Vì sao tìm kiếm bằng giọng nói không còn được người dùng ưa chuộng?

So với tăng trưởng trong những năm trước, dữ liệu khảo sát năm 2020 cho thấy mức độ sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói đang giảm dần. Vì sao người dùng không còn ưa chuộng phương thức tìm kiếm thông minh, nhanh chóng này? 

Thông thường, chúng ta hay có xu hướng đánh giá quá cao tác dụng của công nghệ trong cái nhìn ngắn hạn nhưng lại đánh giá thấp trong mục tiêu dài hạn. Điều này dường như đặc biệt đúng với phương pháp tìm kiếm bằng giọng nói và giọng nói.

Nguồn: Search Engine Journal

Việc sử dụng giọng nói và trợ lý ảo luôn giữ mức tăng trưởng ổn định, kể từ khi Siri được giới thiệu cách đây hơn một thập kỷ, thế nhưng dường như thị trường vẫn chưa thật sự quen với công nghệ này. Loa thông minh thậm chí còn được kỳ vọng sẽ là cú đột phá công nghệ và được áp dụng rộng rãi, song họ đã thất bại trong việc biến sản phẩm trở thành cuộc cách mạng không giống như nhiều người mong đợi.

Theo dữ liệu khảo sát từ Perficient Digital cho thấy, việc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói đang chững lại. Đây là năm thứ 4 mà agency này đã khảo sát hơn 1.000 người tại Mỹ về việc sử dụng giọng nói, tìm kiếm bằng giọng nói và trợ lý ảo của họ. Năm ngoái, cuộc khảo sát cho thấy giọng nói chỉ đứng thứ hai, chỉ sau tìm kiếm trên trình duyệt của thiết bị di động.

Tuy nhiên, theo bảng khảo sát năm nay, tìm kiếm bằng giọng nói đã rớt hạng xuống vị trí thứ tư. Với câu hỏi khảo sát là “Bạn thường tìm kiếm trên smartphone như thế nào?”. Kết quả cho thấy nhập thủ công văn bản trên các ứng dụng tìm kiếm, trình duyệt hoặc thanh tìm kiếm trên điện thoại đều chiếm tổng số phiếu bầu cao hơn.

Việc sử dụng giọng nói đã không còn phù hợp với mọi người ở cấp độ giáo dục, mặc dù nó có mối tương quan tích cực với lĩnh vực này. Sinh viên tốt nghiệp đại học và những người có trình độ học vấn cao sử dụng giọng nói nhiều hơn những người có trình độ học vấn thấp.

Nguồn: Perficient

Cuộc khảo sát cũng thống kê tần suất người tiêu dùng sử dụng loa thông minh để tìm kiếm thông tin. Câu trả lời phổ biến nhất là “không bao giờ” và “ít hơn hai lần mỗi tuần” – chiếm tới 56%; 44% người khảo sát cho biết họ sử dụng chúng “ít nhất hai lần mỗi tuần”, trong đó 20% sử dụng chúng 6-9 lần (hoặc nhiều hơn) mỗi tuần.

Cuộc khảo sát cũng đưa ra lời giải thích cho kết quả trên. Đó chính là sự thất vọng của người dùng với trợ lý ảo vì chúng không hiểu các lệnh hoặc câu hỏi (hoặc đưa ra câu trả lời sai với yêu cầu của ngời dùng). Nếu cải thiện được độ chính xác và khả năng thấu hiểu người tiêu dùng, kết quả này sẽ khả quan hơn rất nhiều.

Vậy điều chúng ta cần quan tâm là gì? Về cơ bản, giọng nói chỉ là một cơ chế đầu vào thay thế cho văn bản. Nhưng trong một trường hợp khác, nó đại diện cho trải nghiệm người dùng.  Như cuộc thảo luận khảo sát đã chỉ ra, giọng nói là trung tâm của phần lớn các thiết bị được kết nối phi truyền thống: 77% tất cả các thiết bị kết nối Internet, bao gồm cả máy tính bảng, PC hoặc điện thoại thông minh. Trong tương lai, tìm kiếm bằng giọng nói là sự kế thừa hoàn hảo cho công cụ tìm kiếm trên mạng. Tuy nhiên để điều này trở thành hiện thực sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Theo Marketing Land

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây