Vì sao thế hệ Gen Z vẫn thích mua sắm bằng tiền mặt trong kỷ nguyên số?

Tuấn Anh - Dec 2, 2019

icon viewed 246 views

Bài viết liên quan

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thế hệ Gen Z (những người trong độ tuổi 4 – 24) là nhóm “cuồng công nghệ”. Thế hệ này cực kì nhanh nhạy với công nghệ, ngay cả thế hệ Millennials – những người được coi là thuần thục công nghệ vẫn phải nhờ đến sự trợ giúp của thế hệ Gen Z. Nói tóm lại, thế hệ Gen Z sống và hoạt động với công nghệ, tuy nhiên khá bất ngờ rằng khi thanh toán khi mua sắm thì thế hệ này lại chuộng sử dụng tiền mặt hơn. Điều này đã được khảo sát bởi Brainly, cụ thể hơn 32% phản hồi từ thế hệ Gen Z rằng họ vẫn đang mua sắm bằng tiền mặt.

Thế hệ Gen Z cuồng công nghệ nhưng vẫn ưu tiên mua sắm bằng tiền mặt

Như chúng ta đều biết, hai trong những sự kiện mua sắm lớn nhất năm là Black Friday và Cyber Monday vừa mới đây đã “ngốn” khá nhiều tiền của thế hệ Gen Z. Theo một khảo sát, có khoảng 74 triệu người thế hệ Gen Z mua sắm trong dịp Black Friday vừa rồi và rất nhiều người lựa chọn hình thức thanh toán bằng tiền mặt thay vì sử dụng thẻ hoặc các ứng dụng thanh toán.

Hành vi mua sắm thế hệ Gen Z

(Nguồn: Brainly)

Cụ thể, Brainly đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 1.500 người thuộc thế hệ Gen Z tại Mỹ. Họ là những người dưới 24 tuổi đang tìm kiếm sản phẩm để mua sắm cho dịp Black FridayCyber Monday. Kết quả đã chỉ ra hơn 32% phản hồi rằng họ ưu tiên thanh toán bằng tiền mặt. Trong khi đó, chỉ 8% ưu tiên thanh toán bằng ứng dụng dù họ sử dụng điện thoại rất nhiều.

>>> Đọc thêm: Nghiên cứu của Snapchat cho thấy thế hệ Gen Z sẽ rút hầu bao mạnh tay cho mùa Black Friday và Cyber Monday năm nay

Một kết quả ngạc nhiên nữa từ khảo sát của Brainly rằng thế hệ Gen Z ưu tiên mua sắm tại những cửa hàng truyền thống trong những dịp này hơn là mua sắm trực tuyến.

hành vi mua sắm thế hệ Gen Z

(Nguồn: Brainly)

Cụ thể, có hơn 47% người tham gia khảo sát lựa chọn ưu tiên mua sắm tại những cửa hàng trong các trung tâm mua sắm hoặc các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Liệu điều này có đang đi ngược lại nhận định thế hệ Gen Z là những người cuồng công nghệ? Bởi lẽ theo như kết quả khảo sát của Brainly thì thế hệ Gen Z vẫn ưu tiên hình thức mua sắm truyền thống hơn là ứng dụng công nghệ vào việc đó.

Lý do thế hệ Gen Z vẫn mua sắm bằng tiền mặt là vì đâu?

Có rất nhiều lý do giải thích vì sao thế hệ Gen Z vẫn ưu tiên mua sắm bằng tiền mặt và một trong những lý do chủ yếu đến từ ảnh hưởng của thế hệ Millennials. Ông Bill Drolet, giám đốc kinh doanh của Brainly từng giải thích rằng những người tiêu dùng thế hệ trẻ giờ đây bị ảnh hưởng rất nhiều từ thế hệ đi trước. Cụ thể, thế hệ Gen Z nhìn thấy vấn đề về những khoản nợ mà thế hệ Millennials phải hứng chịu khi sử dụng thẻ tín dụng và họ sợ bản thân cũng gặp phải vấn đề như vậy. Thế hệ Gen Z cũng hiểu rằng khi mua sắm, tiêu dùng bằng tiền mặt sẽ không tạo ra những khoản nợ như vậy cho nên họ vẫn ưu tiên hình thức thanh toán này hơn.

hành vi mua sắm thế hệ Gen Z

(Nguồn: Adweek)

Ông Drolet cũng giải thích thêm về việc này là vì thế hệ Gen Z họ chưa đủ tuổi để ứng tuyển cho những công việc với mức lương cao mà thay vào đó họ làm những công việc đơn giản hơn như làm vườn hoặc trông trẻ và thông thường sẽ được trả bằng tiền mặt. Thậm chí, những người thuộc thế hệ Gen Z họ vẫn giữ thói quen bỏ ống tiết kiệm thay vì gửi trong ngân hàng. Thực tế, dữ liệu từ FDIC đã chỉ ra rằng từ năm 2017, hơn 10% dân số Mỹ trong độ tuổi 15 – 24 không có tài khoản ngân hàng.

Một lý do nữa khiến thế hệ Gen Z ưu tiên sử dụng tiền mặt hơn là mối lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu. Trong một khảo sát bởi Factual vào hồi đầu năm về vấn đề bảo mật dữ liệu, kết quả đã chỉ ra số lượng thế hệ Gen Z tại Mỹ lo ngại về vấn đề này cao hơn cả thế hệ Millennials với tỉ lệ lần lượt là 53% và 51%. Lý do là vì thế hệ Gen Z họ đang sống trong giai đoạn những thông tin liên quan tới vấn đề bảo mật dữ liệu liên tục xuất hiện đã đẩy cao sự cảnh giác về vấn đề này trong tâm trí họ từ sớm. 

Tạm kết

Đúng rằng thế hệ Gen Z họ đang sống kỷ nguyên số với sự bùng nổ mạnh mẽ từ công nghệ, điều này đã khiến họ “cuồng” công nghệ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên khi nhắc đến vấn đề mua sắm thì thế hệ Gen Z vẫn chuộng hình thức mua sắm truyền thống hơn với hình thức thanh toán bằng tiền mặt. Lý do là vì họ sợ phải đối diện với những vấn đề khi thanh toán bằng thẻ hoặc ứng dụng thanh toán, đó có thể là những khoản nợ mà bản thân chưa đủ khả năng để chi trả hoặc vấn đề liên quan tới đánh cắp dữ liệu người dùng. Chính vì yếu tố này mà Gen Z vẫn đang ưu tiên mua sắm tại những cửa hàng truyền thống hơn, đặc biệt là trong dịp Black Friday hay Cyber Monday vừa rồi.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Adweek

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Viễn Thông A chính thức "về chung một nhà" với VinPro

Bài tiếp theo

Chiến lược Marketing của trà sữa Chamichi – Màn debut gây bão mạng xã hội

nội dung tương tự