương hiệu Nike một thời.

Sau năm 1983 khi thị thường bão hòa, Nike từ một cái tên dẫn đầu thị trường giày thế giới đã không thể cứu vãn doanh thu khi nó đã bị giảm chỉ còn chưa đến 1 triệu USD thì hãng này đã lựa chọn Michael Jordan làm đại sứ thương hiệu trong mùa giải 1984-1985. Kết quả là doanh số của Nike đã tăng vọt lên 900 triệu USD tại thời điểm đó. Sau hơn 10 năm, con số này đã lên đến 9 tỉ USD.

Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu đều chọn ngôi sao để làm đại sứ thương hiệu cho họ. Có 3 nhân tố chính để lí giải cho vấn đề này: Độ tin cậy, Độ hấp dẫn và Độ phù hợp

Độ tin cậy

Động cơ đầu tiên khiến các nhãn hàng sử dụng người nổi tiếng để tăng nhận thức thương hiệu đó chính là họ muốn tác động lên lòng tin của người tiêu dùng. Tiếng nói của người nổi tiếng luôn có trọng lượng vì họ có tầm ảnh hưởng tới một số lượng lớn cộng đồng, fans và người tiêu dùng. Bất cứ sai sót nào trong phát ngôn và hành động của ngôi sao không đúng sự thật hoặc gây ảnh hưởng đến niềm tin của cộng đồng cũng sẽ đem lại những “lùm xùm” trong sự nghiệp của họ. Khách hàng và thương hiệu đều nhận ra điều này. Do đó, thương hiệu có gương mặt đại diện là người nổi tiếng sẽ được tin cậy hơn. Đây cũng chính là tiêu chí quan trọng trong việc ra quyết định mua sắm của người dùng.

Độ hấp dẫn

Các ngôi sao nổi tiếng vốn dĩ đã luôn lan tỏa sự hấp dẫn của họ trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Họ luôn biết cách thu hút fans và công chúng bằng bất cứ động thái gì. Với độ hot nhất định, công chúng thường quan tâm đến mọi hoạt động của người nổi tiếng, việc họ làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng nào đó cũng không nằm ngoài mối quan tâm này. Nhờ đó mà thương hiệu có thể trở nên hấp dẫn hơn, lung linh hơn trong mắt người tiêu dùng, như chính ngôi sao mà họ đang thần tượng.

Độ phù hợp

Dù ngôi sao có hấp dẫn đến đâu thì sự phù hợp vẫn là yếu tố then chốt để doanh nghiệp chọn mặt gửi vàng. Suy cho cùng một quảng cáo dù có nhiều người xem nhưng không thể kích thích họ mua hàng thì quảng cáo đó cũng không đem lại giá trị. Độ phù hợp là yếu tố quyết định vấn đề này. 

Để xác định độ phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như:

  • Relevance (Sự liên quan): – Mức độ tương quan giữa ngôi sao và hình ảnh thương hiệu
  • Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
  • Fans/followers (Đối tượng audience): thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm của họ.
  • Sentiment (chỉ số cảm xúc): Chỉ số này liên quan đến việc đại sứ thương hiệu này mang lại cảm xúc tích cực hay tiêu cực cho target audience?

Vì sao khi Tiki chọn Chi Pu làm influencer thì một lượng không nhỏ người tiêu dùng đã dậy sóng bằng những phản ứng tiêu cực trên mạng xã hội? Trong khi đó Bích Phương lại khiến cộng đồng trở nên thích thú với những quảng cáo cô hợp tác với Tiki? Loạt quảng cáo của Bích Phương có lẽ cũng phần nào khiến người dùng trở nên thỏa mãn và hài lòng với Tiki hơn, giúp Tiki được biết đến nhiều hơn là một trang thương mại điện tử chuyên bán sách. 

>>> Đọc thêm: Chiến lược đại sứ thương hiệu khôn khéo của oppo

Kết luận

Đại sứ thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt, nâng cao hình ảnh trong mắt người tiêu dùng và tăng doanh thu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn gương mặt đại sứ thương hiệu để tránh lãng phí nguồn lực. Việc lựa chọn ngôi sao làm đại sứ thương hiệu cũng chính là con dao hai lưỡi bởi bất cứ một sai lầm nào của người nổi tiếng cũng sẽ kéo theo rủi ro về doanh thu và tiếng tăm của nhãn hàng.

Hà Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

5 điều sinh viên mới tốt nghiệp ngành truyền thông Marketing cần nhớ (Phần II)

Bài tiếp theo

Content Angle là gì? 7 Unique Angle hấp dẫn độc giả

nội dung tương tự