Vì sao thế hệ Gen Z và Millennials lại yêu thích những thương hiệu này đến như vậy?

Tuấn Anh - Feb 12, 2020

icon viewed 375 views

Bài viết liên quan

Thế hệ Millennials và Gen Z hiện là hai nhóm đối tượng chính của nhiều thương hiệu hiện nay. Sự khác biệt trong tuổi tác đã gây ra những thay đổi trong xu hướng mua hàng giữa hai thế hệ, tuy nhiên nhiều thương hiệu vẫn biết cách “chiều lòng” được cả hai và dễ dàng thu hút được sự quan tâm cũng như kích thích được họ mua hàng, sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình. Những thương hiệu như PepsiCo, Verizon, Tide và TurboTax đã làm thế nào để đạt được thành công như vậy? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của MarketingAI.

Công nghệ tương tác thực tế ảo (AR) là luồng gió mới cho cuộc đua Marketing giữa các thương hiệu

Nhắc đến thương hiệu đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ AR vào quảng cáo chắc chắn phải nhắc đến Gatorade – một thương hiệu đồ uống thể thao của Mỹ. Nhớ lại thời điểm 2016, khi các thương hiệu đang cạnh tranh nhau gay gắt cho suất quảng cáo chiếu trong sự kiện Super Bowl XL 2016 – một trong những sự kiện thể thao lớn nhất tại Mỹ thì Gatorade đã chọn cho mình 1 hướng đi khác, một hướng đi khác biệt hoàn toàn và có phần liều lĩnh. Đó chính là sử dụng công nghệ tương tác thực tế ảo của Snapchat (Snapchat Augmented Reality Lens).

Với công nghệ này Gatorade đã tạo ra một quảng cáo chưa từng ai thấy, đó là đổ hàng triệu gallons nước Gatorade lên đầu của khán giả – được biến tấu để nó trông thật nhất, sảng khoái nhất có thể. Gatorade là thương hiệu đầu tiên đã sử dụng Snapchat làm công cụ Marketing chủ đạo cho chiến dịch. Sự khác lạ này đã mang lại những kết quả hơn cả mong đợi với thương hiệu. Chiến dịch Gatorade Dunk Lens đã thu hút hàng triệu lượt quan tâm, tương tác của khán giả trong suốt tuần diễn ra Super Bowl, trở thành một trong những quảng cáo được xem nhiều nhất trong lịch sử sự kiện Super Bowl. Đáng ngạc nhiên hơn, quảng cáo này thậm chí còn không được phát trên TV – nơi mọi người xem Super Bowl chủ yếu thời ấy.

Từ sự kiện đó, đã có một nhận định không thể chối cãi rằng: Nếu Marketer muốn tạo ra sức ảnh hưởng lớn, họ cần tìm đến nhiều kênh truyền thông hơn thay vì chỉ tập trung vào đầu tư hàng đống tiền cho TVC. Những thương hiệu đại thắng trong cuộc đua lần này là vì họ nhận ra được tiềm năng khổng lồ của quảng cáo trên nền tảng di động, bởi lẽ nó sở hữu khả năng tiếp cận rất lớn, cũng như thu hút được đồng thời sự tương tác trực tiếp và gián tiếp. Chỉ tính riêng tại Mỹ, tương tác trực tiếp như vậy đặc biệt có hiệu quả cho những sự kiện được truyền hình trực tiếp, bởi lẽ nó thu hút được sự quan tâm của cả nước.

Nếu chỉ tập trung duy nhất cho những kênh phát sóng (như TV hoặc Digital), Marketer đang “đốt” hàng triệu đô để tạo ra một khoảnh khắc thoáng qua trong những sự kiện đông người, mà họ không ngờ rằng thực ra nó không hề thu hút được sự quan tâm của thế hệ Gen Z và Millennials – những người đang tạo ra hàng nghìn tỷ đô trong chi tiêu.

Sau thành công của Gatorade, rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã thay đổi cách làm Marketing của mình. Họ đã quyết định kết hợp khoản đầu tư cho quảng cáo trên TV với những định dạng quảng cáo khác. Vẫn là sự kiện Super Bowl, tuy nhiên giờ đây nó đã trở thành Super Bowl của AR khi rất nhiều thương hiệu lớn như Verizon, TurboTax, Tide, các thương hiệu con của PepsiCo đều ứng dụng công nghệ AR vào trong quảng cáo của mình. Tất cả đều chung một mục đích, chính là tăng lượng tương tác từ khán giả xem sự kiện với chiến dịch.

Mặc dù cùng ứng dụng một công nghệ, tuy nhiên cách làm của mỗi thương hiệu vẫn có sự khác biệt. Điển hình như Tide đã tích hợp kế hoạch truyền thông trong sự kiện Super Bowl với Snapchat, tạo ra những quảng cáo tương tác hấp dẫn hơn. Mục đích là để tiếp cận thêm những khán giả mới, những người đang quan tâm đến sự kiện Super Bowl và nhân cơ hội ấy, Tide có thể giới thiệu sản phẩm mới của mình tới công chúng – Tide Power PODS.

Quay lại năm 2016, việc ứng dụng công nghệ AR vào quảng cáo vẫn chưa phổ biến là vì rất khó để đo lường hiệu quả của nó. Giờ đây Marketer đang trở nên nhạy bén hơn, tinh tế hơn, thông minh hơn và đưa ra được những cách đo lường mới để phù hợp với những nền tảng quảng cáo mới. Thay vì chỉ dựa vào độ quan tâm hay lượt bấm, những thang đo mới như độ tiếp cận mục tiêu chuyên sâu, độ tối ưu hóa, đo lường toàn kênh. Tuyệt vời hơn, Marketer không còn cần những khoản ngân sách khổng lồ cho những quảng cáo này. Mức tối thiểu để mua quảng cáo chỉ là $20, ngoài ra những nền tảng như Snapchat đã cung cấp đầy đủ công cụ để sáng tạo nội dung quảng cáo. 

Tạm kết

Có thể khẳng định một điều, những định dạng quảng cáo tương tác giống như cách mà Gatorade, Tide, Pepsi đã và đang làm sẽ là chìa khóa để thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng mới, cũng như cải thiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng hiện tại. Ngoài ra, Marketer cũng cần nhớ rằng để có được ưu thế trong cuộc đua ngày nay, họ cần kết hợp tốt giữa quảng cáo trên TV và những định dạng quảng cáo trên nền tảng di động, điển hình là Snapchat. Giờ đây, cuộc đua giữa các thương hiệu sẽ nằm ở sự sáng tạo, làm thế nào để họ sản xuất ra được những nội dung độc đáo hơn nữa, thu hút hơn nữa nếu muốn tạo ra những kết nối sâu sắc với khách hàng.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Snapchat for Business

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Ứng phó với Corona, làm việc tại nhà hiệu quả với Top 10 công cụ hỗ trợ làm việc từ xa năm 2020

Bài tiếp theo

8 mẹo bán hàng hữu ích cho dân tiếp thị giữa mùa dịch bệnh Corona

nội dung tương tự